Lễ Thượng Kỳ Tưởng Niệm Quốc Hận



Lễ Thượng Kỳ Tưởng Niệm Quốc Hận lần thứ 43 tại Toronto City Hall, ngày 28/04/2018.
.
Để tưởng niệm ngày tang chung của dân tộc Việt Nam, năm nay 20 Tôn giáo, Hội đoàn tại Toronto và các vùng phụ cận đã hợp nhau thành lập ban tổ chức, và bầu ra 7 hội đoàn để điều hợp Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30 tháng 4 năm 2018. Buổi lễ đã được cử hành rất tốt đẹp tại Toronto City Hall từ 10 giờ 30 sáng đến 3 giờ 30 chiều Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018 vừa qua.
.
Năm nay, chúng ta được phép làm Lễ Thượng Kỳ thay vì chỉ Chào Cờ tưởng niệm. Đây là lần đầu tiên Cộng đồng Người Việt được Hội Đồng Thành Phố Toronto - qua buổi họp HĐTP ngày 27 tháng 3, 2018 - bỏ phiếu chấp thuận cho làm Lễ Thượng Kỳ nhân dịp 30 Tháng 4 hàng năm, do công sức vận động của TNS Ngô Thanh Hải, ông Thị trưởng John Tory, Nghị viên Chin Lee, nhiều Nghị viên khác. Đây cũng là thành quả của nhiều hội đoàn trong cộng đồng đã liên tục cải thiện mối quan hệ với Thành Phố, cũng như chứng tỏ sức mạnh qua các sinh hoạt cộng đồng ngày càng thêm lớn mạnh.
.
Trước đây cộng đồng Việt Nam cũng đã được Thượng Kỳ, nhưng chỉ là xin giấy phép được sử dụng City Hall từng năm. 13 năm gần đây chúng ta chỉ xin được giấy phép Chào Cờ Tưởng Niệm dịp 30 tháng Tư, không được phép Thượng Kỳ.
.
Niềm vui dương cao lá Cờ Vàng tại kỳ đài thành phố Toronto đã được đồng bào chia sẻ và hưởng ứng nồng nhiệt dù hôm thứ bảy mưa gió rất lạnh. Khoảng gần 1000 đồng bào các nơi, trong có các đại diện Tôn Giáo, Hội Đoàn, Truyền thông đã tham dự đông đủ. Về phía quan khách ngoại quốc, ngoài ông Thị trưởng Toronto John Tory, Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải, Dân biểu Liên bang Quách Minh Thư cũng có đại diện các cấp chính quyền Liên Bang, Tỉnh Bang và Thành Phố như MP Michael Levitt, Federal PC Leader Andrew Scheer, MPP Minister Albanese, các City Councillor....
.
Phần Thượng Kỳ rất trang nghiêm với ban Hợp ca Cao Niên và toán Quốc Kỳ của Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức. Các quan khách và đồng bào đã hướng về kỳ đài để cử hành Lễ Thượng Kỳ VNCH trong niềm hãnh diện, cảm xúc. 
.
Sau đó là nghi thức Đặt Vòng Hoa tại Trung Nghĩa Đài để tưởng niệm Ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư, ngày tang chung của Dân Tộc Việt Nam, ngày Miền Nam bị Cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm, dẫn đến bao đau thương, chết chóc, chia lìa, tù ngục, dẫn đến việc Cộng sản Việt Nam nắm trong tay quyền sinh sát, và đem cả giang sơn gấm vóc mà bao đời Cha Ông chúng ta đã nhọc nhằn dựng nên bán rẻ cho kẻ thù Tàu cộng. 
.
Buổi lễ đã có sự tham dự đặc biệt của Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải đến từ Roma, Ý với phần chia sẻ rất cảm động về Ý Nghĩa Việc Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận 30 Tháng 4. Đại diện giới trẻ có Nguyễn Paul với đề tài "Tại Sao Giới Trẻ Nên Tham Dự Ngày Lễ Thượng Kỳ"
.
Phần văn nghệ đấu tranh rất hào hùng của các ca sĩ địa phương, trong có tiết mục "Journey To Freedom" do nhóm thiếu niên The Toronto Vietnamese Marching Band trình bày rất sống động.
.
Chương trình văn nghệ còn đặc biệt hơn với các ca nhạc sĩ Trúc Hồ, Nguyên Khang, Mai Thanh Sơn đến từ Hoa Kỳ. Mọi người đã cùng tiến lên bao quanh sân khấu để cùng nhau hát các bài nhạc đầy khí thế, yêu thương, hô to những khẩu hiệu với tinh thần tranh đấu mạnh mẽ..
.
Ban Tổ Chức cũng đã tặng 1000 pin "Hoa Quốc Hận" để cài lên ngực áo, cũng như phục vụ bánh mì, nước uống cho đồng bào. Rất tiếc vì thời tiết xấu, nên chương trình đi tuần hành bị hủy bỏ dù xe hoa của Toronto Marching Band đã được chuẩn bị rất công phu.
.
Nhiều vị lớn tuổi, nhiều em bé, thanh thiếu niên, người đang bệnh yếu cũng đã lặn lội tới dự lễ Thượng kỳ rất cảm động. Đông dảo đồng hương từ Windsor đã khởi hành từ 5 giờ sáng để kịp đến Toronto dự lễ Thượng Kỳ. Các hội đoàn, cá nhân trước đó và ngay trong buổi lễ cũng đã đóng góp nhiều hiện kim, công sức, ý kiến để Lễ Thượng Kỳ và các sinh hoạt cộng đồng luôn được tốt đẹp, vững mạnh. Cờ Vàng ba sọc đỏ - lá cờ Di sản và Tự do, không chỉ tung bay phát phới trên kỳ đài, mà sẽ mãi mãi ở trong trái tim dân Việt. Như thế, biểu tượng của Tự Do và Tình Người qua lá cờ Di Sản sẽ luôn mãi trường tồn, không những trong thế hệ hiện tại mà còn cho các thế hệ tương lai.
.
Tin: Nguyễn Ngọc Duy Hân
Hình & videos: Đặng Hoàng Sơn. 
.
Mời xem VBSC: 
Lễ Thượng Kỳ Ngày Quốc Hận 2018 tại Toronto.
Văn nghệ đấu tranh với Trúc Hồ - tập 1.
Văn nghệ đấu tranh với Trúc Hồ - tập 2..
.
Mời xem hình của các nhiếp ảnh gia:
Trần Thái Lực.
Bùi Bảo Sơn.
Trần Cao Minh.
Báu Chính.
John Đức Phạm.
.
Lễ Chào Cờ - Phút Mặc Niệm.
Ban Hợp Ca Cao Niên Toronto - Việt Nam Việt Nam.
Ca sĩ Huỳnh Sơn - Biệt Kinh Kỳ.
Văn Khang, Diễm Hương, Khánh Ly Trần, Ái Ly và Huỳnh Sơn
hợp ca Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ.
Ca sĩ Ái Ly - Ghé Bến Sài Gòn.
Huỳnh Sơn, Diễm Hương, Khánh Ly Trần, Ái Ly và Văn Khang 
hợp ca Cám Ơn Anh.
Linh Mục Nguyễn Văn Khải đến từ Rome - Ý, chia sẻ cùng đồng hương Toronto.
Trúc Hồ, Nguyên Khang, Mai Thanh Sơn và các ca sĩ Toronto 
hợp ca Chiến Sĩ Vô Danh.
Dân Biểu Quách Minh Thu phát biểu.
Bà Laura Albanese - MPP phát biểu.
Ông Michael Levitt - MP phát biểu.
Thị Trưởng Toronto trao tặng bằng khen cho Chủ Tịch Hội Người Việt Toronto.
Cháu Paul Nguyễn phát biểu.
Trúc Hồ, Nguyên Khang, Mai Thanh Sơn và các ca sĩ Toronto 
hợp ca Việt Nam Tôi Đâu.
Trúc Hồ, Nguyên Khang, Mai Thanh Sơn và các ca sĩ Toronto hợp ca 
Việt Nam Việt Nam.
TNS Ngô Thanh Hải thông báo kế hoạch treo cờ máu của VC đã bị hủy bỏ.
Trúc Hồ, Nguyên Khang, Mai Thanh Sơn và các ca sĩ Toronto 
hợp ca Trên Đầu Súng Quê Hương.

...