Chúng ta có thể học gì từ người Nhật?
Nguyễn Trần Bạt
Có thể nói, Việt Nam là một dân tộc có mối thiện cảm rất tốt đẹp với
người Nhật Bản. Không phải chỉ có thế hệ hôm nay mà từ lâu rồi, chúng ta
đã phát hiện ra Nhật Bản là tấm gương để chấn hưng đất nước của mình.
Cụ Phan Bội Châu và Hoàng thân Cường Để - một trong những thành viên rất
quan trọng của Hoàng tộc nhà Nguyễn đã nhận ra tấm gương ấy. Trong bối
cảnh hiện nay, kinh tế thế giới khủng hoảng, đất nước gặp nhiều khó
khăn, chúng ta buộc phải có những thay đổi căn bản và quyết liệt. Nhìn
nhận lại những bài học từ Nhật Bản là một việc giúp chúng ta có cái nhìn
thực tiễn để bắt đầu cho sự đổi mới sâu sắc, toàn diện.
Người Nhật có những đặc tính, những cách thức, những ưu điểm mà một
dân tộc muốn phát triển không thể không có những thứ đó. Có thể nói,
lịch sử hiện đại hoá nền chính trị, nền kinh tế và nền văn hóa Nhật Bản
được tiến hành gần như song song hoặc nếu có chậm thì chỉ chậm hơn một
chút so với việc thống nhất nước Mỹ. Còn ở Việt Nam chúng ta, mặc dù có
Tự Đức là một vị vua tương đối tích cực, ông cũng có ý thức nhất định về
việc đổi mới nền chính trị của đất nước, nhưng những đổi mới của ông
mới chỉ là những dấu hiệu cải tiến về hình thức chứ chưa đạt đến sự thay
đổi về bản chất. Trong khi đó, vua Minh Trị của Nhật Bản đã làm những
cuộc cải cách lớn và triệt để cho nền chính trị Nhật Bản. Từ những cuộc
cải cách này, Nhật Bản nhanh chóng vươn lên thành một cường quốc của thế
giới. Đấy là một minh chứng cho thấy, chúng ta phải mạnh dạn nói rằng
Việt Nam muốn ra khỏi tình trạng lạc hậu như hiện nay thì không có cách
gì ngoài cải cách chính trị. Cho nên, học người Nhật trước hết là học
tính quyết liệt trong cải cách đời sống chính trị, học sự dũng cảm của
người Nhật trong cải cách chính trị theo hướng thừa nhận dân chủ.
Cải cách chính trị là động lực quan trọng nhất, cơ bản nhất, nền tảng
nhất và quyết định nhất đối với toàn bộ tiến trình phát triển, và phải
cải cách chính trị theo hướng dân chủ hoá một cách hợp lý. Tại sao tôi
lại dùng chữ "hợp lý"? Bởi vì đấy là một việc đòi hỏi đầu tư rất tốn
kém. Để có được nền chính trị tiên tiến, trước hết chúng ta phải đầu tư
vào giáo dục, đầu tư vào việc xây dựng các thể chế, đầu tư vào việc cải
cách các cơ sở hạ tầng cơ bản. Tất cả những việc ấy đều tốn kém cho nên
chúng ta không thể làm ồ ạt được. Làm cho tiên tiến một khu vực nhưng
trong khi đó không đầu tư thoả đáng để làm tiên tiến các khu vực khác
thì các khu vực được ưu tiên ấy trở thành miếng mồi xâu xé và không
chừng nó còn gây mất đoàn kết xã hội.
Nhiều người cho rằng, trong khi cải cách chính trị là cải cách ở tầng
trên và bao giờ cũng chậm hơn ở dưới thì người dân phải biết lách luật
để tạo ra những điều kiện cho sự thay đổi từ dưới lên, ví dụ khoán 10 là
cách lách luật của người nông dân. Nhưng tôi cho rằng, đối với thân
phận của một dân tộc, giải pháp phải có chiều dài lịch sử thoả đáng và
phải dựa trên những nguyên lý triết học thoả đáng. Không thể tạo ra một
lộ trình phát triển ổn định của một dân tộc bằng cách nhặt những yếu tố
hợp lý mà nhân dân nghĩ ra. Những sự lách luật như vậy có thể đạt được
một số kết quả có tính chất thực dụng, nhưng nó tàn phá nền văn hoá tôn
trọng nhà nước và pháp luật, nó tạo ra một xã hội cơ hội và vô kỷ luật.
Nó biến nhà nước trở thành một kẻ chờ đợi sáng kiến xã hội và cung cấp
một dịch vụ để hợp pháp hoá những cái đó, và gọi đấy là thành tựu chính
trị. Làm sao gọi những thành tựu được tạo ra trong trạng thái vô chính phủ của đời sống xã hội là tiến bộ xã hội được?
Nếu chúng ta tự hào vì việc ấy thì chính chúng ta tự xác nhận mình là
những kẻ phản tiến bộ. Tại sao chúng ta lại có một hệ thống chính sách
để chúng ta phải lách nó? Tại sao sự tiến bộ của chúng ta lại phải được
tạo ra bằng cách phá vỡ kỷ luật nhà nước? Nếu xét về phương diện lý
thuyết thì đấy là những giải pháp hoàn toàn không có giá trị phổ quát.
Bởi đem so những lợi ích thu được từ việc lách luật với sự tàn phá hiệu
lực của nhà nước, cái nào quan trọng hơn? Một dân tộc trên quy mô nhà
nước cũng như trên quy mô các bộ phận nhân dân mà được đào tạo trong
những tình huống vô kỷ luật như vậy thì nó phá vỡ tiêu chuẩn cao nhất
của lịch sử phát triển văn minh nhân loại, đó là sự tôn trọng các trật
tự công cộng. Vì thế, cải cách chính trị không phải được tiến hành bằng
những sự lách luật, nó phải được hoạch định trên cơ sở những nghiên cứu
khoa học và những mục tiêu cụ thể.
Nhiều người e ngại thừa nhận dân chủ thì mất dần giá trị, bản sắc của
nền văn hoá của mình, mất cả quyền lãnh đạo của mình, đấy là sự suy
nghĩ của những kẻ lười nhác.
Chúng ta đã thấy người Nhật không hề mất gì. Người Nhật trở thành một
quốc gia phát triển nhờ sự dân chủ hoá xã hội của họ. Nếu không xác
định được mục tiêu của cải cách chính trị ở Việt Nam là để dẫn tới dân
chủ thì mọi cuộc cải cách, mọi sự đổi mới đều không có ý nghĩa. Dân chủ
chính là xác lập những quy tắc công khai để kiểm soát quyền lực của nhà
nước, bởi nếu nhà nước mà có quyền lực tuyệt đối thì mọi cố gắng đều
không thể mang lại sự thay đổi nào đáng kể mà chỉ để giải quyết những
vấn đề lặt vặt trước mắt mà thôi.
2. Học cách tổ chức một xã hội nề nếp
Trong xã hội chúng ta hiện nay, có một số ý kiến mặc định rằng đặc
tính của người Việt Nam là quá tự do, không chịu chấp hành quy tắc, khi
bị chỉ trích, người Việt Nam thường phản ứng trước mà không chịu lắng
nghe. Trong khi đó đặc tính của người Nhật là rất quy chuẩn và luôn tuân
thủ nguyên tắc. Với những đặc điểm ấy, phải chăng sẽ rất khó để người
Việt áp dụng được những bài học của người Nhật. Tôi không nghĩ vậy.
Chúng ta đã có những người Việt viết hoa, chúng ta đã có những người
Việt có giá trị. Nếu tiếp xúc với những thế hệ trí thức được đào tạo vào
những năm 30 của thế kỷ trước, bất kỳ ai cũng có thể thấy đấy là những
mẫu mực về nhân cách. Tôi có mặt ở Hà Nội ngay sau năm 1954, tôi biết
người Việt Nam ở những năm 50 của thế kỷ trước không như vậy, và cả
trước đó cũng thế. Người Việt Nam đã từng có những nề nếp, những quy
chuẩn cực kỳ chặt chẽ. Trong gia đình, những hành động từ lúc ăn cơm cho
đến lúc đi ngủ, lúc ngủ dậy, lúc uống trà, đều có các tiêu chuẩn văn
minh của nó. Người Việt Nam chúng ta trước những năm 50 đã biết khẳng
định giá trị bằng chất lượng các dịch vụ của mình. Chúng ta đã từng có
một nền văn minh đòi hỏi chất lượng các dịch vụ: chất lượng dịch vụ làm
con, chất lượng dịch vụ làm cha, chất lượng dịch vụ làm mẹ, chất lượng
dịch vụ làm vợ, chất lượng dịch vụ làm quân, chất lượng dịch vụ làm
quan. Tất nhiên nó cũng thay đổi cùng với thời gian, đặc biệt vào thời
kỳ sau này, nó thay đổi với tốc độ tha hoá rất nhanh. Sau Đổi mới, từ
năm 1986 đến 1995, chúng ta đi từ một xã hội nhốn nháo sang một xã hội
tương đối nề nếp. Lúc ấy, chúng ta có một không gian chính trị chưa thể
gọi là hoàn toàn tiến bộ, nhưng đấy là một không gian có nề nếp. Nhưng
từ 1995 đến bây giờ, dường như chúng ta không giữ được như thế nữa,
chúng ta bắt đầu tha hoá lại. Gần đây xã hội của chúng ta trở nên hết
sức nhộn nhạo, ngay cả kỷ luật quan trọng nhất là kỷ luật của đời sống
chính trị cũng có nhiều vấn đề. Chúng ta đang sống trong một không gian
chính trị không nề nếp, trong đó, nhiều người không ý thức được nghĩa
vụ, trách nhiệm và các giới hạn.
Tuy nhiên, hiện tượng nhốn nháo hiện nay là sản phẩm của một giai
đoạn văn hoá, nó không phải là sản phẩm của riêng dân tộc Việt Nam, nó
không phải là đặc tính của bất kỳ dân tộc nào, nó là kết quả của sự
thiếu tự do. Chúng ta bừa bãi chứ không phải tự do. Tự do có cả mặt
quyền và mặt nghĩa vụ. Tự do là một không gian đã được nhân tạo hoá để
nâng đỡ cảm hứng sống và phát triển, nhưng đồng thời cũng kiểm soát sự
lộng hành. Cho nên phải nói rằng về mặt hình thức, đấy là một hiện tượng
suy thoái như những gì chúng ta quan sát được, còn về bản chất, sự suy
thoái ấy là do chúng ta đã phá vỡ các tiêu chuẩn văn minh mà xã hội từng
có bằng chính trị. Chính trị đóng vai trò rất lớn trong việc xúc tiến
sự tha hoá cũng như sự tiến bộ trong đời sống văn hoá, trong đời sống
dân sự, cả trong nề nếp sinh hoạt của khu vực công cũng như khu vực tư.
Vì thế, cần phải cải cách thoả đáng đời sống chính trị để xây dựng lại ý
thức tôn trọng trật tự công cộng, trong đó bao gồm cả trật tự sinh hoạt
và trật tự văn hoá. Người ta phải biết kính trọng người cao tuổi, biết
thương yêu trẻ con, biết kính trọng người tài, biết xấu hổ về việc mình
dốt. Tóm lại phải biết hành động mà nền tảng của hành động là chính trị.
Tôi nghĩ rằng không có bất kỳ cách gì để giữ gìn nề nếp, để giữ gìn
nhân cách, để xây dựng một xã hội nề nếp nếu không bắt đầu từ cải cách
chính trị. Không có cách gì trì hoãn cải cách chính trị mà có thể phát
triển đời sống tinh thần của dân tộc để chúng ta trở thành một dân tộc
đáng kính trọng. Nếu chúng ta không nhận ra điều ấy thì chúng ta không
biết cách để phục hồi lại những giá trị đáng quý của dân tộc mình. Tất
cả những việc đấy, người Nhật đã làm như một tấm gương. Người Nhật tiến
hành dân chủ hoá xã hội nhưng trong mọi cải cách, người Nhật vẫn giữ
được những trật tự khẳng định tiêu chuẩn và khẳng định chất lượng của
nền văn hoá Nhật Bản, vẫn giữ được chữ "Lễ". Lễ như một quy tắc giao
tiếp để khẳng định những tiêu chuẩn xã hội. Tuy "Lễ" chỉ là hình thức
nhưng chúng ta buộc phải làm và phải bắt đầu từ đấy.
Học người Nhật, chúng ta phải học tính cội rễ của họ trong cải cách
chứ không phải học việc lắp ráp những yếu tố có vẻ hợp lý vào thời điểm
hiện nay. Học người Nhật là học cách tổ chức ra nền tự do trong những
điều kiện nó không xâm hại và không làm biến mất những đặc trưng văn
hoá. Tự do chính là công nghệ để trả lại cho con người năng lực hình
thành những nhân cách thoả đáng với tương quan giữa họ và những dân tộc
khác trên thế giới. Người Nhật biết tổ chức ra tự do trong điều kiện văn
hoá của họ và họ thành công. Người Nhật là một trong những dân tộc
thông minh để giữ được mình mà vẫn tự do, đấy là kinh nghiệm lớn nhất.
Và những kinh nghiệm của người Nhật chỉ cho chúng ta thấy rằng, tự do
không tàn phá bất kỳ phẩm hạnh nào, đặc tính nào của bất kỳ dân tộc nào,
tự do chỉ xúc tiến để những đặc tính ấy, phẩm hạnh ấy đạt đến ngưỡng
phát triển của nó một cách tự nhiên.
Người Nhật rất hiếu khách, cởi mở và chân thành
3. Học sự tôn trọng con người
Khi nghiên cứu sự vi phạm về chất lượng của nền kinh tế và nền sản
xuất ở các nước đang phát triển, tôi nhận ra rằng nguyên nhân chính là ở
các nước này, nhân quyền chưa được tôn trọng. Có rất nhiều sự việc cho
thấy điều ấy. Tại sao có hiện tượng bỏ melamine vào sữa, tại sao có hiện
tượng nhiễm độc thực phẩm? Bởi vì con người không được giáo dục về nhân
quyền, bởi vì con người chưa được tôn trọng. Hiện nay, chúng ta vi phạm
những lợi ích của nông thôn, nông dân để đổi lấy một sự nghiệp công
nghiệp hoá không có thành tựu. Về cơ bản, người tạo ra toàn bộ vinh
quang cho hoạt động xuất khẩu của người Việt vẫn là người nông dân và
người công nhân bán chuyên nghiệp có nguồn gốc nông dân, đó là những lực
lượng cửu vạn trùng trùng điệp điệp. Và chính cuộc di dân vĩ đại đến
các xí nghiệp ấy đã tạo ra các sản phẩm xuất khẩu mà chúng ta kể thành
tích là xuất siêu. Bây giờ thử tìm xem liệu có người đô thị nào chấp
nhận đi làm thợ may xuất khẩu đế lấy 700 – 800 nghìn/tháng không? Không
có. Giai cấp công nhân quốc doanh mà chúng ta vẫn tự hào không tạo ra
bất kỳ sản phẩm gì để xuất khẩu, còn giai cấp công nhân tạo ra thành tựu
đổi mới, tạo ra thành tích xuất khẩu là giai cấp công nhân cửu vạn, đó
là giai cấp hình thành bằng sự tàn phá cơ cấu xã hội nông thôn. Chúng ta
thử nghĩ xem, trong điều kiện khủng hoảng, người nông dân không kiếm
được công việc ở các đô thị công nghiệp nữa thì họ biết về đâu? Họ không
thể quay trở về các sân golf được. Phải nói thật rằng đấy là một tình
cảnh đáng khóc. Nhìn sang nước Nhật, chúng ta có thể thấy thái độ đối
với con người của họ rất khác. Người Nhật không có những dòng di cư
ngược như vậy, người Nhật chín chắn đến mức họ tạo ra giai cấp công nhân
gắn bó với xí nghiệp đến mức thoái hoá. Con người lưu luyến công ty đến
mức mấy thế hệ như vậy thì tức là chất lượng nhân văn trong chính sách
xây dựng các công ty phải rất lớn. Tuy sự gắn bó mấy thế hệ ấy là tiền
đề của sự thoái hoá năng lực sáng tạo và họ buộc phải cải cách lại một
chút, nhưng về mặt công nghệ con người là họ đúng.
Khi không tôn trọng nhân quyền và không giáo dục con người về nhân
quyền thì người ta không thể sản xuất ra hàng hoá có chất lượng để phục
vụ con người. Đã đến lúc chúng ta phải nhận thấy sự thiếu nhân quyền ảnh
hưởng đến chất lượng của nền kinh tế và nền sản xuất như thế nào. Vì
thế, học người Nhật, chúng ta còn phải học thái độ tôn trọng con người,
tôn trọng nhân dân của họ. Điều này thể hiện rõ trong chính sách ưu tiên
chất lượng hàng nội địa của Nhật Bản. Hàng nội địa Nhật Bản bao giờ
cũng tốt hơn hàng xuất khẩu. Người Nhật ở nước ngoài thường về nước để
mua đồ dùng. Thái độ, chính sách tôn trọng quyền ưu tiên của người sản
xuất như vậy chúng ta không có. Người làm ra sản phẩm phải được ăn cái
ngon nhất, dùng cái tốt nhất. Vì con người không quen sử dụng cái tốt
nhất thì không thể sản xuất ra cái tốt nhất được. Trong lúc ô tô lắp ráp
trong nước không bán được, chúng ta vẫn nhập khẩu những xe tốt cùng
hãng ở nước ngoài về. Bởi vì Toyota xuất Mỹ khác Toyota xuất Châu Âu,
Toyota xuất Châu Âu thì khác Toyota xuất Bắc Á, cuối cùng mới là Toyota
xuất khẩu khu vực Đông Nam Á.
Chỉ nguyên một chính sách sai là tạo ra một dòng nhập khẩu, tức là
tạo ra lỗ hổng để nhập siêu. Cho nên khắc phục nhập siêu không phải là
kìm hãm hàng nhập khẩu, mà là ưu tiên những hàng hoá chất lượng được bán
với giá hợp lý trong thị trường nội địa. Chú trọng xây dựng thị trường
nội địa, chú trọng xây dựng nền kinh tế bản thể để tạo ra sự ổn định của
đời sống xã hội chính một trong những cách thức quan trọng nhất tạo ra
tiền đề căn bản để con người được tôn trọng.
4. Học sự kiên nhẫn và ý chí của người Nhật Bản
Chúng ta đều biết rằng, sau chiến tranh thế giới thứ hai, là một nước
thua trận, bị tàn phá nặng nề, Nhật Bản có nỗi đau khổ, nhục nhã của
một nước thua trận, thậm chí đã có hàng vạn người Nhật tự sát. Nhưng
Nhật Bản là một dân tộc kỳ lạ, họ thắng ngay sau khi thua. Gạt bỏ nỗi
đau của kẻ thua trận và thừa nhận những sai lầm của mình, người Nhật dồn
toàn tâm toàn ý xây dựng lại đất nước của mình từ sau thế chiến thứ
hai. Họ sáng suốt đến mức chấp nhận trở thành một quốc gia không còn
quyền lực chính trị. Họ đã từ chối một số trách nhiệm chính trị, hay nói
cách khác, họ ra khỏi cái tiếng của cường quốc chính trị để làm giàu
cho đất nước của mình. Họ "cho thuê" nền chính trị một thời gian để làm
việc của mình, và bây giờ, họ được mời trở lại như một cường quốc chính
trị, được khuyến khích, được thúc giục trở thành một cường quốc chính
trị.
Người Nhật lao động chuyên cần, tận tâm và nhiều sáng kiến
Học tập người Nhật là học tập sự kiên nhẫn của họ. Từ chối một số
trách nhiệm chính trị đối với thế giới nhưng không phải người Nhật không
ý thức được nghĩa vụ của họ đối với các vấn đề phát triển. Năm 1985,
trong triển lãm xuất khẩu của Nhật ở Tokyo, ông Kyosera - chủ tịch hãng
đồ sứ lớn nhất của Nhật có một bài diễn văn khai mạc mà tôi không bao
giờ quên được. Trong đó, khi nói về khoa học công nghệ, ông ấy nói rằng
người Nhật đã sử dụng những tiến bộ kỹ thuật của thế giới cho sự phát
triển của nước Nhật, và đã đến lúc nước Nhật phải trả lại cho thế giới
những gì mà nước Nhật đã lấy. Cho nên nước Nhật phải tiên phong, phải
đầu tư vào những nghiên cứu cơ bản để đóng góp nghĩa vụ của mình trong
việc phát triển nền khoa học thế giới. Nước Nhật có những con người ý
thức được cả những chuyện như vậy. Chúng ta không phải không có những
người tiên phong trong nhận thức, nhưng đôi khi chúng ta nhìn vào địa vị
của người ta và bảo rằng anh không xứng để nói lên điều ấy mà không
biết rằng, với tư cách là một nhà khoa học, người ta phải biết vượt qua
các giới hạn. Nếu không có những con người bứt phá ra khỏi các giới hạn
thông thường thì làm sao dân tộc chúng ta phát triển được? Người Nhật
khiêm tốn nhưng họ đi hết từ giới hạn này đến giới hạn khác, họ phá vỡ
mọi giới hạn để có những mặt vượt trên cả nước Mỹ, mặc dù họ ngoan ngoãn
nằm dưới cái ô bảo hộ chính trị của nước Mỹ. Và người Mỹ kính trọng
người Nhật vì họ biết rằng, ngoan ngoãn nấp dưới cái ô chính trị của
nước Mỹ là một sự kiên nhẫn khổng lồ của một dân tộc có niềm tự hào ghê
gớm. Học người Nhật chúng ta phải học cái tỷ trọng của lòng tự trọng dân
tộc và cách thể hiện cơ bản là sự táo bạo trong ý nghĩ, sự kiên nhẫn và
chăm chỉ trong làm việc.
Chúng ta chưa thể nói chuyện học kỹ năng, vì chúng ta chưa có đủ phẩm
chất để học ngay kỹ năng được. Chúng ta phải học cách hun đúc ý chí,
hun đúc nhân cách của con người. Khi không giáo dục con người một cách
toàn diện thì chúng ta sẽ có một cấu trúc xã hội không lành mạnh. Trên
cơ sở cấu trúc không lành mạnh ấy thì không thể thiết kế ra chương trình
phát triển nào lành mạnh được. Hiện nay chúng ta chưa có đội ngũ những
nhà công nghệ thật, chúng ta cũng chưa có đội ngũ những nhà tài chính
thật, vì thế chúng ta chưa tạo ra được lực lượng trụ cột cho nền kinh tế
Việt Nam. Nhưng người Việt Nam có năng lực phục vụ những trụ cột, người
Việt Nam nếu có được một hệ thống giáo dục tốt thì sẽ cung cấp nhân
công rất tốt, nhân công như một phương tiện kinh tế để tạo ra sự phát
triển của Việt Nam. Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ đợi một giai đoạn để củng
cố xã hội dưới dạng đào tạo ra những người lao động có chuẩn mực về văn
hoá, có chuẩn mực về xã hội, có chuẩn mực về giao tế, có chuẩn mực về
nghề nghiệp, trên cơ sở đấy chúng ta mới có thể nói tới các công ty thật
được. Nói cách khác, trong khi chưa cạnh tranh được với tư cách là công
ty thì người Việt Nam phải cạnh tranh với tư cách là người lao động.
Khi xã hội chưa tham gia cạnh tranh với tư cách của những người lao động
cá thể thì mọi công ty chỉ là những kẻ phiêu lưu ở sòng bạc thế giới mà
thôi. Chúng ta chưa có đủ phẩm chất để cạnh tranh với thế giới. Có cạnh
tranh chẳng qua là người thợ của chúng ta khéo, đóng được những đôi
giầy theo đúng tiêu chuẩn, may được những cái áo đúng chuẩn mực, nhưng
đấy mới chỉ là xuất khẩu những năng lực thô sơ của người Việt, chưa có
sản phẩm Việt Nam. Chúng ta chưa có năng lực để tạo ra cả công nghiệp
lẫn tài chính. Vì thế, chúng ta cần học tập ý chí của người Nhật, ý chí
của họ hình thành và phát triển trong sự im lặng tuyệt đối của một dân
tộc tự trọng. Không có sự yên tĩnh thì không có sự phát triển đích thực.
Cái sai lầm của chúng ta là cứ tưởng thổi kèn to và đánh trống lớn thì
tạo ra sự phát triển, đấy là sai lầm của một giai đoạn văn hoá.
Kết luận
Giai đoạn từ năm 2009 trở đi được coi là một giai đoạn nhiều thử
thách đối với Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Trước những khó khăn thách thức của khủng hoảng, của hội nhập quốc tế mà
chúng ta không có một bộ máy đủ chuyên nghiệp, không có một tổ hợp kiến
thức đủ chuyên nghiệp, không có một sự chuyển động linh hoạt đủ chuyên
nghiệp thì chúng ta không thể ứng phó được, không thể thành công được.
Cần phải nhận thức được đòi hỏi ấy. Để làm được điều đó, chúng ta không
có cách nào khác ngoài một sự cải cách, đổi thay quyết liệt.
Chúng ta cần học hỏi những bí quyết, những bài học mà các quốc gia phát triển đi trước đã làm. Nhật Bản là một tấm gương, chúng ta học Nhật Bản để phát triển, và hơn thế, xây dựng mối quan hệ tốt với Nhật Bản chính là một trong những yếu tố giúp chúng ta cân bằng với các quan hệ quốc tế quan trọng và khó khăn khác trong khu vực.
Chúng ta cần học hỏi những bí quyết, những bài học mà các quốc gia phát triển đi trước đã làm. Nhật Bản là một tấm gương, chúng ta học Nhật Bản để phát triển, và hơn thế, xây dựng mối quan hệ tốt với Nhật Bản chính là một trong những yếu tố giúp chúng ta cân bằng với các quan hệ quốc tế quan trọng và khó khăn khác trong khu vực.
Bài viết năm 2009
Nguyễn Trần Bạt
Nguyễn Trần Bạt