Hãy cấp thời dân chủ hóa đất nước để tránh hỗn loạn!

Nguyễn Quang 

Hãy cấp thời dân chủ hóa đất nước để tránh hỗn loạn!
 
Nhận định:
Con đường tất yếu dẫn đến dân chủ: Bầu cử tự do, công bằng !
Khái niệm này luôn mang theo ước nguyện quyền thế không bị lạm dụng trở thành bạo lực chuyên chế độc tài của một cá nhân, một đảng phái hay thứ liên minh ma quỷ cấu kết chính trị nhằm triệt hạ con người.
Dưới thể chế dân chủ, người dân có quyền tham phần lãnh đạo quốc gia qua trưng cầu dân ý về Hiến Pháp, chọn lựa thành phần lãnh đạo quốc gia các ngành, các cấp trong cả ba cơ quan: Lập Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp. Cũng như có quyền bất tín nhiệm khi các thành phần không còn thích hợp theo ý nguyện của các công dân.
Ngày nay khi đề cập đến vấn đề dân chủ từ tri thức hàn lâm đến kiến thức phổ thông đều nhắc đến Tocqueville với tư tưởng dân chủ từ nước Anh, cuộc Cách mạng Pháp 1789, chế độ dân chủ ở Hoa Kỳ và trở về Việt Nam với nền dân chủ từ Nhà nước tự nhiên đến văn minh Làng Xã dưới các triều đại Quân chủ như một nền tảng để suy tư nghiên cứu.

Trên nền tảng khoa học từ khi Einstein ra đời với học thuyết tương đối, con người sống là sống với trong tương quan cùng đồng loại theo những quy định mang tính phổ quát qua luật tự thân như ‘Thảo kính Cha Mẹ, chớ giết người’. Nền Dân Chủ Pháp Trị ra đời để hoàn chỉnh những tương quan đồng loại gọi là Xã ước thành luật Hiến Pháp.  Tất cả trong quy hướng nhằm phục vụ con người, và cứu vớt con người trên tinh thần của Tuyên Ngôn Quốc tế nhân quyền LHQ 1948.
Dân chủ không thể tự nhiên mà có như từ trên trời rơi xuống hay từ đất nẩy lên, không một lãnh tụ độc tài nào, không một chế độ chuyên chế nào chịu từ bỏ quyền lực để nhường bước cho một lực lượng mới tiến bộ hơn. Tất cả phải nỗ lực theo luật tự nhiên hoặc ngày nay gọi là áp dụng những phương pháp cách mạng thật khoa học mới có thể tạo nên một tổng lực toàn dân đưa một chế độ độc tài sang dân chủ!
Khởi đầu làm sao kết thúc làm vậy, khởi đầu chủ trương đi cướp chính quyền thì hà tất cán bộ đảng viên về sau cũng thành trộm cướp mà quốc nạn tham nhũng của chế độ CS ngày nay cũng như bao chế độ độc tài là hệ lụy tất yếu. Con đường thực hiện dân chủ đối với dân tộc dù cho ai đó có là trở lực nhưng sẽ xảy ra, do đó phải hết sức thận trọng với nền dân chủ non yếu này. Bầu cử tự do có thể bị lợi dụng mua chuộc bằng tiền bạc với những liên minh chính trị bất xứng. Thực tế trước sự nhu nhược của chính quyền hiện tại nơi nào cũng có làng Trung Quốc, ngay tại Bình Dương có cả một thành phố Tàu với cái tên ngang ngược gọi là Đông Đô Đại Phố?! Đông đô nào đây, quả một một chính quyền bù nhìn của Tàu cộng, báo chí Việt cộng còn đưa tin hơn 50% đầu tư chính tại Bình Dương đều nói tiếng Hoa! Đây là điểm đặc biệt lưu ý trong tiến trình dân chủ Việt Nam vì những nhân sĩ yêu nước khi tham dự tổng tuyển cử đều có cuộc sống thanh sạch gương mẫu trong dân ‘Đói cho sạch rách cho thơm’ nhất là trong thời tao loạn!
– Dân chủ hóa Việt Nam là một nhu cầu bức thiết để cứu nguy dân tộc nhưng phải chăm sóc bảo vệ nền dân chủ non trẻ như chính con ngươi của mình, mọi việc hành xử trong dân phải từ địa phương đến trung ương trong sự ‘kiến vi tri trứ’, nghĩa là thấy cái nhỏ để biết cái lớn, chăm sóc nền dân chủ minh bạch công khai từ thôn làng phường xã để xây dựng một trung ương vững mạnh, một chính quyền tài đức vẹn toàn!
– One man one vote, mỗi người là một lá phiếu và chính trên lá phiếu của mình xây dựng nên sự phát triển của địa phương trong đó có bản thân cùng gia đình và họ hàng thân tộc!
Nền dân chủ non trẻ không chỉ chắt chiu với ngôi nhà mới song bên cạnh ngôi nhà mục nát của chế độ toàn trị để lại mà sự thường trong sự hoạch định chiến lược ‘tiến khó một mà rút khó mười’. Những nhà dân chủ thật sự cứu dân cứu nước, đó là sớm đưa họ cùng nhau sang ngôi nhà mới mà không có một công dân nào bị bỏ rơi, không một người cao tuổi nào bị quên lãng! Đó là tính nhân bản của một nền dân chủ pháp trị nhằm cứu người, ba triệu đảng viên CS sẽ không phải vào các trại tập trung song ở vào vị trí đang có và làm tốt hơn trong chế độ tự do dân chủ, hầu tiếp tục cống hiến cho dân tộc chứ không phải cho Tàu cộng Hán gian!
Những sự ngụy biện của kẻ độc tài như nào dân trí chưa đồng đều, cách biệt. Xin thưa yếu tính của dân chủ không chỉ là một chính quyền điều khiển bởi dân qua những nguyên tắc lý tính – le principe rationnel, nhưng còn chính là cái Tâm ‘Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ tài’. Người dân sẽ bằng sự công tâm chính trực của mình mà chọn người có tâm và đủ tầm với quốc gia dân tộc!
Từ đấu tranh cho quyền con người được thực hiện đến xây dựng một nền dân chủ pháp trị đó là xu hướng của nhân loại hôm nay, thế giới ngày nay là một mái nhà chung, chúng ta không thể đi khác ra ngoài quỹ đạo sống trong tương quan VỚI !
Bài học lịch sử từ Tunisia, Ai Cập, Lybia, Trung Đông…Việt Nam cần phải được dân chủ hóa càng sớm càng tốt để tránh tình trạng hỗn loạn, lạm dụng quyền thế, hối lộ tham ô và bất công xã hội. Không có con đường nào tự hủy bằng chính sự ung thối từ bên trong ‘Cộng sản là ung thư của xã hội’. Hãy tự cứu mình trước khi Trời cứu! Các nhà dân chủ trong và ngoài nước sẽ là những người hộ sản để cứu dân tộc như chìa tay ẳm lấy những con em từ các bà mẹ luôn làm những điều trái với quy luật tự nhiên nào hút điều hòa kinh nguyệt, nạo phá thai, hài nhi mang nấu cao để thành thuốc bổ dưỡng cho các lãnh tụ! Chết là hết!
– Thưa, chết không là sự chấm dứt! Dân chủ không chỉ mang lại nhân quyền cho người sống mà còn giáo dục biết tôn trọng người quá cố vì theo truyền thống người Việt có Cõi Dương và Cõi Âm để chỉ bên cạnh người sống kẻ chết vẫn còn luôn mãi đâu đây: Người Việt thờ kính Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ là vậy!
Với sự ngoan cố của thành phần lãnh đạo CS bảo thủ, cực đoan hiện nay, rất khó thực hiện dân chủ ngoài thứ dân chủ giả hiệu, nhưng mọi sự đều theo lẽ biến dịch thay đổi không ngừng nên các nhà hoạt động nhân quyền, dân chủ trong ngoài nước nên chuẩn bị sẵn sàng về một Nhà nước pháp trị để sớm đưa xã hội đến trật tự trước cái chết bất đắc kỳ tử của những kẻ độc tài!
Tổng Tuyển Cử Tự Do tạo cơ hội cho tất cả mọi công dân Việt Nam trong việc bầu chọn người đại diện cho mình trong guồng máy chánh quyền, và đồng thời cũng tạo cơ hội cho những công dân có tư cách, khả năng và điều kiện được ứng cử trở thành tiếng nói đại diện cho nhân dân. Tiến trình dân chủ hóa ôn hòa này sẽ tạo yếu tố điều chỉnh những vấn nạn của xã hội hiện nay như tình trạng tham nhũng, quan liêu, lạm dụng quyền thế.v.v…
Dân Chủ Hóa Việt Nam qua bầu cử tự do bao gồm sự tham gia của các công dân Việt Nam trong và ngoài nước vì thực tế Việt Nam ngày ngay có hai nước, đó là người Việt trong nước và Việt Kiều hải ngoại. Các tổ chức xã hội kể cả đảng CS đang cầm quyền đều bình đẳng như các đảng phái khác.
Thực tại:
1. Hãy cấp thời dân chủ hóa đất nước để tránh hỗn loạn trước trào lưu dân chủ toàn cầu, riêng đặc thù Việt Nam tránh được họa Bắc thuộc lần thứ II !
2. Nếu không, đảng CSVN sẽ bỏ chạy trước phong trào dân chủ, hệ thống độc tài toàn trị hoàn toàn bị sụp đổ, tất nhiên sau đó sẽ  tổ chức Tổng Tuyển Cử Tự Do để thành lập một thể chế dân chủ mới.
3. Nội tình Trung Quốc hỗn loạn, chế độ Tàu cộng sụp đổ, CSVN không còn chỗ dựa và tan rã nhanh chóng.
Hậu quả:
-Trong trường hợp thứ nhất, mọi sự hy vọng sẽ xảy ra trong trật tự hòa bình, riêng hai trường hợp sau sẽ có nhiều xáo trộn trong buổi giao thời nếu ngay từ bây giờ các nhà dân chủ không sớm chuẩn bị cho những gì sắp xảy ra, tất nhiên phải hợp tác chặt chẽ với Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hợp Quốc để giúp chúng ta xây dựng chính quyền dân chủ pháp trị.
– Tất cả ba trường hợp trên dù muốn hay không đất nước này với những người Việt Nam yêu nước cùng trào lưu dân chủ hóa toàn cầu nhất định sẽ xảy ra. Do đó chúng ta phải thật bình tĩnh để dân chúng tránh đau thương mất mát, nghĩa là những người CS càng nhanh chóng trả lại thẩm quyền cho người dân ngày nào sẽ càng tránh đi chết chóc đau thương, trước hết là cho chính bản thân các cán bộ đảng viên và gia đình. Hơn ai hết tất cả chúng ta đều biết người Việt trả thù Tàu cũng phải sợ!
– Hiện tại Việt Nam trong một hoàn cảnh thật tế nhị từ chiến tranh qua những thứ ý thức hệ ngoại lai trái ngược nhau đã đẩy con người Việt vào những đối cực đầy hận thù, thù người trong nhà hơn cả người ngoài, quên hết Ông Bà Tổ Tiên ‘Thương Cha thương một, thương Ông thương mười’. Do đó các thành phần toàn dân bao gồm:
Đại diện các đoàn thể và tôn giáo
Vai trò của kẻ sĩ:
Tiếp tục truyền thống hiếu học và tu đức nhằm đào tạo nhân tài cho đất nước, lưu truyền tinh thần nhân bản dân tộc cùng các giá trị  đạo đức phổ quát của nhân loại, kẻ sĩ nắm giữ vai trò trụ cột chống đỡ cho dân tộc. Các triều đại sẽ qua đi nhưng tinh thần tu sĩ, kẻ sĩ vẫn luôn bền vững, nhân tài hào kiệt là hồn thiêng của dân tộc. Những nhà trí thức mà chính sự thanh sạch bên trong tâm hồn mỗi cá nhân sẽ tạo nên nhân cách quốc gia, hình thành tinh thần nhân bản làm gậy dẫn đường cho chính dân tộc mình và các dân tộc.
Nhằm mục đích:
–         Phổ biến kiến thức về nhân quyền để mọi người tôn trọng và bảo vệ nhân quyền.
–         Phổ biến các định chế về chế độ dân chủ pháp trị.
–         Trong tình trạng khủng hoảng chính trị sẽ từ các Hội Đồng Nhân Quyền Quốc Gia đứng ra đảm trách điều hành đất nước, tổ chức bầu cử để chọn người có phẩm hạnh và khả năng điều hành ra giúp dân giúp nước ngõ hầu tránh xảy ra những xáo trộn làm suy yếu quốc gia dân tộc, nhất là con cọp dữ bên sau nhà luôn rình rập toan nuốt chững chúng ta từ nhiều ngàn năm nay!
Xây dựng giải pháp chính trị:
–         Cờ Quốc gia và Quốc huy do sự quyết định của toàn dân trực tiếp hay thông qua Quốc hội Lập Hiến sau bầu cử!
–         Ủy ban Điều Hành Quốc Gia Lâm thời sẽ tuyên bố thả ngay các tù chính trị và chấm dứt việc thi hành các điều khoản cũng như nghị định, sắc lệnh có liên quan vi phạm hay đi ngược lại với Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.
–         Trong bối cảnh chung toàn cầu, chúng ta đang thừa hưởng di sản lớn lao từ Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, những bản Hiến Hiến Pháp đáng trân trọng của Hoa Kỳ, Đức Quốc sau khi thống nhất, của Pháp…Một biển học về Luật Đối chiếu mà dân tộc chúng ta có thể nhanh chóng thích nghi để tiến bước nhanh cùng đồng loại! Do đó có thể từ Quốc Hội Lập Hiến chuyển thành Lập pháp để tránh bớt thời gian quá nhiều sự chuyển tiếp trong việc điều hành quốc gia.
–         Tổ chức bầu cử quốc gia: Như vậy với  Quốc Hội Lập Hiến chuyển sang Lập Pháp dưới sự giám sát của Quốc tế, từ đó sẽ bầu chọn cũng như miễn nhiệm về sau đối với thành phần lãnh đạo thuộc ba cơ quan Lập Pháp, Hành Pháp, Tư Pháp.
–         Tổ Chức Bầu Cử Địa Phương các cấp theo tinh thần Hiến Pháp mới.
–         Hiến Pháp mới đáp ứng những khát vọng của dân tộc vì Tự Do, Dân Chủ Pháp Trị.
–         Do tính chất cấp thiết của tình hình, tàn dư vô nhân tính do chủ thuyết CS gây ra, nên trong giai đoạn chuyển tiếp phải bảo đảm an ninh quốc gia, sự liên tục của sinh hoạt xã hội và tiến trình phát triển kinh tế.
–         Ủy Ban Điều Hành Lâm Thời lâm thời sẽ kết hợp chặt chẽ với Cao Ủy Nhân Quyền LHQ qua sự độc lập của các Hội Đồng Nhân Quyền Quốc Gia từ địa phương đến Trung Ương để cùng làm việc nhằm điều tra và bảo vệ nhân quyền hầu nhanh chóng mang lại Công Lý trong Hòa Bình thắm tình yêu thương đồng loại giữa người dân Việt và Cộng đồng Thế giới. Trong niềm tin mãnh liệt về sự hợp tác mạnh mẽ vì sự cổ xúy thực thi nhân quyền của các Tổ chức Nhân quyền khắp hành tinh.
–         Các lực lượng Quân đội, Công an và Cán bộ công nhân viên hành chánh vẫn duy trì nhiệm vụ bình thường chỉ thay đổi mục tiêu vì dân chứ không phải phục vụ cho một bè nhóm đảng phái nào. Lực lượng chuyên viên của LHQ và Cao Ủy Nhân quyền sẽ sát cánh cùng các bạn.
–         Không ai bị loại trừ, bị trả thù một cách bất minh, tất cả người bị hại dưới chế độ CS sẽ được minh oan, không được trả thù trái pháp luật vì chúng ta có một nền Luật Pháp Công Minh chính trực: Dân chủ Pháp trị!
–         Phương Án Chuyển Thể Xã Hội công khai minh bạch dưới sự hỗ trợ giám sát của cộng đồng thế giới chắc chắn sẽ tạo nên niềm tin đối với người dân về chế độ dân chủ vì ngoài sự phát triển dưới sự lãnh đạo của các lãnh tụ đầy đủ nhân cách sẽ mang lại một triết lý sống thái hòa thịnh vượng trong dân vì vốn truyền thống của dân tộc chúng ta qua tư tưởng của Nguyễn Trãi: “Lấy chí nhân để thay cường bạo”.
–         Thực thi triệt để quyền tự do báo chí, ngôn luận, tư hữu hóa toàn bộ truyền thông, truyền hình, truyền thanh, nếu không tất cả những đề án về dân chủ chỉ là hư ảo!
–         Ghi ơn tất cả những người đã đấu tranh cho dân chủ đất nước đang còn sống hay đã hy sinh, không phân biệt tổ chức hay thành phần, ở cả trong và ngoài nước.
–         Tất cả và tất cả những người cao niên không phân biệt nguốn gốc, chế độ phục vụ đều được chăm sóc trân trọng.
–         Phục hồi công thổ, tài sản quốc gia đã bị tiếm dụng dưới mọi hình thức, cứu xét hoàn trả các tài sản đoàn thể, tôn giáo, cá nhân bị ép buộc sung công trước đây. Tái thẩm định các hiệp định, hiệp ước, văn kiện quốc tế đã được nhà nước CSVN ký kết, để tìm biện pháp thương lượng với các quốc gia liên hệ, hay vô hiệu hóa trong các trường hợp cần thiết.
–         Vận động ngoại giao truy hồi phần lãnh hải và lãnh thổ đã bị nhượng đi bởi nhà nước CSVN, tái khẳng định chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
–         Hồi hương cấp thời số phụ nữ, trẻ em bị ép buộc hành nghề mãi dâm và có các chương trình trợ giúp đặc biệt để giúp thành phần này sớm phục hồi đời sống bình thường.
–         Chỉnh trang nghĩa trang quân đội cho tử sĩ thuộc cả hai chế độ VNCH và CSVN.
Một số các lãnh vực quan tâm mang tính đề cương chiến lược:
       Kinh tế: Trên nền tảng của nền kinh tế lợi ích, mọi công dân đều có thể làm giàu tối đa nhưng không đi ra ngoài sự Hiến định của Luật pháp mới trên nền tảng Công Ước Quốc Tế về những Quyền Dân sự và Chính trị (1966)Công Ước Quốc tế về những Quyền kinh tế, xã hội, và văn hóa(1966)
Đặc biệt quan tâm đến hạ tầng cơ cấu như đường bộ, đường sắt, hải cảng, phi trường, hệ thống điện, nước, điện thoại nội địa, viễn liên và mạng lưới internet toàn cầu; tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc hội nhập mang tính toàn cầu hóa.
Luật Đầu Tư và chính sách thuế khóa hợp lý sẽ góp phần tạo nên động lực cho sự phát triển, nhất là trong bối cảnh một nước độc tài chuyển sang dân chủ, chắc chắn rằng lòng từ tâm từ các quốc gia dân chủ sẽ hết lòng hỗ trợ cho nền dân chủ còn non trẻ!
Vận động sự ủng hộ của Tổng Liên Đoàn Lao Công Hoa Kỳ – AFL-CIO và nhiều nước Phương Tây để vực lên các tổ chức Công Đoàn trong nước mang tính xã hội dân sự này như một sự thiết yếu để kiện toàn nền dân chủ pháp trị.
Vận động sự hỗ trợ về kinh nghiệm quản trị tài chánh cũng như nguồn vốn ưu đãi tạo thời cơ cho sự phát triển hệ thống trong hệ thống: Luật Ngân hàng Việt Nam phù hợp với những Quy ước của Ngân Hàng Thế giới cùng các Tổ chức Thương Mại Thế Giới.
–   Văn hóa: Bảo tồn và phát huy sáng tạo với một chính sách mang tính toàn diện nhằm sáng lên bản sắc dân tộc hòa nhập vào cái chung của nhân loại.
– Giáo dục: thực hiện các chương trình giáo dục phổ thông đến đại học qua online để phổ cập nâng cao dân trí. Đặc biệt là nghiên cứu và san định lại lịch sử một cách khách quan khoa học. Một nền giáo dục trên căn để: Tự trị Đại học!
– Xã hội: Thế kỷ 21 là của phụ nữ, nên đặc biệt quan tâm đến yếu tố này trong công cuộc dân chủ hóa. Dân chủ từ gia đình: Phụ nữ là thành phần nền tảng của gia đình Việt Nam. Nền dân chủ pháp trị thành công hay thất bại tại VN trong tương lai trong tay phụ nữ!
Do hậu quả của chủ nghĩa duy vật và thực dụng tha hóa, nên nghiêm trị với thành phần bất hảo lạm dụng tình dục trẻ em, phạt nặng những kẻ cấu kết để thực hiện những việc đồi phong bại tục.
– Y tế: miễn phí cho dân nghèo, qua một hệ thống cơ sở y tế công cộng từ trung ương đến cấp phường xã ở địa phương. Lập chương trình giáo dục sức khỏe cộng đồng  phổ biến đến mọi công dân.
– Tôn giáo: quyền tự do tín ngưỡng và sinh hoạt tôn giáo theo tinh thần bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Phối hợp chặt chẽ với các tôn giáo để phát triển các sinh hoạt văn hoá, xã hội và giáo dục.
– Sắc tộc: bình đẳng giữa các sắc tộc, tạo điều kiện ưu đãi dành cho các sắc tộc thiểu số để nhanh chóng hòa nhập trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.
– Môi trường: Bảo vệ môi trường – đất, nước và không khí, là một trong những quốc sách hàng đầu của quốc gia với sự tham gia của toàn dân. Thực hiện Luật bảo vệ môi trường, liên kết với tổ chức hoặc chuyên viên môi trường quốc tế trong lãnh vực bảo vệ và giáo dục môi trường của LHQ.
– Đường Lối Ngoại Giao: Liên kết chặt chẽ với các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hoa Kỳ và các nước Phương Tây, có chính sách đặc biệt với người Hoa sinh sống tại Việt Nam. Luôn đặt lên bàn làm việc chiến lược cùng sách lược, nếu Trung Quốc đánh Việt Nam: Nội tình Trung Quốc sẽ hỗn loạn!
Kết luận
Hiện nay, chắc chắn trong số các quốc gia độc tài, không cần phải tiên tri cũng đoán được Việt Nam nằm ở danh sách các nước không có dân chủ!
“Thượng Đế hướng dẫn con người xây dựng xã hội tốt đẹp hơn trong chính thể dân chủ hầu nhân loại đến văn minh”.
Ngài Tocqueville đã viết tiếp: “Ý muốn chặn đứng dân chủ chính là chiến đấu chống lại Thượng Đế, và các dân tộc chỉ còn một việc là thích nghi với hình thức xã hội (dân chủ) mà Thượng Đế đã an bài cho họ. “Vouloir arrêter la démocratie paraitrait alors lutter contre Dieu même, et il ne resterait aux nations qu’à s’accommoder à l’état social que leur impose la Providence”.
Trong niềm tin mãnh liệt, những lời tiên tri của Alexis de Tocqueville cách đây hơn 200 năm đã được lịch sử chứng minh là đúng.  Ngày nay, tiến trình dân chủ hoá trên thế giới như một xu thế lịch sử: “Ý muốn chặn đứng nền dân chủ chính là chiến đấu chống lại Thượng Đế”! Chính là chống lại nhân dân !
Bằng sự khôn ngoan và thông minh, tất cả người Việt Nam chúng ta sẽ vượt qua để tiến đến xây dựng một nền Tự Do Dân Chủ Pháp Trị!
Nguyễn Quang
Tài liệu tham khảo:
– Thơ khóc Staline chết của Tố Hữu”Thương cha, thương mẹ,thương chồng. 
Thương mình thương một, thương ông thương mười.”
– http://fr.wikisource.org/wiki/De_la_democratie_en_Amerique – De la Democratie en Amérique par Alexis de Tocqueville.
– https:// netfiles.uiuc.edu/fesnic/241/Huntington_Third_Wave.pdf – Democracy’s Third Wave by Samuel P. Huntington.
–  http://www.wesjones.com/eoh.htm – The End of History by Francis Fukuyama.
– http://freedomhouse.org/template.cfm?page=70&release=1310 – Freedom in the World 2011: The Authoritarian Challenge to Democracy
– Encyclopédia Universalis, Commune de Paris.
-DÂN CHỦ CỘNG ĐỒNG và KHẢ NĂNG ĐÓNG GÓP XÂY DỰNG VIỆT NAM NGÀY MAI. GSTS Nguyễn Văn Trần
-Dân chủ cho Việt Nam trong khung cảnh văn hoá ngày hôm nay. GSTS Nguyễn Đăng Trúc.