Thế giới công phẫn và ghê tởm đối với những cuộc tấn công tại Paris

Một phụ nữ được di tản khỏi nhà hát Bataclan sau vụ nổ súng ở Paris, 13/11/2015.
Một phụ nữ được di tản khỏi nhà hát Bataclan sau vụ nổ súng ở Paris, 13/11/2015.

Trên toàn thế giới, tin tức về những cuộc tấn công khủng bố tại Paris làm cho mọi người ghê tởm và phẫn nộ, và nhiều nhà lãnh đạo chính phủ kêu gọi tăng cường các nỗ lực chống khủng bố.
Loan báo của Nhà nước Hồi giáo nói rằng các thành viên của tổ chức này thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu bị lên án ngay lập tức.
Tại London, Thủ tướng David Cameron lên án các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo là “những tên sát nhân tàn bạo và nhẫn tâm” và ông nói thêm nước Anh sẽ tăng gấp đôi những nỗ lực để xóa tan “ý thức hệ độc ác, cực đoan” này.
Ông Cameron phát biểu sau một cuộc họp Nội các khẩn cấp hứa hỗ trợ cho Pháp. Ông nói chắc chắn có những thiệt hại đối với người Anh tại Paris nhưng tổ chức Nhà nước Hồi giáo cuối cùng sẽ bị đánh bại.
Tại Vatican City, Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ sự đau buồn sâu sắc của Ngài và nói “không thể nào biện minh vì tôn giáo hay tính người cho những cuộc tấn công như vậy.”
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên án  những sự kiện “đã man” tại Paris bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất: “Hơn 100 người thiệt mạng khi đang làm những công việc họ yêu thích hay tận hưởng thời gian với những người thân yêu.”
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói vụ đổ máu tại Paris và những hành động khủng bố mới đây “cùng một lúc là chủ nghĩa phát xít thời hiện đại và thời trung cổ, không màng đến mạng sống của con người, chỉ tìm cách hủy diệt và tạo nên xáo trộn, mất trật tự và sợ hãi.”
Ông Kerry phát biểu tại Vienna cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov hiện đang tham dự các cuộc thảo luận quốc tế về cuộc nội chiến Syria.
Ông Lavrov nói sẽ không dung thứ đối với khủng bố. “Sẽ không thể nào biện minh được việc chúng ta không làm nhiều hơn nữa để đánh bại” Nhà nước Hồi giáo và những tổ chức khủng bố khác.
Từ Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ sẵn sàng giúp nước Pháp bằng mọi cách có thể, và ông lên án những cuộc tấn công có phối hợp tại Paris là một “nỗ lực vô nhân đạo nhằm khủng bố thường dân.” Phó Tổng thống Joe Biden nói “Sự dã man như thế không thể nào đe dọa chúng ta.”
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon lên án điều ông gọi là “những cuộc tấn công khủng bố hèn hạ.”
Trong một bức thư gửi Tổng thống Pháp Francois Hollande, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói “Chúng ta sẽ đảm bảo là hành động khủng bố đê tiện chống lại người dân Paris sẽ không đạt được mục đích chia rẽ, gây sợ hãi, và phá hoại tự do, bình đẳng và bác ái, là những giá trị làm nước Pháp trở thành một quốc gia vĩ đại.”

Nguồn: VOA