Đức Giáo Hoàng kêu gọi phân quyền trong Giáo hội Công giáo

Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát biểu hôm 17/10 trong một buổi lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Thượng Hội đồng Giám Mục ở Vatican. 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát biểu hôm 17/10 trong một buổi lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Thượng Hội đồng Giám Mục ở Vatican.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi “phân quyền lành mạnh” trong Giáo Hội Công Giáo, bao gồm một vai trò lớn hơn cho những người thế tục, quyền lập quyết định của hội nghị giám mục và ngay cả thay đổi trong chế độ Giáo Hoàng.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đưa ra nhận định này vào ngày thứ Bảy trong một buổi lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Thượng Hội đồng Giám Mục. Thượng Hội Đồng họp định kỳ và cố vấn cho Đức Giáo Hoàng về các vấn đề khác nhau.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói về “sự cần thiết và khẩn cấp nghĩ đến việc sửa đổi chế độ Giáo hoàng,” một khả năng được cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đưa ra vào năm 1995. Tuy nhiên Đức Giáo Hoàng Phanxicô không giải thích thay đổi như thế nào.

Cũng vào ngày thứ Bảy, Tòa thánh Vatican công bố lịch trình chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến 3 nước Kenya, Uganda và Cộng hòa Trung Phi vào tháng tới.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ gặp gỡ cư dân các khu ổ chuột và các người tị nạn cũng như kêu gọi đối thoại giữa Cơ Đốc Nhân và người Hồi Giáo trong chuyến viếng thăm lục đia châu Phi của Ngài.

Kể từ khi được bầu làm Giáo Hoàng gốc Châu Mỹ La Tinh đầu tiên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp xúc với những người nghèo khổ và những người cần được giúp đỡ trong 10 chuyến đi nước ngoài của Ngài.