Trump gặp Giáo Hoàng Francis và lãnh đạo Ý

 trump

Trump gặp Giáo Hoàng Francis và lãnh đạo Ý

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hội đàm với Giáo Hoàng Francis và lãnh đạo Ý tại Rome trong chặng thứ ba của chuyến công du.

Ông Trump và Giáo Hoàng đã có những bất đồng từ xa về các vấn đề gồm người nhập cư và biến đổi khí hậu.
Ông Trump cũng sẽ gặp tổng thống và thủ tướng Ý, trước khi bay tới Brussels để dự Hội nghị Thượng đỉnh Nato.
Thủ tướng Việt Nam sắp gặp Donald Trump
Trump cảnh báo về nguy cơ hạt nhân Iran
Trước đó ông đã cam kết sẽ giúp người Israel và Palestine đạt được hòa bình, khi ông kết thúc chặng dừng chân tại Trung Đông.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên bằng chuyến dừng chân hai ngày tại Ả Rập Saudi cuối tuần qua, thúc giục các nước Hồi giáo đi đầu trong cuộc chiến chống nạn cực đoan hóa.
Ông Trump gặp Giáo Hoàng Francis vào lúc 6:30 GMT, trước khi hội đàm với Tổng thống Ý Sergio Mattarella và Thủ tướng Paolo Gentiloni.
Jon Sopel, phóng viên BBC bình luận:
"Thật khó nghĩ được hai nhân vật tương phản với nhau hơn Giáo Hoàng Francis và Tổng thống Trump.
Đức Thánh Cha thực thi trọng trách đứng về phía những người nghèo và bị tước đoạt.
Trong lúc tỷ phú bất động sản chọn tập hợp quanh mình là các tỷ phú trong nội các của ông.
Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption Đệ nhất tiểu thư Ivanka và Đệ nhất phu nhân Melania đều mặc áo váy đen và choàng khăn che đầu cũng màu đen
Và dù đây là cuộc hội đàm đầu tiên nhưng giữa họ đã có những xung khắc. Trong cuộc bầu cử Mỹ, Giáo Hoàng đến thăm biên giới Mexico - Mỹ và nói rằng người nào chỉ nghĩ đến việc xây tường thay vì xây cầu thì không phải là Kitô giáo.
Ông Trump nói lời bình luận đó là đáng hổ thẹn, và cáo buộc Giáo Hoàng là 'con tốt' của chính phủ Mexico."
Báo chí quốc tế chú ý đến trang phục màu đen của gia đình ông Donald Trump để bày tỏ sự nghiêm trang, kính trọng Tòa Thánh La Mã, tương phản với áo màu trắng của Đức Giáo hoàng Francis.
Đệ nhất tiểu thư Ivanka và Đệ nhất phu nhân Melania đều mặc áo váy đen và choàng khăn che đầu cũng màu đen cho phụ nữ theo Ki Tô giáo.
Năm 2006, bà Cherie Blair, phu nhân Thủ tướng Anh lúc đó bị một số giới phê phán vì vào thăm Đức Giáo hoàng ở Vatican mà mặc đồ trắng.
Nhưng gần đây, Nữ Công tước xứ Cornwall, bà Camilla, phu nhân của Thái tử Charles, Anh Quốc vào Vatican mà chỉ mặt đồ màu vàng, không đội khăn che tóc, cũng không bị ai nói gì.
Lý do là không có yêu cầu bắt buộc chặt chẽ về trang phục cho khách của Giáo hoàng, theo BBC News.