7 CHÚ Ý VỀ CÁCH PHÒNG DỊCH CORONA VŨ HÁN

7 CHÚ Ý VỀ CÁCH PHÒNG DỊCH CORONA VŨ HÁN 

- CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT 

 1. Đã phòng dịch thì phải thống nhất cả nhà cùng nhau phòng. Chứ người phòng người thờ ơ thì cũng không mấy hiệu quả!

 2. Đeo khẩu trang y tế hoặc khẩu trang PM2.5 để đi ra khỏi nhà. Đeo phải kín mồm, mũi. Gặp người khác thì đừng có tháo khẩu trang ra. Mình tháo khẩu trang ra, tức là khiến người gặp mình sợ hãi vì mình có thể hắt xì hơi vào mặt người ta, chứ ko phải sẽ nghĩ là mình bất lịch sự gì đâu. Chỉ tháo khẩu trang khi đã về tới trước cửa nhà mình. Đeo và tháo khẩu trang, chỉ cầm ở hai quai, không chạm vào hai mặt. Treo khẩu trang ở chỗ khô thoáng ngoài cửa nhà mình, nếu có ý định tái sử dụng. Nếu bỏ khẩu trang, phải bỏ trong thùng rác có nắp đậy.


 3. Hạn chế đi ăn uống ở bên ngoài, trong những ngày có dịch, vì không thể vừa ăn uống vừa đeo khẩu trang. Đang ăn - uống, hoặc trước khi mình tới, có đứa nhiễm cúm hắt xì hơi là mình dính đòn.

 4. Nếu không đeo găng tay y tế khi ra ngoài, thì sau khi về nhà phải rửa tay kỹ ngay bằng xà phòng. Nếu buộc phải tháo khẩu trang ra để ăn uống bên ngoài nhà mình, thì trước khi ăn phải rửa tay xà phòng, hoặc rửa tay khô bằng dung dịch cồn 60-70 độ. Mua cồn 90 độ, bán rất rẻ ở các nhà thuốc, thêm một chút nước tinh khiết, một chút tinh dầu cho thơm (nếu có), thêm một chút Glycerin (để dưỡng ẩm tay, nếu có) là bạn đã có dung dịch cồn khoảng 70 độ để rửa tay khô, trong trường hợp ko mua được lọ pha sẵn. Tuyệt đối ko đưa tay lên mắt, mũi, miệng, trước khi được vệ sinh kỹ (như đã nêu ở trên).

 5. Nên đeo kính kín mắt (tốt nhất là kính bảo hộ) khi tới nơi đông người hoặc đi xe máy ngoài đường. Bụi nước mang virus lơ lửng trong không khí do người nhiễm cúm hắt xì ra, chạm vào mắt mình, sẽ có thể theo tuyến lệ xuống mũi.

 6. Uống Vitamin C, viên tinh dầu tỏi (hoặc ăn tỏi tươi), ăn uống thức ăn có tính bồi bổ sức khoẻ, tập thể dục đều đặn, sẽ giúp mình giảm nguy cơ tử vong nếu có lỡ bị lây virus.

 7. Chia sẻ bài đăng này hoặc copy về đăng lại, không phải chỉ là để giúp cộng đồng chống dịch, mà còn là cách để tự giúp mình. Nếu dịch được hạn chế lây lan, thì nguy cơ nhiễm bệnh của chính mình và người thân cũng đương nhiên giảm đi.

 Nguồn: Fb Nguyễn Anh Tuấn