Giáo sư Trần Văn Khê qua đời

Người nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu lớn của nền dân nhạc Việt Nam đã qua đời rạng sáng 24 tháng 6, ở tuổi 94 sau gần một tháng chữa trị tại bệnh viện.
 
Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê đã ra đi vào khoảng hai giờ sáng tại bệnh viện Gia Định, Sài Gòn. Trước đó, ông trở bệnh nặng vào ngày 27 tháng 5 vì suy tim, viêm phổi nặng, thận hư. Ông bị suy hô hấp khiến không thể tự thở và tim bị rối loạn nhịp. Giáo sư được các bác sĩ đặt nội khí quản cho thở máy, và đặt máy tạo nhịp tim từ khoảng một tháng nay.
Giáo sư - Tiến sĩ âm nhạc Trần Văn Khê là người Việt Nam đầu tiên đậu tiến sĩ ngành âm nhạc tại Pháp. Sau đó, ông ta trở thành giáo sư tại Đại học Sorbonne, thành viên danh dự Hội đồng Quốc tế âm nhạc, UNESCO. Ông là người tên tuổi trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, có công trong việc quảng bá âm nhạc Việt Nam nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung ra thế giới.

Năm 2004, ông chuyển về nước hàng ngàn cuốn sách, những công trình nghiên cứu, băng video... Tất cả tư liệu được ông tích góp trong hàng chục năm nghiên cứu âm nhạc được đóng gói trong hơn 460 kiện, chở từ Pháp về Việt Nam theo đường biển. Khối lượng tư liệu này được lưu trữ tại Viện Bảo tàng Sài Gòn. Căn biệt thự nhỏ nằm trên đường Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh là nơi lưu trú của Giáo sư Khê. Ngôi nhà này còn là nơi lưu trữ toàn bộ hiện vật liên quan đến đời sống cá nhân và nghề nghiệp của ông.

Giáo sư Khê quay về nước định cư từ năm 2003 ở tuổi 82. Từ đó đến nay, ông nhiều lần phải vào bệnh viện cấp cứu vì sức khỏe yếu. Theo bản di nguyện do Giáo sư lập ngày 5 tháng 6, Giáo sư Khê mong tiền phúng điếu tại tang lễ của ông được dùng lập quỹ học bổng hoặc giải thưởng cho người nghiên cứu âm nhạc truyền thống Việt Nam. Thi hài ông được quàn tại tư gia đường Huỳnh Đình Hai, Bình Thạnh. Tang lễ của ông cũng diễn ra ở ngôi nhà này. 

 Thanh Lan / SBTN