Thế chiến lược toàn cầu mới sau Trump


Nguyễn Quang

Thế chiến lược toàn cầu mới sau Trump

Hàng triệu nhận định khác nhau khi Tân Tổng Thống Trump nhậm chức, tại Việt Nam có ý kiến nổi bật nhất, đó là Hà Nội sẽ nhiêng hẳn sang Trung Quốc, còn các phong trào Dân Chủ hãy đợi thêm bốn năm nữa.

Thật là mù mờ khi Việt Nam đang ở tận đáy của nền văn minh nhân loại, nếu không nói là một xã hội băng hoại đang rơi xuống vực thẳm. Cái gọi là quan hệ đa phương, đa chiều của Hà Nội, sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi từ các siêu cường, nó chỉ là một lối suy luận theo đúng nghĩa hứng lấy mọi thứ, trong đó hầu hết là từ rác thải của Tàu cộng, với bao chất độc hại dội lên dân tộc này..

Thế giới đang thay đổi nhanh, mỗi cá nhân, mỗi dân tộc phải nắm thật chắc vị thế của mình trong sự xoay trục này. Chủ nghĩa dân tộc của Ông Trump trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi cử tri Hoa Kỳ đã nhận thức vấn đề này, bởi vì một nước Mỹ cần trở lại đúng nghĩa là một trong 5 trung tâm quyền lực liên hòan gồm Mỹ,Trung, Nhật, Đức và Nga trong TCLTC Mới: Hợp tác Bắc - Nam.

Thế giới phải chuyển mình mạnh mẽ vì thật là ảo tưởng nếu nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ giải quyết hết mọi vấn đề và là một cường quốc không thể thiếu, rằng các đồng minh luôn nhờ cậy để giải quyết mọi vấn đề của họ. Đó là hoàn toàn không thực tiễn.
Tổng Thống Obama trong chuyến công du lần cuối trước khi chấm dứt nhiệm kỳ đã đến Đức và gặp Thủ Tướng Markel trong ý nghĩa như trao ngọn cờ lãnh đạo thế giới tự do cho nước Đức.

Thế giới trở nên trật tự trong hướng đi chung toàn cầu: hòa bình và phát triển. Sẽ không còn chuyện phá rào, cá lớn nuốt cá bé, nhất là những chuyện làm bậy từ nước lớn cùng các nước nhỏ ăn theo không còn biết phân biệt phải trái phân minh trong sự tuân thủ cũng như bảo vệ các giá trị chung của nhân loại qua Luật Pháp Quốc tế.

Liên Hợp Quốc sẽ làm lại chính mình qua sự cơ cấu lại tổ chức, không còn là một tổ chức ngày càng bị động kiểu nước chảy bèo trôi, cụ thể như những nước vi phạm nhân quyền trầm trọng vẫn cứ ngồi trong Hội Đồng Nhân Quyền, là cớ làm sao? Đức, Nhật trong vị thế siêu cường đang ngồi ở đâu?

Nước Mỹ trước hết cần phải mạnh, đó là sự quan tâm với tất cả những ai mong ước cho một nền hòa bình thế giới.

Muốn được như vậy phải có cái nhìn toàn cục, một cách tổng thể khi nền văn minh của nhân loại đã bước sang một giai đoạn mới. Đó là nền văn minh cơ khí của của Tây phương từ nay đã chuyển sang nền văn minh phần mềm qua sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng internet phủ sóng toàn cầu, cùng những khám phá kho tàng vô tận bên ngoài vũ trụ và dưới đáy đại dương. Cuộc cách mạng vi điện tử toàn diện.

Thế giới hôm nay là thế giới phẳng.

“Thế giới phẳng có cơ hội cho mọi người, mọi quốc gia. Câu chuyện của chúng ta là nhận biết ra cơ hội và tưởng tượng ra được cách nắm bắt nó, mọi việc bắt đầu từ con người tự do..." Nhờ vào sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật. Đó là những yếu tố đã góp phần làm thế giới "phẳng" ra, để thấy thêm bộ mặt muôn vẻ thống nhất và đầy mâu thuẫn, nhưng thống nhất trong một thế giới đang trở nên phẳng trong quá trình toàn cầu hóa ở thế kỷ 21.

Vai trò của châu Á trở nên quan trọng như vậy và Việt Nam là một trong những nước có dân số gần trăm triệu ở lục địa này. Vậy chúng ta phải làm gì khi chính chúng ta chưa có một nền tảng tự do của các công dân, đặt nền cho một chế độ dân chủ pháp trị khả dĩ mang lại hòa bình cho dân tộc mình và góp phần cùng Nhật bản, Trung Quốc cũng như các nước khác trong khu vực.

Tiêu chuần giúp chúng ta nhận biết ra 5 trung tâm quyền của thế giới trong thế kỷ 21 là:
·         sức mạnh chi phối nền chính tri toàn cấu hiện nay là kinh tế kỹ-thuật-cao (còn gọi là kinh tế kỹ thuật Số hay kinh tê tri thức), chứ không phải quân sự.
·         tiềm năng nước đó tiến hành cuộc Cách mạng kỹ-thuật-cao.
·         khả năng nước đó đóng góp vào việc lấp bớt hố xa cách giàu – nghèo, một điều kiện quan yếu không thể thiếu nếu các nước giầu muối vui hưởng những thành quả do cách mạng kỹ-thuật-cao mang lại.

Chính những yếu tố này làm thay đổi hẳn cục diện chiến lược toàn cầu: TQ, Nhật, Đức đang tiến lên vị thế siêu cường độc lập với cả Nga lẫn Mỹ.
                       
Nhân loại  thế kỷ 21 có những thách thức toàn cầu vượt xa sức giải quyết của một siêu cường, dù giàu mạnh đến đâu. Thí dụ như biến đổi khí hậu, chiến tranh không gian, chiến tranh mạng, chiến tranh sinh học, chống lại nạn khủng bố kiểu nhà nước Hồi Giáo Tự xưng (IS)...hay như nạn khan hiếm lương thực – thực phẩm, nạn khan hiếm nhiên liệu – năng lượng, khan hiếm tài nguyên kỹ nghệ, nạn nhân mãn và di dân kinh tế. Tất cả không thể giải quyết một cách tùy tiện, riêng rẻ nhưng phải toàn cục.
Bởi thế, 5 trung tâm quyền lực Mỹ, TQ, Nhật, Đức và Nga chắc chắn bắt buộc phải chấp nhận tiến đến Thế Chiến Lược Toàn Cầu Chung trên nền tảng Công Bình và Bác Ái. Dĩ nhiên mỗi siêu cường có Thế chiến lược riêng nhằm thi hành Thế Chung hầu mưu tìm hòa bình cho nhân loại.

Cũng từ đây vai trò của Phương Đông trở nên có trọng lượng hơn trên sự phát triển về toàn cầu hóa. Trong tương lai Phương Đông và Phương Tây là 2 mặt (như 2 mặt của một đồng tiền) của nền văn minh mới nhân loại

Thật vậy về phương diện đia lý, châu Á bao gồm ¾ của nước Nga, toàn lãnh thổ Trung Hoa, Nhật Bản, Ấn Độ đều nằm ở châu lục này.

Hơn ai hết Trung Quốc dưới thời Trump cần phải điều chỉnh luật chơi một cách Fair Play. Tập Cận Bình nói: “Trung quốc cần biết nhiều hơn về Thế giới và Thế giới cũng cần biết thêm nhiều điều về Trung quốc. Tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa và đóng góp hơn nữa để làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung quốc và các nước trên thế giới”. Nhưng Thế Giới hiện nay chỉ thấy Trung quốc là một nước độc tài, tham nhũng, vi phạm nhân quyền, kỳ thị chủng tộc, hung hăng bành trướng. Trung Hoa cần phải thay đổi là vậy.
Người Việt Nam lớn nhỏ đều ghét Trung Quốc, chỉ có bọn bán nước là chuộng Tàu. Thật sự là ghét tập đoàn thống trị Bắc Kinh, thù bọn Việt gian cộng sản Hà Nội. Giữa nhân dân với nhân dân chỉ là những nạn nhân đáng thương.
Người Việt chúng ta có suy nghĩ gì về vị trí chiến lược của đất nước mình, bài học từ quá khứ cũng như hiện tại luôn đưa dây thòng lọng cho ngoại bang để người Việt giết người Việt, những tranh chấp quốc tế dẫn đến chiến tranh và phân hóa triền miên trên đất nước này.

Hơn ba trăm ngàn bộ đội Bắc Việt bị chết trong tổng tấn công Tết Mậu Thân, nhưng Hồ Chí Minh nằm tận Bắc Kinh vẫn thấy vui!

Hơn hai trăm năm mươi kí lô mét bờ biển chết vì chất độc từ Formosa, nhưng Trùm Bí thư Nguyễn Phú Trọng không một lời lên tiếng và thăm hỏi người dân!

Chúng ta đánh mất truyền thống nhân ái “Lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam, cũng như không biết bao cơ hội khi nền văn minh cơ khí do người Pháp, rồi người Mỹ mang đến đây, hậu quả ngày nay chưa chế tạo được con vít ốc, chỉ thấy những khuôn mặt như đinh tặc lãnh đạo đất nước!

Như vậy chúng ta có quyền tự hỏi dân tộc này hôm nay không có cây gậy dẫn đường ? Không có lãnh tụ ? Hà tất cần phải có một Chính phủ bên ngoài chính phủ cộng sản hiện tại để dẫn đưa dân tộc vượt qua Biển Chết như hiện nay?

“Mọi nuối tiếc và trì hoãn theo những cái đã hết vai trò lịch sử chỉ là vô ích. Toàn dân ta sẽ đoàn kết một lòng từ Nam ra Bắc để cho ra đời một đường lối mới, một thể chế chính trị mới dựa trên các cuộc bầu cử tự do và công bằng,  nhằm giải quyết nạn chậm tiến, giúp Việt Nam phát triển mau chóng và đưa Việt Nam hội nhập, thích ứng  trong khung cảnh thế giới mới ngày nay: Hợp tác Bắc - Nam”. (BS Nguyễn Đan Quế)



Nguyễn Quang

* đinh tặc: những kẻ rải đinh làm xe lủng bánh dọc đường.
* TCLTC Mới : Thế Chiến Lược Toàn Cầu Mới.
* Tài liệu tham kháo từ tham luận của BS Nguyễn Đan Quế và LS Lê Trọng Quát, nguyên Quốc Vụ Khanh Đệ Nhị Cộng Hòa.