Những người bán hoa nhiều năm qua ế ẩm, thất bại đến thất
vọng chặt nát ra từng cánh bông lá, trước khi rời chợ
hoa để không ai có thể hôi hoa. Nhiều người Việt vẫn
còn thiếu tính bao dung như thế trong xã hội ngày
nay.
Những cánh hoa không biết nói mang theo nỗi
đau trong cách ứng xử của con người, cách sống cách
nghĩ đẹp đẽ về một loài hoa nhân văn của người
Việt xem như đã mất. Từ ăn cắp hoa của một số người
Hà Nội đến chen lấn đạp nát những chậu hoa trong các
lễ hội hoa và cuối cùng bán hoa không được thì vùi
hoa dập liễu.
Triết lý sống thể hiện tâm hồn
của một dân tộc, hiện nay người Việt đang mất niềm
tin, giáo dục chạy theo thành tích hậu quả học sinh trở
thành những kẻ nói láo, càng gian lận càng đỗ đạt
cao và tệ nạn tham ô nhũng lạm của tầng lớp lãnh đạo
qua sự vạch trần của Chân Dung Quyền Lực khiến đất
nước như xé vụn, tan vỡ ra từng mảnh, đã có dư luận
về biên giới mềm như ai thích cộng sản thân Tàu thì
tập trung về phía Bắc, cộng sản nhưng thích chơi với
Mỹ tụ hội tại miền Trung, và một miền đất hoàn
toàn tự do, dân chủ ở phía Nam, tôn trọng nhau dưới
hình thức liên bang.
Những người lãnh đạo
Việt Nam đang đứng ở đâu?
Theo Aristote một
nền triết học tương đối hoàn chỉnh cho một nền trị
chính phải có sự quân bình giữa ba yếu tố: lý trí,
trái tim và các dục vọng khả giác. Vậy những người
lãnh đạo Việt Nam đang thiên về khuynh hướng nào hay
tất cả đều trên sự ngả lòng mà vốn đạo đức được
định nghĩa thật sự không phải là sự cảm nghiệm
thường nghiệm, nhưng tối thiểu được xây dựng trên
bình diện các nguyên tắc của lý tính.
Như vậy
một quốc gia thiên về thuần tuý lý trí sẽ sớm đưa
đất nước vào tình trạng không tưởng, lắm triết gia
kể cả chân và giả, nhiều chính khách không thực tế,
thậm chí sản sinh thứ chính trị gia nói rất giỏi nhưng
không làm được việc gì nên trọn cho dân, trở thành
môn sinh các trường phái triết thuyết ngụy biện, những
tháp ngà tư duy giữ chân những người lãnh đạo trong
con đường mòn và không bao giờ họ chịu thay đổi.
Hai
là sự nhiệt thành, quả cảm khiến các nhà lãnh đạo
dẫn dân đi qua nhiều trường hợp trong lịch sử: cùng
nhau đến vực thẳm của xung đột với những cuộc chinh
chiến mà ngày nay nhìn lại quá khứ nhiều nhà phê bình
lịch sử đã định nghĩa lịch sử chỉ là sự ghi chép
lại những cuộc đánh nhau. Những chủ nghĩa quân phiệt,
bạo chúa, những cuộc chinh phạt mang tính trường chinh
đều từ sự nhiệt tình quá đáng của trái tim không còn
sự can ngăn, dẫn đường của lý trí.
Ba là,
giai cấp giàu có, nguyên văn lời Aristote là bọn phú hào
lãnh đạo quốc gia, nghĩa là nói theo danh từ thời thượng
những con người quyết nắm cho được danh vị, cương vị
lãnh đạo hầu nhân danh nó phục vụ cho những lợi ích
cá nhân trên bình diện thoả mãn các dục vọng khả giác
của các bạo chúa. Đây là thành phần có nguồn gốc
khác nhau nhưng đều có mẫu số chung không ngoài lợi
nhuận cùng các giá trị thặng dư cho cá nhân, tập đoàn
chính trị. Những con người này với họ triết học,
những giá trị đạo đức khi được mang ra bàn giống
như dân gian hay nói mang ngọc trai ném vào cho lợn. Và tất
nhiên sự quả cảm của họ trong việc giữ kỷ cương
phép nước hay chống ngoại xâm bảo vệ lãnh thổ chẳng
hạn hà tất đã bị liệt kháng. Họ cũng bạo nhưng lòng
quả cảm của trái tim chỉ còn trên nguyên tắc mạnh nhờ
gạo, bạo nhờ tiền, và tiền đó đến từ đâu không
biết, có thể là rửa tiền, hối lộ tham ô tầm cỡ
quốc gia, quốc tế.
Và con người làm sao quốc
gia làm vậy, ngay các báo tại Việt Nam cũng nói lên nhiều
chuyện của sự khác thường mang tính tính phổ biến từ
sự suy thoái về mọi mặt của một dân tộc. Phải dùng
chữ dân tộc vì đó mới là điều xót xa vì từ cái gốc
dân tộc mới hình thành nên các quốc gia, mới hội với
nhau thành Liên Hợp Quốc… Các báo phóng sự về chồng
bắt vợ làm đĩ nuôi con, gái quê từ các nông thôn đổ
về thành phố kiếm chồng ngoại và chính yếu là chồng
Hàn, Đài, Mã Lai…nữ sinh viên phải tiếp khách và có
cả nhiều trường hợp tiếp cả Thầy của mình – đó
là cái giá phải trả cho sư phụ để được tốt nghiệp
đại học, học sinh mới vào bậc trung học với điện
thoại di động trong người đầy các hình ảnh phim sex và
trao cho nhau xem bình thường như các cháu gái mười ba,
mười bốn ngậm thuốc ngừa thai như ngậm kẹo cao su.
Ngay bước khởi đi từ học đường đã vô tình dạy
những điều nói láo cho con trẻ vì quyết chạy theo thành
tích của các thầy cô giáo.
Nhìn toàn cảnh xã
hội để thấy những nhà lãnh đạo một đất nước
không còn nhựa sống để đưa một dân tộc như MoiSe dẫn
dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ.
Thật vậy lãnh
đạo một đất nước không chỉ lo tìm ký mấy cái hợp
đồng kinh tế, có khi sự ký kết lại mang tới cái hại
cho giống nòi mình không cùng, nhưng dù lợi hại thế nào
cũng là công việc của các chuyên gia. Riêng tại Việt
Nam hiện tại không thấy có một nhân vật lãnh đạo
mang được triết lý sống cho dân, nghĩa là có lấy được
cái mống làm gương hay chí ít của tin còn một chút này,
hà tất một triết lý sống mạnh mẽ và đó mới là sự
sống lại, sự phục sinh thật sự cho một dân tộc trong
sự thử thách chính yếu từ bên trong với những quyền
cơ bản mà mỗi người có quyền đòi hỏi khi sinh ra làm
người: Không cần nêu lên lý do gì cả một khi sinh ra
làm người, tôi có quyền bình đẳng như tất cả mọi
người khác, ai nhân danh này nọ mà tước đoạt, phải
trả lại quyền làm người cho mỗi người.
Một
đất nước dựng lên cũng đủ mọi thứ gọi là pháp
luật nhưng không phải để cùng nhau tôn trọng song để
tập đoàn thống trị làm luật với dân, luật pháp trở
thành thứ công cụ để đàn áp dân chúng, người dân
lương thiện trở thành nạn nhân của thứ côn đồ nhân
danh pháp luật: Công an làm luật biểu tình!
-
Tại Việt Nam ngày nay người dân đều biết và xót xa
trước vận mạng dân tộc: Yêu nước trở thành phản
động! Bán nước là chủ động! Động trong tiếng Việt
có nhiều nghĩa.
Mọi sự băng hoại đã quá rõ
ràng! Hãy thật sự làm lại chính mình, trước khi làm
lại toàn xã hội. Dân tộc này đang nấc lên những tiếng
than bức xúc khi hàng hoá tẩm đầy hóa chất của Trung
Quốc tràn ngập thị trường, và kìa trên Biển Đông trở
thành một Huyện của chúng, trở thành bàn đạp tiến
chiếm Việt Nam trong chớp nhoáng, rồi Tây Nguyên như một
nhát giao đâm thẳng vào tim người dân Việt, bùn đỏ
như máu đã tràn ra trên ruộng đồng…Và hơn thế nữa,
dưới hình thức khai thác quặng mỏ bô-xít, chúng ngang
nhiên biến dần Tây nguyên thành một Tây Tạng thứ
hai.
Hãy làm lại chính mình, điều này phải
thật là can đảm vì có thanh sạch mới mời gọi mọi
người thanh sạch, có sống trung thực mới cất lên tiếng
nói công chính, không lừa bịp mới kêu gọi được lòng
yêu nước. Đó là triết lý sống từ người dân đến
các nhà lãnh đạo của Việt Nam. Triết lý không nằm đâu
xa vì chính tự nó được định nghĩa là sự đi đường
và dân tộc này đã đi trong suốt chặng đường bốn
ngàn năm dựng nước và giữ nước, có lúc lên non xuống
biển, thậm chí một thời vượt cả đại dương mênh
mông để trốn chạy bạo tàn tìm vùng đất mới, nhưng
vẫn luôn bền vững: tôi yêu tiếng nước tôi, mảnh đất
hình chữ S với một Biển Đông và Cao Nguyên êm đềm có
rừng vàng biển bạc cùng triết lý sống nhân bản bao
trùm trong kho tàng ca dao của người Việt.
Nguyễn
Quang