TUỔI  TRẺ VỀ  NGUỒN

TUỔI  TRẺ 

VỀ  NGUỒN

 Đoàn Xuân Kiên



1- Từ một cuộc hội thảo
           
Cách nay mấy năm, tại thành phố Birmingham (Anh Quốc) có tổ chức một buổi hội thảo thanh niên về vấn đề "Tuổi Trẻ Về Nguồn". Buổi sinh hoạt này đã quy tụ hơn ba mươi thanh niên trí thức Việt Nam từ các thành phố Nottingham, Northampton, Plymouth, Birmingham, London... Buổi sinh hoạt tập thể này thực chất là một cuộc thảo luận về vấn đề tuổi trẻ Việt Nam tại hải ngoại đối với việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; nói cách khác: tuổi trẻ Việt Nam nghĩ và làm gì về việc hội nhập văn hoá mà vẫn giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc ?

Xóa Bỏ Lịch Sử Là Chủ Trương Của Cộng Sản


Xóa Bỏ Lịch Sử Là Chủ Trương Của Cộng Sản


Năm 2016 nhà tỷ phú Donald J. Trump đã trải qua một cuộc tranh cử đầy cam go, thử thách và hy vọng thắng cử rất mong manh nhưng cuối cùng ông đã đắc cử và trở thành vị Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

 Người dân Mỹ và cả thế giới vô cùng kinh ngạc về kết qủa bầu cử này. Đảng Dân Chủ tưởng chừng như đã nắm chắc chiến thắng nên họ bị sốc mạnh và rất cay cú, họ quyết tâm lên kế hoạch đánh phá Tổng Thống đắc cử.

 Obama đã chỉ thị cho mở một cuộc điều tra dựa trên những tài liệu ngụy tạo nhằm truất phế Tổng Thống và gây liên lụy cho một số người làm việc trong chiến dịch tranh cử của Tổng Thống. Trung Tướng Michael Flynn là một nạn nhân.

Chiều kích văn hoá siêu lịch sử...

Chiều kích văn hoá siêu lịch sử

của tác phẩm Lĩnh Nam Chích Quái
do Vũ Quỳnh hiệu chính
Nguyễn Đăng TrúcReichstett, Pháp

(Trích sách Văn hiến, nền tảng của minh triết)
Tài liệu nghiên cứu
Tựa liệt-truyện Lĩnh-Nam Chích-Quái
Quế-Dương tuy ở Lĩnh-ngoại, nhưng núi-sông kỳ, đất-đai linh, những người hào-kiệt thường thường vẫn có. Từ đời Xuân-Thu, Chiến-quốc đến nay, nước dựng chưa lâu lắm, tục nước Nam đang còn giản-lược, chưa có sử-sách để chép việc thực cho nên việc cũ bị di-vong rất nhiều, may chỉ nhờ nhân-gian khẩu-truyền mà còn lại không mất.

Dân tộc Việt Nam và phẩm giá con người 

Dân tộc Việt Nam và phẩm giá con người 

Nguyễn Quang


Dù đứng trên quan điểm nào, dường như nhân loại đồng ý rằng mọi tạo vật trên địa cầu phải được hướng về con người như là trung tâm và cùng đích.
Vậy con người là gì? Các triết gia đưa ra nhiều quan niệm, nhiều khi khác biệt đến trái ngược nhau khiến con người hoài nghi và lo lắng, hy vọng đến tuyệt vọng…Riêng thân phận đích thực của con người VN được giải trình qua thăng trầm của lịch sử dân tộc mình có thể xác nhận được phẩm giá, xứng đáng của con người.
Từ khởi thủy trên con đường dựng nước, Tổ tiên người Việt đã xây dựng nên một truyền thuyết có tính xã hội, sự liên kết giữa Sơn tinh và Thuỷ tinh đã tạo nên một thứ cộng đoàn đầu tiên giữa người và người. Và quả là những ngày đầu tiên người Việt đã có ngay được những việc làm tốt đẹp. 

Vợ của Trịnh Bá Phương thuật lại cuộc bố ráp bắt chồng mình


Thu Đỗ, vợ của Trịnh Bá Phương 

thuật lại cuộc bố ráp bắt chồng mình 

của nhà cầm quyền CSVN.


Vào lúc gần 5 rưỡi sáng khi tôi, chồng và con tôi đang ngủ thì có một viên an ninh gọi cửa. Chồng tôi khi ấy định ra mở thì nhìn qua khe cửa thấy rất nhiều công an cả thường phục và sắc phục đứng ngoài.

Tôi gọi điện luôn cho mẹ Thêu tôi (mẹ đang ở nhà con gái cách nhà tôi khoảng mấy trăm mét). Khi vừa bước ra khỏi cổng mẹ tôi bị hàng chục tên công an bắt lên xe và đưa đi mất. Dân làng gần đó kể lại rằng mẹ tôi bị tím 1 bên má.

 Thấy chuyện chẳng lành chồng tôi mặc lại quần áo chỉnh tề và bắt đầu phát trực tiếp, chồng tôi nói rằng: " Tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần. Tôi nghĩ họ sẽ không để yên cho tôi đâu. ..

... Trong thời gian qua tôi chỉ lên tiếng nói lên sự thật trong vụ việc ở đồng tâm...

Kẻ khôn quá hoá ngu: Vũ Văn Mẫu 

Phạm Quang Trình

Kẻ khôn quá hoá ngu: Vũ Văn Mẫu 

Vì có một số bạn trẻ chưa đọc nên chúng tôi gửi lại bài này, nói về Vũ Văn Mẫu.

 Mẫu đã tiếp tay cho Dương Văn Minh phá sập nền Đệ Nhất Cộng Hoà.

 Mẫu lại tiếp tay cho Dương Văn Minh phá sập luôn nền Đệ Nhị Cộng Hoà.

 Điều đáng nói là Mẫu không có gì để bất mãn. Mẫu được trọng dụng, được ưu đãi, nhưng Mẫu vừa hèn nhát vừa có tham vọng, lại muốn vừa làm thủ tướng của Việt Nam Cộng Hoà, vừa làm bạn với giặc cộng.

Rốt cuộc, Mẫu được làm thủ tướng hai ngày, và được giặc cộng sai khiến một thời gian.

MỘT TỔNG THỐNG ĐÁNG ĐƯỢC KÍNH TRỌNG.

MỘT TỔNG THỐNG ĐÁNG ĐƯỢC KÍNH TRỌNG.



 VÌ SAO TT TRUMP PHẢI ĐỐI MẶT VỚI QUÁ NHIỀU THÙ TRONG GIẶC NGOÀI?

 LÝ DO:

1: MỘT “TAY MƠ” VỚI HỒ SƠ CHÍNH TRỊ BẰNG 0

 Tổng thống Donald Trump là một hiện tượng chính trị lạ lùng chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ. Ông chưa từng kinh qua bất cứ một chức vụ nào, cho dù là chức vụ nhỏ bé trong sự nghiệp của một chính trị gia. Ông là một nhà tài phiệt với hồ sơ “chính trị” là con số 0 tròn trĩnh, lại thẳng tiến một mạch vào Nhà Trắng, bỏ sau lưng những đối thủ chính trị sừng sỏ như cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hay Thượng nghị sĩ lừng danh John McCain.

NGƯỜI GIÀ NÊN TRÁNH 

NGƯỜI GIÀ NÊN TRÁNH 


Bác sĩ Nguyễn Văn Đức


 Con người khi về già, các bộ phận trong cơ thể đều lão hóa, yếu đi. Một số điều sau đây luôn ẩn chứa những hiểm họa bất ngờ mà người cao tuổi cần phải lưu tâm đề phòng.

1. Không nên tập luyện vào lúc sáng sớm Ta vẫn có quan niệm cho rằng tập luyện vào buổi sáng là tốt vì không khí trong lành. Điều đó không đúng. Vì từ 4-6 giờ sáng theo quy luật của đồng hồ sinh học của người già thân nhiệt đang cao, huyết áp tăng, thận thượng tuyến tố cũng cao gấp 4 lần buổi tối, nếu vận động mạnh, chạy hoặc đi bộ nhiều gặp gió lạnh, tim dễ ngừng đập. Đã có không ít cụ đi bộ buổi sáng sớm về ra mồ hôi, tắm xong huyết áp tăng đột ngột, đứt mạch máu não, đột quỵ luôn. Tốt nhất là nên tập vào chiều tối, tuy không khí không được thanh sạch như sáng sớm nhưng an toàn hơn nhiều.

Lắng Nghe  Và  Tôn Trọng Kẻ Khác  

TS Nguyễn Văn Thành 

Lắng Nghe  Và  Tôn Trọng Kẻ Khác  

« Thầy không kết án ai cả » (Ga 8, 15-16)
Tất cả sinh hoạt thường nhật của con người có thể được phân chia thành bốn lãnh vực hoàn toàn khác nhau, nhưng bổ túc và giao thoa chằng chịt với nhau một cách mật thiết :
Lãnh vực thứ nhất là khảo sát và ghi nhận THỰC TẾ, với bao nhiêu sự kiện cụ thể và khách quan, đang xảy ra trong môi trường sinh sống hằng ngày. Chúng ta thực thi công việc nầy, một cách đặc biệt với ba giác quan chính yếu là Thị, Thính và Xúc giác.

Hùng Sử Ca Việt Tộc

Hùng Sử Ca Việt Tộc

Hồn

BẢN GIỐC


[Bài 1/10]
VÕ THẠNH VĂN
“Làm trai cho đáng thân trai
Xuống đông, đông tĩnh. Lên đoài, đoài yên!” 
(Ca Dao)
(1) Thắp sao mài kiếm vì đời
Nghiêng trăng duyệt sách chí ngời sử thiêng

ĐCSTQ là mối nguy của người dân TQ và của thế giới

Ngày 27/5 vừa qua, ông Benedict Rogers, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Đảng Bảo thủ Anh, nhà sáng lập tổ chức phi chính phủ Hong Kong Watch, đã đăng tải một bài viết trên tờ UCA News, kêu gọi thế giới phân biệt rõ giữa người dân Trung Quốc với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và nhận thức rõ rằng ĐCSTQ là mối nguy của người dân Trung Quốc và của toàn thế giới.
Benedict Rogers vốn là một người gắn bó với Trung Quốc từ năm 18 tuổi, dạy học ở Bắc Kinh, làm đồ án tốt nghiệp về tín ngưỡng ở Trung Quốc, và trở thành nhà báo lâu năm ở Hồng Kông. Ông đã bị Bắc Kinh cấm thị thực vào năm 2017, và hai tháng sau đó quyết định cùng sáng lập tổ chức phi chính phủ Hong Kong Watch nhằm theo dõi tình hình nhân quyền tại Hồng Kông.

GOD BLESS PRESIDENT TRUMP

GOD BLESS PRESIDENT TRUMP

VỪA VUI VỪA BUỒN VỪA LO 

Mỗi người yêu TT Trump với một cách khác nhau. Còn mình khi nhìn thấy ảnh này lúc ông trở về Nhà Trắng an toàn sau cuộc diễn thuyết ở Tulsa, Oklahoma là mình rất mừng. Bởi, bỏ qua thành công của buổi diễn thuyết với lượng người xem kỷ lục 4,5 triệu người (gần gấp đôi kỷ lục cũ 2,5 triệu), bỏ qua dáng vẻ ông mệt mỏi bước xuống máy bay...

Cái mình mừng nhất là vẫn còn ông.

Sau vụ đêm ngày 27/5 vừa qua ông suýt bị ám sát, phải di tản xuống hầm tránh do bị bọn bạo loạn tấn công, người ta tìm thấy nhiều xe chứa đầy bom đậu xung quanh Nhà Trắng...

Nhưng ít người để ý đến việc này, và có thể giới chính trị Mỹ ngầm bảo nhau không nói đến, nhằm tránh nước Mỹ bị chia rẽ, nội chiến. Bằng chứng là ảnh Tham mưu trưởng quân đội Mỹ tướng Milley, Bộ trưởng Quốc phòng Esper tháp tùng TT Trump đi đến nhà thờ vào buổi sáng.

ĐỪNG LÀM NGƯỜI CÔNG GIÁO BÙ NHÌN 


ĐHY Nguyễn Văn Thuận 

ĐỪNG LÀM NGƯỜI CÔNG GIÁO BÙ NHÌN 

Đừng để thiên hạ xây dựng thế giới này mỗi ngày mà con không hay biết, không khám phá, không thao thức, không nhúng tay vào. 

Ch úa đã cứu chuộc con, trao sứ mạng cho con và đặt con vào thế gian trong thế kỷ này, thập niên này, môi trường này. 


Đặt con, chứ không phải cục đá! Khác nhau lắm! Đừng làm người công giáo bù nhìn. 

(Đường hy vọng 621). 

Hãy trả lại sự thật cho người lính VNCH

Kính mời theo dõi buổi phỏng vấn Luật sư Lê Trọng Quát
 của Đài Việt Nam Hải Ngoại từ 2 giờ trưa Hoa Thịnh Đốn 
tức 8 giờ tối Âu Châu  ngày chủ nhật 21 tháng 6, 2020  

với đề tài : « Hãy trả lại sự thật cho người lính VNCH » 

và « Tâm thư kính gửi các chiến sĩ QLVNCH 

nhân Ngày Quân Lực 2020 ».

Bấm vào link để nghe  liền : http://tunein.com/radio/Radio-Viet-Nam-Hai-Ngoai-s116579/
Nghe sau : www.radiovnhn.com và bấm tiếp: Thời biểu- Chủ Nhật – Âu Châu Hải Ngoại .

Hại   muôn   đời

GS Vũ Quốc Thúc

Hại   muôn   đời

" Làm thầy thuốc sai lầm có thể hại một mạng người
Làm chính trị sai lầm có thể hại một thế hệ
 Làm văn hóa sai lầm có thể hại muôn đời ."

  Lão Tử

            Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC ngay sau khi có tin nước Việt Nam  được bầu làm thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, tôi đã đưa ý kiến là Chính quyền Hà nội cần phải kiện toàn nền độc lập của xứ xở bằng cách trả lại chủ quyền cho nhân dân qua một cuộc xửa đổi Hiến Pháp được trưng cầu dân ý . Đề nghị này chắc đã khiến nhiều người ngạc nhiên vì theo lý, khi một quốc gia được bầu vào Hội Đồng Bảo An , tất nhiên là tính độc lập của quốc gia này đã được tuyệt đại đa số những nước hội viên Liên Hiệp Quốc công nhận rồi : cần chi còn phải kiện toàn nữa ? Sở dĩ tôi đã đưa ra một đề nghị" có vẻ chướng tai " như vậy , chính vì ngay từ lúc ấy , tôi đã ngờ vực, có thể nói là lo ngại .

NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ TÔN GIÁO VÀ CHÍNH TRỊ 

Nguyễn Anh Tuấn

NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ TÔN GIÁO VÀ CHÍNH TRỊ 

QUÁ TRÌNH LỊCH SỬ

   Roland Stromberg nhìn Arnold Toynbee (1889-1975) như "một tiên tri về sự hòa đồng hợp nhất của tất cả nhân loại". Toynbee là một sử gia người Anh. Ông chuyên nghiên cứu về văn minh và tôn giáo. Ông cho rằng nghiên cứu lịch sử chính xác nhất là nắm được mối tương quan liên hệ đến sự học nơi các nền văn minh bằng cách đáp ứng lại những kinh nghiệm thử thách bằng một tâm hồn sáng tạo. Toynbee đặc biệt nghiên cứu về "sự suy đồi, hư hỏng thê thảm của lịch sử con người" (a terrible perversion of human history).

Một trang sử đau thương

Một trang sử đau thương :  Sự thất bại của tổng khởi nghĩa Yên Bái ngày 10 tháng 02 năm 1930


  GS Hàn Lâm TS Lê Mộng Nguyên *

Tôi vừa đọc xong ‘’Đường Thiên Lý’’, Tuyển Tập Truyện Ngắn của Linh Linh Ngọc in  cùng với bản dịch sang Anh ngữ : ‘’A Thousand-Mile Road’’ của nhạc sĩ  Trần Quan Long, xb lần thứ nhất tại Hoa Kỳ tháng 6 năm 2000, Tác giả giữ bản quyền (do Nhà Phát Hành Gió Đông ở La Mirada- California), lòng bâng khuâng, bồi hồi xúc cảm như sau khi xem một cuốn phim dài mà chủ đề là nêu cao tình thương nước, thương nhà cho đến sự hy sinh cuối cùng... 

Tam Quyền Phân Lập cho Tân Việt Nam

Nguyễn Quang



Tam Quyền Phân Lập


 và


 Tân Vit Nam



Nhà nước pháp quyền, nguyên ngữ từ tiếng Đức Rechtsstaat, được dịch sang nhiều thứ tiếng trong đó có tiếng Pháp État de droit, với Anh ngữ Rule of Law…hàm nghĩa một quốc gia dân chủ, văn minh, tôn trọng nhân quyền trong tinh thần thượng tôn pháp luật.
Khởi đi từ Quốc Hội Lập Hiến – Constitutionalism, như khát vọng của công dân qua Đại diện của mình hình thành nên Hiến Pháp thể hiện ý nguyện người dân để cùng nhau thực hiện hầu mang lại hạnh phúc cho Quốc gia Dân tộc.

Hội nhập và tiếp thu văn hóa.....

Hội nhập và tiếp thu văn hóa

Bàn về việc đạo Thiên Chúa ăn rễ vào đất ViệtNam

GSTS Trần-Văn-Toàn 

Nemo dat quod non habet 
Quidquid recipitur ad modum recipientis recipitur
                                  
            Nhân dịp bàn riêng về việc đạo Thiên Chúa ăn rễ vào đất Việt Nam, tôi có ý định là đặt nó vào trong khuôn khổ chung chung của bất kỳ cuộc giao lưu văn hóa nào. Vấn đề chung chung đó là : trao đổi văn hóa bao giờ cũng phải có hai chiều hướng giao thoa với nhau, một bên thì đưa vào, một bên thì nhận lấy, hai bên đối chiếu với nhau theo những điều kiện nhất định. Cũng như muốn trồng cây cho tốt, thì không thể lấy bất cứ thứ cây nào để trồâng vào bất cứ thứ đất nào.
          

Nhiệm vụ của Giám mục

Hãy cầu nguyện cho các Giám mục Việt Nam 

Xin đừng thay vì trừ quỷ mà chạy theo ma quỷ! 

*****


Viện Nhân Quyền Việt Nam xin giới thiệu bài sau của Vũ Đức Anh Phương, SJ



VATICAN. “Nhiệm vụ của Giám mục là cầu nguyện và rao truyền sự Phục Sinh của Đức Giêsu. Nếu Giám mục không cầu nguyện và không rao giảng Tin Mừng mà lại tự làm mình bận rộn với những chuyện khác, thì Đoàn Dân Chúa sẽ phải khổ sở vì vị Giám mục ấy.” Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ sáu, ngày 22.01, tại nguyện đường thánh Marta.

Những chướng ngại trên con đường Bao Dung

GSTS Nguyễn Văn Thành


Những chướng ngại lớn lao trên con đường Bao Dung

(Bốn loại tinh yêu ma quái trong lòng Đất Nước)


Qua vài ba câu nói vắn gọn của bài Bình Ngô Đại Cáo vừa được trình bày trên đây, Nguyễn Trãi đã nhắc lại cho mỗi người trong chúng ta bài học “BAO DUNG, ĐỒNG CẢM, CHIA SẺ”, đã có mặt trong Huyền Sử và Văn Hóa Việt Nam, từ ngày Lập Nước, cách đây hơn 4000 năm. Bài học “LÀM NGƯỜI” ấy đặt nền móng trên những giá trị như Đại Nghĩa và Chí     Nhân, Từ Tâm và Thứ Tha, Cao Thượng và Bất Bạo Động, Tôn Trọng Sự Sống của muôn loài muôn vật và muôn người trong Trời Đất.

  LƯỢC SỬ BÀNH TRƯỚNG CỦA TRUNG QUỐC                                       

Thẩm phán Phạm Đình Hưng

             LƯỢC SỬ BÀNH TRƯỚNG CỦA TRUNG QUỐC                                                                                                

Các tuyên bố của Xi Jinping (Tập Cận Bình) và Li Keqiang (Lý Khắc Cường)
Khi trở thành Tổng Bí thơ đảng Cộng Sản Trung Quốc năm 2012, Tập Cận Bình kêu gọi sự trỗi dậy vĩ đại của nước ông và hàm ý trong quá khứ nước Tàu không cần sử dụng đến bạo lực vì đạo lý của quê hương ông đủ để làm cho các nước khác khâm phục. Đọc diễn từ trước Nghị Viện Úc năm 2014, Tổng Bí thơ Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng bất cứ quốc gia nào mưu toan theo đuổi mục tiêu phát triển bằng cách sử dụng võ lực cũng đều thất bại cả.
Với luận điều tuyên truyền cố hữu của người cộng sản, ông Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc tự đặt cho mình nhiệm vụ duy trì hòa bình. Năm ấy, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng ví von: : Bành trướng không có trong D.N.A của người Tàu”. (1)
(Elizabeth C. Economy, History With Chinese Characteristics, Foreign Affairs July/Augusr 2017)

Tân Việt Nam!  Dân chủ pháp trị

Tân Việt Nam!

 Dân chủ pháp trị



Con đường tất yếu dẫn đến dân chủ: Bầu cử tự do, công bằng !

Trích từ Thuyết Dân Trị

Nguyễn Quang


Khái niệm này luôn mang theo ước nguyện quyền thế không bị lạm dụng trở thành bạo lực chuyên chế độc tài của một cá nhân, một đảng phái hay thứ liên minh ma quỷ cấu kết chính trị nhằm triệt hạ con người.
Dưới thể chế dân chủ, người dân có quyền tham phần lãnh đạo quốc gia qua trưng cầu dân ý về Hiến Pháp, chọn lựa thành phần lãnh đạo quốc gia các ngành, các cấp trong cả ba cơ quan: Lập Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp. Cũng như có quyền bất tín nhiệm khi các thành phần không còn thích hợp theo ý nguyện của các công dân.

.Đại nạn Trung Hoa: Bí mật Thành Đô

Trần Gia Phụng

Đại nạn Trung Hoa: Bí mật Thành Đô


Tình hình các nước cộng sản (CS) trên thế giới xoay chuyển mạnh vào cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90. Các chế độ CS ở Đông Âu như Poland (Ba Lan), Hungary (Hung Gia Lợi), Bulgaria (Bảo Gia Lợi), Tchecoslovaquia (Tiệp Khắc), German Democratic Republic (Cộng Hòa Dân Chủ Đức) hay East Germany (Đông Đức), Yugoslavia (Nam Tư) lần lượt tan rã vào những năm 1989 và 1990. Sau đó, cộng sản Liên Xô, chế độ hậu thuẫn vững vàng cho Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN), cũng sụp đổ năm 1991.

Ngay khi nhận được tin tức phong trào CS Đông Âu yếu thế, lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) liền quay qua làm thân trở lại với Trung Cộng, nhượng bộ Bắc Kinh, ra lệnh cho bộ đội CSVN không được nổ súng khi quân Trung Cộng đến chiếm Gạc-Ma (trong quần đảo Trường Sa) năm 1988.

Cơ học lượng tử    đưa nhân loại vào nền văn minh mới.

Bs Nguyễn Đan Quế

Cơ học lượng tử 

đưa nhân loại vào nền văn minh mới.

Đại vũ trụ (thiên nhiên)
Đại vũ trụ hình thành cách đây khoảng 14,7 tỉ năm từ vụ nổ Big Bang của khối năng lượng cực lớn ‘ém’ chặt trong một điểm cực nhỏ. Vũ trụ còn đang dãn nở, với hàng tỉ tỉ thiên hà giống như giải ngân hà của chúng ta. Mỗi thiên hà lại có cả tỉ ngôi sao giống như mặt trời .

Mặt trời và các hành tinh có khoảng 4 tỉ năm nay.
Một tỉ năm sau mới xuất hiện các vi sinh vật. Và sau đó rất lâu nữa mới tiến hóa thành các động vật, trong đó có con người, nghĩa là con người thông minh mới chỉ có khoảng hàng triệu năm nay thôi.

Thảm kịch của Việt Nam

Thảm kịch của Việt Nam


KINH NGHIỆM LIÊN MINH VỚI ĐẾ QUỐC


Không thể ngẩng đầu cao nếu đi bằng đầu gối - S.T.Man


Trong tình yêu xứ sở, người dân Việt không những thiết tha mà còn lắm khi mơ mộng lý tưởng, sống toàn vẹn cho đại cuộc và không ngần ngại hy sinh vì đại nghĩa. Trong những thập niên 60 và 70, Hồ Chí Minh đã khai thác tận cùng đặc tính ấy để đẩy mạnh cuộc đấu tranh dành độc lập bằng cách tung ra nhiều khẩu hiệu nóng cháy và chiêu bài hấp dẫn .
Sau đó, kế hoạch tiến chiếm Miền Nam khởi đầu, với sự hỗ trợ của Nga, Tàu về vũ khí, chiến lược và tuyên truyền. Chế độ Hànội hô hào bịp bợm rằng chiến tranh ở Miền Nam là một nội chiến trong khi Bắc Cộng cõng rắn cắn gà nhà và dùng tay ngoại bang để gây điêu tàn cho đất nước. Gian xảo hơn nửa, ngày 12 tháng chạp 1960 chính quyền Hànội dựng ra Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam với Huỳnh Tấn Phát, Nguyển Hữu Thọ và nội bọn để tấn công Chính phủ Sàigon . Ngày 8 tháng 6.1969, Chính phủ G.P.M.N ra đời và sau đó được Hànội đưa tham dự Hội nghị Bá lê năm 1973.

Một vài suy nghĩ về đạo đức trong bối cảnh văn hóa ngày nay

Nguyễn Đăng Trúc 

Một vài suy nghĩ về đạo đức trong bối cảnh văn hóa ngày nay
Đây không phải một luận văn,
nhưng chỉ là vài hàng ghi lại một trao đổi bằng điện thư giữa hai người bạn về
một thắc mắc liên quan đến vấn đề đạo đức trong cuộc sống
§ – Câu hỏi của người bạn: 
Thưa ông Nguyễn Đăng Trúc,
Chúng tôi đọc một bài viết gây tranh cãi rất nhiều vì cách lập luận khó hiểu của tác giả.
Bài viết nói về NHỮNG YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH MỘT HÀNH VI LUÂN LÝ LÀ TỐT HAY XẤU.
Bài báo lập luận như sau:
“Mục đích của luân lý là để xác định tính cách tốt và xấu, thiện và ác của một hành vi. Vậy căn cứ vào đâu để biết được hành vi này là tốt, hành vi kia là xấu, điều này được làm và điều kia không được làm? Các chuẩn mực để đo lường giá trị luân lý của một hành vi nhân linh là luật luân lý và lương tâm của con người, chúng là nguyên tắc để đánh giá tốt xấu của một hành vi. Theo truyền thống, thần học luân lý kể ra 3 nguồn để xác định giá trị luân lý của một hành vi nhân linh: đối tượng, mục đích và hoàn cảnh.

Kinh Thành Huế xưa và nay

Kinh Thành Huế
xưa và nay

Minh Vũ Hồ Văn Châm

Ngày 13-6-1801 (mồng 3 tháng 5 năm Tân Dậu), Nguyễn Phúc Ánh chiếm lại kinh thành Phú Xuân. Hai ngày sau, Nguyễn Phúc Ánh chính thức vào thành. Tháng 2 năm 1802,

Nguyễn Phúc Ánh đánh tan đạo quân phản công của Nguyễn Quang Toản ở lũy Trấn Ninh, thu phục toàn cõi Nam Hà. Trong lúc đó, Nguyễn Quang Toản chạy ra Bắc Hà, cải niên hiệu Cảnh Thịnh thành Bảo Hưng, sửa sang điện Kính Thiên trong thành Đông Đô, đắp đàn tròn ở Ô Chợ Dừa và khơi đầm vuông ở Hồ Tây tế cáo Trời Đất, sai Nguyễn Huy Lượng làm bài phú Tụng Tây Hồ ca ngợi công nghiệp nhà Tây Sơn, mưu tính việc lấy lại sông Gianh làm biên giới phân tranh nam bắc. Đã có sẵn dự tính thống nhất sơn hà, từ năm 1796, tại Gia Định, Nguyễn Phúc Ánh cho đúc tiền Gia Hưng, nay trước ý đồ của triều đình Tây Sơn, tháng 5 năm 1802, Nguyễn Phúc Ánh lên ngôi vua tại Phú Xuân, lấy niên hiệu là Gia Long, và cử đại binh ra đánh chiếm Bắc Hà. Chỉ trong vòng hai tháng, quân nhà Nguyễn đã bắt trọn vua quan nhà Tây Sơn. Ngày 20-7-1802, vua Gia Long vào thành Đông Đô, giữ nguyên việc nhà Tây Sơn đổi tên đô cũ của nhà Lê làm Bắc Thành (Minh Mạng đổi lại là Hà Nội), và trở nên ông vua nhất thống nam bắc.

Lịch sử quốc ngữ

Trần Gia Phụng

Lịch sử quốc ngữ

Quốc ngữ là chữ viết chung của dân chúng cả nước. Từ thời Ngô Quyền lập quốc (939), các triều đại cầm quyền đã mượn chữ Nho (chữ Hán) để sử dụng trong hành chánh, học thuật. Dầu vậy, người Việt vẫn nói tiếng Việt, không công nhận chữ Nho là quốc ngữ, và tìm cách sáng tạo ra quốc ngữ cho riêng mình.
Đầu tiên, người Việt dựa trên chữ Nho để chế ra chữ Nôm. Chữ Nôm được ghi nhận chính thức xuất hiện vào thế kỷ 13, khi Nguyễn Thuyên, lúc đó đang là hình bộ thượng thư dưới triều Trần Nhân Tông (trị vì 1279-1293), làm bài văn "Tế cá sấu" bằng chữ Nôm. Vào thời nầy, chữ Nôm được xem là quốc ngữ bên cạnh chữ Nho, nên tập thơ chữ Nôm của Chu Văn An (? - 1370) được ông gọi là Quốc ngữ thi tập (Tập thơ quốc ngữ).(1) Tuy nhiên, chữ Nôm cấu tạo trên căn bản chữ Nho, nên muốn học chữ Nôm thì phải biết chữ Nho tức chữ Hán.(2) Vì vậy chữ Nôm khó học, không phổ thông trong dân chúng, và ít được sử dụng.

Những Linh mục trong tù CSVN

Những Linh mục trong tù CSVN

 Nguyễn Quang

Với tuổi đời lúc còn nhỏ, hiểu biết chưa được bao nhiêu, nhưng tôi vẫn băn khoăn sao các Thánh không có người Việt nào cả, thời điểm giữa thế kỷ hai mươi, mãi cho đến năm tuổi đã ngoài “tứ thập nhi bất hoặc”, Giáo hội tôi mới có hơn trăm ngàn các Thánh Tử Đạo được công nhận và chính thức phong Thánh cho hàng trăm Vị khác. Song tôi vẫn luôn đi tìm và tự hỏi về cuộc đời cũng như muốn biết rõ về mỗi con người nên Thánh đã sống và hy sinh làm sao.

Thánh – theo định nghĩa là nửa Ông Trời – demi Dieu, vậy các nửa ông trời này đã ngang dọc như thế nào vì theo dân gian Việt Nam có các từ: Ông trời con! Đừng có làm trời quá vậy!

Các đại tuyệt chủng sinh vật trong lịch sử điạ chất

Thái Công Tụng

Các đại tuyệt chủng sinh vật trong lịch sử điạ chất

1.Dẫn nhập .
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi .Ta thường nghe câu nói ‘xưa như Trái Đất’ . Thực vậy, hành tinh ta đang trú ngụ có lịch sử không phảì hàng triệu năm mà phải tính hàng tỷ năm. Lịch sử Trái đất trải dài khoảng 4,55 tỷ năm, từ khi Trái Đất hình thành từ Tinh vân mặt trời cho tới hiện tại.  Từ ‘thuở trời đất nổi cơn gió bụí’ đến ngày nay, trái đất ta ở biết bao là chuyện đã xảy ra trên hành tinh này: nào chiến tranh, nào nạn đói, cháy rừng, bão tố nhưng bài này chỉ giới hạn nói về các đại tuyệt chủng sinh vật do nhiều nguyên nhân như băng giá, như phun trào basalt hay thiên thể rơi từ không gian xuống trái đất ..

Đường đến Tự Do

Nguyễn Văn Lục

Passage to Freedom

Khi người di cư miền Bắc bồng bế nhau  bước lên tàu há mồm để đi vào miền Nam thì đều nhìn thấy được tấm biểu ngữ viết sau đây dăng ngang trước lối lên"tầu há mồm": Passage to Freedom.Đường đến Tự Do.
Nhiều người nay đã hẳn vẫn chưa quên được tấm biểu ngữ đó
Phải chăng đó là mục đích tối thượng của việc bỏ nhà, bỏ cửa, bỏ ruộng vườn  để đi vào  miền Nam. Chọn lựa không phải dễ cho mọi người.
Nhưng đó lại là biểu tượng ý nghĩa nhất cho cuộc di cư 1 triêu người miền Bắc vào miền Nam, năm 1954-1955. Đó là ra đi để tìm tự do.

Tham nhũng chính trị tại Việt Nam 

Nguyễn Quang


Tham nhũng chính trị tại Việt Nam 

Tham nhũng chính trị chính là sự lạm dụng quyền lực mà các chính trị gia được giao phó để thu lợi riêng, với mục đích tăng quyền lực hoặc tài sản.

Tại Việt Nam xuất phát từ nền trị chính bất minh, luật pháp không dựa trên các giá trị phổ quát nhưng chỉ là nghị quyết của Đảng, nhất là qua chiêu bài Quốc tế vô sản song thật sự chỉ là hình thức của chủ trương nô lệ thời mới!

Họ Hồ khẳng định như sau: “Các cô chú nên nhớ điều nầy, ai có thể sai, nhưng Bác Staline, Bác Mao thì không bao giờ sai cả”! Hảo tề! Đã làm người mà không sai lầm chỉ là NGỢM!

CHÍNH SÁCH ÐỐI VỚI ÐỒNG BÀO THIỂU SỐ

CHÍNH SÁCH

ÐỐI VỚI ÐỒNG BÀO THIỂU SỐ

CỦA

CHÍNH PHỦ VIỆT NAM CỘNG HÒA

1955 – 1975   

Nguyễn Văn Nghiêm



MỞ ÐẦU  

            Việt Nam là một nước đa dân tộc, mỗi dân tộc có những sắc thái văn hóa, sinh hoạt khác nhau. Ghép hai chữ Dân Tộc và Sắc Thái riêng biệt khác nhau, mà trước đây tôi đã dùng,, chữ SẮC TỘC để nói về mỗi Dân Tộc trong cộng đồng Việt Nam. 
Theo thống kê dân số tiến hành năm 1999 của nhà cầm quyền ở Việt Nam, thì cả nước có 79 triệu người (nay đã 84 triệu) Người Kinh là một sắc tộc chiếm đa số, tới 86%. Số 14% còn lại thuộc về 53 sắc tộc ít người hơn. Trong số này, những sắc tộc có trên 1 triệu người gồm người Tày, người Thái, người Mường, người Hoa, người Khmer. Những sắc tộc dưới 1 triệu người nhưng trên ½ triệu người có người Nùng, người Hmông, người Dao.

Các tương quan của Đạo Người

Các tương quan của Đạo Người

Minh Giải Truyện Trầu Cau và Đầm Nhất Dạ
Trong Cuốn Lĩnh Nam Chích Quái

Nguyễn Đăng TrúcReichstett, Pháp


Bản văn
Truyện Trầu Cau
Đời thượng cổ có một chàng tên là Quan Lang, trạng mạo cao lớn, Quốc vương cho họ là Cao, nhân lấy chữ Cao làm họ, sinh được hai trai, người đầu tên là Tân, người thứ tên là Lang, học với thầy đạo sĩ họ Lưu.
Nhà họ Lưu có một người con gái, tuổi chừng mười bảy hay mười tám muốn tìm đôi bạn, nhưng không biết người nào là anh em, bèn bưng một bát cháo và một đôi đũa mời hai người ăn để xem ai là anh ai là em. Thấy người em nhường cho người anh ăn trước, nàng bèn ghi nhớ lấy, đem tình thực trình bày với cha mẹ. Cha mẹ gả cho người anh kết làm vợ chồng, tình ái càng ngày càng thân mật.

Một ngàn ngày trên triền núi Hi Mã Lạp Sơn 

Một ngàn ngày

trên triền núi Hi Mã Lạp Sơn 

  TS Thái Công Tụng


18 năm sau[1] khi bắt đầu dạy Cao đẳng thì năm 1983, thời thế đưa đẩy tôi có dịp ở trên triền núi Himalaya, ở một xứ mệnh danh là xứ mái nhà thế giới .
Nhiều bạn hỏi ngay mái nhà thế giới ở đâu? Xin thưa ngay đó là xứ Nepal một xứ nằm giữa Ấn Độ và Tây Tạng và vì xứ có  độ cao rất lớn, -dưới chân núi Everest- nên ai cũng gọi đó là the roof of the world!
Phần lớn người ta thường qua Nepal là để du ngoạn, đi bộ dọc các đường mòn lên núi xuống đèo (trekking), đi chừng 10 ngày lại về nước, hoặc có thể đi hành hương xứ Phật vì Đức Phật sinh ra đó tại vườn Lâm Tì Ni, tức Lumbini, một tỉnh của Nepal giáp ranh với Ấn Độ .

Tiến hoá và niềm tin

Tiến hoá và niềm tin

Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp


Từ giữa thế kỷ XIX cho đến nay, đã có rất nhiều cuộc tranh luận gay gắt và đầy đam mê, xoay quanh thuyết tiến hoá. Hiện nay mức độ cuồng nhiệt và đam mê tương đối đã lắng dịu, nhưng những cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn. Trong một bài thơ mang tựa đề khá ngộ nghĩnh: 1997c, (hay khỉ cá trong em, cùng lúc), Du Tử Lê, một thi sĩ hiện sống ở hải ngoại, đặt câu hỏi về vấn đề tiến hoá một cách độc đáo theo cảm quan của một thi sĩ:

                        “bây giờ là ngày
                        liệu có ngày như thế này /
 ở những hành tinh khác/
                        hãy tin tiền thân của loài người 
                        (theo thuyết Darwin)
                        là khỉ
                        dù cho cả nghìn năm nay
                        chúng ta không ngừng đập óc khỉ
                        để ăn thoả thích (...)

Văn hóa dân-tộc     và người Việt hải ngoại

Văn hóa dân-tộc 

 và người Việt hải ngoại

Nguyễn Vy-Khanh

Cộng-đồng người Việt ở hải ngoại rõ rệt nhất ở Hoa-Kỳ, Úc, Đức, ... lúc đầu bị dân bản xứ nghi ngờ, kỳ thị, nhưng vẫn may mắn hơn những di dân những thập niên trước đó, thời người Việt đến từ 1975 được lợi thế những chính sách đa văn hoá, nên được sinh sống tự do theo truyền thống, sống như những ghetto nhưng một loại ghetto thời mới, ghetto mở, nghĩa là người Việt cũng để lại dấu ấn của Việt Nam nước gốc, song song với đời sống hội-nhập.


Question de culture vietnamienne à l’étranger
Depuis l’exode d’ avril 1975, les immigrants vietnamiens, confrontés au choc culturel, soit s’adaptent, soit résistent à toute tentative d’assimilation culturelle et sociale. Leurs élites et politiciens ont essayé et essaient encore de présenter des modèles de conservation de leur culture dite « millénaire ». Deux tendances s’affrontent, entre activistes et théoriciens;  mais presque trente ans ap

Nền văn hóa nhân quyền

Nền văn hóa nhân quyền

Nguyễn Quang


Dân tộc Việt Nam đang sống dưới “chế độ của con cáo tự do trong chuồng gà tự do”!
Dân chủ trở thành vô nghĩa nếu người dân không được phổ biến rộng rãi các kiến thức về việc làm thế nào để thực hiện được dân chủ! Cũng không thể có được nền dân chủ phổ quát nếu nhà cầm quyền mỵ dân chỉ truyền bá dối trá thứ dân chủ giả hiệu!
Nhân quyền gắn liền với dân chủ, thật vậy nếu các công dân bị bịt kín thông tin, không có tự do ngôn luận, hội họp…không có đối thoại sẽ không biết rõ được đâu là những quyền con người!
Khoa đại hoặc nhân danh biến nhân quyền thành giá trị tiền tệ trao đổi buôn bán vũ khí càng thảm hại hơn! Nhân quyền đang bị miệt thị ở Bắc Kinh, Hà Nội… kẻ hứng chịu chính là người dân cùng khổ vì nạn nhân không biết khi sinh ra làm người ‘ngoài ý muốn của cha mẹ’ theo quan niện hiện sinh, càng không rõ mình có được những quyền cơ bản nào! Càng hoang mang khi kẻ này được thả ra và nhiều nhà bảo vệ nhân qyền khác bị bắt gấp bội hơn để tiếp tục ngã giá! Đây là bài học rất đắc giá với các tù nhân lương tâm trong chế độ Cộng sản!

TRUẤT PHẾ BẢO ĐẠI

TRUẤT PHẾ BẢO ĐẠI

VÀ KHAI SINH ĐỆ NHẤT CỘNG HÒA

KÝ ỨC 50 NĂM SAU

Lâm Lễ Trinh

Đến nay một số sử liệu giải mật ngoại quốc và nhiều hồi ký cuả tác giả Việt có đề cập đến hai ngày trọng đại trong lịch sử Đất nước chúng ta: Ngày 23.10.1955 Hoàng đế Bảo Đại bị truất phế và ngày 26.10.1956, ban hành bản Hiến Pháp Việt Nam đầu tiên. Ngày 23 tháng này sẽ đánh dấu 50 năm kỷ niệm việc thay đổi thể chế ở Việt Nam từ một nước Quân chủ lâu đời bước qua chế độ Cộng hòa tân thời. Sự thay đổi vừa nói đã vượt qua nhiều giai đoạn xung đột nội bộ quốc gia, giữa lúc Cộng sản Bắc Việt, thực dân Pháp và giáo phái ở miền Nam VN đang hỗn chiến với nhau.

VAI TRÒ LÃNH ĐẠO  CỦA MỖI NGƯỜI   

VAI TRÒ LÃNH ĐẠO 


CỦA MỖI NGƯỜI   

TS Nguyễn Văn Thành

Thể theo lối nhìn của tác giả St.R. COVER (1), lãnh đạo trong những điều kiện và nhu cầu sinh hoạt cuả mỗi người thuộc thời đại “Nghìn năm thứ ba” không còn và không thể mang ý nghĩa “Từ trên rót xuống” hay là “Từ ngoài lèo lái, áp đặt, ức chế một cách đơn phương, độc tấu và độc lộ”.

                     Trong cụôc sống làm người và thành người, để đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của mình một cách đúng đắn và hũu hiệu, mỗi người bắt đầu học tập và tôi luyện ba thái độ và ba động tác cơ bản sau đây:
-          Thứ nhất, tôi khám phá bản sắc hay là con người đích thực và cao cả của tôi.
-          Thứ hai, tôi diễn tả, bộc lộ ra ngoài nhũng giá trị làm người của tôi qua lời ăn tiếng nói và nhũng quan hệ hai chiều qua lại giữa tôi và người khác.
-          Thứ ba, tôi tìm mọi cách tạo điều kiện thuận lợi ,tốt hảo, để mỗi người anh chị em hai bên cạnh cũng  có khả năng khámphá và diễn tả bản sắc sâu xa và chân chính của mình , ngang hàng tôi, giống như tôi .
Nhằm triển khai lối nhìn “Làm người và thành người” vừa được đề xuất bài chia sẻ này lần lượt giới thiệu hai phần:
                  Trong phần một, khi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong bất cứ môi trường nào, tôi sáng   suốt ý thức và thực hiêïn bốn chiều kích làm người: THÂN, TRÍ, TÂM và ĐẠO.

Liên Hợp Quốc, tòa nhà mang tính hình thức?

Nguyễn Quang 

Liên Hợp Quốc, tòa nhà mang tính hình thức?


Người dân Việt Nam từ lâu vẫn trông đợi sự công bình, văn minh từ LHQ. Trong vô số các Hiệp Định có sự chủ trì của LHQ, Hiệp định Paris vẫn còn đó và vai trò, trách nhiệm thật to lớn trong sự thực hiện quyền dân tộc tự quyết cho các dân tộc. Nếu LHQ không giương cậy gậy dẫn đường, các dân tộc cũng theo chữ Thời, rồi đến lúc “vật cùng tất biến”, nhưng chắc chắn mọi sự sẽ không xảy ra trong hòa bình trật tự.

Từ Hội Quốc Liên đến Liên Hiệp Quốc nơi thể hiện niềm hy vọng của nhân loại hay vẫn chỉ là ước mơ từ tác phẩm về Một Nền Hòa Bình Vĩnh Cửu của Immanuel Kant, triết gia Đức. Giấc mơ của bao người chân chất trên hành tinh muốn sự thật, công lý, hòa bình được thể hiện dưới đất hay nơi đây mãi còn làm diễn đàn của những nhà mỵ dân ngụy biện trong một thế giới với những nền tảng khoa học thay đổi nhanh chóng từ căn để như những bệ phóng đưa nhân loại ra khỏi hành tinh này nếu có nhu cầu. 

Ải Nam Quan ngày xưa

Tài liệu về Ải Nam Quan..


         XIN  MỜI  XEM QUA  cho biết về nguồn gốc đất nước VN  !



Một tài liệu quí.

Ải Nam Quan ngày xưa


Theo Ðại Nam Nhất Thống Chí (1882) đoạn nói về Ải Nam Quan:
"Ải Nam Quan cách tỉnh thành (Lạng Sơn) 31 dặm về phía bắc, thuộc châu Văn Uyên, phía bắc giáp châu Bằng Tường tỉnh Quảng Tây nước Thanh, tức là chỗ mà người Thanh gọi Trấn Nam Quan. Cửa nầy dựng từ năm Gia Tĩnh nhà Minh, đến năm Ung Chính thứ 3 (1725) nhà Thanh, án sát tỉnh Quảng Tây là Cam Nhữ Lai tu bổ lại có tên nữa là "Ðại Nam Quan", phía đông là một dải núi đất, phía tây là một dải núi đá, đều dựa theo chân núi xây gạch làm tường, gồm 119 trượng, cửa quan đặt ở quãng giữa có biển đề "Trấn Nam Quan", dựng từ năm Ung Chính thứ 6 (1728) triều Thanh, có một cửa, có khóa, chỉ khi nào có công việc của sứ bộ mới mở. Bên trên cửa có trùng đài, biển đề 4 chữ "Trung ngoại nhất gia", dựng từ năm Tân Sửu [1781] đời Càn Long nhà Thanh. Phía bắc cửa có "Chiêu đức đài", đằng sau đài có "Ðình tham đường" (nhà giữ ngựa) của nước Thanh; phía nam có"Ngưỡng đức đài" của nước ta, bên tả bên hữu, có hai dãy hành lang, mỗi khi sứ bộ đến cửa quan thì dùng chỗ nầy làm nơi tạm nghỉ."