Đức giáo hoàng thăm Philippines nêu bật vấn đề đối thoại giữa người Công giáo, Hồi giáo

Đức giáo hoàng chào dân Philippines đón ngài, 15/1/15

Đức giáo hoàng chào dân Philippines đón ngài, 15/1/15

Đức giáo hoàng thăm Philippines nêu bật vấn đề đối thoại giữa người Công giáo, Hồi giáo


Đức giáo hoàng Phanxicô đang thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến Philippine và việc tiếp xúc với người Hồi giáo trong nước này được đặt cao trên nghị trình làm việc của ngài. 

Vào thời điểm các vụ tấn công khủng bố ở Paris làm nổi bật những chia rẽ giữa các giá trị thế tục và đạo Hồi, Đức giáo hoàng đang tìm cách quảng bá hoà bình qua đối thoại. Thông tín viên Jason Strother tường trình từ Manila.
Lời kêu gọi cầu nguyện vang lên từ Đền thờ Xanh ở thủ đô Manila.
Tại quốc gia với khối dân đa số theo Thiên chúa giáo La Mã, người Hồi giáo chiếm chừng 10% trong số 100 triệu người Philippines. Những tín đồ như Parmanan Hajul nói họ không cảm thấy khối đa số Cơ đốc giáo đối xử khác với họ.
Ông nói: “Theo kinh nghiệm của tôi, tôi có nhiều bạn bè. Các bạn theo Thiên chúa giáo, Cơ đốc giáo, chúng tôi không có vấn đề, chúng tôi hoà nhập rất êm thắm.”
Ông Hajul nói ông và những người Hồi giáo khác sung sướng được tiếp đón Giáo hoàng đến nước họ.
Đức giáo hoàng Phanxico sẽ gặp các nhà lãnh đạo các cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo trong khi đi thăm Philipppines. Đây là một cử chỉ thiện chí sẽ được nhiều người Hồi giáo ở đây ghi nhận.
Đó là ý kiến của Đại giáo sĩ Ustadz Abdulrafih Sayedy tại Đền thờ Xanh.
Ông nói: “Giá mà các nhà lãnh đạo tôn giáo từ các tôn giáo khác nhau cùng nói chuyện với Giáo hoàng, thì họ có thể tìm ra các cách giải quyết những hiểu lầm trên thế giới.”
Một số quan sát viên tôn giáo nói cuộc đối thoại liên tôn và xây dựng hoà bình vốn đã dẫn tới sự giảm thiểu bạo động ở miền nam Philippines, nơi chính phủ đã xung đột với các phần tử ly khai Hồi giáo từ nhiều thập niên.
Ông Julkipli Wadi giảng dạy về nghiên cứu Hồi giáo ở trường Đại học Philippines, nói vẫn còn nhiều chia rẽ hơn cần được khắc phục:
“Chuyến thăm của Đức giáo hoàng theo tôi sẽ đem lại một sự thúc đẩy tốt để sáng kiến hoà bình thực sự kết trái và khép lại một chương cũ và mở ra một chương mới.”
Vụ tấn công khủng bố nhắm báo tờ báo trào phúng ở Pháp đã tập trung sự chú ý vào những chia rẽ giữa những người Hồi giáo thuần thành và những người ủng hộ quyền tự do phát biểu, nhưng nhiều người ở Philippines coi việc giáo hoàng tiếp xúc là một cách đi tới thông qua đối thoại và dựa vào sự tôn trọng lẫn nhau.
Đại giáo sĩ ở Đền thờ Xanh hy vọng chuyến đi của giáo hoàng sẽ đem lại thêm sự hợp tác giữa các tôn giáo:
“Tôn giáo phải đem lại cho chúng ta hoà bình, thông cảm và thịnh vượng.”
Ngài nói thêm rằng đó là các giá trị mà tất cã những người Hồi giáo và Cơ đốc giáo đều đồng ý.