Nạn Bia Rượu Ở VN Thời CS
Vi Anh
Trên BBC tiếng Việt gần đây có một bài của tác giả Ảo Hải từ Hải Phòng gửi tới BBC, tựa đề “Sắp Tết rồi các bạn nghĩ dân VN có bỏ được thói rượu bia?” Đại ý, “Tổ Chức Y Tế Thế Giới năm 2014 ra báo cáo nói rằng việc uống bia rượu có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm và lo lắng, xơ gan, viêm tụy, tự vẫn, bạo lực và thương tật vì tai nạn.
Nói chuyện với bất cứ người đàn ông Việt Nam nào về việc rượu bia, sẽ thấy họ than thở coi việc phải đi uống là một gánh nặng. Ai gây cho họ gánh nặng này?
Có lẽ vì hoàn cảnh sống trong gọng kềm của CSVN nên tác giả né trả lời cốt lõi của câu hỏi “Ai gây cho họ gánh nặng này?” Tác giả chỉ phân tích có nạn bia rượu qua giao tế, lề thói cá nhân và xã hội nhưng tránh không nói ai đã gây ra không phải gánh nặng này mà đã gây ra đại nạn, đại hoạ làm hại sức khoẻ gần như toàn dân, xa xỉ tiền bạc của dân chúng VN. Phân tích cho thấy không ai khác, đó chánh yếu là CSVN.
Đó không phải sự cáo buộc của những người dân Việt mà CSVN chụp mũ là nặng quá khứ Việt Nam Cộng Hoà nên quá khích với CSVN. Mà đó là đại nạn bia rượu để lại những hậu quả nguy hại trầm trọng với những bằng chứng rõ ràng, không chối cãi được. Đó là do chính chế độ CSVN đã khai thác, đã làm tiền trên thói bia rượu, qua đại nạn bia rượu trong dân chúng VN.
Tổ chức Y tế Thế giới WHO của Liên Hiệp Quốc mới đây gửi thư cho Thủ tướng CS Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, bày tỏ lo ngại về tình trạng sử dụng đồ uống có cồn ở mức “báo động” ở Việt Nam. Con số người Việt tiêu thụ bia nghe kinh hồn, trên 4 tỷ lít bia hồi năm 2017. WHO cũng cho biết việc tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức có hại “là yếu tố chính, góp phần vào gánh nặng các bệnh không lây nhiễm”, cũng như “gây tai nạn giao thông đường bộ, bạo lực và thương tích”. Tổ chức Y tế Thế giới đã kiến nghị nhà cầm quyền CSVN “thực hiện các biện pháp hiệu quả” như có chính sách giá cả đối với đồ uống có cồn. Bộ Y tế VNCS hồi tháng Tư năm rồi đã đề nghị 3 biện pháp, giờ cấm bán rượu, bia, có thể từ 22 giờ đêm hôm trước tới 6 giờ sáng hôm sau, trừ một số khu vực nhất định. Nhưng theo báo chí Việt Nam, dự luật đã gây ra các tranh luận “nảy lửa” cũng như “vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp kinh doanh rượu, bia” nên bị ngâm dấm.
Pháp cũng “chạy nhựt trình”, báo động cho toàn thế giới biết, nạn bia rượu ở Việt Nam thời CS đã thành quốc nạn. Thông tấn xã AFP (Agence France-Presse) là thông tấn xã Pháp, trụ sở chánh ở Paris, có tầm vóc quốc tế. AFP nhơn dịp Tết Việt Nam đăng tin nạn nhậu nhẹt của người Việt trong thời CS, với một dẫn dụ đọc cười ra nước mắt, lo cho tương lai VN không biết đi về đâu, với lời “phát biểu, tuyên bố” theo kiểu đoàn thanh niên CS Hồ chí Minh, của Anh Vo van Bao [bản tin tiếng Pháp không có dấu] khoảng 21 tuổi nói với AFP, rằng thì là, "Uống rượu là phải say, nếu không say khác gì vứt tiền đi.”
Tin của AFP được truyền hình IBC-TV ở Việt Nam Hải ngoại khai thác cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia có giá bia rẻ nhất thế giới. Thức uống có độ cồn cao ở Việt Nam tăng nhanh vào bậc nhất hoàn cầu. Người Việt Nam trước kia chánh yếu thưởng thức những ly bia, chén rượu của họ tại các quán nhỏ ven đường. Bây giờ thời CSVN mở cửa cho đầu tư ngoại quốc vào, cán bộ đảng viên CS lên đồ lớn, thắc ‘cờ ra oách’, VNCS là nước tiêu thụ bia đứng đầu Đông Nam Á, nhập cảng đủ loại bia ngoại quốc.
Trong 10 năm qua, tỷ lệ người uống bia ở Việt Nam tăng 200%. Ô. Phuong Nam Nguyen viên chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở VN cho biết một phần tư nam giới đang tiêu thụ bia ở mức "gây nguy hiểm", tức là trên 6 ly một lần, theo nghiên cứu của WHO. Theo một nghiên cứu của chính phủ VNCS, 60% các vụ bạo hành gia đình ở Việt Nam có liên quan đến bia rượu. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ bia rượu quá mức còn dẫn tới sự gia tăng của các loại bệnh nguy hiểm như ung thư, xơ gan, tiểu đường, cao áp huyết và các bịnh về tim mạch nữa.
Thống kê cho thấy chỉ tính riêng ở Hà Nội, lượng bia rượu tiêu thụ trong dịp Tết đã đạt gần 200 triệu lít. Người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng ba tỷ lít bia mỗi năm. Vì thế buôn bán, sản xuất bia rượu là một ngành kinh doanh lớn mạnh, lời nhiều. Hầu hết các tỉnh thành lớn đều có hãng bia riêng.
Một thoáng nhìn qua lịch sử ẩm thực Việt cho thấy, rượu du nhập từ Trung Hoa. Sách Thánh Hiền của Trung Hoa dạy “vô tửu bất thành lễ” và coi rượu là một thuộc tính của phái nam, mà phong tục Tàu là trọng nam và trọng trưởng. Tư tưởng Tàu này đã ăn sâu vào văn hóa ẩm thực VN sau 1.000 năm quốc gia dân tộc VN bị Tàu cai trị.
Trước khi thực dân Pháp đánh chiếm và cai trị VN, chỉ có rượu, đủ thứ ít ai nhớ hết tên. Khi Pháp vô đem vào nhiều thứ rượu Tây. Nào rượu vang (ngoài Bắc gọi vang, từ chữ vin của Pháp, trong nam gọi là rượu chát). Trong nước bây giờ gọi là rượu đỏ, không chính xác lắm vì vang có hai thứ đỏ và trắng, đỏ để uống khi ăn thịt, trắng khi ăn cá. Còn rượu mạnh thì Cognac, Martell, nhưng nhiều nhứt là rượu bia làm tại chỗ với houblon mua tại Pháp, dân Miền Nam gọi là la ve. Thực dân Pháp độc quyền về rượu, các “công xi rượu” lớn, các hãng bia như BGI Saigon đều của thực dân Pháp. Thực dân Pháp có ngành bắt rượu lậu gọi là “tàu cáo”, tư nhân làm rượu lậu bị bắt là tù mọt gông và tán gia bại sản.
Nạn rượu trong thời cận đại Việt Nam Cộng Hoà và VNCS đều có. Nên trong văn chương bình dân của dân nhậu có những “ranh” [danh] ngôn của phe nhậu. Thời VNCH, “uống xả láng, sáng về sớm; uống mút mùa lệ thuỷ; cạn ly đầy đầy ly cạn; luật nhậu là vào ba ra bảy”. Thời CS “sáng xỉn chiều say, tối la đà; rượu này ông uống bà khen, uống rượu là phải say, nếu không say khác gì vứt tiền đi.”
Rượu bia đã biến thành quốc nạn với những con số kinh hồn khiếp vía thời VNCS. Dân số VN theo Cục Thống Kê VNCS công bố thì kể từ ngày 1 tháng Tư năm 2014 là 90 triệu 493 ngàn người, gồm 45.87 triệu phụ nữ, 33.1% ở thành thị và 66.9% ở nông thôn. Nay ước đoán phải trên 96 triệu.
Số rượu bia để nhậu, và “lượng tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam tăng nhanh vào bậc nhất thế giới”. VNCS mỗi năm tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, đứng thứ ba châu Á và thứ nhất Đông Nam Á chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc dân số đông hơn VN. Giá bia VN rẻ nhứt thế giới. Trong 10 năm qua, tỷ lệ người uống bia ở Việt Nam tăng 200%.
Buôn bán, sản xuất bia rượu là một ngành kinh doanh lớn mạnh, lời nhiều. Hầu hết các tỉnh thành lớn đều có hãng bia riêng. Hàng quán, tiệm nhậu, mọc lên như nấm. Nhậu đủ kiểu, bia ôm, bia đèn mờ, bia xào khô, xào nước. NHà nước thu thuế, tiền đếm mệt nghỉ. Mồi đủ kiểu, từ trái ổi, trái cóc chấm ruốc đến sơn hào hải vị, đặc sản con dế, con kiến, con ốc sên. Nhà Nước miệng thì nói mở khu du lịch, nhưng tay nhà cầm quyền cho mở quán nhậu “tá lả bồn binh”./.(VA)