Giáo dân Việt Nam ở Philidelphia chuẩn bị đón Đức Giáo Hoàng

Thanh Trúc, phóng viên RFA
05272015-vn-in-phila-prep-for-papal-visi.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Giáo dân Việt Nam tại Giáo xứ St. Helena, Philadelphia
Giáo dân Việt Nam tại Giáo xứ St. Helena, Philadelphia

Đức Giáo Hoàng Francis dự Đại Hội Thế Giới Gia Đình
Mùa thu năm nay, ước chừng một triệu rưỡi người từ khắp mọi nơi trên thế giới đổ về thành phố Philadelphia của Hoa Kỳ để cùng với vị chủ chăn Giáo hội Công giáo La Mã, đức Giáo Hoàng Francis, dự Đại Hội Thế Giới Gia Đình. 

Đây là lần thứ 8 đại hội được tổ chức , và cũng là lần đầu tiên Đức Thánh Cha đền thăm Hoa Kỳ. Chương trình làm việc của Ngài cho thấy ngoài hai ngày có mặt ở Philadelphia, Ngài còn ghé Nhà Trắng, đọc bài diễn văn trước lưỡng viện quốc hội, nói chuyện trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, trước khi Ngài rời Hoa Kỳ sang thăm Cuba.
Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình, mà lần thứ bảy diễn ra tại thành phố Milan của nước Ý, là một dịp lễ trọng đại với sự tham dự của hàng chục ngàn tín đồ Thiên Chúa Giáo khắp nơi. Cứ ba năm một lần, cơ quan Mục Vụ Gia Đình của Vatican, phối hợp cùng Tổng Giáo Phận tại địa phương nào nhận lãnh trách nhiệm, để tổ chức tuần lễ Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình cho nơi đó.
Philadelphia không phải là địa danh xa lạ với người Việt miền Đông nước Mỹ vì thành phố nằm rất gần Washington DC. Không chỉ có một cộng đồng Mỹ gốc Việt năng động, Philadelphia còn có Tổng Giáo Phận với 245 Giáo xứ , trong đó 7 Giáo xứ có thánh Lễ tiếng Việt mỗi tuần.
Đối với vị quản nhiệm kiêm phối trí mục vụ Việt Nam của Tổng Giáo Phận Philadelphia, Đức Ông Joseph Trịnh Minh Trí, Chánh xứ nhà thờ St. Helena, cũng là vị chủ tịch của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam ở Hoa Kỳ, trước hết đây là tin mừng:
Bởi trong đời người chắc gì đã có được một đại hội có tầm vóc quốc tế mà mọi người từ mọi nơi, 150 quốc gia, trong đó có những người Việt Nam sống rãi rác khắp nơi, một cơ hội rất quí.

Vị quản nhiệm kiêm chánh sứ St. Helena, Monsignor Joseph Trinh Minh Trí
Vị quản nhiệm kiêm chánh sứ St. Helena, Monsignor Joseph Trinh Minh Trí
Bởi trong đời người chắc gì đã có được một đại hội có tầm vóc quốc tế mà mọi người từ mọi nơi, 150 quốc gia, trong đó có những người Việt Nam sống rãi rác khắp nơi, một cơ hội rất quí
Đức Ông Joseph Trịnh Minh Trí
Chúng ta đang sống trong cái xã hội rất văn minh, đa văn hóa như xã hội Hoa Kỳ này. Bây giờ hệ thống truyền hình, truyền thanh, chuyện toàn cầu hóa rất rộng rãi, những thông tin, những thông điệp, những vấn đề nan giải trong thời đại này, nhất là gia đình một vợ một chồng và con cái đang gặp rất nhiều khủng hoảng. Khủng hoảng về gia đình rất trầm trọng. Đây là dịp để những người có thẩm quyền, những chuyên gia về đời sống gia đình trong Ky Tô Giáo có thể đến để mà chia xẻ cho chúng ta biết con đường của Chúa Ky Tô về đời sống gia đình, cơ hội để nhắc lại lời dạy bảo của Giáo Hội là Thiên Chúa tạo ra một người nam và một người nữ, cả hai trở thanh một. Đó là nền tảng tín lý muôn thưở về gia đình hiện đang bị lung lạc. Trong cái xã hội quá tự do cái trào lưu globalization, những người Việt đang sinh sống ở đây sớm muộn, ít nhiều cũng đã bị ảnh hưởng.
Về những bước chuẩn bị đã tiến hành lâu nay, Đức Ông Joseph Trịnh Minh Trí cho biết:
Thứ nhất với tư cách là chủ tịch của Liên Đoàn Công Giáo tại Hoa Kỳ, tôi mời gọi tất cả, khoảng hơn 900 linh mục Việt Nam tại Hoa Kỳ, và khoảng hơn 500 các Sơ Việt Nam tại Hoa Kỳ và khoảng năm sáu trăm ngàn người Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ ghi danh để tham dự ngày Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình tổ chức tại Philadelphia. Và, với tư cách phối trí mục vụ của cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Philadelphia, tôi mời gọi các Cha trong Tổng Giáo Phận Philadelphia cũng như các vị chủ tịch và ban chấp hành của 7 Cộng đoàn cùng đến họp tại Giáo xứ St. Helena này.
Chúng tôi đã họp được 7 lần, mỗi tháng một lần, Cộng đoàn cử 5 người đến họp để chúng tôi đưa ra những chương trình tổ chức chung cho mọi người. Năm nay ban tổ chức là Tổng Giáo Phận Philadelphia cùng với Mục Vụ Gia Đình của Giáo hội La Mã Vatican. Đó là hai nhóm chính thức và chúng tôi là những người phụ với tư cách là người Việt Nam.
Đặc biệt trong kỳ Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình năm nay, tiếng Việt được đưa vào chương trình bên cạnh 4 ngôn ngữ chính là Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha:
Mùa hè năm rồi tôi có xin Tổng Giáo Phận Philadelphia rằng trong khoảng 150 quốc gia đến thì có 4 ngôn ngữ chính là tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Ý và tiếng Tây Ban Nha, thì tôi xin đưa tiếng Việt Nam là tiếng thứ năm chính thức vào. Vấn đề khó khăn là không biết chúng ta có đủ người hay không, tôi có hứa với ban tổ chức là nếu có được 10% trong số 150 quốc gia, nếu người Việt Nam của chúng ta được 10% trong tổng số người ghi danh tham dự thì con xin được tiếng Việt Nam lồng vào để trở thành ngôn ngữ chánh thức thứ năm của Đại Hội Thề Giới Về Gia Đình.
Ban tổ chức đã có sự ngần ngại nhưng cách đây hai tháng thì số người của chúng ta đã được hơn 10%. Có nghĩa là bây giờ đã 1.100 người Việt Nam ghi danh xin được thông dịch tiếng Việt cho nên ban tổ chức đã chấp nhận đưa tiếng Việt là một trong những ngôn ngữ chính thức của ngày Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình, có người thông dịch và có những buổi hội thảo bằng tiếng Việt cho chúng ta.
1 triệu 500 ngàn người tham dự
Theo bản tin Reuters, chừng 1 triệu 500 ngàn lượt người các nơi sẽ tụ về Philadelphia, đặc biệt ngày Chúa Nhật 27 tháng Chín, để dự buổi Thánh lễ đại triều ngoài trời do Đức Giáo Hoàng Francis chủ tế.
Theo ước lượng đó thì con số một triệu rưỡi người trong ngày Chúa Nhật, ngày Thánh lễ ngoài trời có mặt Đức Giáo Hoàng, tôi nghĩ có thể là hơn nữa. Chỉ khó là không biết cái địa điểm có chứa được từng ấy người hay không thôi.
Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình lần thứ 8 tại Philadelphia sẽ kéo dài từ ngày 21 đến ngày 27 tháng Chín với chương trình như sau:
Theo ước lượng đó thì con số một triệu rưỡi người trong ngày Chúa Nhật, ngày Thánh lễ ngoài trời có mặt Đức Giáo Hoàng, tôi nghĩ có thể là hơn nữa. Chỉ khó là không biết cái địa điểm có chứa được từng ấy người hay không thôi
Đức Ông Joseph Trịnh Minh Trí
Thứ nhất là đại hội, bắt đầu từ thứ Hai 21 cho đến trưa thứ Sáu 25 là hết đại hội. Open ceremony tức lễ khai mạc là vào sáng thứ Ba. Sáng thứ Bảy sẽ có một Thánh lễ Việt Nam do tôi tổ chức tại St. Helena đây, dành cho những người Công giáo Việt Nam hoặc người Việt Nam nói chung từ khắp mọi nơi, từ khắp các nước về đây dự đại hội. Chúa Nhật là ngày cao điểm khi Đức Giáo Hoàng cử hành Thánh lễ đại triều lúc 4 giờ chiều. Đó là lúc cao điểm mà số người dự trù là hơn một triệu rưỡi.
Một cư dân Philadelphia, bà Patricia Hughey, cho biết ngay khi nghe tin một triệu rưỡi người tứ xứ sẽ đến Philadelphia trong ngày Đức Giáo Hoàng có mặt thì suy nghĩ đầu tiên của bà là làm sao mà có đủ chỗ nghĩ chân cho ngần ấy người. Chính vì thế, khi nghe lời kêu gọi của Tổng Giáo Phận Philadelphia và Giáo xứ St. Helena, bà đã thuận cho hai anh em đến từ Cộng Hòa Congo và một cặp vợ chồng đến từ Việt Nam được trú ngụ trong nhà của bà với một giá rất tượng trưng. Đây là cơ hội để gặp gỡ tiếp xúc với những người ngoại quốc trong số 150 quốc gia đến dự đại hội, bà Hughey khẳng định một cách vui vẻ.
Được biết hơn 1.000 gia đình người Việt ở Philadelphia và vùng phụ cận đã ghi tên vào website Homestay.com, do Tổng Giáo Phận Philadelphia cùng Giáo xứ St. Helena lập ra, để có thể đón tiếp khách thập phương đến dự Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình.
Ông Đinh Văn Chính, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam vùng Philadelphia, đang là cánh tay trợ giúp đắc lực của Đức Ông quản nhiệm Giáo xứ St.Helena, nói với Thanh Trúc:
Từ năm ngoái, khi được tin Đức Giáo Hoàng có thể tới dự Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình thì Đức Ông Trí đã lo rất nhiều chuyện. Về phần giáo dân thì chúng tôi lập một ban điều hành, trong đó có những chương trình phải làm, chẳng hạn nhóm lo về vấn đề di chuyển để giúp các Cha, các Thầy, các Sơ ở Việt Nam sang, đưa họ từ phi trường về Giáo xứ St. Helena của Đức Ông Trí để tạm trú ở đó. Những người ở phương xa đến mà cần phương tiện di chuyển thì chúng tôi đưa họ đến Convention Center là nơi có hội nghị các đề tài về gia đình.
Về vấn đề Homestay, tức là cho khách đỗ nhà, để tại đây những gia đình có chỗ trống và có thể giúp được bao nhiêu người từ xa tới được tá túc vì những ngày đó thì khách sạn coi như đầy hết rồi. Đa số tinh thần ở đây rất cao, đa số ai cũng muốn giúp đỡ một tay hết.
Với tinh thần trợ giúp như vậy, Đức Ông Joseph Trịnh Minh Trí nói, con số người Việt ở Hoa Kỳ sẽ tới Philadelphia trong ngày cuối đại hội, tức ngày Đức Thánh Cha dâng lễ, có khả năng lên tới 3.000 chứ không phải hơn 1.000 như hiện giờ.
Một điểm quan trọng khác nữa, là đoàn 120 vị từ Việt Nam sang dự Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình lần thứ 8 ở Philadelphia:
Đi từ Việt Nam thì có hai thành phần. Con số từ 120 là con số chính thức của Hội Đồng Giám Mục đưa ra. Đó là những người làm việc trong các văn phòng về Mục Vụ Gia Đình của 26 Tổng Giáo Phận và Giáo Phận tại Việt Nam. Họ đi để học hỏi, đề về chia xẻ về làm việc trong các Tổng Giáo Phận và Giáo Phận Việt Nam.
Cho nên con số từ Việt Nam đi hiện giờ chúng ta có thể nói là 300 nhưng phân nửa có thể nói là đi du lịch rồi nhân đó dự đại hội, còn con số chính thức 120 Tổng Giáo Phận đề cử ra. Chúng tôi đang cố gắng ít nhất lo chỗ ăn chỗ ở cho có thể từ 140 đến 150 người đó trong suốt tuần lễ đại hội.
Ngay cả những người đi tự túc, tức đi du lịch từ Việt Nam, rồi nhân tiện đến tham dự Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình, cũng có thể kiếm được nơi tá túc ở Philadelphia nếu vào trang Web Homestay.com để tìm kiếm và ghi tên sớm. Từ địa phận Camden, New Jersey, một người trợ giúp đắc lực thứ nhì đối với Đức Ông Joseph Trịnh Minh Trí trong việc nối kết mọi gia đình trên trang mạng Homestay.com, cô Nguyễn Thị Hoa, cho biết như vậy:
Chúng tôi thuộc nhóm Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân, thuộc Cộng Đoàn CLC Đồng Hành, có qua giúp khóa Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân của bên Đức Ông Trí hai lần. Khi biết Đức Ông phải lo rất nhiều việc chúng tôi cũng muốn giúp Ngài một tay.
Tuy nhà không có nhiều phòng, cô Hoa nói tiếp, nhưng nếu tận dụng tất cả mọi nơi như phòng khách, phòng làm việc và coi TV, rồi ghế bành dài, nệm hơi, túi ngủ thì nội nhà cô có thể chứa trên 10 người khách, trong lúc chuyên ăn uống không phải là vấn đề.
Với 300 người từ Việt Nam, vừa do các Tổng Giáo Phận và Giáo Phận bên nhà đề cử cộng với phân nửa đi tự do, thì phái đoàn người Việt từ trong nước qua dự Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình lần 8 được coi là đoàn đông thứ nhì, chỉ sau Canada mà thôi.
Theo ước tính của Philadelphia Convention And Visitors Bureau là cơ quan đặc trách về du lịch của thành phố, sự kiện Đức Giao Hoàng Francis đến Philadelphia để nói chuyện trong Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình lần thứ 8 có thể mang lại cho địa phương này một số lợi nhuận kinh tế trên 400 triệu đô la, phần lớn từ các dịch vụ khách sạn và nha hàng ăn uống.
Cũng xin được nhắc lại sau Philadelphia, Đức Giao Hoàng Francis sẽ xuống Washington DC gặp tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, nói chuyện trước quốc hội Mỹ, tiếp đó Ngài sẽ đến thăm Liên Hiệp Quốc ở New York, trước khi rời Mỹ quốc để sang Cuba.
Mục Đời Sống người Việt Khắp Nơi tạm ngưng ở phút này. Thanh Trúc sẽ trở lại cùng quí vị tối thứ Năm tuần tới.
Liên lạc, góp ý với Thanh Trúc: nguyent@rfa.org
--