Nguyễn Quang
Một xã hội không thực thi
nhân quyền, nghĩa là các quyền cơ bản của người dân không được tôn trọng hà tất
chưa thể nói đến xã hội dân sự!
Như vậy, xã hội dân sự
không chỉ là “Diễn đàn giữa gia đình, nhà nước và thị trường, nơi mà mọi con
người bắt tay nhau để thúc đẩy quyền lợi chung”(1)
Theo định
nghĩa của Trung tâm Xã hội dân sự thuộc Trường đại học kinh tế London về Xã hội dân sự
như sau: "Xã hội dân sự đề cập tới một
mảng các hoạt động tập thể tự nguyện xung quanh các giá trị, mục tiêu, ý thích
chung. Về lý thuyết, các hình thái tổ chức xã hội dân sự khác biệt hẳn với các
hình thái tổ chức nhà nước, gia đình và thị trường. Nhưng trong thực tế thì,
ranh giới giữa nhà nước, xã hội dân sự, gia đình và thị trường là khá lẫn lộn,
mập mờ và không rõ ràng. Xã hội dân sự thường bao gồm một sự đa dạng về phạm vi
hoạt động, các thành viên tham gia và các hình thái tổ chức, khác nhau về mức
độ nghi lễ, tự do và quyền lực. Xã hội dân sự thường được hình thành dưới dạng
các tổ chức như các hội từ thiện, các hiệp hội, các công đoàn, các nhóm tương trợ,
các phong trào xã hội, các hiệp hội kinh doanh, các liên minh, và các đoàn luật
sư.
Tóm lại, thuật ngữ xã hội
dân sự xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu vào thế kỷ 16 và trở nên phổ biến vào
thế kỷ 18. Theo quan niệm truyền thống châu Âu, xã hội dân sự được coi là một tổ
chức (hội) đối trọng với chính quyền, tuy vậy cách hiểu này vẫn chưa được chấp
nhận tại Việt Nam
vì những lý do chính trị.
Như vậy, xã hội dân sự là
một xã hội đủ năng lực để tự quản, khi các công dân có quyền tự do chọn lựa qua
lá phiếu của mình. Người dân Việt Nam hiện nay chưa được trả thẩm
quyền, tất cả do Đảng Cộng sản quyết định trong chế độ toàn trị: Đảng cử, dân
bầu dưới nòng súng!
Ở Việt Nam , các tổ
chức như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Mặt trận tổ quốc, Ủy ban đoàn
kết tôn giáo... chỉ là những công cụ của thứ nhà nước chuyên chính, thuộc tính
của chế độ toàn trị! Nếu gọi những tổ chức trên là xã hội công dân, quả là hệ
thống chính trị của Cộng sản nói chung và cá biệt với các nước CS còn sót lại
nó không giống ai và ngày càng lộ rõ bộ mặt phi nhân bản của các tổ chức mafia!
Các tổ chức phi chính phủ
có phải là các tổ chức xã hội dân sự không? Không ai phân biệt rõ điều đó.
Nhưng chắc chắn một điều ngay tại Việt Nam
chưa có xã hội dân sự ngay trên bình diện lý thuyết, cụ thể như dự thảo Luật về
hội của Nhà nước Việt Nam
vẫn chưa được thông qua. Chỉ có những cuộc hội thảo cấp Bộ tốn phí thêm ngân
sách quốc dân nhưng không dẫn đến đâu cả…Câu chuyện xã hội dân sự Việt Nam trở thành
như thứ chuyện ‘người mù sờ voi’!
Theo Machiavelli quyền lực
chính là ‘cánh tay nối dài’, nên các hội đoàn trong chế độ toàn trị không phải
là các tổ chức xã hội dân sự hay thuộc về các tổ chức phi chính phủ, nếu có chỉ
về phương diện hành chánh, thật sự không phi chính phủ về phương diện chính trị.
Trong khi đó bản chất chất của các tổ chức xã hội dân sự là phi chính phủ về
phương diện chính trị chứ không phải là phi chính phủ về phương diện hành chính.
Bản chất của bất cứ chế độ
độc tài nào đều nơm nớp lo sợ sự phát triển của xã hội dân sự, chúng cũng lập
nên những viện nghiên cứu xã hội dân sự nhưng để dò xét từ khái niệm đến các tổ
chức phi chính phủ ảnh hưởng như thế nào đến sự tồn vong của chúng. Trong khi
thực chất của các xã hội dân sự không những không phương hại đến hoạt động hành
pháp mà nó còn là trụ cột chống đỡ cho các công dân mà vốn không một Nhà nước
nào có thể chu toàn trong vai trò của mình.
Ngay cả trên bình diện tôn
giáo, với các giáo hội quốc doanh cũng nói lên sự can thiệp về sinh hoạt tinh
thần từ sự sợ hãi này, nghĩa là tôn giáo nếu muốn tồn tại phải thể hiện sự vong
thân phi chính trị của mình, hiểu như chính trị là một thái độ ý thức với tha
nhân – hommo politicain, con người là một hữu thể chính trị. Tôn giáo dưới chế
độ toàn trị CS như vậy chỉ còn là hình thức với những lễ nghi cờ xí, nội dung
nhằm biến đổi con người làm lành lánh dữ không còn, chỉ còn là những lễ nghi và
một ngày không xa thành những thứ đồng bóng như đã xảy ra trên đất nước này:
Tôn giáo chỉ thỏa mãn những ước mơ nhất thời cho qua cơn nghiện tham, sân, si…của
con người khi những nhà lãnh đạo tôn giáo đi vào con đường thỏa hiệp với bạo
quyền!
Bài học lịch sử, đó là các
tổ chức hội đoàn phi chính trị rất dễ trở thành Đảng phái chính trị. Đây là sự
quan ngại, lo lắng vô cùng của các nhà độc tài, người viết không muốn dùng từ
CS vì thực sự thứ nhà nước này cũng chỉ tồn tại không lâu nữa với một vài nước
còn sót lại trên hành tinh, trong khi vấn đề nhân quyền vẫn còn luôn mãi với
con người, cho nên các nhà toàn trị luôn tìm cách tận diệt từ trong trứng nước
các hội đoàn khiến sự hình thành và phát triển về dân sự của các tổ chức này,
thậm chí ngày càng bành trướng bộ máy công an trị để theo dõi mọi hoạt động của
các công dân, cho dù đó là nhưng hoạt động từ thiện!
Đây chính là mảnh đất tốt
để tham nhũng phát triển và cũng là một trong những huyết mạch để chữa trị bệnh
tham nhũng. Bởi vì một khi bộ máy nhà nước ngày càng phình to, có thể nói là bị
phát trướng ra như ung thư gan, các tế bào không phát triển bình thường, giống
như số viên chức quá lớn nhưng với đồng lương ít ỏi, họ sẽ tham ô để sống thỏa
mái nhờ vào hệ thống công quyền! Trong khi các tổ chức công dân phát triển mạnh
mẽ sẽ đảm trách vô số những sinh hoạt dân sự mà không cách gì một chính thể nào
có thể hoàn thiện theo dòng lịch sử đã chứng minh!
Quả thật sự cai trị lâu dài
của bất cứ một chế độ độc tài nào cũng sẽ là gánh nặng lâu dài đối với dân tộc
đó và trên bình diện chung đối với cộng đồng nhân loại!
Cái gọi là nhà nước quản lý
chỉ mang lại thảm họa cho con người khi mọi thứ ôm khư khư quyền lực vào tay
một nhóm người dùng bạo lực để trấn áp nhân dân. Những chiêu bài như cải cách
hành chánh chỉ là những chiêu thức sách lược nhằm cầm quyền lâu dài vì tập đoàn
thống trị sẽ không bao giờ chịu cải cách về chính trị, do đó xã hội chỉ có sự
giậm chân tại chỗ!
Tính chất thiện nguyện của
người dân, nhất là của các Tu sĩ các tôn giáo lại càng bị hoài nghi, trong khi
đó lại là yếu tố nền tảng của các xã hội dân sự hình thành. Bao giờ nhà nước
cũng cài cho bằng được các tu sĩ quốc doanh hoặc một viên chức đảng viên nghỉ
hưu nào đó trong các hội đoàn, trường học…thường phải qua sự xét duyệt của Bộ
công an, Nội vụ…Nên không thể có sự hình thành của một xã hội dân sự dưới bất
cứ chế độ toàn trị nào, thật vậy!
Tóm lại, Việt Nam hiện nay và
mãi sau này nếu còn chế độ toàn trị sẽ không có xã hội dân sự! Tại sao lại như
vậy? Bởi vì người dân không có một quyền cơ bản nào hết khi sinh ra làm người
như các quyền dân sự được ghi trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Thảo luận
vấn đề xã hội dân sự là bàn về nhân quyền, song ở Việt Nam danh từ
nhân quyền được nhắc đến sẽ rất dị ứng với nhà cầm quyền, đó là điều tối kỵ nếu
muốn an thân!
Thế giới hình thành thế
giới, tiến tới một xã hội dân sự thật sự chính là bước đầu thực thi các quyền
cơ bản của con người, được thừa nhận qua hiến pháp, bằng không sẽ không bào giờ
có được một xã hội dân sự lành mạnh, những tổ chức xã hội trên thực tế. Mãi mãi
dân tộc đó vẫn là xã hội ‘vị thành niên’ như quan niệm của Kant, nó gồm những
con người không bao giờ biết tự chủ chính mình mà vốn văn minh là biết kiềm chế!
***
(1).Theo Wikipedia.
(1).Theo Wikipedia.