TRÒ CHƠI "ĐƯỢC - MẤT" QUA VIỆC MẠNH VÃN CHU ĐƯỢC TẠI NGOẠI HẦU TRA


Tran Hung

Cuối cùng thì Mạnh Vãn Chu đã được "tại ngoại hầu tra" sau khi Luật sư đã thuyết phục được thẩm phán. Điều này là thành công hay thất bại Canada ?

Để được "tại ngoại hầu tra" thì Mạnh Vãn Chu phải tuân thủ tất cả các ràng buộc do thẩm phán đặt ra, chi tiết như thế nào thì truyền thông đã đồng loạt đưa tin. Ở đây cá nhân chỉ nói lên nhận định riêng của mình và khẳng định luôn là Canada đã thắng lợi vẻ vang, bởi vì:

1. Việc Mạnh Vãn Chu phải thỏa mãn các ràng buộc của thẩm phán để được tại ngoại hầu tra là thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật của chính phủ Canada;

2. Trước hàng loạt lý do của phía Mạnh Vãn Chu đưa ra như sức khỏe, bịnh tật,... thì Canada không dại gì giam cầm để lỡ y thị chết trong tù mà rơi vào khó xử;

3. Trong binh pháp Tôn Tử có chiêu "Dục cầm - Cố túng - muốn bắt phải thả". Bởi đôi khi, đừng có dồn địch thủ vào góc tường mà nên giữ chúng sống hơn là triệt hạ. Đôi khi, để chúng trốn thoát, đôi khi để chúng tự tại mà dẫn dụ bầy đàn,...

Hành tung của Mạnh Vãn Chu đã nằm trong hồ sơ của CIA, FBI, vì vậy có hay không có mặt y thị lúc này đối với Mỹ cũng không ảnh hưởng đến chiến dịch truy quét gián điệp Trung cộng mà Mỹ đang phát động.

Vậy tại sao không thả y thị ra để quản chế nhằm các mục đích lớn hơn như:

- Đồng nghiệp của Mạnh Vãn Chu sẽ tranh thủ tìm cách liên lạc với y thị, theo đó mà truy vết bắt chim;

- Nếu vì sợ Mạnh Vãn Chu sẽ phun ra hết khi bị dẫn giải về Mỹ mà Trung cộng ra chiêu "tá đao sát nhân - giết người diệt khẩu" thì ai sẽ thiệt hại hơn ? Chắc chắn là Trung cộng vì lúc này thân nhân của Mạnh và fan của Mạnh không khó để nhận ra việc giết Mạnh là chủ đích của tình báo Trung cộng chứ không ai khác. Nội bộ nghi kỵ, chia rẽ, thật là quan ngại cho Bắc Kinh;

- Canada thể hiện tinh thần tượng tôn pháp luật thì Trung cộng cũng phải hành xử tương tự, bằng không mà bắt công dân Canada một cách vô cớ, hành xử hạ tiện vì mục đích trả thù hèn hạ thì Trung cộng tự bôi tro, trát trấu lên mặt mình, tự cô lập mình trên trường quốc tế với tư cách là nước lớn;

- Mạnh Vãn Chu được tại ngoại nhưng sẽ bị áp giải sang Mỹ bất kỳ lúc nào trong vòng 60 ngày mà Mỹ có yêu cầu dẫn độ. Trong khoảng thời gian này buộc Trung cộng phải có những đánh đổi với Trump để được Trump can thiệp như Trump vừa bóng gió trước truyền thông. Trong 60 ngày tại ngoại là cuộc đấu tranh tâm lý cam go diễn ra trong đầu của Mạnh Vãn Chu, bởi theo tâm lý tội phạm, khi phạm nhân bị tống giam thì thái độ "cam chịu, buông xuôi" trội hơn khi được tại ngoại.

Cổ nhân xác quyết "nhứt nhựt tại tù thiên thu tại ngoại", khi được tự tại thì rất sợ hãi nếu bị ở tù. Với tâm lý này thì Mạnh Vãn Chu sẽ bằng mọi giá không bị dẫn độ về Mỹ vì như vậy khả năng y thị bị ngồi tù đến 30 năm là khó tránh khỏi. Nhưng ai cứu Mạnh Vãn Chu trong lúc này ngoài Trump. Ai có thể gây áp lực được với Trump ? Với Trump thì ai có thể gây áp lực ngoại trừ có sự trao đổi "vật ngang giá". Tức Mạnh Vãn Chu muốn thoát án tù 30 năm ở Mỹ thì Tập Cận Bình phải có với Trump điều gì đó theo nguyên lý "ông mất chân giò, bà thò chai rượu”. Chắc chắn cha của Mạnh Vãn Chu và fan của y thị sẽ gây sức ép lên Tập để Tập "mất cái chân giò" cho Trump bởi Trump đã "thò chai rượu" ra trước rồi kìa.

Mạnh Vãn Chu được tại ngoại hầu tra những tưởng là thắng lợi to lớn của Trung cộng nhưng thực chất lại rơi vào bẫy Mỹ theo trò chơi "được - mất" nhưng kẻ mất chính là Trung cộng.

SỐ PHẬN CỦA MẠNH VÃN CHU SẼ RA SAO NẾU MỸ VẪN KHĂNG KHĂNG DẪN ĐỘ ?

Nếu chắc chắn 100% Mạnh Vãn Chu là tình báo Trung cộng thì tất nhiên cô ta sẽ bị dẫn độ về Mỹ để phục vụ điều tra. Mục đích điều tra của Tư pháp Mỹ không đơn thuần là phăng ra các đường dây gián điệp dựa trên lời khai của Mạnh Vãn Chu vì có thể Mỹ đã có danh sách các tình báo viên này rồi vì vậy sẽ không cần cô Mạnh khai báo.

Tư pháp Mỹ cần lời khai của cô Mạnh để làm bằng chứng cho việc "bắt và khởi tố" lực lượng gián điệp của Trung cộng ở Mỹ và các nước đồng minh. Như vậy nếu Trung cộng không ngăn được việc Mạnh Vãn Chu bị dẫn độ sang Mỹ thì đây là một thất bại rất lớn, sụp đổ mạng lưới điệp viên Trung cộng ở nước ngoài. Để giảm thiểu thiệt hại của mạng lưới tình báo nếu Mạnh Vãn Chu bị dẫn độ về Mỹ, buộc Trung cộng phải "bịt miệng vĩnh viễn" Mạnh Vãn Chu. Vì vậy, số phận của Mạnh Vãn Chu hiện nay như chuông treo chỉ mành bởi phía Trung cộng bằng mọi giá phải giết chết cô ta trước khi bị dẫn độ sang Mỹ. Để giết Mạnh Vãn Chu trong lúc này là điều khó khăn bởi Mỹ và Canada đã lường trước sự tình nên sẽ có chế độ bảo vệ nghiêm ngặt, chống đột nhập từ bên ngoài. Vì vậy Mạnh Vãn Chu chỉ bị giết bởi những người được phép tiếp cận cô ta, là người thân thiết, gần gũi nhứt với cô ta. Người đó không ai khác chính là chồng cô ta tên là Lưu Hiểu Tông.

Thường thì tình báo được chia làm 04 dạng theo quy mô là: tình báo chiến lược, tình báo chiến dịch, tình báo chiến thuật, tình báo kinh tế. Dù ở dạng nào thì cũng đòi hỏi một tình báo viên phải có tính bí mật cao, luôn che giấu thân phận đến mức người thân như vợ chồng, cha mẹ, con cái cũng không hay biết. Tuy nhiên với trường hợp của Mạnh Vãn Chu thì khả năng rất cao cô này là tình báo viên kinh tế. Vì vậy cũng có thể chồng của cô ta là Lưu Hiểu Tông cũng là một tình báo viên kinh tế. Do đó sẽ không khỏi ngạc nhiên về khả năng Lưu Hiểu Tông sẽ được tổ chức giao nhiệm vụ là phải giết vợ mình là Mạnh Vãn Chu rồi sau đó chính Lưu Hiểu Tông cũng sẽ chết để tạo ra một vở kịch hai vợ chồng "tự tử" vì bị stress do viễn cảnh Chu Mãn Văn phải ngồi tù ở Mỹ tới 30 năm.

Đây chỉ là giả thuyết nhưng nếu nó xảy ra thì cũng hết sức bình thường vì cái quy luật "sanh nghề - tử nghiệp". Đã chọn con đường làm điệp viên thì cầm chắc cái chết trong tay, cái chết không chỉ đến từ đối phương mà còn đến từ tổ chức của mình khi mình muốn thoát ly hoặc bị nghi có khả năng tiết lộ bí mật cho kẻ địch.

SỰ VỤ HUAWEI CÓ KHIẾN VIỆT NAM "TRẮNG TAY" ? (Update 13.12.2018)

Việc Canada bắt giam phó chủ tịch Huawei đã đẩy quan hệ Canada - Trung cộng căng thẳng lên đỉnh điểm mà một trong những căng thẳng phát sinh sau sự vụ là việc Trung cộng đã bắt giữ một cựu quan chức ngoại giao Canada và dọa sẽ cấm vận Canada.

Nếu Mỹ vẫn giữ quan điểm buộc Canada dẫn độ Mạnh Vãn Chu về Mỹ thì chắc chắn sợi dây quan hệ Canada với Trung cộng sẽ bị Trung cộng cắt đứt để giữ sỉ diện, để làm mát lòng nhân dân Đại lục. Điều này xảy ra có tác động đến Việt nam không ?

Canada là một thành viên nặng ký trong khối các quốc gia tham gia Hiệp định CPTPP, đồng thời Canada cũng là nước thành viên của Hiệp định USMCA. Việt nam là nước tham dự CPTPP với một hạn chế là "nền kinh tế phi thị trường".

Trong Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ thế hệ mới - USMCA có một điều khoản "THUỐC ĐỘC" mà Mỹ chủ động đưa vào để "hạ độc" Trung cộng và cả Việt Nam (nếu cần) đó là "một nước thành viên có thể rời khỏi hiệp định sau khi đưa ra thông báo 06 tháng, nếu một thành viên khác tiến hành đàm phán thương mại song phương với một nền kinh tế phi thị trường" vì Trung cộng và Việt nam là nền "kinh tế phi thị trường" do vẫn đeo đuổi "kinh tế tư bản nhà nước" với cái đuôi "định hướng xã hội chủ nghĩa".

Nếu Mỹ tiếp tục gây sức ép lên Canada thông qua điều khoản "THUỐC ĐỘC" của Hiệp định USMCA và cộng hưởng với việc Trung cộng cấm vận Canada do vụ Mạnh Vãn Chu thì Việt nam khó tránh vạ lây.

Tuy mức độ vi phạm sở hữu trí tuệ của Việt nam chưa bị các nước cảnh báo nhưng với thân phận là "chư hầu - bạn vàng, đồng chí tốt" với Trung cộng và thực tế "nhập siêu" hàng hóa Trung cộng về "phù phép" thành hàng hóa made in Vietnam rồi bán đi kiếm lời thì làm sao tránh khỏi vạ lây.

Bởi theo Hiệp định CPTPP thì "nếu các doanh nghiệp không ý thức được vấn đề liên quan đến việc vi phạm sở hữu trí tuệ như cố tình sử dụng một nhãn hiệu của doanh nghiệp khác hay có những hành vi vi phạm về bản quyền tác giả, về sở hữu trí tuệ rất có thể họ bị vướng vào lao lý, bị tịch biên tài sản…". Canada là nước đứng trong nhóm đầu về tiềm lực kinh tế, khi Canada bị Trung cộng xúc phạm thì dĩ nhiên Canada sẽ xiết chặt, thậm chí yêu cầu loại bỏ các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung cộng nhưng phạm phải tội ăn cắp sở hữu trí tuệ được các thành viên trong CPTPP phù phép lưu hành.

Hàng hóa sản xuất tại Việt nam đa phần có nguyên liệu nhập từ Trung cộng, hàng hóa xuất khẩu từ Trung cộng sang Việt nam và các nước đa phần dính líu tới tội ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ. Trong điều kiện bình thường, Canada có thể xí xóa, bỏ qua hành vi "gắn mác Việt lên hàng Tàu" để chui vào thị trường các nước trong CPTPP vì họ xem đây là việc riêng của bên bị hại là Trung cộng, bên xâm hại là Việt nam, bên bị hại Trung cộng không lên tiếng thì thôi, bỏ qua. Nhưng khi Trung cộng đối địch, trừng phạt, cấm vận Canada thì dĩ nhiên Canada sẽ không bỏ qua hành vi phù phép hàng hóa của Trung cộng để trục lợi tại thị trường CPTPP của Việt nam.

Xin nói thêm, bên cạnh việc Việt nam sẽ gặp khó ngay tại CPTPP do xung đột Canada sau vụ Mạnh Vãn Chu và điều khoản "THUỐC ĐỘC" của Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada ra thì cái Luật An ninh mạng cũng là nguyên nhân bị truy cứu tư cách thành viên CPTPP dù CPTPP đã được thông qua, bởi ngay tại khoản 3 điều 26 đã áp đặt "Doanh nghiệp ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt nam phải đặt chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt nam". Ngoài ra cũng bởi cái "điều khoản áp đặt" này của Luật An ninh mạng cũng sẽ trái với cam kết WTO, cam kết tại EVFTA và gây cản trở quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Việt – Mỹ (BTA).

Như vậy, vụ Canada bắt giữ phó chủ tịch Huawei không còn là chuyện riêng của Canada với Trung cộng mà nó đã lan ra phạm vi toàn cầu khi phía Trung cộng đáp trả ngông cuồng. Việt nam có nguy cơ "trắng tay" bởi tư cách "bạn vàng, đồng chí tốt, răng - môi" với Trung cộng./.

Tran Hung.