Hoa Kỳ và học thuyết Carter cho Châu Á

Hoa Kỳ đề nghị lập ‘Mạng lưới an ninh có nguyên tắc’ cho toàn vùng Châu Á – Thái Bình Dương mà bất cứ quốc gia nào, dù lớn hay nhỏ cũng có thể tham gia, theo lời Bộ trưởng Ashton Carter nói tại Singapore 04/06.
Bài diễn văn của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ở Diễn đàn an ninh vùng Shangri-La 2016 mô tả ‘Mạng lưới An ninh Châu Á – Thái Bình Dương’ lớn hơn cả sự mở rộng của các liên minh hiện hữu.
Ông Carter nói rằng mạng lưới này “là có nguyên tắc và rộng mở” chứ không khép kín, hàm ý các nước đều có thể tham gia chia sẻ trách nhiệm và nhằm thực hiện các mục tiêu cho khu vực đã chọn “vì một tương lai có nguyên tắc”.
Khái niệm “principled future” (tương lai có nguyên tắc), được ông triển khai trên cơ sở các nguyên tắc những quốc gia trong vùng đã cùng cổ vũ và duy trì trong nhiều thập niên qua.
Ông cũng nói đó là nguyên tắc pháp quyền, hành xử dựa trên công ước quốc tế trong các vùng biển.
“Bằng việc mở rộng và vươn ra với tất cả và bằng cách cùng chia sẻ gánh nặng an ninh một cách có trách nhiệm, mạng lưới có nguyên tắc này đại diện cho làn sóng tiếp theo về an ninh ở Châu Á – Thái Bình Dương.”
Ông Carter cũng nhắc đến “sự hung hãn” của Nga ở Châu Âu và của Iran ở Trung Đông để coi như lời cảnh báo và nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ với an ninh Châu Á – Thái Bình Dương.
Hoa Kỳ, qua lời ông Ashton Carter, mời gọi Trung Quốc tham gia mạng lưới an ninh này, đồng thời cảnh báo rằng “đáng tiếc là đang có sự quan ngại ngày càng lớn trong khu vực... về các hoạt động của Trung Quốc trên biển, trong không gian ảo và trên không trung”.
Diễn đàn an ninh khu vực thường niên Đối thoại Shangri-La tổ chức hàng năm, năm nay là lần thứ 15.
Diễn đàn quy tụ quan chức quốc phòng cao cấp từ 28 quốc gia châu Á và Thái Bình Dương để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực trong bối cảnh không chính thức.
Năm nay, sự kiện diễn ra trong bối cảnh tòa trọng tài quốc tế chuẩn bị đưa ra phán quyết được cho là bất lợi cho Trung Quốc trong vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Nguon: VOA