Giải Nobel Hóa Học 2018 về tay một người Anh, hai người Mỹ

 
 Ảnh của 3 tân khôi nguyên Giải Nobel Hóa Học 2018 được chiếu lên màn ảnh vào lúc giải được loan báo tại Viện Hàn Lâm Khoa học Hoàng gia ở Stockholm, Thụy Điển, hôm 3/10/2018. Jonas Ekstromer/TT News Agency/via REUTERS 

Giải Nobel Hóa Học 2018 về tay một người Anh, hai người Mỹ 

Ba nhà khoa học Frances Arnold, George Smith và Gregory Winter vừa đoạt Giải Nobel Hóa Học năm 2018 nhờ công trình nghiên cứu quá trình tiến hóa có định hướng để phát triển enzyme và kháng thể cho các chất hóa học và dược chất mới, Ủy ban trao Giải Nobel cho biết hôm 3/10.

Hãng tin Reuters trích một tuyên bố của Viện Hàn Lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, nói các khôi nguyên Nobel Hóa học năm nay lấy nguồn cảm hứng từ sức mạnh của đà tiến hóa, đã sử dụng nguyên tắc biến đổi và chọn lọc gen để phát triển các protein có thể giúp giải quyết một số vấn đề hóa học của con người.
Giải thưởng Nobel
Giải thưởng Nobel
Bà Frances Arnold, công dân Mỹ, là phụ nữ thứ 5 đoạt Giải Nobel Hóa học trong lịch sử giải này. Bà được troa phân nửa số tiền thưởng năm nay – trị giá tổng cộng lên tới 9 triệu krona Thụy Điển– tương đương với 1 triệu USD, trong khi hai nhà khoa học George Smith, công dân Mỹ làm việc tại Đại học Missouri, và ông Gregory Winter, công dân Anh , chia nhau phân nửa còn lại.

Nếu tính riêng trong năm nay thì Frances Arnold là phụ nữ thứ hai đoạt giải Nobel, sau bà Donna Strickland, người Canada, một trong các khôi nguyên nhận giải vật lý mà kết quả được công bố hôm qua, thứ Ba 2/10.
Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, những phương pháp mà ba nhà khoa học phát triển giờ đang được nghiên cứu trên toàn cầu để thúc đẩy ngành hóa chất xanh, chế tạo các vật liệu mới, sản xuất nhiên liệu sinh học bền vững, giảm thiểu bệnh tật và cứu sống sinh mạng con người.

Nữ khoa học gia Frances Arnold làm việc tại Viện Công nghệ California, nhà khoa học George Smith công tác tại Đại học Missouri, và khoa học gia Gregory Winter làm việc tại Phòng Thí nghiệm Sinh học phân tử MRC, ở Cambridge, Anh.
Năm nay,2018, giải Nobel đầu tiên được trao là Giải Nobel y học. Hai nhà khoa học James P. Allison, người Mỹ và Tasuku Honjo, người Nhật, được vinh danh vì công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng cơ chế ức chế miễn dịch âm tính.
Giải Nobel Vật lý được trao hôm 2/10 cho 3 nhà khoa học Arthur Ashkin, người Mỹ, Gerard Mourou, người Pháp, và Donna Strickland, người Canada, vì những phát minh có tính đột phá trong lĩnh vực vật lý laser.