Lá thư từ Paris

Kết quả hình ảnh cho Lá thư bồ câu
Lòng dân và những thay đổi lớn ở Việt-Nam
 GS Bùi Xuân Quang

Gần đây tôi có trao đổi với một người bạn Pháp. Anh này giữ một trách nhiệm lớn về vấn đề Á Châu và Việt-Nam. Tôi không chờ đợi ở người nước ngoài một sự thông cảm đặc biệt, dĩ nhiên, nhưng cứ mỗi lần, tôi kinh ngạc và mình thấy mình còn thật ngây thơ , cứ mong người khác hiểu mình, mà thật ra,  mình  lại chưa hiểu người khác.

Nói rõ hơn: Mình nhìn người đồng hương như ruột thịt, mình bảo vệ lương tâm, con người, bảo vệ những giá trị thiêng liêng để xây dựng lại xã hội với từng miếng gạch vụn, nhưng không thể nào, mình có thể mong chờ những người bạn đấu tranh ở Tây phương cảm thấu những vết thương lòng của dân tộc mình, những sự chờ đợi của mình để thay đổi cuộc sống xã hội, để tìm lại phẩm giá con người Việt Nam.

Anh bạn của tôi chỉ làm việc với đầu óc, trí thông minh, không cần đến hai chữ nhân ái,  nên đối với một dân tộc đang vươn lên để tìm sự sống họ không thể hiểu được đâu là những giá trị thiết yếu để xây dựng sự sống của một dân tộc. 

Ví dụ rõ ràng nhất : Cơ quan truyền thông quốc tế thờ ơ với con số hơn 200 người Tây Tạng đã tự thiêu để nói lên cái quyền sống của dân tộc Tây Tạng. 

Trong lúc ấy, cách mạng Hoa lài đã chín mùi, chỉ cần một ngòi nổ, dân nổi dậy, và quốc tế chạy theo.

Tuy tôi ở xứ Pháp đã 60 năm rồi, đến bây giờ tôi mới thấy rõ thật lòng dân là thiết yếu, hy vọng ở những lực lượng quốc tế (chính phủ hay phi chính phủ) để quét nhà cho mình là một sai lầm tai hại. Tai hại vì là một sai lầm chiến lược.

Hai sự kiện lớn đang xẩy ra tại Việt Nam.

Một, biểu tình phản đối chiến dịch chặt cây xanh ở Hà Nội, hai, đình công lao động ở Thành Phố Hồ Chí Minh.

Tôi nghĩ rằng, dù một số thanh niên « được » lôi kéo để biểu tình, lúc đèn xanh đã bật lên, nhưng những buổi đầu, sự phát động rất tự nhiên. Và dù chiến dịch chặt cây xanh là thật hay giả tạo, những cuộc đấu đá quyền lực không có gì là bất lợi nếu lòng dân được đặt đúng chỗ.

Dù sao, ai ai cũng rêu rao rằng, đổi mới cũng phải từ trong Đảng phát ra… !

Sự kiện thứ hai, thật chính cống 100%. Dân lao động biểu tình ở Miền Nam là một mối lo cho chế độ. Mặt thật của chế độ phô bày ra một cách trắng trợn. 


Xin tạm ngừng ở đây
Lời chào thân ái từ Paris.
Bùi Xuân Quang