Giáo dục tại nhà qua ví dụ nước Anh

 Từ điển
Giáo dục tại nhà qua ví dụ nước Anh

Gần đây tại Việt Nam rộ lên cuộc thảo luận 'Dạy con tại nhà' khiến một tờ báo đặt cả mục thăm dò dư luận về hiện tượng này.
Để giới thiệu thêm lý do dạy học tại nhà ở Anh, BBC Tiếng Việt tìm hiểu từ các nguồn báo chí Anh Quốc về đề tài này:

Số trẻ em Anh Quốc học ở nhà tăng lên 65% trong vòng sáu năm tính đến tháng 12/2015, theo một bài trên trang BBC News nội địa.
Thống kê của 190 hội đồng địa phương ở Anh tới thời điểm đó cho hay có 36 nghìn 609 học sinh theo chế độ học tại nhà (home education).
Trong vòng sáu năm, con số trẻ học ở nhà, theo chế độ "home schooling" tăng từ 10 nghìn 399 lên gần 37 nghìn, tính trên tổng số 9,5 triệu học sinh cả nước Anh.
Tuy đây vẫn là một con số nhỏ, hiện tượng này đặ ra câu hỏi vì sao có ngày một nhiều gia đình không muốn con họ tới trường.
Bài của Branween Jeffreys trên BBC News tìm hiểu và thấy rằng có một số lý do rất cụ thể cho quyết định dạy con tại nhà, gồm:
  • Khác biệt triết lý giáo dục và lối sống
  • Thất vọng với chất lượng của trường học địa phương
  • Mâu thuẫn gia đình với trường
  • Lý do văn hóa và tôn giáo
  • Con bị bắt nạt ở trường
  • Lý do y tế, nhu cầu giáo dục đặc biệt (như trẻ bị tật)
  • Trường lớp thiếu chỗ hoặc cha mẹ không cho con vào trường họ mong muốn

Quy định pháp luật ra sao?

Tại Anh Quốc không có yêu cầu bắt cha mẹ phải gửi con đến trường công hoặc trường tư.
Chính quyền lại phải tôn trọng một trong các quyền cha mẹ là "quyền giáo dục con cái tại nhà", tùy vào tín ngưỡng, triết lý sống và các lý do cá nhân.
Bản quyền hình ảnh Richard Stonehouse
Image caption Một lớp học ở Manchester
Luật Anh chỉ yêu cầu cha mẹ hoặc người giám hộ trong trường hợp trẻ không có cha mẹ, phải đảm bảo "giáo dục phù hợp" tại nhà cho con cái họ.
Trang web 'Giáo dục kiểu khác' (Education Otherwise) giải thích rằng với trẻ từ 5-16 tuổi, giáo dục là cưỡng bức tại Anh.
Nhưng luật chỉ nói là giáo dục, chứ không nói là phải đến trường, vì thế, việc giáo dục ở đâu hoàn toàn do cha mẹ quyết định.
Giáo dục tại nhà không cần phải theo chương trình quốc gia (National Curriculum) và có nhiều cách khác nhau để cha mẹ cho con chế độ học tập tốt.
Tổ chức 'Education Otherwise' thành lập từ năm 1977 nói họ hỗ trợ các bậc cha mẹ chọn cách dạy con theo cách riêng ở nhà.
Xem thêm:
Vì sao trẻ em Hà Lan hạnh phúc (học tiếng Anh qua nội dung tin tức)

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/culture-social-39822165