TÁM MỐI PHÚC THẬT CHO
CÁC CHÁNH TRỊ GIA
Đức Hồng
Y Fx. Nguyễn Văn Thuận
MỘT:
Phúc cho những
Chánh trị gia nào ý thức cao độ và hiểu biết sâu rộng về vai trò của mình.
Công đồng chung Vatican II đã định nghĩa Chánh trị là một Nghệ thuật
cao quý và khó khăn. Ngày nay, gần 40 năm sau, và
giữa thời đại hoàn vũ hóa, định nghĩa nầy lại càng được cũng cố hơn khi
chúng ta nhận thấy rằng người ta chỉ có thể đáp ứng sự yếu đuối và mong
manh của hệ thống kinh tế với chìều kích toàn cầu bằng sức mạnh của Chánh
trị hòan vũ kiên cố và đặt nền tảng trên những giá trị được mọn người nhìn
nhận.
BA:
Phúc cho Chánh
trị gia nào biết hoạt động cho Công ích chứ không chỉ lo cho tư lợi.
Để sống phúc thật nầy, Chánh trị gia phải tự vấn lương tâm, tự hỏi tôi đang
lo việc cho dân tộc hay cho riêng tôi. Tôi có đang làm việc cho Tổ quốc,
cho văn hóa hay không ? Tôi có đang làm việc để đề cao Luân lý, Đạo đức
hay không ? Tôi có phục vụ chân thành cho nhân loại hay không ?
BỐN:
Phúc cho Chánh
trị gia nào biết trung thành sống phù hợp với Niềm Tin của mình.
Niềm Tin đi đôi với
đời sống dấn thân hoạt động chính trị. Cần
tôn trọng những điều
mình đã hứa, lời nói đi đôi với việc làm.
NĂM:
Phúc cho Chánh
trị gia nào thực hiện và bảo vệ sự Hiệp nhất bằng cách đặt Chúa Giêsu
là trọng tâm. Chúa Giêsu vốn là trọng tâm Hiệp nhất. Sở dĩ như thế vì
chia rẽ là tự hủy. Ở Pháp, người ta nói các tín hữu Công Giáo Pháp không
bao giờ cùng đứng chung với nhau trừ lúc nghe đọc Phúc Âm. Theo tôi, câu
nói bình dân nầy cũng có thể áp dụng cho nhiều dân tộc các nước khác được.
SÁU:
Phúc cho Chánh
trị gia nào dấn thân thực hiện một cuộc thay đổi tận gốc rễ. Sự
thay đổi như thế xãy ra khi người ta cố gắng tranh đấu chống lại sự sa đọa
trí thức như nhất quyết không gọi là Thiện những gì là Ác. Không xếp Tôn
giáo vào xó riêng của
cuộc sống tư riêng, nhưng biết ý thức những ưu tiên trong những chọn lựa
của mình dựa trên Đức Tin có một Đại Hiến chương là Phúc Âm.
BẢY:
Phúc cho Chánh
trị gia nào biết lắng nghe. Biết lắng nghe tiếng dân trước, trong
và sau cuộc bầu cử. Biết lắng nghe Lời Chúa qua kinh nguyện. Hoạt động của
Chánh trị gia ấy sẽ đạt được nhiều chắc chắn, an ninh và hữu hiệu.
TÁM:
Phúc cho Chánh
trị gia nào không sợ hãi. Trước hết, không sợ
ở
trong Chân lý. Đức Gioan Phaolô II đã nói: người
ta không bầu Chân lý. Một Chánh trị gia chỉ nên sợ chính mình mà thôi, vì
chỉ có mình biết mình. Chánh trị gia không nên sợ các phương tiện truyền
thông đại chúng. Trong cuộc phán quyết sau hết, Chánh trị gia sẽ phải trả
lẽ hành động của mình trước Thiên Chúa, chớ không phải các phương tiện
truyền thông đại chúng.
(Đức Hồng-Y P.X.
Nguyễn văn Thuận nhấn mạnh:
tôi chỉ phát biểu như một Mục tữ)
Trích Diễn từ cuối
cùng Đức Hồng Y đọc ở Padova, Ý, tháng 5 năm 2002 :
đăng trong ‘In
Tempo’ ngày 20.09.2002.
Dịch giả: Gs. Nguyễn Đăng Trúc