Con đường nào từ Cộng sản tha hóa đến dân chủ phổ quát ?

Con đường nào từ Cộng sản tha hóa 
 
đến dân chủ phổ quát ?  
 
Nguyễn Quang
Văn hóa bao giờ cũng đi trước cách mạng mới theo sau!
Cách mạng dân chủ đang thật quyết liệt như một trào lưu của thời đại văn minh này, vậy yếu tố văn hóa nào sẽ là nền tảng để có thể biến thành giải pháp cho Việt Nam không đổ máu?
Hơn bảy mươi năm qua Đảng CS dù đủ mọi phương tiện trong tay nhưng đã không chuyển đổi  được chữ Quốc Ngữ trở lại chữ Tàu, cho dù mộng Hán hóa của Trung Cộng rất mong muốn người Việt dùng tiếng Quan thoại và trở lại với chữ Hán! Nghĩa là CS đã không tạo được cuộc cách mạng văn hóa dân tộc nếu không nói đã làm lụi tàn văn hóa truyền thống trong tính độc lập, tự chủ!
 Vậy yếu tính nền tảng nào để thay đổi Việt Nam trong trật tự hòa bình ?
 
Bài học lịch sử văn hóa của dân tộc Việt Nam, đó chính là thành quả của các nhà Truyền giáo La Mã đã khai phá cho dân tộc Việt Nam một nền văn hóa mới từ sự phát minh ra chữ quốc ngữ.
 
- Xin ghi nhận đã có nhiều tranh luận về giá trị này, nhưng chắc chắn không thể chối cãi - ni affirmative ni negative, những gì không xác không cần phải phủ định, nhưng ở đây việc phát minh chữ Quốc ngữ, trong sự khiêm cung có thể nói được rằng: đó là một thành tựu  nền tảng cho dân tộc Việt Nam hôm nay và mai sau về bản sắc riêng qua ngôn ngữ của mình!
 
Nhưng các vị Thừa sai hay Vatican vẫn chỉ là một tổ chức tôn giáo với những nhà truyền giáo nhiệt tình trên con đường phúc âm hóa các dân tộc! Ngày nay với Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình chính là một tiền đề, nhịp cầu mở lối thoát cho các dân tộc trong đó có Việt Nam nếu cơ duyên, tất yếu sẽ tránh nhiều mất mát đau thương khôn lường!
 
- Vatican trong toàn thể và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói riêng là một tổ chức hoàn hảo về giáo dục cũng như từ thiện bác ái, nếu có hình ảnh nào đó làm hoen ố, xin nói rõ chỉ là ‘con sâu làm rầu nồi canh’! Người viết đã ngồi tù gần hai chục năm gặp gỡ cả trăm linh mục trong tù nhưng chỉ có một linh mục bán mình công khai cho Cộng sản, đó là Lm Đinh Xuân Thụy, Giáo xứ Bình Giả thuộc Bà Rịa Vũng Tàu! Có thể nói chưa có tổ chức nào toàn hảo tuyệt vời đến như vậy! Chỉ có ở nơi khốn cùng nhất mới thể hiện được hết tính thể của con người!
 
Song Vatican chỉ là yếu tố bên ngoài, thiết yếu vẫn là nội lực bên trong của dân tộc ấy, sự thanh sạch bên trong tâm hồn nơi mỗi công dân của các dân tộc, trên nền tảng đó mới sáng lên nền hòa bình công chính cùng đồng loại! Cụ thể qua sự hiển hiện của các tổ chức xã hội dân sự tự hình thành dưới nhiều hình thức trong những điều kiện khác nhau cho dù trong sự cai trị khắc nghiệt của chế độ độc tài toàn trị!
 
Trong chúng ta dù là đảng viên hay dân oan, không ai muốn cảnh nhà tan cửa nát, huynh đệ tương tàn! Trả thù đến hận thù rồi tiếp tục trả thù!
 
- Sẽ không mất một đồng lương hưu của những người hưu trí dù là chế độ nào trong cuộc chinh chiến lụi tàn Quốc Cộng trước đây! Ngay đến mồ mả của những người chiến binh đã ngả xuống trong cuộc chiến tranh Việt Nam cho dù là bên nào đều được tôn trọng! Vì người Việt Nam chúng ta đều là nạn nhân của các tập đoàn tài phiệt buôn bán vũ khí!
 
- Không ai là chính nghĩa khi là kẻ giết đồng loại !
 
- Hãy chấm dứt hận thù! Hãy nhận ra nhau là Anh Em cùng chung giòng giống Lạc Hồng! Ít ra cũng nhìn thẳng vào mặt nhau và nhận ra chúng ta là con người!
 
- Hãy nhanh chóng tự diễn biến trong Đảng! Trả thẩm quyền lại cho nhân dân qua bầu cử tự do, công bằng!
 
Đường Lối Mới: Hội Đồng Nhân Quyền Quốc gia gồm Quý Nhân Sĩ, Trí thức trong ngoài nước sẽ cùng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hợp Quốc với các nhóm thiện nguyện qua kinh nghiệm từ Tunisia, Ai Cập, Libia…sẽ hết lòng giúp đưa dân tộc qua cơn khủng hoảng trước tình trạng hỗn loạn ở khắp nơi – chỉ chờ ngòi nổ
 
Đó là con đường từ Cộng sản tha hóa dân chủ mỵ dân đến Dân Chủ Phổ Quát !
 
Nguyễn Quang