Venezuela: XHCN Không Lý Do Tồn Tại


Vi Anh

Dù Trung Quốc hiện CS và Nga hậu CS đang chống dân Venezuela đứng lên lật đổ chế độ Chủ Nghĩa Xã hội (CNXH) mà cốt tuỷ là Cộng sản của Tổng Thống Nicolas Maduro đang dựa vào quân phiệt để chống lại nhân dân. Nhưng thế nước lòng dân Venezuela  cũng như xu thế thời đại của Thế giới Tự do cho thấy vần đề bây giờ không phải là chế độ XHNC của Nicolas Maduro đi hay không mà chừng nào ra đi khỏi quốc gia dân tộc này, bị chôn vùi trong mồ tập thể CS. Thời sự hiện thời là các siêu cường thế giới và trên 40 quốc gia đã thừa nhận chánh quyền lâm thời của Chủ Tịch Quốc Hội Venezuela là Juan Guaido muốn chế độ XHCN của Maduro ra đi không phải bằng chiến tranh mà bằng biện pháp không tốn xương máu của người dân Venezuela.


Các tin mới đây đã chỉ rõ. Tin AFP, Mỹ Washington đã yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mở một cuộc họp vào ngày 26/02 để bàn về tình hình Venezuela. Phó tổng thống Mỹ đã chuyển một «thông điệp rõ ràng của tổng thống Trump» cho ông Guaido, đó là sát cánh với ông 100%. Ông Pence nhấn mạnh: Chúng ta hy vọng một sự chuyển tiếp hòa bình một cách dân chủ. Nhưng tổng thống Trump minh định, tất cả các phương án đều được đặt trên bàn.

 Liên Âu ngày 25/02 lên tiếng yêu cầu các nước tránh «can thiệp quân sự» vào Venezuela.

Nhóm Lima 14 nước ở Nam Mỹ họp tại Bogota, vào ngày 25/02/2019, một lần nữa kêu gọi tổng thống Venezuela Nicolas Maduro rời bỏ chính quyền nhưng gạt bỏ giải pháp dùng võ lực để ép buộc ông ra đi. Ngoại trưởng Colombia lên tiếng cảnh cáo chính quyền Maduro là không nên gây hại cho cá nhân ông Guaido, nếu không muốn buộc Nhóm Lima hành động».

Brazil hôm 24/2 lên án Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sử dụng bạo lực để ngăn chặn hàng cứu trợ chuyển qua biên giới hôm 23/2. Ô. Guaido kêu gọi toàn quốc xuống đường vào ngày mai để gây áp lực lên chính quyền của tổng thống Maduro. Ngược lại, chính quyền Maduro cũng kêu gọi ngày xuống đường toàn quốc cùng ngày, để chống lại việc nhập hàng cứu trợ, bị cáo buộc là một cái cớ cho «can thiệp nước ngoài».

Không cần phân tích tương quan mua bán dầu lửa của chế độ độc tài XHCN Maduro nhiều hay ít, quan trọng hay không, cũng có thể biết TC hiện CS và Nga hậu CS phải chống Mỹ  vì Mỹ thời TT Trump quả quyết chống XHCN nó làm cho nước nghèo dân đói khổ. Tuy nhiên TC và Nga chống nhưng không đánh phá. Hiện thời họ chỉ phê bình chỉ trích việc Mỹ chuyên chở nhu yếu phẩm qua giúp cho dân chúng Venezuela. Vuốt mặt mà nể mũi Mỹ và Nga Tàu Cộng liệu sức mình. Nếu chống Mỹ, chống Chủ Tịch Quốc Hội Venezuela lên làm tổng thống lâm thời Venezuela đã được hơn 40 nước công nhận thì TC và Nga hiện đã cô đơn trong cộng đồng thế giới sẽ cô độc hơn nữa trong tương quan hoàn cầu. Nga và TC có thể bị thiệt hại lớn lao trong việc mua bán dầu lửa với tân chánh quyền của Venezuela.

Theo qui luật cách mạng hay đảo chánh lật đổ, một khi trong vài tuần lễ đầu nếu nhà cầm quyền không trấn áp được, thì cuộc cách mạng sẽ thành mồ chôn của chế độ và là phân bón tốt cho chánh quyền cách mạng vươn lên.

Trong các cuộc cách mạng nhân dân, quân đội không phải là yếu tố trụ cột chống cách mạng. Xuyên qua các cuộc cách mạng của các nước nằm dưới ách CS ở Đông Âu, các lãnh tụ CS cũng dựa vào quân đội mà họ gọi là cánh tay mặt bảo vệ Đảng. Nhiều khi họ khoa trương quân đội “trung” với Đảng, chỉ “hiếu” với dân. Nhưng khi nhân dân đứng lên lật đổ chế độ, khi Đảng CS ra lịnh bắn vào dân, đó là lúc quân đội trở cờ. Quân đội cũng là một thực thể trong chế độ, quân đội phải bảo vệ sự sống của mình, trở lại nguồn gốc nhân dân của mình. Quân nhân cấp dưới không thể nghe lịnh trên bắn giết vào thân nhân, bè bạn, đồng bào của mình. Quân đội không phải của mấy tướng lãnh, mà của quân nhân, từ nhân dân mà ra, vì dân chiến đấu, vì nước hy sinh, nên run tay súng khi bắn vào dân. Nên quân đội trở lại với dân ra tay bẻ cổ nhà cầm quyền ác ôn ra lịnh bắn giết dân.

Sự đứng lên của Chủ Tịch Quốc Hội Venezuela Juan Guaido mới 36 tuổi, trước hoàn cảnh đất nước lâm nguy vì XHCN tức CS, tại một quốc gia giàu nhứt nhì Nam Mỹ, dầu lửa nhiều như nước mà nhà cầm quyền CS làm cho nước nghèo, dân đói, hàng hai triệu  người  đi tỵ nạn kinh tế là câu trả lời cho mối lo, dân chúng không có tổ chức, không có lãnh đạo thì không thể làm cách mạng lật đổ chế độ độc tài, hại nước hại dân được. Ai cũng biết có lúc anh hùng tạo thời thế và có khi thời thế tạo anh hùng. Như lịch sử VN cho thấy có nhiều anh hùng hào kiệt do thời thế tạo nên làm nên lịch sử vẻ vang cho nòi giống. Một nông gia VN như Lê Lợi, một thôn dân như Quang Trung, các nhà Ngô, Đinh, Lê, Lý, Trần Lê, v.v... đã đứng lên cùng dân chúng khởi nghĩa đánh đuổi Quân Tàu làm nên những thời kỳ độc lập huy hoàng cho quốc gia dân tộc VN trong khi chúng chạy về Tàu Không kịp. Có thể nghiền ngẫm của chiến lược gia Nguyển Trãi, như một trong những tiêu chí của nhân dân chống kẻ thù, “đất nước có lúc thịnh suy nhưng anh hùng hào kiệt thời nào cũng có.”

Tổng Thống Lâm Thời Juan Guaido đang đem hết trái tim, bộ óc, sức lực của một  người  làm chánh trị yêu nước thương dân để cứu nguy quốc gia dân tộc. Ông làm tất cả những gì có thể làm được và không từ bỏ cơ hội nào để cùng nhân dân thay đổi chánh quyền quá tồi tệ. Ủng hộ quốc tế của cuộc cách mạng độc lập,  tự do, dân chủ này đã hợp với thế nước lòng dân Venezuela và thế giới tự do và xu thế thời đại tự do dân chủ, hoàn cầu, không có lý do gì để thất bại, chế độ XHCN, CS không có lý do tồn tại.

 Mỹ là nước đứng hàng đầu, là điều mà các tổng thống Mỹ tuyên hứa với các dân tộc bị áp bức, Mỹ sẽ đứng bên cạnh  nhân dân đứng lên đòi tự do cho mình. Hứa là làm trong trường hợp dân chúng Venezuela đứng lên chống độc tài XHCN. Mỹ là nước chuyển quân thêm vào nước Colombia láng giềng của Venezuela, dồn hàng cứu trợ thực phẩm, y tế, nhu yếu phẩm cho tân chánh quyền Juan Guaido để phân phối cho dân. Một cuộc chiến của người dân Venezuela xảy ra. Dân chúng bất chấp rào cản của quân đội ủng hộ chế độ độc tài XHCN Maduro, tràn qua và được phân phối đày đủ.

TC hiện CS và Nga hậu CS lên tiếng cứu đồ đệ tuyên bố nghe buồn nôn. Ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng hàng viện trợ nhân đạo không nên bị ép đưa vào quốc gia Mỹ Latinh này do lo ngại điều này có thể dẫn tới tình trạng bạo lực. Thực là giả đạo đức và vô nhân đạo trước đồng loại đói, không cho ăn mà còn dạy đời không nên ép đưa thực phẩm tới./. (VA)