Đức Giáo Hoàng phê chuẩn quyết định phong thánh Mẹ Teresa

Người dân mang ảnh Mẹ Teresa khi chào đón Đức Giáo Hoàng ở Tirana, ngày 21/9/2014.
Người dân mang ảnh Mẹ Teresa khi chào đón Đức Giáo Hoàng ở Tirana, ngày 21/9/2014. 
 
Tòa thánh Vatican cho hay Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã, đã công nhận phép lạ thứ nhì được cho là của Mẹ Teresa, và như thế lót đường cho việc phong thánh cho Mẹ Teresa.
Các giới chức Điện Vatican hôm 18/12 cho biết Đức Giáo Hoàng đã phê chuẩn một sắc chỉ công nhận phép lạ được quy cho Mẹ Teresa.
Phép lạ được ghi nhận trong sắc chỉ có liên quan tới trường hợp lành bệnh không thể giải thích được của một người đàn ông người Brazil, đột ngột khỏi bệnh ung thư não bộ.
Người đàn ông trong cuộc được cho là bỗng nhiên khỏi bệnh ung thư sau khi vợ ông cầu nguyện Mẹ Teresa cứu giúp.
Truyền thông Italia tường thuật rằng lễ chính thức phong thánh cho Mẹ Teresa theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2016, và như thế sẽ là một trong những cao điểm trong năm 2016, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô ấn định là “Năm thánh của lòng thương xót”.
Thời sinh tiền, Mẹ Teresa nổi danh vì đã cống hiến cả đời để phục vụ người nghèo. Mẹ Teresa từng thành lập các trung tâm tạm trú cho người vô gia cư, các viện mồ côi, các trung tâm phát lương thực cho người nghèo, cũng như những trung tâm chăm sóc y tế cho thành phần cùng khổ trên khắp thế giới.
Mẹ Teresa là một người sắc tộc Albani. Chào đời năm 1910, phần lớn cuộc đời Mẹ Teresa sống ở Ấn độ, nơi bà thành lập một dòng tu mang tên “Mission of Charity” (Thừa Sai Bác Ái).
Mẹ Teresa qua đời vào năm 1997. Bà là một khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình và là một nhân vật quốc tế được thế giới yêu mến.
Bước đầu tiên trong tiến trình phong thánh cho Mẹ Teresa xảy ra vào năm 2002, Mẹ Teresa được cho là đã cứu giúp một phụ nữ Bengal khỏi bệnh lao phổi và ung thư.
 Nguồn: VOA
-----------------
 
VATICAN. ĐTC Phanxicô đã cho phép Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ nhờ sự chuyển cầu của chân phước Mẹ Têrêxa Calcutta.
 ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, đã được ĐTC tiếp kiến chiều ngày 17-12-2015 và đã nhận được sự cho phép này.
 Mẹ Têrêxa Calcutta tục danh là Agnès Gonxha Bojaxhiu, sáng lập dòng các nữ tu thừa sai bác ái, sinh ngày 26-8 năm 1910 tại Skopje và qua đời tại Calcutta, Ấn độ ngày 5-9 năm 1997, hưởng thọ 87 tuổi
 Chỉ 2 năm sau khi Mẹ qua đời, tức là năm 1999, ĐGH Gioan Phaolô 2 đã chuẩn chước qui luật và cho phép mở án điều tra trước 3 năm, để thu thập hồ sơ xin phong chân phước cho Mẹ. Mẹ được phong chân phước ngày 19-10 năm 2003.
 Hôm 15-12-2015, Hội đồng các Hồng y và GM thành viên Bộ Phong thánh đã đồng thánh bỏ phiếu nhìn nhận là phép lạ vụ khỏi bệnh của một kỹ sư người Brazil 35 tuổi được khỏi bệnh tức khắc một cách lạ lùng ngày 9 tháng 12 năm 2008 khi vợ ông khẩn cầu sự cứu giúp của Mẹ Têrêsa. Bệnh nhân lúc đó đang nằm trên bàn giải phẫu và hôn mê vì ung thư não bộ. Lúc đó vợ ông đến nhà xứ để cầu nguyện với Mẹ Têrêxa, xin cho chồng được khỏi bệnh.
 Việc cứu xét vụ khỏi bệnh này đã được giáo phận Santos sở tại khởi sự hồi tháng 6 cùng năm 2008, và sau đó được ban giám định y khoa bộ Phong thánh, trong phiên họp ngày 10-9 năm nay, đã đồng thanh nhìn nhận là không thể giải thích được về phương diện khoa học.
 Ngày phong hiển thánh cho Mẹ Têrêsa sẽ được ĐTC thông báo trong một công nghị Hồng Y, nhưng báo Công Giáo Tương Lai (Avvenire) ở Italia cho rằng buổi lễ đó có thể được cử hành vào chúa nhật 4-9 năm tới, 2016, 1 ngày trước lễ giỗ Mẹ Têrêsa, như một biến cố lớn trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.
 Đức Cha Henry D'Souza, nguyên TGM Calcutta Ấn độ, và các nữ tu thừa sai bác ái bày tỏ vui mừng và biết ơn vì tin trên đây. Đức TGM nói với hãng Asia News: ”Tôi rất vui mừng, vì phép lạ thứ hai này của Mẹ Têrêxa được đTC phê chuẩn. Mẹ Têrêxa vẫn luôn nói với tôi rằng Mẹ là mẹ tôi, và mẹ tiếp tục sự bảo vệ từ mẫu cho tôi và nay cho toàn nhân loại”.
 Tại trụ sở trung ương dòng thừa sai bác ái ở Calcutta, nơi có mộ của Mẹ Têrêsa, mỗi ngày có hàng trăm người thuộc các tôn giáo khác nhau đến cầu nguyện, và xin sự chuyển cầu của Mẹ. (SD 18-12-2015)
 G. Trần Đức Anh OP