HẤT ĐỔ 70 NĂM CNXH TRUNG QUỐC TRONG 90 NGÀY?


Trần Quang Vũ

1.10.1949, CHND Trung hoa ra đời. Hơn hai chục ngày nữa vào năm thứ 70 của thể chế chính trị XHCN TQ. Hơn 90 ngày nữa, ngày 1.3.2019, Trump và nước Mỹ sẽ giơ tay dắt TQ cùng bước lên bục hợp tác lãnh đạo thế giới hay chui qua sợi dây thừng vào võ đài tỷ thí?


Những chỉ dấu đang nghiêng về tỷ thí. Xin dẫn ra:

1.chưa ai quên diễn văn kêu gọi thế giới đoàn kết tiêu diệt CNXH và nhắc đến TQ với sự gay gắt của ông Trump đọc ngày 25/9/018 tại LHQ;

2.ngày 1/12,trong bữa ăn tối với ông Tập, ông Trump hoãn áp dụng tăng thuế gói 200 tỷ đô và hõan thuế gói 267 tỷ đô, nhưng kèm theo nó là văn thư yêu cầu TQ thực hiện 142 điều (bao gồm những nội dung gì thì đến nay vẫn chưa được tiết lộ. Giới thạo tin đoán là những cục xương).

Bốn chi tiết bạch hóa không cần đoán, có vẻ như Mỹ đưa đạn lên nòng:

a. Cử một trong hai sát thủ TQ trong cặp bài trùng là Robert Lighthizer, đại diện thương mại làm trưởng đoàn thương thảo với TQ;

b. Xây dựng văn kiện xác định TQ là nền kttt giả dối để áp dụng lợi thế Tuyên bố chung G20 về yêu cầu WTO xem xét tư cách các thành viên không có nền kttt và không thực hiện các cam kết thời gian ân hạn;

c. Đàm phán ký lại các hiệp định kinh tế với các chủ thể nắm đến 85% giá trị kinh tế TG trong đó có điều "thuốc độc" (tương tự 32.10 của USMCA) ngăn chặn các nền kinh tế giao thương với quốc gia không có nền kttt hoàn hảo;

d. Vừa cho bắt bà Meng Wanzhou Phó CT Huawei tại Canada và dẫn độ về Mỹ trong chiến dịch chống gián điệp kinh tế mà GĐ FBI Christoper Wray tuyên bố gián điệp TQ có ở cả 50 tiểu bang.

Vấn đề chỉ là kinh tế, thì cách gì Mỹ có thể hất đổ được thể chế XHCN TQ 70 năm?

Mỹ và 18 nền kt thuộc G20 đã có tuyên bố chung và hầu hết trong 150 nền kinh tế thành viên WTO thống nhất ý chí các nền kttt chơi chung một chợ cần công bằng và thật thà. TQ vẫn đang tự nhận họ cũng là kttt. TG đủ khôn ngoan phân biệt kttt theo kiểu tư bản tư nhân và kttt theo kiểu tư bản nhà nước (những vấn đề học thuật sẽ nói sau). Kttt định hướng XHCN TQ:
a. Nhà nước định hướng sở hữu (tư liệu sản xuất trong tay Nhà nước là chính);
b. Nhà nước định hướng quản lý, NN thọc sâu vào các DN và biến một số DN làm công cụ chính trị;
c. Định hướng phân phối sản phẩm xã hội.

Mỹ đòi hỏi TQ thay đổi thể chế kinh tế thực ra là đòi hỏi thay đổi thể chế chính trị: sở hữu tư nhân, DN bình đẳng và hoạt động minh bạch; phân phối tiền lương, tiền công và phúc lợi xã hội.

Chắc chắn, TQ không dễ thay đổi thể chế chính trị. Vì thế, sau 90 ngày, cuộc chiến thương mại, ngoại giao, quốc phòng...tạo thành cuộc chién tổng lực sẽ gay gắt hơn.

90 ngày chỉ là âm mưu và hành động. Mục đích hất đổ CNXH thì không thể.

Mỹ sẽ còn thực hiện nhiều cuộc tấn công khác vào TQ, và sức đề kháng của TQ cũng không thể thất bại trong vài chục ngày như nhiều người nóng lòng.

Nhưng giấc mộng TQ lãnh đạo TG, chương trình một hành lang, một con đường và Made in China 2025 không có giải pháp cứu vãn.

TQ đã bước vào thời kỳ suy thoái là không phải bàn cãi. Và, thời gian suy thoái sẽ kéo dài nhiều thập kỷ. Mục tiêu XHCN gắn với số phận nền kinh tế nên, khó thay!

TRUMP PHÁ NÁT CHIẾN LƯỢC KINH TẾ 6 ĐIỂM CỦA ĐCS TQ.

Tháng 10.2017, ĐH 19 ĐCS TQ đã thông qua văn kiện chính thức, trong đó có chiến lược kinh tế 6 điểm. Chỉ 6 tháng khởi động chiến tranh thương mại Trump đã phá nát chiến lược này.

ĐH này có ba điểm cần chú ý:

1. Thừa nhận lý thuyết của ông Tập là luận thuyết quan trọng nhất trong xây dựng ĐCS TQ. Mặc dù ông Tập chỉ có 1 luận điển TQ phát triển cùng TG còn 13 thuộc về ông Đặng (thực tiễn), ông Giang (ba đại diện) và ông Hồ (xã hội thân thiện đặc sắc TQ).

2. Tôn vinh ông Tập là lãnh tụ của ĐCS suốt đời (và sau đó thông qua hiến pháp, ông Tập là nguyên thủ suốt đời).

3. ĐCS lần đầu tiên không đề cập đến mâu thuẫn giai cấp, đối kháng giai cấp và đấu tranh gíai cấp mà mâu thuẫn lớn nhất là: nhu cầu cuộc sống của nhân dân ngày càng cao và sự phát triển không cân bằng, không đầy đủ. Ghê chưa?

Không đi vào ngay trọng tâm vì (3) cho thấy TQ tự tin đến mức cao và nghệ thuật ru ngủ các quốc gia dân chủ tư sản. ĐH này thông qua chiến lược kinh tế 6 điểm như sau:

Điểm 1. Nền kt kết cấu trọng cung: cải cách hệ thống cung cấp, tạo lập chuỗi cung ứng hiện đại, sản xuất trong nước tăng chất lượng và số lượng hàng hóa gồm công nghiệp chế tạo hiện đại, phát triển các ngành nghề truyền thống. Đặc biệt xây dựng dịch vụ hiện đại và thúc đẩy các sản nghiệp TQ thực hiện các công đoạn đặc biệt trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Điểm 2. Xây dựng nhà nước theo mô hình sáng tạo: Nhà nước đón đầu, dẫn dắt, trở thành cường quốc Khoa học công nghệ, cường quốc về chất lượng, cường quốc hàng không vũ trụ,...

Điểm 3. Chấn hưng nông thôn bằng tam nông và kéo dài thời gian sử dụng đất 30 năm.

Điểm 4. Thực hiện chiến lược hài hòa vùng miền: ưu tiên đầu tư vùng cách mạng cũ, biên giới; đại khai phá miền Tây; chấn hưng Đông Bắc; Phát huy ưu thế kinh tế khu vực trung tâm; miền Đông vẫn là động lực, đi đầu, dẫn dắt.

Điểm 5. Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN: thị trường hóa các yếu tố sản xuất, kiên trì giữ kinh tế nhà nước, giao nhận quyền kinh doanh vốn sở hữu. Đặc biệt xây dụng một số DNNN đứng ở tốp đầu TG.

Điểm 6. Xây dựng cục diện mới và mở cửa toàn diện với thế giới. Lấy nhất đới nhất lộ là trọng tâm để xây dựng quan hệ trong ngoài.

Thật hay giả, ngôn tại ý ngoại, những ngôn từ ẩn ý nội dung...chúng ta còn có dịp phân tích. Nhưng, dù sao cũng phải nhận thấy chiến lược đầy tự tin, viễn cảnh vô cùng sáng...đúng là " Giấc mộng Trung Hoa".

Thế nhưng, chỉ 6 tháng (từ 5/2018) Trump bắt đầu thực hiện cuộc chiến thương mại, thị trường vốn của TQ mất 40%; nợ công đe dọa ổn định không chỉ là kinh tế mà cả chính trị; Chính Phủ không có vốn để đầu tư phát triển, 1,4 triệu Doanh Nghiệp phá sản, ngừng hoạt động...và cuối tháng 11/2018, BCT TQ thừa nhận nền kt bị tổn thương nghiêm trong.

Tại sao "Nước Mỹ trên hết" lại đánh gục "Giấc mộng Trung Hoa" nhanh đến vậy. Câu trả lời đơn giản: sức mạnh nền kinh tế thứ hai thế giới - TQ quá mỏng manh.

ÔNG TRUMP SẼ LÀM GÌ?

Với tính cách và phương pháp làm việc của Trump, tôi đoán, trong thời gian ân hạn 90 ngày cho TQ, ông ta sẽ hành động như sau:

1. Đốc thúc việc ký lại hiệp định thương mại song phương với Nhật, EU, Úc...trong đó có điều khoản “thuốc độc”, giống 32.10 hiệp định ASMCA; Xúc tiến các thương thảo về thị trường tự do với các thành viên G20, các thành viên BRICS, trừ TQ và Nga.

2. Chính thức gửi yêu cầu đến WTO v/v sửa “WTO là tổ chức thương mại của các quốc gia và vùng lãnh thổ có nền kinh tế thị trường; chỉ các thành viên WTO mới thực hiện quy chế tối huệ quốc” theo tuyên bố chung của G20.

3. Trong 60 ngày chờ lệnh trừng phạt chính thức với Nga, cho Nga đường thoát trong danh dự để Nga không thành đồng minh của TQ.

4. Tháng giêng 2019, khi NDAA có hiệu lực thì tăng cường lực lượng thường trực ở biển Đông, biển Hoa Đông; điều lực lượng tàu chiến đủ mạnh thường trực eo biển Đài Loan; tăng cường quân đồn trú ở ĐNA và ĐBA; khuyến khích Đài Loan trưng cầu dân ý tách khỏi ảnh hưởng của TQ.

5. Công bố tại LHQ tài liệu điều tra cướp nội tạng Pháp luân công, nhân quyền với người Duy Ngô Nhĩ.

6. 1/3/2019, công khai việc thoả thuận từng điều trong 142 điều yêu cầu TQ đáp ứng trong thời gian ân hạn và kết thúc bằng tuyên bố tiếp tục trừng phạt (Tập đã từng tuyên bố trong 142 điều có nhóm điều đáp ứng ngay, có nhóm cần xem xét và có nhóm không xem xét vì không thể đáp ứng).

Thập diện mai phục. Không đánh đã làm cho vỏ đậu nóng rực ninh hạt đậu.

Trần Quang Vũ