Sông ngòi miền Cao Nguyên Việt Nam-Thái công Tụng

 Thái Công Tng.

1. Tng quan
Ngoài  các đng bng và các châu th (sông Hng, sông Cu Long) không cao hơn mc nưc bin bao nhiêu, Vit Nam còn có nhng cao nguyên nm phía tây các tnh Qung Nam, Qung Ngãi, Bình Đnh, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thun, Bình Thun. Nhng cao nguyên như vy, thưng đưc gi là Cao Nguyên Trung Phn, còn gi là Tây Nguyên (dướđây s viết tt là TN) có rt nhiu đc trưng nếu so sánh vi các đng bng min Trung v nhiu mt, t khí hu, đt đai, chng tc, đến s dng đt đai.
Tây Nguyên là vùng cao nguyên, phía bc giáp tnh Qung Nam, phía đông giáp các tnh Qung Ngãi, Bình Đnh, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thun, Bình Thun, phía nam giáp các tnh Đng Nai, Bình Phưc, phía tây giáp vi các tnh Attopeu (Lào) và  Ratanakiri và Mondulkiri(Campuchia).


image

2. Các đơn v hành chánh . Trưc 1975, TN có các tnh: Kontum, Pleiku, Phú Bn, Darlac, Lâm Đng, Tuyên Đc, Qung Đc.  Sau 1975, theo sáchS tay Địa danh Vit Nam ca Nguyn Đưc-Trung Hi (Nhà xut bn Giáo Dc), đa bàn Tây Nguyên có 5 tnh là Kon Tum, Gia Lai, Đk Lk, Đk Nông, Lâm Đng
- Kontum có các huyn DakTo, DakGlei, KonPlong, Sa Thy, Ngc Hi.
Huyn Sa Thy và Ngc Hi giáp ranh vi Campuchia, còn huyn DakGlei giáp vi Ai Lao . Din tích tnh Kontum là 11.560km2 vi dân s năm 1997 là 260 000 ngưi
-Gia Lai (tc Pleiku và Phú Bn gom li) vi din tích 16.211 km2 vi dân s 815 000 ngưi (1997)
Đắk Lk (tc tnh c BanMeThuot) có 13 huyn Buôn Đôn, Cư Kuin, Cư M’gar, Ea H’leo, Ea Kar, Ea Sup, Krông Ana, Krông Bông, Krông Buk, Krông Năng, Krông Pak, Lak, M’Đrak .
ĐakNong (tc tnh Qung Đc trưc 1975), tnh l Gia Nghĩa,  có 7 huyn: Cư Jút, Dak Mil, Dak Glong, Dak R’Lp, Dak Song, Krong Nô và Tuy Đc
- Lâm Đồng (bao gm Tuyên Đc và Lâm Đng trưc 1975) vi din tích 10 137km2 và dân s 828 000 ngưi (1997)
Sau đây là din tích và dân s:
Tnh                 Din tích (km2)        Dân s (1997)        
Kontum                         11 560                                   260 000          
Gia Lai (Pleiku)             16 211                                   815 000          
DakLac(BanMeThuot)  13 062                                 1 667 000          
Dak Nong (Gia Nghĩa)    6 514                                  363 000
Lâm Đng (Dalat)         10 137                                  828 000          
Tng din tích Tây Nguyên  là  57 484 km², nếu so vi tng din tích Viet Nam là 331 210km2, thì chiếm 17% .
3. Khí hu và địa hình .
Vì TN có cao đ biến thiên t 400 mét như  Ban Mê Thut đến 1500 mét như  Dalat nên khí hu cũng có nhiu biến thiên và đt đai cũng vy. Tây Nguyên không phi là mt cao nguyên duy nht mà là mt lot cao nguyên lin nhau. Đó là các cao nguyên Kon Tum cao khong 500 m, cao nguyên Kon Plông, cao nguyên Kon Hà Nng, Plâyku cao khong 800 m, cao nguyên M'Drăk cao khong 500 m, cao nguyên Buôn Ma Thut cao khong 500 m, Mơ Nông cao khong 800–1000 m,cao nguyên Lâm Viên cao khong 1500 m và cao nguyên Di Linh cao khong 900–1000 m. Tt c các cao nguyên này đu đưc bao bc v phía Đông bi nhng dãy núi và khi núi cao (chính là Trưng Sơn ).
Thc vy:
-cao nguyên Lâm Đng  Dalat có ch cao đ 1200 mét, có ch như Bo Lc Di Linh ch 800 mét nên khí hu cũng không đng nht ! Cùng mt tnh Đak Lc nhưng cao nguyên M’Drak (Khánh Dương) mưa ít hơn
- cao nguyên Kontum cao đ quãng 500 mét, cao nguyên Pleiku 800 mét
- TN, ngoài các cao nguyên, còn có nhng thung lũng rng hp khác nhau. Nhng thung lũng ln, bao quanh bi các rng núi cao thì phi kthung lũng Cheo Reo (Phú Bn c) vi khí hu rt nóng vì cao đ ch 160 mét so vi Pleiku là 800 mét,  thung lũng Lc Thin  Đông Nam th xã Ban Me Thuot, thung lũng sông Sesan v.v.
4. Sông ngòi.
Đ d hiu, có th chia h thng sông ngòi TN ra làm 2: h thng chy ra Bin Đông và mt h thng khác chy v phía sông Mekong:
4.1. h thng chy v BiĐông.
411. sông Ba phát nguyên t núi Ngoc Lĩnh thuc Kontum, chy theo hưng Bc-Nam qua An Khê, đến Cheo Reo (Hu Bn) và sau đó chuyn sang phía Đông v Tuy Hoà.

image
                    Sông Đà Rng đo gn ca bin, Tuy Hòa, Phú Yên

Sông Ba dài 374 km, phát nguyên t dãy núi  bc tnh Kontum, t đ cao 1500 mét, chy theo h ưng Bc Nam qua các vùng An Khê đến Cheo Reo và t đó chuyn qua hưng Đông đến Tuy Hoà. Bc qua sông Ba  gn Tuy Hoà có cây cu rt dài đến 1512 m là cu dài nh min Trung . Trên sông Ba có đp Đng Cam xây t thi Pháp thuc  . Lưu vc sông Ba khá rng, din tích lưu vc gn 14 000 km2 vi vài ph lưu quan trng như sông Ayunh, sông Hinh:.
image
-sông Hinh t cao nguyên Dak Lac chy vào Sông Ba  Phú Yên.
- sông Ea Ayunh  Phú Bn .
412. sông Đồng Nai phát nguyên t cao nguyên Dalat, chy xung Di Linh, qua đa phn cao nguyên Gia Nghĩa ri mi chy xung min Đông Nam phn, gp sông La Ngà gn Đnh Quán và gp sông Bé gn Tân Uyên, chy ngang thành ph Biên Hoà, sau đó mi hp vi sông Saigon  Nhà Bè đ chy v Cn Gi  Bin Đông, đúng như ca dao :
Nhà Bè nước chy chia hai
Ai v Gia Định Đồng Nai thì v
Trên sông Da Nhim  thưng ngun sông Đng Nai đã có nhà máy thu đin DaNhim xây t thi Viet Nam Cng Hoà công sut 160 Megawatt
Sông Đng Nai có ph lưu ln phi k là sông Bé và sông La Ngà:
-sông Bé là ph lưu bên phi sông Đng Nai, chy qua tnh Phưc Long sau đó qut sang phía Đ ông, chy theo ranh gii gia các tnh Bình Long, Bình Dương và Đng Nai; trên sông Bé cũng có vài nhà máy thu đinnhư Thác Mơ ...
-sông La Ngà là ph lưu bên trái sông Đng Nai, phát nguyên t vùng núi cao  Blao, chy v đng bng Võ Đát  Bình Tuy (c), và cũng có nhà máy thy đin Hàm Thun công sut 300 megawatt.  Thc ra, thi Viet Nam Cng Hoà, nhiu công ty k sư Nht đã có tưng trình v kh năng thiết kế (feasibility study) các nhà máy này  vùng La Ngà Bình Thun/Bình Tuy nhưng ch thiếu điu kin an ninh nên không làm đưc .
Trên sông Đng Nai, có h cha nưc và nhà máy thu đin Tr An
4.2. h thng chy v sông Mekong.
421-Sông Sesan bt ngun trong lãnh th Viet Nam,  chy qua hai tnh Gia Lai và Kontum vi hai ph lưu là Dak Bla và sông Pô Kô và chy sau đó vào  lãnh th Campuchia. T Pleiku đi Kontum, ta phi qua sông Dak Bla gn th xã Kontum. Nm phía Tây th xã Kontum, vào thi chiến tranh, có mt căn c quân s trên ngn đi có tên Charlie đã đưc bt h hoá qua bài hát Ngườ li Charlie:
Anh! Anh! Hi anh  li Charlie
Anh! Anh! Hi anh giã t vũ khí
Vâng, chính Anh là ngôi sao mi, mt ln này cht sáng trưng, là cánh dù đan bng tiếc thương vô cùng
Khi sông Sesan chy vào đa phn Campuchia, sông xuyên qua hai tnh  là Ratanakiri và Stungtreng và hp lưu vi sông Srepok t vùng Darlac chy đến và ri chy vào sông Mekong gn thành ph StungTreng.
Sông Sesan là mt ph lưu quan trng ca sông Mekong vì lưu vc rng đến 17 000 km2 (11 000 km2 trong Viet Nam và 6 100 km2 trong KamPuChia). Toàn lưu vc sông Sesan có nhiu tim năng thy đin vì  phía h lưu, thung lũng sông nm trong các hm sâu ca các dãy núi cao, đ dc đa hình khá ln. Chính vì vy nên ngay t thi Đ Nht Cng hoà, công ty K sư c vn Nht Nippon Koei đã có nhng nghiên cu sơ khi v tim năng các đp thy đin trên sông này và đc bit trên thác Yali nhưng vì an ninh nên không có cơ hi xây dng. Ngày nay,  có nhà máythu đin Yali công sut 720 Megawatt vi din tích h cha nưc là 64.5 km2, cao 69 mét (226 feet) .Nhà máy Yali này ch cách 70km đưng biên gii vi Campuchia. Còn phiá Campuchia cũng đang xây đp, thưng gi tt là đập 3S, t ba ch StungTreng, Srepok, Sesan (tên khác: Lower Sesan 2 dam), công sut 400MW
422.sông Srepok là dòng sông l Darlac, vi hai nhánh sông chính ti Darlac là sông Krong Ana và Krong Kno:
-Krong Ana ch phía Đông-Nam tnh Dak Lac, theo hưng Đông-Tây và có nhiu ph lưu như Krong Bông, Krong Buk, Krong Pak.
-Krong Knô (Krong Nô) bt ngun t phía TB cao nguyên Lâm Viên chy theo hưng ĐN-TB
Krong Nô là mt nhánh  ca sông Srepok, mt chi lưu ln ca sông Mê Kông, dài 332km. Krong Nô (sông B)  bt ngun  t phía Tây Bc cao nguyên Lâm Vin chy theo  hưng Đông Nam - Tây Bc  và hp li vi nhánh th hai là  Krong Ana (sông M)  thành sông Ea Krong (hay Dak Krông), to nên nhiu đt phù sa phía Đ-N Ban Me Thuot.
Khi sông Srepok ra khi lãnh th Viet Nam thì hp vi sông Ea H'Leo(sông này có  hai chi lưu là Ia Drang và Ia Sup  phía Tây Pleiku, bt ngun t dãy núi Chư Hron, chy theo hưng Đông Tây) sau đó chy vào sông Mekong sát StungTreng ( tnh StungTreng, Kampuchia).. Trưc khi nhp vào, nó còn nhn nưc t sông Sesan. (Đ m mt du ngo đây: chính ti thung lũng Ia Drang này có mt trn đánh rt ln gia lính Bc Vit và lc quân M năm 1965, thưng đ ưc nhc nh dưi danh xưng Plei Me) .
Tính t  ch  hp lưu ca sông Krong Ana và  sông Krong Nô ti StrungTreng, nó dài 406 km, trong đó đon chy trong lãnh th Vit Nam dài khong 126 km vi nhiu thác ghnh như DrayLinh, Dray Sáp ..,đon chy trong lãnh th Campuchia dài khong 281 km.

Hiển thị image004.jpg

Sông Srepok  Ban Don (Viet Nam)
5.  Lưu vc vài dòng sông  Tây Nguyên
Sau đây là din tích lưu vc vài dòng sông thuc lưu vc sông Mekong, trích trong tài liêu Environment and Society in the Lower Mekong Basin: A Landscaping Review ca Institute for Development Anthropology (99 Collier Street, P. O . Box 2207, Binghamton, New York 13902 USA)

Hiển thị image005.jpg

Hiển thị image006.jpg

Như vy ta thy din tich lưu vc ca sông Sesan/Sreopk  TN qu tht rt ln, so vi nhiu d òng sông khác..Lưu vc sông Mekong  Trung Quc không ln vì dòng sông Mekong chy trong các thung lũng cht hp nên mc đ nh hưng trên min hlưu không nhiu như các dòng sông có lưu vc rng ln, trong đó lưu vc Sesan Srepok  cao nguyên Vit Nam là mt .
6. Các đim tích cc và tiêu cc các đập thđin
Các đp thu đin giúp tr đưc nhiu nưc, giúp điu hoà dòng chy: gp mùa nng thiếu nưc sinh ho min h lưu thì  có th x bt tr lưng nưc trong các đp đ giúp tăng nưc sinh hot cho dân và đy cht mn đi xa . Thc vy, nếu mùa nng kéo dài, cht mn t bin có th b đy sâu vào ni đa làm đt nhim mn khó trng trt đưc.
Các đp thy đin, ngoài chc năng sn xut đin, còn là nơi giúp các sinh hot gii trí ngoài tri như chèo thuyn, đua thuyn, trưt nưc, cm tri trên b v.v. Đó là nhng thy đài hay b cha nưc tưi nưc khi có hn hán min h lưu.Trong h đp có th th cá . Tuy nhiên phi kim soát nn đánh bt cá ba bãi vi các hình thc tàn sát như dùng xung đin, lưi đin, lưi vét, thuc n v.v…
Tuy nhiên, ngoài các đim li như trên, các đp thu đin cũng kéo theo nhng n s. Nhng n s có th là v đập, và c vic x lũ đột ngt kết hp vi lũ thiên nhiên gây nên thm ha cho các min h lưu. Khi thiết kế các con đp, ngưi ta đã tính đến tt c các t hp nguy him nht có th xy ra khi con đp đi vào vn hành. Nhưng trong điu kin biếđổi khí hu, him ha s gia tăng khi các tiêu chun thiết kế chưa tính toán, đ cp đến yếu t này.Các công trình thy li chn dòng  trên các dòng sông cũng góp phn làm cá sông b nh hưng nng n đến tp tính sinh sn. Hàng trăm ging di ngư trên dòng sông s b thoái hóa và có him ha dit chng vì chu trình sng ca chúng b chn đng ti các con đp vì không còn xung đưc cui ngun đ ln lên và không v li thưng ngun đ sinh sn. Phù sa ngun dinh dưng khi b chn li ti nhng h cha s không lưu chuyn v đng bng, gây thit hi đến năng sut nông nghip, do đó phi cân bng li rung đng vi phân hoá hc. S bi đp phù sa ti các ca bin min h lưu cũng gim đi.
7. Qun tr lưu vc (watershed management).
Lưu vc là vùng lãnh th mà mi lưng nưc mưa khi rơi xung s tp trung li và thoát qua mt ca ra duy nht. Trên thc tế, lưu vc thưng đưc đ cp đến là lưu vc sông.  Nưc là mt tài nguyên quan trng trong mi sinh hot t y tế, k ngh, tác đng đến mi lãnh vc như thy đin, thy vn, thy lâm, thy nông, thy li, thy văn .. Lưu vc mt dòng sông càng ln thì tác đng trên min h lưu càng nhiu .  Do đó do đó phi qun tr đồng b (holistic management) trên mi lãnh vc đ giúp bo vthưng ngun, điu hoà khi đp tích quá nhiu nưc, thông báo cho các vùng h lưu khi mun x nưc. Cht thi nếu không đưc thanh lc t các khu k ngh đưc xây dng ngay bên b sông, cũng góp phn làm ngun li thy sn ca dòng sông bnh hưng . Qun tr lưu vc  như chng xói mòn, bo v đt đai, trng cây đa niên, bo v rng, tránh nn làm ry v.v. s giúp bo v ngun nưc cũng như tránh bi đp trm tích trong các đp, kéo dài tui th các đp nưc cũng như gim nh các nh hưởng tiêu cc min h lưu như sp l b sông, lưng phù sa bi đp gim đi, mùa nưc ni ngn đi khiến nưc ít vào rung đng đ thau chua, ra mn v.v

Hiển thị image007.jpg
Qun tr lưu vc đòi hi phi hp gia nhiu ngành như thy lâm, nông nghip, đin lc,  ..mc đích gim bt xói mòn nếu không đt s trôi l ng xung h nên phi no vét thưng xuyên. Tp quán nương ry du canh  ca ngưi sc tc l àm tăng xói mòn nên cn khuyến khích h trng nhng cây cho li tc cao hơn vi năng xut b n vng hơn như cây cà phê, cây trà, cây ăn trái d xut cng . Cao Nguyên ch cn trng lúa  đ ng bng Lc Thi Darlac cũng đ nuôi sng toàn th dân  Cao Nguyên .
                                                                             
 Thái Công Tng.