Hình tượng người phụ nữtrong văn chương Việt Nam

Hình tượng người phụ nữ

trong văn chương Việt Nam


Gs. Nguyễn Thị Hoàng

Pháp
A-   Qua văn chương truyền khẩu

Từ khi chưa có chữ viết, tất cả các dân tộc đều có một nền văn chương truyền miệng. Từ thời kỳ hoang sơ của loài người những chuyện thần thoại, truyền thuyết, anh hùng ca, thơ ca truyền khẩu đã tồn tại một thời gian trong sinh hoạt văn hóa, văn học.... của loài người. Nền văn học ban đầu ấy nhằm thể hiện tư  tưởng, tình cảm của con người  thời xưa đối với tự nhiên, đối với sinh hoạt của cộng đồng thị tộc.

Nếu hôm nay trẻ em…                                       

Nếu hôm nay trẻ em…
                                                      Gs NGUYỄN văn Thành

1.- Nếu hôm nay, trẻ em bị la mắng, chửi bới, trừng phạt và roi đòn…mai ngày, khi lớn lên, các em chỉ biết tố cáo, kết tội và tấn công người khác,

2.- Nếu hôm nay, trẻ em được giáo dục trong bầu khí hận thù, chia rẽ và bao động…mai ngày, khi lớn lên, các em chỉ biết gieo rắc xung đột và chiến tranh, hỗn loạn và hung tàn,

Đất nước thống nhất người miền Nam chạy khỏi quê hương

Nguyễn Quang Hồng Nhân


Đất nước thống nhất

người miền Nam chạy khỏi quê hương

            Art Longa Vita Brevis – cuộc đời quả là ngắn, nghệ thuật mới lâu dài. Ở đây người dân trước bạo tàn, đánh không lại chỉ còn biết chạy và chạy như có lời ‘dĩ đào vi thượng sách’, nghệ thuật cao nhất đó là chạy thoát được ách cai trị của Cộng sản.   

Phỏng vấn LS Lê Trọng Quát

Phỏng vấn LS Lê Trọng Quát

Kính mời theo dõi buổi phỏng vấn LS Lê Trọng Quát trên Đài Việt Nam Hải Ngoại từ Hoa Thịnh Đốn lúc 2 giờ trưa ngày chủ nhật 29 tháng 12 tức 8 giờ tối Âu Châu cùng ngày với đề tài : « Thế giới và Việt Nam năm củ và năm mới 2020 – Kêu gọi Quân Đội và Công An Nhân Dân VNXHCN »
Nghe liền, bấm:  http:// tunein.com/radio/Radio-Viet-Nam-Hai-Ngoai-s116579/
Nghe sau, bấm : www.radiovnhn.com/  và bấm tiếp: Thời biểu- Chủ Nhật -Âu Châu Hải Ngoại.

PHẠM NHẬT VŨ và TẤN TRÒ ĐỜI

PHẠM NHẬT VŨ và TẤN TRÒ ĐỜI

Mac Van Trang


 Trong những phiên tòa xét xử vụ án MobiFone mua AVG, nổi lên một bị cáo đặc biệt khiến dư luận xôn xao, đó là ông PHẠM NHẬT VŨ (PNV).

 Trước đó mình chả biết gì về ông này, nay mới biết ông là em ruột của đại gia Phạm Nhật Vượng và 2 ông đều vô cùng nhiều tiền và nhiều mối quan hệ thân thiết đặc biệt với các nhân vật có thế lực ở trong và ngòai nước.


ÉP DÂN LÀM NHIỆT ĐIỆN THAN - TỘI ÁC PHẢI LÊN ÁN

ÉP DÂN LÀM NHIỆT ĐIỆN THAN - TỘI ÁC PHẢI LÊN ÁN

 Sáng qua ngày 27-12, tại hội nghị tổng kết ngành công thương, Trần Viết Ngãi Chủ tịch Hiệp hội năng lượng Việt Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo một số tỉnh phía Nam không được phản đối một số dự án nhiệt điện than bố trí tại địa phương mình.

Nghĩa là tay Ngãi đang mượn quyền lực của Thủ tướng để ra một công văn hay nghị quyết nào đó ép các tỉnh Phía Nam không được từ chối làm Nhiệt Điện Than.

Triết Lý Lãnh Đạo

Nguyễn Quang Hồng Nhân


Triết Lý Lãnh Đạo


Theo Aristote một nền triết học tương đối hoàn chỉnh cho một nền trị chính phải có sự quân bình giữa ba yếu tố: lý trí, trái tim và các dục vọng khả giác. Vậy những người lãnh đạo Việt Nam đang đứng ở đâu, thiên về khuynh hướng nào hay tất cả đều trên sự ngả lòng mà vốn đạo đức được định nghĩa thật sự không phải là sự cảm nghiệm thường nghiệm, nhưng tối thiểu được xây dựng trên bình diện các nguyên tắc của lý tính.

NHỮNG TỬ HUYỆT CỦA CON RỒNG ĐỎ TRUNG CỘNG.

NHỮNG TỬ HUYỆT CỦA CON RỒNG ĐỎ TRUNG CỘNG.

Nguyễn Vĩnh Long Hồ

I. NHỮNG ĐẬP NƯỚC TRÊN THƯỢNG NGUỒN SÔNG MEKONG:



Con sông Mekong bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng, chảy dài trên 6.380 km qua 6 quốc gia: Trung Cộng, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam là nguồn sống của cả 100 triệu người ở các quốc gia hạ nguồn như Lào,

Rạn nứt, phân hóa tột đỉnh trong đảng Cộng Sản 

Bùi Tín

Rạn nứt, phân hóa tột đỉnh trong đảng Cộng Sản 

Đảng Cộng Sản trước đây thường khoe rằng ''Đảng ta luôn đoàn kết keo sơn thàng một khối thống nhất vững như tảng đá kim cương không bao giờ rạn nứt hay chia rẽ.'' Thật ra, đây chỉ là luận điệu tuyên truyền từ ban Tuyên Huấn Trung Ương, học mót theo luận điệu của các Đảng Cộng Sản Liên Xô và Trung Quốc.

Vị Thánh Của Người Lương Giáo Việt Nam





Lạc Việt Giới thiệu Thiên Hồi ký về Ngài 
Tác giả: Ông Ngô thiên Hiệp

Thiên Hồi Ký sẽ lần lượt được gửi đến quý vị bằng bài viết và youtube



Cha Trương Bửu Diệp
Vị Thánh Của Người Lương Giáo Việt Nam

Chưa có một Vị Thánh nào trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và cả Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ lại đươc Người Lương Giáo Việt Nam sùng kính và mến mộ hết lòng như đối với Cha Thánh Trương Bửu Diệp. Thậm chí nhiều người Lương Giáo đến với Ngài còn không nhớ được  tên thánh của Ngài là Phanxicô Xaviê. Tên đầy đủ của Ngài là Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp. Mọi người thân thương gọi Ngài là Cha Diệp.

Viện Nhân Quyền Viêt Nam Chúc Mừng Giáng Sinh



Chúc quý v Giáng Sinh và Tết Dương Lch vui tươi, an khang và thnh vượng.

Many wonderful wishes for the Holiday season and the coming New Year.

Tous nos meilleurs vœux en cette saison des fêtes et la nouvelle année à venir.



Viện Nhân Quyền Việt Nam

Giáo sư  Nguyễn Đăng Trúc

Bác sĩ  Nguyễn Đan Quế  


Luật sư   Lê Trọng Quát


Giáo sư   Lê Mộng Nguyên


Nhà văn   Koenraad De Wolf


Học giả   Phạm Hồng Lam

Nhà văn   Nguyễn Quang Hồng Nhân


Đêm Giáng Sinh Trong Biệt Giam


Đêm Giáng Sinh Trong Biệt Giam

  Nguyễn Quang Hồng Nhân

Đêm hôm ấy, đúng thật là một đêm Giáng Sinh nơi hang lừa máng cỏ, sương lạnh như hằng đêm vào mùa đông đổ xuống hắt vào khung cửa gió, các tù nhân không thể nằm với sự lạnh buốt, từng đợt sương gió đánh tạc vào như từng cơn gió tuyết thổi vào người... với củ khoai mì nhai hoài đến sợi gân tim của nó cũng nhai nốt và cảm thấy ngọt ngào làm sao. 

BÀI HỌC LƯU VONG VÀ PHỤC QUỐC

Lâm Lễ Trinh

BÀI HỌC LƯU VONG VÀ PHỤC QUỐC

« Hãy hành động như không thể nào thất bại »
               (Winston Churchill)

Trong lịch sử oan nghiệt của Miền Nam Việt Nam, Dương Văn Minh là nhân vật duy nhứt được thời cuộc đưa hai phen lên ngôi Quốc trưởng. Lầân đầu, vào tháng 11.1963, với sự hổ trợ của Hoa kỳ, sau khi chỉ huy cuộc đảo chính thành công chống Tổng thống Ngô Đình Diệm. Lần thứ hai, tháng 4.1975, dựa vào áp lực của Cộng sản Bắc Việt. Ôâng tại chức không đầy ba hôm.
          

Dân chủ cho Việt Nam trong khung cảnh văn hoá ngày hôm nay

Dân chủ cho Việt Nam trong khung cảnh

    văn hoá ngày hôm nay


Nguyễn Đăng Trúc


Trong bối cảnh  xã hội của Việt Nam hôm nay chúng ta chứng kiến một số hiện tượng nghịch thường:

-         Các định chế xây dựng nên bộ máy cai trị Việt Nam hiện nay luôn gắn liền tên  nước Việt Nam với thành ngữ dân chủ.

Từ Chiến Thắng Đống Đa đến Giỗ Trận Đống Đa

Ngày Xuân viết thêm về Chuyện Tháng Giêng: Từ Chiến Thắng Đống Đa đến Giỗ Trận Đống Đa

Phạm Cao Dương

Nói chuyện tháng Giêng.- “Nói chuyện Tháng Giêng” là đề tài tôi viết để gửi đăng trên một số các báo xuân ở Hải Ngoại cách đây nhiều năm. Câu chuyện xoay quanh một số các từ ngữ từ sau năm 1975, vì lý do này hay lý do khác, hầu như không còn được dùng nữa. Người ta, đặc biệt là một số các xướng ngôn viên của các đài phát thanh, đã dùng những từ ngữ khác để thay thế. Trong số đó có từ ngữ Tháng Giêng, từ ngữ dùng để gọi tháng đầu tiên của một năm. Thay vì gọi hay đọc tháng này là Tháng Giêng, người ta gọi hay đọc nó là Tháng Một. Lý do có lẽ vì khi viết người ta dùng số 1 cho tiện dụng. Từ đó, Tháng Chạp trở thành Tháng Mười Hai, viết bằng số 12, và Tháng Một tất nhiên không còn là Tháng Mười Một nữa. Nhớ lại bài học thuộc lòng mà tôi có dịp học hồi còn nhỏ trong đó có các câu: Tháng Giêng ăn tết ở nhà.... Tháng một, tháng chạp nên công hoàn toàn.

Vấn đề người trí thức Việt Nam 

Nguyễn Vy Khanh 


Vấn đề người trí thức Việt Nam 


Về định nghĩa, tôi vẫn nghĩ gọi là người trí thức khi người đó ngoài phần bằng cấp hay chuyên môn bất kể cao thấp mà có ưu tư chuyện chung. Còn những người có bằng cấp mà chỉ lo làm việc chuyên môn hoặc chỉ nhắm "vinh thân phì gia" thì chỉ nên gọi là khoa bảng hay chuyên viên. Nghĩa là người trí thức hôm nay tuy thời đại nếp sống thay đổi vẫn có tâm hồn và chức năng của một "kẻ sĩ" của thời xưa! Nhà văn, giáo sư hay bác sĩ , kỹ sư, v.v. đều như nhau, đều có cùng bổn phận và trách nhiệm đối với xã hội, dân tộc!

Lắng Nghe  Và  Tôn Trọng Kẻ Khác 

TS Nguyễn Văn Thành (Thụy Sĩ)

Lắng Nghe  Và  Tôn Trọng Kẻ Khác  

« Thầy không kết án ai cả » (Ga 8, 15-16)
Tất cả sinh hoạt thường nhật của con người có thể được phân chia thành bốn lãnh vực hoàn toàn khác nhau, nhưng bổ túc và giao thoa chằng chịt với nhau một cách mật thiết :
Lãnh vực thứ nhất là khảo sát và ghi nhận THỰC TẾ, với bao nhiêu sự kiện cụ thể và khách quan, đang xảy ra trong môi trường sinh sống hằng ngày. Chúng ta thực thi công việc nầy, một cách đặc biệt với ba giác quan chính yếu là Thị, Thính và Xúc giác.

HÒA BÌNH - HÒA GIẢI - HÒA ĐỒNG

HÒA BÌNH  -   HÒA GIẢI  -   HÒA ĐỒNG

Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế
Giuse Nguyễn Chí Linh

https://youtu.be/SoMzywSTOlU


TƯƠNG LAI GIÁO DỤC VIỆT NAM

Một vài suy nghĩ về
TƯƠNG LAI GIÁO DỤC VIỆT NAM
Nguyễn Đức Tuyên

The ills of education are the ills of society and cannot be cured until society itself is healed.
Những căn bệnh của giáo dục là những căn bệnh của xã hội và không thể chữa trị được cho tới khi chính xã hội được chữa lành.
Vô Danh

Giáo hội công giáo và Nhân quyền

Giáo hội công giáo và Nhân quyền

Nguyễn đăng Trúc

Strasbourg, pháp

« Ngày nay, nhân quyền được tuyên dương như một  ‘đạo lý mới’ của thế giới».[1]

Nhân định đó của Walter Kasper, nay là Hồng Y chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô Hữu cho thấy ngày nay nhân quyền được xem là chuẩn mực  hướng dẫn nếp sống cá nhân và các cộng đồng trong đại gia đình nhân loại. Trong mọi ngành sinh hoạt từ văn hóa, chính trị, tôn giáo, báo chí truyền thông kể cả thể thao, kinh tế, cuộc sống gia đình  v.v. nhân quyền được nêu lên như một mục tiêu sinh hoạt, một giá trị tối thượng để đánh giá tốt xấu, để tuyên dương hay trừng phạt, ngay cả bằng biện pháp chiến tranh.

LƯỢC SỬ BÀNH TRƯỚNG CỦA TRUNG QUỐC                    

Thẩm phán Phạm Đình Hưng

                  LƯỢC SỬ BÀNH TRƯỚNG CỦA TRUNG QUỐC                                                                                                
Các tuyên bố của Xi Jinping (Tập Cận Bình) và Li Keqiang (Lý Khắc Cường)
Khi trở thành Tổng Bí thơ đảng Cộng Sản Trung Quốc năm 2012, Tập Cận Bình kêu gọi sự trỗi dậy vĩ đại của nước ông và hàm ý trong quá khứ nước Tàu không cần sử dụng đến bạo lực vì đạo lý của quê hương ông đủ để làm cho các nước khác khâm phục. Đọc diễn từ trước Nghị Viện Úc năm 2014, Tổng Bí thơ Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng bất cứ quốc gia nào mưu toan theo đuổi mục tiêu phát triển bằng cách sử dụng võ lực cũng đều thất bại cả.

Hư vô chủ nghĩa MẶT TRÁI CỦA TRIẾT HỌC

GS Nguyễn Đăng Trúc

Hư vô chủ nghĩa



MẶT TRÁI CỦA TRIẾT HỌC


Phải chăng tiến trình tự hình thành của Nhân loại qua lịch sử nơi Hegel lại cũng là một xác quyết võ đoán, một giấc mơ mới nối tiếp giấc mơ của truyền thống tư tưởng triết học khởi từ những tiền đề không kiểm chứng được của Parménide?
Lạc quan ngây ngô đó của Hegel và hệ thống cứng nhắc của triết học của ông làm cho Schopenhauer (1788-1860), người đương thời của Hegel, khó chịu. Nhà tư tưởng nghịch đời nầy, được các học giả Tây phương gọi là "triết gia phật giáo", quay trở lại sự phân biệt của Kant, mà ông cho là người có công phân biệt giữa hiện tượng và bản chất. Nhưng ông cho rằng Kant đã mắc cạn vì tiền kiến khả năng vô tận của lý trí. Schopenhauer cho rằng tiên kiến đó là một tồn tại tiêu cực của truyền thống triết học cổ điển. 

Cái chết của một dân tộc

Cái chết của một dân tộc

Mối họa mất nước, nô lệ hóa của Tàu đã thật sự hiện rõ trong lần về thăm VN vừa qua. Từ Bắc vô Nam, những địa thế chiến lược và khu đất đẹp, có lợi ích kinh tế lâu dài đã bị bán cho Tàu sạch sành sanh, rao giá bao nhiêu tụi nó cũng mua, lính Tàu đội lốt nhân công trong các công trình xây cất lớn và các xí nghiệp sống đầy dẫy ở các thành phố lớn và cả thôn quê.

Việc VN trở thành một tỉnh phía Nam của Tàu như Tây Tạng chỉ còn là vấn đề thời gian.

MỘT LỜI CHỨNG trước khi lật qua một trang sử thảm khốc của dân tộc !

MỘT LỜI CHỨNG trước khi lật qua một trang sử thảm khốc của dân tộc !


Luật sư Lê Trọng Quát


Tuy là kinh đô của Việt Nam từ lúc Vua Gia Long thống nhất  đất nước cho đến ngày cộng sản Việt minh cướp chính quyền tháng 8, 1945, Huế không lớn lắm và dân cũng không đông nên từ thành phần trung lưu trở lên, gần như ai cũng biết ai dù không quen.

Dân Chủ Pháp Trị

Dân chủ pháp trị

One man one vote

Nhận định:

Con đường tất yếu dẫn đến dân chủ: Bầu cử tự do, công bằng !

Nguyễn Quang Hồng Nhân


Khái niệm này luôn mang theo ước nguyện quyền thế không bị lạm dụng trở thành bạo lực chuyên chế độc tài của một cá nhân, một đảng phái hay thứ liên minh ma quỷ cấu kết chính trị nhằm triệt hạ con người.
Dưới thể chế dân chủ, người dân có quyền tham phần lãnh đạo quốc gia qua trưng cầu dân ý về Hiến Pháp, chọn lựa thành phần lãnh đạo quốc gia các ngành, các cấp trong cả ba cơ quan: Lập Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp. Cũng như có quyền bất tín nhiệm khi các thành phần không còn thích hợp theo ý nguyện của các công dân.

Bức tường Bá Linh sụp đổ : Bài học cho Việt Nam

Luật sư Lê Trọng Quát



TỪ THÀNH ĐÔ ĐẾN ĐÔ THÀNH : một lộ trình tái lập tự do & dân chủ 

TỪ THÀNH ĐÔ ĐẾN ĐÔ THÀNH :
một lộ trình tái lập tự do & dân chủ 

TS Lê Đình Thông

Tính tới 2020, hội nghị Thành Đô vừa tròn 30 năm. Tấm hình bên trái : bốn lãnh tụ Đảng Cộng sản Tầu - Việt nâng ly rượu ‘‘chúc mừng’’ Đảng Cộng sản Việt Nam bán nước cầu vinh. Bên phải là Đô Thành lúc còn mang tên Saigon, chưa bị thay trắng đổi đen. Từ Thành Đô đến Đô Thành, liệu cái tên đảo ngược có báo trước sự xoay chuyển tình hình ?
Bài thuyết trình của chúng tôi gồm ba phần :
I - Hội nghị Thành Đô (3 - 4/09/1990 tại Thành Đô, Tứ Xuyên) : tiến trình từ mất đất đến mất nước.
II - Mật ước Thành Đô vô hiệu tuyệt đối (nullité absolue), xét về quốc tế công pháp.
III - Đô Thành Saigon : viễn tượng tái lập tự do, dân chủ.

Bàn về giáo dục nhân bản

BS Nguyễn Đan Quế

Bàn về giáo dục nhân bản

Tôi muốn nói ‘chút xíu thôi’ về thế nào là một nền Giáo Dục Nhân bản. Tôi thật sự không muốn vì thấy chưa phải lúc. Khổ nỗi đây lại là cơ bản nhất.
Bàn về Giáo Dục Nhân Bản, chỉ nghe không thôi đã đủ thấy khó. Cho nên, theo tôi, người nghe phải là những người, không những trong nghành giáo dục, mà còn có những quan tâm, ưu tư đặc biệt về giáo dục và đang tìm tòi một hướng đi mới cho nền giáo dục Việt nam. Hướng này là xu thế tất yếu của thời đại, chứ không phải sản phẩm tưởng tượng của trí tuệ.

Liêm chính, một nhân đức quý hiếm

Linh Tiến Khải





Liêm chính, một nhân đức quý hiếm trong xã hội tôn thờ tiền bạc

Từ vài tuần qua đã xảy ra vụ động đất khiến cho nhiều giới chức chính trị, doanh thương và nam nữ nghệ sĩ cũng như các nhà thể thao quốc tế bắt đầu cảm thấy chao đảo.

NÓI VỚI ĐỒNG BÀO HẢI NGOẠI

NÓI VỚI ĐỒNG BÀO HẢI NGOẠI



L.S. NGUYỄN HỮU THỐNG

Ngày nay vấn đề sinh tử của đồng bào trong nước là làm sao giải thể được chế độ Cộng Sản và xây dựng được chế độ Dân Chủ.
Ai cũng đồng ý rằng muốn đưa Cách Mạng Dân Chủ đến thành công, phải có sự yểm trợ tích cực của đồng bào ngoài nước.
Do đó tại hải ngoại, đường hướng vận động dân chủ là:
Mỗi người Việt về thăm quê hương là một cán bộ truyền thông.
             Mỗi người Việt hải ngoại là một chiến sĩ dân chủ.

Chữ Thời cho Việt Nam hôm nay

Nguyễn Quang Hồng Nhân


Chữ Thời cho Việt Nam hôm nay.


Nhà nước pháp quyền – nguyên ngữ từ tiếng Đức Rechtsstaat, được dịch sang nhiều thứ tiếng trong đó có tiếng Pháp État de droit, với Anh ngữ Rule of Law…hàm nghĩa một quốc gia dân chủ, văn minh, tôn trọng nhân quyền trong tinh thần thượng tôn pháp luật.
Khởi đi từ Quốc Hội Lập Hiến – Constitutionalism, như khát vọng của công dân qua Đại diện của mình hình thành nên Hiến Pháp thể hiện ý nguyện người dân để cùng nhau thực hiện hầu mang lại hạnh phúc cho Quốc gia Dân tộc.

Bàn về việc đạo Thiên Chúa ăn rễ vào đất ViệtNam

GSTS Trần-Văn-Toàn 


Bàn về việc đạo Thiên Chúa ăn rễ vào đất ViệtNam


Nemo dat quod non habet
Quidquid recipitur ad modum recipientis recipitur

                               

            Nhân dịp bàn riêng về việc đạo Thiên Chúa ăn rễ vào đất Việt Nam, tôi có ý định là đặt nó vào trong khuôn khổ chung chung của bất kỳ cuộc giao lưu văn hóa nào. Vấn đề chung chung đó là : trao đổi văn hóa bao giờ cũng phải có hai chiều hướng giao thoa với nhau, một bên thì đưa vào, một bên thì nhận lấy, hai bên đối chiếu với nhau theo những điều kiện nhất định. Cũng như muốn trồng cây cho tốt, thì không thể lấy bất cứ thứ cây nào để trồâng vào bất cứ thứ đất nào.

Chính Sách Đối Với Các Sắc Tộc Thiểu Số  Của Chính Phủ Việt Nam Cộng Hòa từ 1964 đến 1975.

Chính Sách Đối Với Các Sắc Tộc Thiểu Số 
Của Chính Phủ Việt Nam Cộng Hòa 

từ 1964 đến 1975.
                                                  

Nguyễn Văn Nghiêm

Gần đây Giáo Sư Nguyễn Văn Huy, một nhà Dân Tộc Học, phụ trách Khoa Các Dân Tộc Đông Nam Á tại Đại Học Paris 7, có viết một số bài về người Thượng trên Cao Nguyên miền Trung Việt Nam, được đăng trên báo Người Việt ở Quận Cam, California, Hoa Kỳ.  Ong cho rằng thời gian mười năm 1965 – 1975 là thời kỳ vàng son của người Thượng, và sở dĩ người Thượng có được thời kỳ như vậy là nhờ áp lực của các cường quốc Pháp và Mỹ. 

Một vài suy nghĩ về đạo đức trong bối cảnh văn hóa ngày nay

Một vài suy nghĩ về đạo đức trong bối cảnh văn hóa ngày nay

Nguyễn Đăng Trúc 
Đây không phải một luận văn,
nhưng chỉ là vài hàng ghi lại một trao đổi bằng điện thư giữa hai người bạn về
một thắc mắc liên quan đến vấn đề đạo đức trong cuộc sống
§ – Câu hỏi của người bạn: 
Thưa ông Nguyễn Đăng Trúc,
Chúng tôi đọc một bài viết gây tranh cãi rất nhiều vì cách lập luận khó hiểu của tác giả.
Bài viết nói về NHỮNG YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH MỘT HÀNH VI LUÂN LÝ LÀ TỐT HAY XẤU.

Xã hội dân sự và nhân quyền Việt Nam

Xã hội dân sự và nhân quyền Việt Nam

Nguyễn Quang Hồng Nhân


Một xã hội không thực thi nhân quyền, nghĩa là các quyền cơ bản của người dân không được tôn trọng hà tất chưa thể nói đến xã hội dân sự!

Trước hết phải khẳng định Việt Nam hiện nay chưa có xã hội dân sự vì về phương diện chính trị học, xã hội dân sự chỉ xuất hiện và  tồn tại trên nền tảng các chính phủ không chu toàn trách nhiệm như tham ô, nhũng lạm, bạo quyền, nó đảm nhận vai trò điều hành những vấn đề thường ngày của đời sống các công dân.

Trung Quốc Lợi Gì  Trong Chiến Tranh Việt Nam?

Trần Gia Phụng


Trung Quốc Lợi Gì 


Trong Chiến Tranh Việt Nam?


1.- TỔNG QUAN
Chiến tranh Việt Nam kéo dài trong 30 năm, từ 1946 đến 1975, có thể chia thành ba giai đoạn.
Giai đoạn thứ nhất từ 1946 đến 1949: Khi Pháp đưa quân tái chiếm Việt Nam, Hồ Chí Minh, mặt trận Việt Minh (VM) và chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH) nhượng bộ và thỏa hiệp với Pháp, ký liên tiếp hai thỏa ước để duy trì quyền lực của VM và đảng Cộng Sản Đông Dương (CSĐD). 

Nhận Diện Con Người Việt Nam Qua Ngôn Ngữ

Phạm Hồng Lam


Nhận Diện Con Người Việt Nam Qua Ngôn Ngữ (I)


Để hiểu một dân tộc, cần biết lối tư duy của dân tộc đó.

Muốn biết cách suy tư của họ, cứ xét ngôn ngữ họ dùng.
Cách diễn tả trong ngôn ngữ phản ảnh bản chất của một dân tộc.

Nội dung sau đây mới là những nhận định ban đầu. Một luận đề đưa ra để thảo luận và tiếp tục nghiên cứu đào sâu.

Một vài suy nghĩ về đạo đức trong bối cảnh văn hóa ngày nay

Một vài suy nghĩ về đạo đức trong bối cảnh văn hóa ngày nay

Nguyễn Đăng Trúc 
Đây không phải một luận văn,
nhưng chỉ là vài hàng ghi lại một trao đổi bằng điện thư giữa hai người bạn về
một thắc mắc liên quan đến vấn đề đạo đức trong cuộc sống
§ – Câu hỏi của người bạn: 
Thưa ông Nguyễn Đăng Trúc,
Chúng tôi đọc một bài viết gây tranh cãi rất nhiều vì cách lập luận khó hiểu của tác giả.
Bài viết nói về NHỮNG YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH MỘT HÀNH VI LUÂN LÝ LÀ TỐT HAY XẤU.

Đặc điểm tham nhũng tại Việt Nam

Nguyễn Quang

Đặc điểm tham nhũng tại Việt Nam

Nhân quyền được xem là một trong mười sáng kiến làm thay đổi thế giới nhưng tham nhũng chính là vấn nạn hàng đầu tước đi những quyền tự nhiên của con người bởi tập đoàn thống trị vì có quyền mới dẫn đến lạm quyền tham ô hối lộ! [1]

Đặc điểm tham nhũng tại Việt Nam là không biết thẹn: trí thức không biết sĩ diện, chính quyền không lấy làm xấu hổ và người dân xem chuyện mãi lộ ngày nay như một chuyện thường tình! Xã hội chủ nghĩa nó là thế thôi! Theo luật tự nhiên ai cũng muốn hưởng tối đa nhưng trong chế độ CS con người chỉ làm đạt hiệu quả ở mức tối thiểu! 

Nguồn gốc và ý nghĩa các tên gọi « Hoa Lang » 花郎 và « Hoa Lang Đạo » 花郎道

Nguồn gốc và ý nghĩa

các tên gọi « Hoa Lang » 花郎

và « Hoa Lang Đạo » 花郎道

Roland Jacques


Trong văn liệu Việt Nam có liên quan với Phương Tây, viết trong khoảng từ thế kỷ 17 đến đầu 19, chúng ta thường gặp những ngữ đoạn « Hoa Lang » (không thanh điệu) và « Hoa Lang đạo ». Đây là những tên gọi chỉ một loại người ngoại quốc và tôn giáo của họ. Nhưng « Hoa Lang » chính xác là người nước nào? Người đương thời và một số nhà sử học sau này có những cách hiểu và giải thích khác nhau về ác tên gọi này. Trên cơ sở những tư liệu mới phát hiện được tôi muốn trình bày về nguyên do và ý nghĩa các tên gọi « Hoa Lang » và « Hoa Lang đạo ».

Kennedy và cái chết của ông Diệm

Lữ Giang



Kennedy và cái chết của ông Diệm



Chúng tôi nhớ ngày 4.11.2013 đài BBC có đăng bài “Chính tổng thống Mỹ ủng hộ lật ông Diệm nhưng không thấy có tên tác giả, còn bằng chứng đưa ra trong bài rất vu vơ và nơi quy chiếu không tìm thấy. Chúng tôi biết ngay đây lối viết xuyên tạc lịch sử thông thường của nhón Giao Điểm và BBC lại bị trúng kế, nên chúng tôi có viết thư yêu cầu BBC cho biết tác giả của bài đó là ai và đây có phải là quan điểm chính thức của BBC hay không. Nhưng đài BBC không trả lời.

Nhà chiến lươc Ngô Đình Nhu

Hoà Giang Đỗ Hữu Nghiêm

Ngô Đình Nhu (1910-1963): Một Nhà Chiến Lược

Phần 1

Ngô Đình Nhu
I. Thân Thế Ngô Đình Nhu
Thời Thơ Ấu Và Thanh Niên, 1910-1955
Ông Ngô Đình Nhu (1910- 1963), sinh ngày 3 tháng 10 năm 1910 (có tài liệu ghi 1911 ở Huế) tại làng Đại Phong, huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Binh, lúc nhỏ đi tu tại Tiểu Chủng viện An Ninh, Cửa Tùng, Quảng Trị được một thời gian thì hồi tục. Khác với nhiều người trong gia đình theo ngành học có xu hướng cựu học, cậu Nhu cùng với cậu Luyện, được gia đình cho đi du học Pháp theo Tây học khoảng đầu thập niên 1930.

CẢM TẠ MIỀN NAM

Phan Huy  

CẢM TẠ MIỀN NAM

Để biết đâu mới là Thiên Đường

Phan Huy, một thi nhân nổi tiếng ở miền Bắc: Phan Huy đã viết môt bài thơ có tựa đề là “Cảm Tạ miền Nam” rất cảm động. Ngay trong phần mở đầu ông viết:

“Đã từ lâu, tôi có điều muốn nói
Với miền Nam, miền đất mới thân quen
Một lời cảm ơn tha thiết chân tình
Của miền Bắc, xứ ngàn năm văn vật.”

Khi Mỹ chọn sát thủ cho biến cố

Lữ Giang

Khi Mỹ chọn sát thủ cho biến cố


Hôm 21.10.2017, Tống Thống Trump viết trên Tweeter: “Nếu không nhận được thông tin gì mới, với tư cách là Tổng Thống, tôi sẽ cho phép mở các hồ sơ mật và đóng kín từ lâu của Tổng Thống Kennedy.”
Ông Trump lúc nào cũng thích làm cái gì đó đặc biệt để lấy le, mặc dầu chưa biết kết quả sẽ như thế nào. Theo luật Assassination Records Collection Act 1992, sau 25 năm một hồ sơ bí mật phải được công bố. Ngày 26.10.2017, hồ sơ mật về các chết của Tổng Thống Kennedy hết hạn phải giữ bí mật, nhưng nếu vì lý do an ninh quốc gia, Tổng Thống có quyền ngăn cản không cho công bố. Các chuyên gia tin rằng hồ sơ mật về vụ ám sát Tổng Thống Kennedy chẳng có chứa đựng cái gì ghê gớm cả. Vụ án đã được giàn dựng rất gọn gàng!

Văn hóa dân-tộc và người Việt hải ngoại  

Văn hóa dân-tộc và người Việt hải ngoại


Nguyễn Vy-Khanh
Canada


Cộng-đồng người Việt ở hải ngoại rõ rệt nhất ở Hoa-Kỳ, Úc, Đức, ... lúc đầu bị dân bản xứ nghi ngờ, kỳ thị, nhưng vẫn may mắn hơn những di dân những thập niên trước đó, thời người Việt đến từ 1975 được lợi thế những chính sách đa văn hoá, nên được sinh sống tự do theo truyền thống, sống như những ghetto nhưng một loại ghetto thời mới, ghetto mở, nghĩa là người Việt cũng để lại dấu ấn của Việt Nam nước gốc, song song với đời sống hội-nhập. Các khu thương mại mọc lên ở những thành phố đông người Việt mà thức ăn của người Việt cũng được đề cao nhiều chất lượng dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ con ngườii.