Động lực phát triển giáo dục cho Việt Nam


Động lực phát triển giáo dục cho Việt Nam

Nguyễn Quang

Nền giáo dục hiện nay người thầy chịu trách nhiệm với bóng ma nhà nước, lý luận về ‘Nhà nước tiêu vong’ theo quan niệm Marx-Engels khi thế giới này biến thành thiên đường Cộng sản, trong khi kết quả đào tạo thành công và thất bại thuộc tương lai con em chúng ta phải gánh chịu!

Vậy, động lực phát triển giáo dục chính là trả lại mối quan hệ truyền thống của dân tộc Việt Nam hay các quốc gia có nền giáo dục nhân tính, đó là quan hệ Thầy – Trò: Tôn Sư Trọng Đạo!

Thầy nhận bổng lộc từ thuế của dân và phải chịu trách nhiệm về kết quả học tập của học sinh!


Tính chất ngụy ngôn trong giáo dục dưới chế độ CS với những từ hoa mỹ đã không bao giờ có thể diễn ra trên bình diện thực hành – praxis.  chủ nghĩa Mác-Lê chỉ thật sự là giá trị trên bình diện thực tế.  khởi phát của tất cả những nền tảng triết học hay dù chỉ mới là tư tưởng đều xuất phát từ cái Tâm của người sáng tác…Thế nhưng, những người duy vật đã đánh đổ chính mình, vong thân ngay từ bước đầu trong mệnh đề ‘Con người từ nay không còn chiêm niệm thế giới nhưng biến đổi thế giới’-  Les philosophes n‘ont fait qu’interpréter diversement le monde, il s’agit maintenant de letransformer. (Karl Marx, Thèses sur Feuerbach, XI (Thesen über Feuerbach, XI) 

Tôi chuyển biến thế giới trong khi chính tôi là kẻ ngụy tín, lừa lọt chính mình đến tha nhân, hà tất hệ lụy khôn cùng như trong ngõ cụt bế tắc của nền giáo dục Việt Nam hiện nay – những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi mốt!

Bất hiếu: Mẹ 78 tuổi bị con đuổi ra đường!

Bất nhân: Giết người như giết chó! Khắp các tỉnh thành.
Bất nghĩa: Bắt Thầy Cô giáo dạy thêm như bắt trộm! Đang diễn ra rầm rộ trong sự căm phẫn của dư luận tại Hà Nội và các tỉnh miền Trung Việt Nam.
Tham nhũng: với một bầy sâu nhưng không bắt được con sâu nào hết dù là họp đảng ở cấp cao nhất!

Đặc biệt nghiêm trọng: Tội phạm ngày càng trẻ hóa và tại Việt Nam trên 700 án tử hình đang chờ thuốc độc vì hiện tại trên thế giới không ai bán thuốc để giết người! Trong khi theo lời Bà Bộ trưởng Y tế ‘đang cố gắng tự chế!’

Nhất là với những chế độ CS cuối mùa đang tự treo bản án tử hình vào chính mình, lớp hậu duệ Mác- Lê-Mao này không thoát khỏi con đường: Trong khi đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản, những người CS kiệt sức và tự chôn lấy chính mình!

Biến tướng của nền giáo dục Việt Nam, đó là tình trạng nhặng xị, hỗn loạn mà cụ thể diễn biến nhiều lớp dạy thêm ngoài nhà trường bị kiểm tra, giáo viên bị lập biên bản ngay trong buổi học bởi các đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện nhà trường, phòng Giáo dục- Đào tạo, còn có đại diện chính quyền, công an: Ập đến bắt quả tang! Lập biên bản, đề nghị ký xác nhận” khiến giáo viên tủi hổ vô cùng.

Thực tế, nạn tiêu cực trong dạy thêm, học thêm tại Việt Nam đã lên đến đỉnh cao thật “mất dạy” về tư cách của thầy cô giáo khi hầu hết đều buộc các em học sinh phải học thêm tại nhà và vấn đề này đã di căn với bất cứ nước nào còn tồn tại dưới chế độ CS!

Vấn đề là phương cách thực hiện việc chữa trị theo cách khác trong sự kính trọng Thầy Cô, chứ không phải theo kiểu biến nhà giáo theo cùng hình ảnh bắt cướp!

Những câu chuyện phổ biến dưới chế độ CSVN như thầy dạy nhạc phải đi hát cho đám cưới, thổi kèn cho đám ma để lấy tiền trang trải cuộc sống…phải giữ xe cho học trò hầu kiếm tiền thêm…hà tất khi xã hội có nhu cầu, tại sao nhà giáo không thể dạy thêm!

Nhất là ai cũng có thể trở thành thầy giáo khi thất nghiệp kể cả lúc “mất dạy”.

Trước những hỗn mang của xã hội Việt Nam hiện nay không có một tổng công trình sư tuy không thiếu những Kiến trúc sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ, Nha sĩ, Giáo sĩ…nhưng người trí thức chân chính không đếm đủ trên đầu ngón tay vì hầu hết đều là trí thức cơ hội! Và đây chính là việc phải cùng nhau làm lại chính mình để thay máu cho dân tộc!

Không ai có thể cứu chúng ta trong công cuộc cách mạng giáo dục này ngoài chính chúng ta! Không ai cho không chúng ta bất cứ thứ gì vô điều kiện và đó là nền tảng để chúng ta đặt mối quan hệ trong tương quan với trong thế giới hôm nay!


Trong một thế giới đảo điên, chúng ta phải xây dựng một nền tảng đó là sự thanh sạch bên trong tâm hồn mỗi cá nhân và trên bình diện quốc gia đó sự minh bạch công khai trong tinh thần pháp trị!

Chúng ta đã nhận từ ‘tinh thần quốc tế vô sản’ và hậu quả nhãn tiền hôm nay: Nhà giáo thấy mình như tội đồ trước mặt học trò!

Ngày xưa thầy cô đi khai trí mang con Chữ để tải Đạo đến với mọi người nên được tôn vinh cao quý, còn bây giờ hầu hết giáo viên mang nghiệp bán Chữ, giả Nhân và tháo chạy!

Theo dư luận và những nguồn tin đáng tin cậy tại Nghệ Tĩnh và tình trạng này phổ biến, đó là nữ giáo viên bị lạm dụng tình dục nếu không thỏa mãn nhu cầu của kẻ có thẩm quyền giáo dục sẽ bị đẩy lên vùng núi !

Chuyện dạy thêm và học thêm chỉ có ở Việt Nam, nếu chương trình học ở trường đã hoàn chỉnh và khoa học thì chẳng có lý do gì cho con đi học thêm nữa. Cái gốc của vấn đề chính là lương cho giáo viên không đủ sống. Nếu lương đủ sống thì cần gì phải dạy thêm! Cao hơn để làm trụ cột chống đỡ cho toàn xã hội, đó là những giá trị tinh thần ‘nhiệm trọng nhi đạo viễn’ trong sứ mệnh tải Đạo Làm Người Con Dân Đất Việt!

Một giáo viên sau khi bị thanh tra Sở GD-ĐT Phú Yên “bắt” vì tổ chức dạy thêm trái phép, nói: “Sau khi sự việc xảy ra mấy ngày, đến trường tôi vẫn còn nghe học trò bàn tán chuyện tôi “bị bắt”, nói thật tôi đã bị suy sụp tinh thần. Tôi nghĩ rằng vì cái tội “truyền đạt kiến thức cho học sinh” mà chúng tôi bị bắt như bắt các loại tội phạm khác thì tội nghiệp cho ngành giáo quá!…”. Thầy giáo này cũng cho biết khi lực lượng thanh tra đến bắt quả tang, một số học sinh đã bênh vực và năn nỉ những người làm nhiệm vụ bỏ qua “tội” cho người thầy này.[1]

– Những người gieo chữ – những hộ sản tinh thần, theo nguyên ngữ Hy Lạp qua chữ maieutiquê, nay vì ‘của cải như không khí’ như lời của K.Marx mà trở thành thứ “tội phạm nguy hiểm cho xã hội!”.

Động lực: Thay đổi toàn bộ giáo dục CS hiện nay và xây dựng trên nền tảng mới:Công Ước Quốc tế về những Quyền kinh tế, xã hội, và văn hóa(1966)! Hãy vứt ngay những thứ lý thuyết làm nặng đầu các cháu nhưng không bổ ích gì, nhất là dạy và học như vẹt!

Thế giới đổi thay từng giờ, từng phút nhưng từ khi cộng sản nắm chính quyền tại Việt Nam nền giáo dục không có gì thay đổi, ngoại trừ chạy trượt theo chiều thoái hóa, ngụy tín phục vụ cho mục tiêu tuyên truyền dẫn đến vong thân.

Tại Sài Gòn, Hà Nội cùng nhiều thành phố khác có loại trường treo bảng hẳn hoi ‘đào tạo thần đồng’ cho con trẻ! Quả là hệ lụy của thứ học thuyết ảo tưởng “thế giới thần tiên, thiên đường trần thế” của Mác!

Động lực: Nhà lãnh đạo chân chính do dân bầu để chọn ra những vị lãnh đạo có trách nhiệm từ Hiệu trưởng với tập thể giáo viên của mình, cũng như đối với các vị lãnh đạo các tôn giáo không thể phủi tay khi chính bổn đạo khu vực từ Khuôn hội đến Giáo xứ của mình đầy giới trẻ sa ngã, phạm tội!

– Đất nước nầy không phải là nơi để vung vãi những mớ lý thuyết hầu kiếm chút lợi lộc hay cùng chia miếng đỉnh chung về cho gia đình, dòng họ! Càng mang sứ mệnh trong vai trò lãnh đạo tinh thần, lãnh đạo nhà nước…càng phải có trách nhiệm!

– Cuộc cách mạng nhân quyền cho dân tộc này không ai cứu chúng ta, ngoài chính mỗi người trong chúng ta phải làm lại chính mình để làm lại xã hội đang quá thối nát như hiện nay vào kỳ thối rữa và cho dù là cây gỗ đã mục nhưng cũng phải xô mới ngã!

Nguyễn Quang

[1] Tất cả những tư liệu liên quan, xin vào Google Search theo nhu cầu.