Các nhà khoa học xác định virus viêm gan C đoạt Giải Nobel Y học 2020

 Các nhà khoa học xác định virus viêm gan C đoạt Giải Nobel Y học 2020

Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học năm 2020 cho công trình xác định virus viêm gan C

Hai nhà khoa học người Mỹ và một nhà khoa học sinh ra ở Anh hôm 5/10 giành giải Nobel Y học năm 2020 cho công trình xác định virus viêm gan C, nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan, theo hãng tin Reuters.

Hai nhà khoa học người Mỹ là Harvey J. Alter, Charles M. Rice, và nhà khoa học người Anh là Michael Houghton, theo hãng tin AP.

Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska của Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố về việc trao giải thưởng trị giá 10 triệu đồng krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD) cho công trình nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học này.

“Việc phát hiện ra virus Viêm gan C đã tiết lộ nguyên nhân của những trường hợp viêm gan mãn tính còn lại và có thể thực hiện các xét nghiệm máu và các loại thuốc mới đã cứu sống hàng triệu người,” tuyên bố cho biết.

Ủy ban Nobel cho biết: “Khám phá của họ cũng cho phép sự phát triển nhanh chóng của các loại thuốc kháng virus nhắm vào bệnh viêm gan C.”

“Lần đầu tiên trong lịch sử, căn bệnh này hiện có thể được chữa khỏi, làm dấy lên hy vọng xóa sổ virus viêm gan C khỏi cộng đồng dân số thế giới,” Uỷ ban cho biết thêm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) ước tính hiện có hơn 70 triệu ca viêm gan trên toàn thế giới và 400.000 ca tử vong mỗi năm. Đây là căn bệnh mãn tính và là nguyên nhân chính gây viêm gan và ung thư.

Giải thưởng này là giải thưởng đầu tiên trong số sáu giải thưởng được công bố từ nay đến hết ngày 12/10. Các giải thưởng khác dành cho các công trình xuất sắc trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, văn học, hòa bình và kinh tế.