PHÁT MINH MỚI CỦA NHÂN LOẠI: MÁY THÔNG NGÔN 2 CHIỀU NHỎ VÀ TIỆN LỢI NHẤT THẾ GIỚI

VietPress USA (31-1-2016):  Trong 3 ngày cuối tuần từ Thứ Năm 28-1 đến Thứ Bảy 30-1-2016, cuộc triễn lãm hàng điện tử tiêu dùng hằng năm CES (Consumer Electrics Show) được tổ chức tại Las Vegas, Nevada, Hoa Kỳ; có một phát minh mới nhất, kỹ thuật mới lạ nhất, nhỏ nhắn, rẻ tiền và tiện dụng nhất mà mọi người thích thú, đó là chiếc máy "Thông ngôn" nhanh cấp kỳ, chuyển tiếng nói từ tiếng Anh ra tiếng Nhật Bản và ngược lại tức khắc giữa hai người đối thoại để giúp họ hiểu được ngôn ngữ của nhau.



Máy thông ngôn tức thì mang tên "ili" giúp hai người đang đối thoại 
tiếng Anh qua tiếng Nhật và ngược lại

CES (Consumer Electronics Show) là cuộc triễn lãm hằng năm tổ chức tại Las Vegas, khu Casino lớn nhất Thế giới tại Nevada Hoa Kỳ, nhằm giới thiệu các thành tựu và phát minh hàng điện tử, công nghệ kỹ thuật và trao đổi, buôn bán các phát minh đó.

Cuộc triển lãnh CES chưa mở cửa cho công chúng, chỉ dành riêng cho các chính phủ, các tập đoàn, các nhà đầu tư hay kinh doanh lớn trong lãnh vực liên quan về Điện tử mà thôi.

Cuộc triển lãm đầu tiên được tổ chức vào tháng 6-1967 tại New York với 17.500 người tham dự và trên 100 nhà triển lãm các phát minh và thành tựu. Cuộc triển lãm nầy được bảo trợ bởiConsumer Technology Association (Hiệp hội Công nghệ Kỹ thuật Khách tiêu dùng). 

Vào tháng 5-2015, CES Asia được tổ chức tại Thượng Hải (Shanghai) Trung Quốc. Năm 2016, CES tổ chức tại Las Vegas và từ nay chỉ gọi tên là CES mà thôi. Trong cuộc triển lãm CES tuần qua, giữa rất nhiều phát minh mới, nhưng một phát minh nhỏ bé là chiếc máy chuyển ngữ nhanh "ili" đã trở thành cơn sốt của CES 2016 nầy.

Chiếc máy nhỏ nhắn giống như cái hộp quẹt gas, bề ngang bằng 2 ngón tay đeo nhẫn và ngón tay út của một thiếu nữ khép lại, mỏng như một cái thẻ USB với chiều dài hơn ngón tay giữa của người lớn. Một bề phẳng và một bề hơi cong ra vì đó là loa phóng đại âm thanh rất rõ ràng. Khi một người nói một cầu bằng tiếng Anh thì lúc vừa dứt câu, chiếc máy chuyển ngữ nầy sẽ lập tức nói ra bằng tiếng Nhật Bản. Và ngược lại cùng lúc đó, người đối thoại nói tiếng Nhật thì máy sẽ dịch ra tiếng Anh nói rõ ràng để hai bên có thể đàm thoại và hiểu nhau bình thường. Điều nầy giúp những du khách hay các nhà kinh doanh dễ dàng trong giao tiếp.

Chiếc máy nhỏ nầy do công ty Logbar của Nhật Bản phát minh, sản xuất và đặt tên là "ili". Đó là một cái thẻ nhỏ không cần nối mạng vào Internet, có thể đeo xinh xinh trên cổ và giúp mọi người không biết ngôn ngữ của nhau có thể nói chuyện trao đổi nhanh chóng hai chiều. Hiện nay chỉ mới có loại chuyễn ngữ giữa tiếng Anh qua Nhật và ngược lại; và loại chuyển ngữ giữa tiếng Quan Thoại của Trung Quốc qua tiếng Nhật và ngược lại. 
Công ty Logbar cho biết tới đây sẽ có đủ các loại tiếng khác nhau như Anh-Trung Quốc-Anh, Anh-Pháp-Anh, Anh-Ả Rập-Anh, Anh-Ấn Độ-Anh, Anh-Tây Ban Nha-Anh, Anh-Bồ Đào Nha-Anh, v.v.. Tuy nhiên sẽ ưu tiên tiếng Nhật chuyển qua với các ngôn ngữ khác trên thế giới vì mỗi năm hiện nay có trên 6 triệu du khách đến Nhật Bản trong khi dân Nhật ít nói tiếng của ngôn ngữ khác. Máy "ili" có thể giúp Nhật Bản thu hút nhiều du khách hơn. Máy chuyển ngữ "ili" đã làm cho chương trình "Star Treck Translatortrở thành hiện thực.

Star Treck Translator là một thiết bị của khoa học viễn tưởng được xuất hiện lần đầu vào năm 1945 trong tiểu thuyết của Murray Leinster mang tên "First Contact" (Liên hệ đầu tiên). Sự tưởng tượng của Star Treck tạo ra một thiết bị nhỏ và chuyển dịch nhanh chóng các ngôn ngữ giữa mọi sắc dân, nghe hiểu được các tiếng của cầm thú và nhận dạng được âm thanh kể cả giao tiếp với người ngoài hành tinh.

Từ ý tưởng nầy, các nhà khoa học và kỹ thuật đã nghiên cứu, phát minh và đã thành công trong nhiều thành tựu lạ lùng để phát ra các tần số của tia sáng LASER (Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation - Khuyếch đại Ánh sáng bằng cách kích thích phát xạ của bức xạ) để nhận diện, phân tích âm thanh cũng như dò tìm các phát sóng của thân nhiệt con người hay các sinh vật rồi truyền ngược các tín hiệu về cho một trung tâm phân tích và nhận diện.

Jihadi John (John Thánh chiến)
Kỹ thuật nhận diện âm thanh nầy đã đưa đến việc Hoa Kỳ truy giết tên đồ tễ Jihadi John (John Thánh chiến) là tên khủng bố ISIS mặc áo đen bịt kín đầu bằng khăn trùn đen chỉ để lộ đôi mắt xuất hiện trên các Videos cắt cổ nhà báo Mỹ James Foleyvào tháng 8-2014. 

Vào tháng 9-2014, trong một Video kế tiếp khi cắt cổ ký giả độc lập Mỹ thứ nhì là Steven Sotloff, tên Jihadi John nói "I'm back, Obama, and I'm back because of your arrogant foreign policy toward the Islamic State." (Tao trở lại, Obama, và tao trở lại vì chính sách đối ngoại kiêu ngạo của ngươi nhắm vào Nhà nước Hồi giáo).

Video công bố tiếp theo vào tháng 9-2014, tên khủng bố mặc áo quần đen bịt mặt nói phát âm chuẩn giọng tiếng Anh đã cắt cổ công dân Anh quốc đầu tiên là nhà hoạt động từ thiện David Haines và gọi Thủ tướng Anh David Cameron là "đồ chó con" (Lapdog). Chính vì vậy Tình báo Anh nhảy vào cuộc, so sánh đôi mắt của tên khủng bố bịt mặt còn chừa đôi mắt với mắt của tất cả các người Anh trong thời gian qua đã đi ra khỏi nước Anh. Sự so sánh nầy đã tình nghị Jihadi John chính là tên Mohammed Emwazi. Tình báo Anh quốc đã dùng kỹ thuật nhận diện âm thanh và công bố tiếng nói của tên bịt mặt cắt cổ các con tin chính là Mohammed Emwazi, một người quốc tịch Anh gốc Ả Rập, sinh ngày 17-8-1988 tại Al Jahra, Kuwait; cha tên là Ghaneya Emwazi, mẹ là Jasem Emwazi; có các anh chị em tên Hana Emwazi, Asra Emwazi, Omar Emwazi, Asma Emwazi,Shayma Emwazi. Tình báo Anh khẳng định Mohammed Emwazi đã cắt cổ các con tin và hiện đang hoạt động cho Khủng bố Hồi giáo tại Syria.

Tình báo Anh nhận diện tiếng nói và tìm ra tên
Jihadi John chính là Mohammed Emwazi
 Trong Video công bố vào tháng 10-2014,Mohammed Emwazi tức Jihadi John đã cắt cổ Alan Henning là một tài xế xe taxi. Trong Video nầy Jihadi John cảnh cáo TT Barack Obama rằng "Just as your missiles continue to strike our people, our knife will continue to strike the necks of your people" (Vì các hỏa tiễn của ngươi tấn công người dân của chúng tôi, nên dao của chúng tôi sẽ tiếp tục cắt cổ dân chúng của ngươi). TT Barack Obama thề tru diệt những tên khủng bố man rợ, khát máu đến bất cứ chân trời góc biển nào trên thế giới.

Hoa Kỳ và Anh quốc đã hợp tác chặt chẽ phát minh hệ thống phóng Tia sáng LASER từ Máy bay Không người lái theo hình thức Radio phủ sóng để thu tần số tiếng nói của những tên khủng bố dưới mặt đất cách trên 10KM rồi truyền ngược dữ liệu về Trung tâm phân tích tạiCreech Air Force Base ở Las Vegas, Nevada Hoa Kỳ.

Vào ngày 12-11-2015, Hoa Kỳ công bố Jihadi John tức Mohammed Emwazi đã bị Máy bay Không người lái của Hoa Kỳ dội bom giết chết. Mãi cho đến ngày 20-1-2016 thì khủng bố Quốc gia Hồi giáo mới lên tiếng xác nhận Jihadi John đã bị oanh kích chết (http://www.cnn.com/2016/01/19/middleeast/jihadi-john-dead/). 

Máy bay Không người lái cất cánh từ Thổ Nhĩ Kỳ để
 giết Jihadi John tại Syria được bấm nút tại Las Vegas Mỹ 
Được biết vào đêm Thứ Tư 11-11-2015, Jihadi John và các tay bộ hạ thân cận từ trong một ngôi nhà đi ra và bước vào xe. Hệ thống LASER Radio Scan từ Máy Bay không người lái bay cách mặt đất đã thu tần phát sóng của tiếng nói và gởi về căn cứ Không quân Creech Air Force Base tại Las Vegas phân tịch và nhận dạng âm thanh đúng theo tiếng nói của Jihadi John khi y tuyên bố trong các Videos lúc cắt cổ 4 nạn nhân. Khi biết chắc đó là Jihadi John, lập tức lệnh ban hành từ Las Vegas đã cho Máy bay Không người lái bắn hỏa tiễn điều khiển bằng LASER làm nổ tung chiếc xe của Jihadi John. 

Ngày hôm sau, 12-11-2015, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cam chắc 99% là Jihadi John Thánh chiến đã bị giết! Máy Bay Không người lái để theo dõi và giết Jihadi John cất cánh từ Căn cứ Không quân "Incirlik Air Force Base" tại Thổ Nhĩ Kỳ, bay qua giết Jihadi John tại Al-Raqqa ở Syria do lệnh tiêu diệt ban hành từ căn cứ Không quân Creech Air Force Base tại Las Vegas.

Khách xem triển lãm CES tại Las Vegas
Kỹ thuật công nghệ nhận diện âm thanh nầy được ứng dụng đưa vào loại Máy chuyển ngữ "ili" nhỏ bé nhưng rất chính xác. Khi một câu nói phát ra thì các tiếng sẽ nhận diện và thích ứng tức thì với các âm thanh đã mã hóa trong bộ nhớ của máy "ili". Các âm thanh phối hợp và tìm các giải pháp ngữ vựng và văn phạm thích hợp để tạo thành câu nói chuyển ngôn ra từ tiếng Anh qua tiếng Nhật một cách chính xác và nhanh chóng. Lúc người đối thoại nói bằng tiếng Nhật thì kỹ thuật nhận diện âm thanh sẽ đi ngược lại để nhận diện các tiếng Anh mã hóa và ngữ pháp, văn phạm để tức thì phát ra câu Anh ngữ.

Phát minh máy chuyển ngữ hay "Thông ngôn" cấp kỳ nầy sẽ làm thay đổi bộ mặt giao dịch hằng ngày của Thế giới trong tương lai gần đây. Tại cuộc triễn lãm CES ở Las Vegas tuần rồi, Công ty Logbar cho hay mới chỉ có hai loại máy "ili" chuyển ngữ Anh-Nhật-Anh và Nhật-Quan Thoại-Nhật mà thôi; các ngôn ngữ khác đang hoàn thiện và sẽ công bố thời gian gần đây.

Theo công ty Nhật Logbar thì hiện chưa bán sản phẩm ra thị trường mà chỉ mới giới thiệu vàgiá bán khoảng USD200.00 cho mỗi máy "ili". Tuổi thọ của Pin re-charge dùng nhiều sẽ tốt trong vòng 24 giờ. Mỗi máy hiện nay chỉ chứa 50.000 tiếng tương đương chữ mã hóa; nhưng tương lai có thể nhiều hơn đến 100.000 tiếng hoặc nhiều hơn và tuổi thọ Pin sẽ nhiều hơn và một máy có thể dùng cho nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau chỉ cần chuyển một nút bấm vào ngôn ngữ lựa chọn.

Để xem công hiệu máy Thông ngôn chuyển ngữ nhanh, hay như thế nào, mời quý vị và các bạn xem đoạn Video một thanh niên Mỹ nói chuyện với các cô gái Nhật tại Tokyo Nhật Bản như sau đây.


Hạnh Dương, dịch và tổng hợp.
www.Vietpressusa.com