Áp lựcTết 'lớn nhất với người dân nông thôn'

Áp lực Tết đặt nặng nhất lên vai người dân ở nông thôn, đặc biệt là phụ nữ, khách mời trong Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt bình luận.
Nhà văn Trang Hạ nói, tuy chị có cuộc sống 'thảnh thơi', nhưng chị biết được hàng triệu người phụ nữ ở nông thôn Bắc Bộ "không bao giờ trốn được cái Tết, mà bị định nghĩa là ăn Tết".
Người khởi xướng chương trình sách hóa nông thôn, anh Nguyễn Quang Thạch cho rằng, khổ vì Tết là do người Việt Nam còn đặt nặng chuyện vật chất, chuyện ăn uống, mà chưa để ý tới mặt tinh thần, để làm sao có được dịp Tết ý nghĩa.

Image copyrightHoang Dinh Nam AFP
Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa, theo nhà báo Đoàn Bảo Châu, chính là kinh tế.
"Ở nông thôn bây giờ, cuộc sống còn đang rất khổ, và cái thú mà người ta ngồi với nhau là có chén rượu và vài miếng thịt để có thứ mà nâng lên đặt xuống, không có cái thú gì khác cả.
"Mà hơn nữa đất nước mình chưa bao giờ giàu, người dân của chúng ta luôn luôn khổ."
"...Khi những yêu cầu thiết yếu nhất, cơm ăn áo mặc còn chưa đầy đủ, thì họ sẽ không có những cái thú về tinh thần, họ sẽ không bàn về âm nhạc, văn học.
"...Nhưng mình không phê phán vì cái lỗi đó là lỗi của những người lãnh đạo Việt Nam chưa nâng được kinh tế chung của Việt Nam đi lên," tác giả tiểu thuyết và nhiếp ảnh gia nói.
Các khách mời của chương trình cũng bàn về thói quen vật chất trong Tết, và so sánh với cách người phương Tây tặng quà nhau trong dịp Giáng Sinh.
Chương trình đặc biệt thảo luận về Tết Bính Thân diễn ra hôm 04/02 với sự tham gia của các nhà văn, đạo diễn, nhà hoạt động xã hội và doanh nhân.
Xem toàn bộ chương trình tại: http://bit.ly/1PRiZDt