TÂM THƯ GỬI SINH VIÊN VÀ CỰU SINH VIÊN CÔNG GIÁO VIỆT NAM

http://phongtraogiaodan.org/wp-content/uploads/2017/08/%C4%90%E1%BA%A0T-4.jpg

TÂM THƯ GỬI SINH VIÊN VÀ CỰU SINH VIÊN CÔNG GIÁO VIỆT NAM

Giuse Nguyễn Tiến Đạt Theo svconggiaovietnam.org

Manila, ngày 15 tháng 8 năm 2017

Các bạn thân mến,

Đức Giáo Hoàng Phanxico đã nói rằng: Chính trị là một trong những hình thức đức ái cao nhất, bởi nó phục vụ cho lợi ích chung. Ngài còn nói tiếp: Người Công giáo tốt cần tham dự vào các vấn đề chính trị, cống hiến tất cả những gì tốt nhất có thể, nhờ đó những người đang cai trị biết cách cai trị. Những giáo huấn trên đây của Đức Giáo Hoàng Phanxico đã cho chúng ta thấy rằng, người Công giáo không được thờ ơ với chính trị mà phải coi chính trị như là một ơn gọi, một sứ mạng để dấn thân phục vụ cho quốc gia và dân tộc của mình.
Vậy chúng ta phải làm gì để đáp lại lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxico trong bối cảnh chính trị tại Việt Nam? Với kinh nghiệm của bản thân đã trải qua thì mình xin được chia sẻ thế này: Sau những thăng trầm theo đuổi ơn gọi tu trì, phải chạy từ Bắc vào Nam và từ Nam về Bắc thì đến năm 2002, mình phải đi ra Hà Nội để học tiếp đại học. Trong thời gian này, có nhiều Đức Cha và các Cha đã khuyến khích mình quy tụ sinh viên Công giáo. Có lẽ các Ngài đã nhìn thấy được tình trạng sinh viên Công giáo đang bị chao đảo đức tin nơi các trường đại học, vì ảnh hưởng bởi tư tưởng vô thần nên cần phải quy tụ để nâng đỡ nhau trong đời sống đức tin.
Thú thật là khi nghe những lời khuyến khích để quy tụ sinh viên Công giáo thì trong lòng mình vừa mừng mà cũng vừa lo. Mừng vì mình được mọi người tín nhiệm trao cho nhiệm vụ quy tụ sinh viên Công giáo và lo vì mới chỉ cách đó một thời gian không lâu thì có mấy anh em tu sinh đã quy tụ nhau để đi tham dự Chầu Thánh Thể tại giáo xứ Hàm Long, nhưng đã bị nhà cầm quyền bắt giữ và bỏ tù mất hai anh em. Những điều lo lắng này thì quả là không sai, vì trong suốt quá trình quy tụ và lãnh đạo sinh viên Công giáo thì mình đã phải liên tục đối phó với công an của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.
Hơn 10 năm quy tụ và lãnh đạo sinh viên Công giáo thì quả là gặp nhiều khó khăn, đặt biệt là khi Giáo hội gặp phải những biến cố như Tòa Khâm Sứ, giáo xứ Thái Hà, Đồng Chiêm, Tam Tòa…Công an thì luôn gán cho mình quy tu sinh viên Công giáo là với mục đích chống đối chính quyền, còn mình thì luôn khẳng định sinh viên Công giáo chỉ hoạt động cho những mục đích tốt đẹp. Cuối cùng thì công an cũng đành phải để các nhóm sinh viên Công giáo được hoạt động, nhưng luôn trong tình trạng bị theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. Dù những năm tháng quy tụ và lãnh đạo sinh viên Công giáo đã gặp nhiều khó khăn thử thách, nhưng mình vẫn luôn cảm nhận được niềm vui và sự bình an.
Đúng là trong cuộc đời nhiều khi phải trải qua những biến cố và phải ngồi ngẫm lại thì mới hiểu được Thiên Chúa đã thực hiện những điều vĩ đại cho chúng ta. Điều vĩ đại đó là gì? Nếu những ai sống ở miền Bắc thì sẽ hiểu được những người Công giáo đã bị phân biệt đối xử như thế nào. Một thời gian dài tầng lớp trí thức Công giáo đã bị nhà nước cộng sản triệt tiêu, và mãi đến khi Mỹ bang giao với Việt Nam thì mới có được một số em đi học đại học, nhưng do ảnh hưởng của triết học Marx và tư tưởng vô thần mà nhiều em đã bị mất đức tin. Thậm chí là có những em còn tỏ thái độ phỉ báng đức tin của cha mẹ. Nhưng tình trạng này đã được thay đổi khi các nhóm sinh viên Công giáo được hình thành và các em tham gia sinh hoạt cùng với nhóm.
Tiêu chí của các nhóm sinh viên Công giáo đưa ra là: Tri Thức – Đức Tin – Phục Vụ. Bằng những tiêu chí này, các nhóm sinh viên Công giáo đã có những hoạt động như: Mở các lớp học nâng cao kiến thức, tổ chức tiếp sức mùa thi, dạy học cho các em học sinh vùng nông thôn nghèo, tham gia phong trào bảo vệ sự sống…Có thể nói được rằng, nhờ có sự hình thành các nhóm sinh viên Công giáo trên khắp cả nước mà đã phá tan được sự khống chế về mặt tư tưởng đối với sinh viên Công giáo. Những hoạt động của các nhóm sinh viên Công giáo đã thúc đẩy và tạo ra được một phong trào học sinh Công giáo đi học đại học. Nó đã góp phần rất lớn trong việc gia tăng đội ngũ trí thức cho cộng đồng Công giáo Việt Nam sau bao nhiêu năm bị kìm kẹp.
Nhưng thưa các bạn! Tất cả những gì mình chia sẻ trên đây thì nó chỉ là một gian đoạn khởi đầu cho một sứ mạng lớn hơn. Giai đoạn mà chúng ta đã trải qua thì có thể được gọi là giai đoạn khai phóng tư tưởng để chuẩn bị nhân sự. Còn giai đoạn tiếp theo mà chúng ta đang hướng tới là giai đoạn hành động để chuyển đổi chính trị (action for transformation politics). Có thể các bạn nghĩ đây là một việc quá lớn phải không? Đúng là nó quá lớn với một người nhưng nó không phải là quá lớn với 100.000 người. Theo ước tính từ khi mình lãnh đạo sinh viên cho đến nay thì số lượng sinh viên và cựu sinh viên Công giáo trên cả nước đã có khoảng 100.000 người. Chính trị là làm việc chung với nhau và nếu 100.000 người này ngồi lại với nhau, cùng chung với nhau một mục tiêu thì chẳng có gì là không thể làm được.
Tại sao mình lại chọn thời điểm này để nói với các bạn hướng đến mục tiêu chuyển đổi chính trị? Xin thưa! Nếu quan sát tình hình chính trị thì chúng ta sẽ hiểu được ngay. Từ khi Mỹ chuyển hướng xoay trục sang Châu Á và đối đầu trực tiếp với Trung Quốc thì cộng sản Việt Nam đã mất Thế và phải nhanh chóng tìm đường thoát thân cho an toàn. Theo mình thì những chuyến thăm cấp cao tới Mỹ, đặc biệt là cho Mỹ thuê cảng Cam Ranh thì đó là cách để cộng sản Việt Nam thoát thân cho an toàn. Thực ra thì bài toán thoát thân cho an toàn thì cộng sản Việt Nam đã tính từ lâu nên họ đã cho con cái đi học ở nước ngoài để khi chuyển đổi sang thể chế dân chủ thì con cái họ vẫn là những người có khả năng tranh cử, nghĩa là theo kiểu bình mới nhưng vẫn rượu cũ.
Những người cộng sản có tiền nên họ cho con đi học nước ngoài để hy vọng tương lai con cái họ vẫn nắm quyền, còn người Công giáo chúng ta thì nghèo nên không có tiền đi học nước ngoài. Nhưng chúng ta đừng bao giờ thất vọng hay mặc cảm về sự nghèo túng này. Chúng ta có thể bị nghèo về tiền bạc bởi sự kìm kẹp của những người cộng sản, nhưng chúng ta không nghèo về tình yêu quê hương và dân tộc Việt Nam. Khi người ta có tình yêu thì sẽ làm được những công việc lớn lao. Những năm tháng sinh hoạt trong nhóm sinh viên Công giáo, nơi giáo xứ hay nơi các đoàn thể của Giáo Hội là lúc các bạn đào luyện cho mình những đức tính nhân bản. Đây là những đức tính rất cần thiết cho một người làm chính trị trong thể chế dân chủ và trong xã hội văn minh.
Nhân đây thì mình cũng xin được nói với các bạn về việc chọn lựa mô hình chính trị cho Việt Nam trong tương lai. Chúng ta nên ủng hộ cho mô hình chính trị theo kiểu Nghị viện và mô hình mà chúng ta chọn để tham khảo, nghiên cứu là mô hình Nghị viện theo kiểu của Cộng Hòa Liên Bang Đức. Những người hoạt động chính trị thì cần phải có những dự án chính trị cho mình nên các bạn phải cố gắng tự tìm hiểu, tự đào luyện cho bản thân mình để có thể cống hiến cho quốc gia và dân tộc Việt Nam một cách hiệu quả hơn. Con đường dấn thân cho chính trị là một con đường đầy khó khăn thử thách nhưng nó cũng là con đường đầy tình bác ái, đầy tình người mà Thiên Chúa đang mời gọi chúng ta cùng cộng tác với Ngài.
Nói thật với các bạn là cách đây 10 năm về trước thì mình chẳng bao giờ nghĩ là có một ngày nào đó mình sẽ tham gia vào chính trị, nhưng qua sự chứng kiến về những cảnh bất của xã hội mà mình đã quan tâm đến vấn đề chính trị. Mình nghĩ rằng, chỉ có tham gia vào chính trị thì Việt Nam mới phát triển được, phải có tiếng nói của người Công giáo trong môi trường chính trị thì các quyền cơ bản của người dân mới được tôn trọng, và các tôn giáo mới thực sự có được tư do. Chỉ khi nào các bạn đi ra nước ngoài thì mới hiểu được Việt Nam chúng ta đang đứng ở vị trí nào trên thế giới, và người dân các nước họ nhìn Việt Nam ra sao. Việt Nam chúng ta còn nghèo nàn và lạc hậu lắm, thậm chí là còn nghèo nàn và lạc hậu hơn cả Lào và Campuchia.
Nếu các bạn có tình yêu quê hương và dân tộc Việt Nam thì hãy hành động để chuyển đổi chính trị. Nhưng phải hành động để chuyển đổi chính trị như thế nào? Ngoài việc tự đào luyện cho bản mình, các bạn nên có những hành đồng như: quảng bá mô hình chính trị dân chủ, giúp cho người khác hiểu được các giá trị dân chủ, và tạo mối tương quan tốt với mọi người xung quanh. Không nên để mình bị cuốn vào những cuộc cãi vã không cần thiết cho một người hoạt động chính trị theo tinh thần Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo. Khi tham gia làm truyền thông xã hội thì các bạn nên khai thác những cái hay, cái đẹp, cái tốt của các nước dân chủ văn minh để chuyển tải đến cho người dân Việt Nam. Nó là những tư tưởng khai dân trí mà cụ Phan Châu Trinh đã đề cập tới nên chúng ta cố gắng làm tốt công việc này.
Tất cả những tâm tình trên đây mà mình gửi đến các bạn thì như là tâm tình của một người anh chia sẻ với những người em yêu quý của mình. Nó được xuất phát từ tình yêu quê hương và dân tộc Việt Nam. Hy vọng một ngày nào đó không xa, chúng ta sẽ được ngồi lại với nhau để cùng nhau đưa ra cương lĩnh tranh cử vào bộ máy chính quyền dân chủ của Việt Nam và hoạch định những chính sách phát triển quốc gia. Khi chúng ta dấn thân vào môi trường chính trị là khi chúng ta đang đáp lại lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxico và qua đó, chúng ta cống hiến cho quốc gia Việt Nam thân yêu của chúng ta được phát triển thịnh vượng hơn, và nhân bản hơn.

Thân ái chào các bạn! Thiên Chúa chúc lành cho các bạn!