Phẩm chất Nước
và
Sự Phát Triển Bền Vững Ở Việt Nam
Mai Thanh Truyết
West Covina
Trên
thế giới ngày nay, giống Homo Sapiens hay con người chiếm
cứ hầu hết khắp nơi trên mặt địa cầu với 6,2 tỷ
người và có khả năng gia tăng 80 triệu nhân khẩu mỗi
năm. Không nơi nào không có dấu chân người. Ước tính
đến năm 2050, thế giới sẽ chứa tổng cộng trên 10 tỷ,
trong đó dân số trong 48 nước nghèo nhất sẽ tăng gấp
ba lần trong khoảng thời gian nằy.
Sự
phân bổ nước trên thế giới hoàn toàn không đồng bộ
do điều kiện địa lý từng vùng, sự lạm dụng của
những quốc gia kỹ nghệ, và sự “nhắm mắt làm ngơ”
không giúp đở các quốc gia nghèo đói của các “nước
lớn”. Theo ước tính, có 70% lượng nước trên thế
giới được xử dụng cho nông nghiệp, 20% cho kỹ nghệ,
và 10% cho sinh hoạt gia đình. Hàng ngày, trong nhiều vùng
ở Phi Châu, phần đông cư dân không có hơn một lít nước
dùng cho sinh hoạt cá nhân; trong lúc đó ở Hoa kỳ, mức
tiêu thụ nước cho mỗi người dân có thể lên đến 700
lít cho một ngày.
Thêm
nữa, sự gia tăng dân số kéo theo nhu cầu cần phải phát
triển nông nghiệp, do đó việc tận dụng nguồn nước,
nhất là nước ngầm sẽ là một nguy cơ làm cạn kiệt
nguồn nước trong tương lai. Trước mắt, các quốc gia
đang phát triển phải trực diện với nạn gia tăng dân
số vì không có khả năng ngăn chặn mức sinh sản của
người dân, các nước nầy sẽ là những nạn nhân đầu
tiên của nạn khan hiếm nguồn nước. Để có khái niệm
rõ thêm về vấn đề nước, thiết nghĩ cũng cần nên
biết về những yêu cầu đòi hỏi cho nước “sạch”
và tiêu chuẩn cần có để bảo vệ sức khỏe của người
tiêu dùng.
Định nghĩa và Tiêu chuẩn nước sạch
Nước
là một nhu cầu không thể thiếu của con người. Trung
bình nước chiếm độ 75% trọng lượng của cả cơ thể.
Nói về nước “sạch”, theo định nghĩa, nước sạch
là nước chỉ chấp nhận sự hiện diện của các hợp
chất hữu cơ, kim loại và các ions hòa tan với một vi
lượng rất nhỏ tuỳ theo độc chất của các chất kễ
trên. Và định mức nầy đã được Liên hiệp quốc cũng
như các quốc gia trên thế giới chấp nhận tùy theo điều
kiện phát triển của từng quốc gia. Tuy nhiên, các tiêu
chuẩn cho nước uống ở các nơi cũng gần giống nhau.
Căn cứ theo Code of Federal Regulations thuộc EPA Hoa kỳ, các
tiêu chuẩn cần có cho nước uống gồm:
-
Ions: nồng độ của Fluor trong nước không được quá 2mg/L; Chlor, 250 mg/L; Sulfate, 250 mg/L; Nitrate, 45 mg/L….. .
-
Kim loại: Aluminum, 0,2 mg/L; Antimony, 0,006 mg/L; Asenic, 0,010 mg/L; Chromium, 0,050 mg/L; Thủy ngân, 0,002 mg/L; Nickel, 0,100 mg/L; Selenium, 0,050 mg/L; Đồng, 1,0 mg/L; Sắt, 0.3 mg/L; Manganese 0,050 mg/L; Bạc, 0,100 mg/L; Kẽm, 5.0 mg/L.
-
Ngòai ra, tiêu chuẩn còn có ghi thêm trên 100 hợp chầt hữu cơ với hàm lượng cho phép hiện diện trong nước rất thấp tính từ phần tỷ đền phần ức (ppb và ppt).
-
Về các yếu tố vật lý thì độ dẫn điện (specific conductance) không được vượt quá 900 microhmos. Lượng chất rắn hòa tan (TDS) cũng không được quá 550 mg/L.
-
Cũng cần phải kễ thêm tiêu chuẩn vi sinh, tức mức E-coli không quá 23 MPN/100mL (most probable number-MPN).
Nói
chung, nước được gọi là sạch và hợp vệ sinh khi đạt
được các tiêu chuẩn yêu cầu trên và có độ pH trong
khoảng từ 6,5 đến 7,5 (pH trung hòa trong nước là 7,0).
Phẩm chất nước ở ĐBSCL và miền Đông Nam Việt
Các
dữ kiện trình bày sau đây được căn cứ vào tài liệu
“Số liệu chất lượng nước 1985 – 1997” do Trung tâm
Chất lượng Nước và Môi trường thực hiện trong dự
án Gíam sát Hạ lưu Lưu vực Mekong thuộc Uûy ban Mekong
Quốc gia cho ĐBSCL. Đối với miền Đông Nam Việt, các dữ
kiện nêu ra được lấy từ báo chí ở Việt Nam, báo caó
của Sở Môi trường Thành phố, và báo cáo của Ngân
hàng thế giới (WB).
Trong
khuôn khổ hạn hẹp của buổi phỏng vấn, chúng tôi chỉ
nêu ra hai trường hợp điển hình ở khu Tứ giác Long
xuyên va vùng Cà Mau từ đó có thể suy diễn ra các vùng
chung quanh cùng chịu chung ảnh hưởng của môi trường
trong vùng ĐBSCL.
Nhìn
chung, vùng ĐBSCL chưa bị ảnh hưởng nhiều của việc
phát triển kỹ nghệ do đó mức ô nhiễm hữu cơ và vi
sinh không đáng kễ. Tuy nhiên, do việc xử dụng thuốc
bảo vệ thực vật và phân bón quá tải cho nông nghiệp,
nứơc ở nhiều vùng đã có chỉ dâu ô nhiễm thuốc DDT
và nitrate.
Các
tiêu chuẩn nêu ra sau đây dùng để lượng định khái
quát phẩm chất nước ở vùng nấy là : Độ oxy hòa tan
(Dissolved oxygen – DO), Chlor, và pH. Ngoài ra các dữ kiện
khác như: Tổng lượng chất rắn hòa tan (Total Dissolved
Solids-TSS), Sulfate, Phosphate, Calcium, Magnesium, Natrium, Kalium,
Aluminum, và COD (chemical oxygen demand).. . cũng đã được
phân tích, nhưng kết quả vẫn còn ở mức độ chấp
nhận được cho nên không cần phải thảo luận nơi đây.
-
Trước hết, Độ oxy hòa tan (DO) có khuynh hướng giảm dần từ mùa nước nổi so với mùa khô, giảm theo thủy triều lên và xuống, cũng như giảm theo thời gian tính từ 1985 trở đi. DO trung bình trong nước là 7.8 mg/L. Trong những tháng khô, có nơi DO xuống thấp còn 0,4 (nếu DO xuống dưới 3,0 mg/L các nguồn sinh vật như tôm cá sống trong nước có nguy cơ bị chết ngộp). Điều đáng quan ngại hơn cả là DO giảm theo thời gian, và nếu hiện tượng nầy tiếp tục thì hệ luận tự nhiên là khối lượng tôm cá trong nguồn nước ở vùng nầy có thể bị “diệt chủng”!
-
Độ chlor trong nước: Nồng độ chlor cũng thay đổi theo mùa nước nổi (tháng 8,9,10,11), và mùa khô (tháng 2,3,4,5). Trung bình vào mùa khô nồng độ chlor thay đổi từ 60 đến 180 mg/L, so với mùa nước là 10 – 60 mg/L. Trong những năm sau 1985, nồng độ Chlor có khuynh hướng tăng dần và điều nầy đã được chứng minh là hiện nay mức độ nhiễm mặn đã đi vào sâu trong đất liền, có nơi sâu hơn 80 cây số so với khoảng độ 20 cây số mười năm trước đây. Vấn đề nầy ảnh hưởng không nhỏ đến việc giảm thiểu diện tích đất dùng cho nông nghiệp.
-
Độ pH cũng giãm theo mùa nước nổi , trung bình từ 7,0 đến 7,5, so với mùa khô , từ 5,0 đến 6,0.Tuy nhiên, trong mùa nầy có nhiều nơi pH hạ xuống thấp đến dưới 3,0, và vơiù mức độ nầy thì tôm cá khó sống sót được.
Ngược
lại với vùng ĐBSCL, miền Đông Nam Việt chịu áp lực
nặng nề của việc phát triển kỹ nghệ, do đó hầu như
tòan thể sông Sài gòn, sông Đồng Nai từ hồ Trị An về
hạ lưu, sông Thị Vải, Vàm Cỏ Đông đều đã bị ô
nhiễm nhất là ô nhiễm vi sinh (gấp ngàn lần hơn tiêu
chuẩn cho phép) và hữu cơ. Đặc biệt các dòng kinh
chung quanh thành phố HCM và Biên hòa hòan tòan bị ô nhiễn
nặng và không còn thấy dấu vết của tôm cá trong nguồn
nước. Cũng cần nên nhắc thêm là, hiện nay chính quyền
đang cho mở mang vùng Saìgòn Nam và vì không lưu ý đến
hệ thống thoát nước và xử lý nước sinh hoạt, các
kinh đào vùng nầy đã bắt đầu bị ô nhiễm tương tự
như kinh Nhiêu Lộc và các con kinh liên hệ. Dự kiến
trong một tương lai gần thì thành phố Sàigòn Nam sẽ bị
một vần nạn giống như thành phố Sàigòn hơn trăm năm
trước đây!
Theo
báo cáo mới nhất của Sở KHCN & MT thành phố HCM
(22/10/2002) trung bình mỗi ngày sông Đồng nai va Sàigòn
phải hứng chịu trên 852.000 m3 lượng ô nhiễm từ nước
thải sinh hoạt với hàm lượng DO thấp và COD quá cao
(tiêu chuẩn sau nầy để ước tính nồng độ hữu cơ
trong nước). Ngoài ra còn có một khối lượng lớn nước
thải kỹ nghệ của trên 30 ngàn cơ sở sản xuất cũng
được chuyển tải thẳng vào nguồn nước không qua xử
lý. Một vài con số sau đây cho thấy mức độ trầm
trọng của vùng nầy. Vào mùa khô năm 1995, nồng độ DO
trên sông Sàigòn đã giảm xuống dưới 3,0 mg/L. Mùa khô
năm 1999, lần đầu tiên tại Bến Than, thượng nguồn
sông Đồng Nai đã có chỉ dấu ô nhiễm hữu cơ và chung
quanh lưu vực Biên hòa, nhiều nơi chỉ số DO xuống còn
2,3 mg/L. Và cũng tại Bến Than, độ mặn đo được vào
đầu tháng 2/1999 là 400 mg/L. Cũng cấn phải nói thêm là
lượng nitrogen và phosphor trong nước đã làm tăng lượng
rong tảo, và điều nầy đã làm tắc nghẽn hệ thống
lọc trong quá trình xử lý ở nhà máy Thư Đức nhiều
lần trong năm 2002 nầy.
Nguồn
nước ngầm của vùng Sàigòn cũng bị ảnh hưởng nặng.
Nhiều giếng đóng trong vùng không còn được xử dụng
được nữa vì trong nước có chứa quá nhiều chất hữu
cơ và kim loại nặng như manganese, chì, thủy ngân và
chrom..
Tóm
lại, các chỉ dấu trên đây cho thấy tình trạng ô nhiễm
trầm trọng ở các sông ngòi miền Nam Việt Nam. Theo dự
báo của Sở Môi trường thành phố HCM thì lượng ô
nhiễm phế thải sinh hoạt và kỹ nghệ đổ vào hai sông
Sàigòn và Đồng nai sẽ tăng lên 400% cho năm 2005. Nếu
không có biện pháp thích ứng ngay từ bây giờ, chắc
chắn chỉ trong vài năm nữa thành phố Biên hòa và HCM
cùng các vùng phụ cận sẽ không còn đủ lượng nước
sinh hoạt cho người dân trong vùng.
Nguyên nhân ảnh hưởng đến phẩm chất nước
Có
rất nhiều nguyên nhân ô nhiễm ảnh hưởng đến phẩm
chất nước; tùy theo điều kiện từng vùng trong phát
triển, ô nhiễm tác động lên nguồn nước khác nhau.
Vùng ĐBSCL chịu áp lực của việc khai thác nông nghiệp
và kỹ nghệ tôm cá cho nên đặc tính ô nhiễm có sắc
thái khác hơn miền Đông Nam Việt, chịu nhiều áp lực
của phát triển kỹ nghệ.
-
Việc phá rừng: Theo báo cáo 2002 của Chiến lược Quốc gia Bảo vệ Môi trường (National Environmental Protection Strategy) do Ngân hàng Thế giới bảo trợ thì trong 5 thập niên vừa qua lượng rừng bao phủ cả nước giảm từ 43% xuống còn 29%. Việc nầy ảnh hưởng nặng nề đến nguồn nước trong lòng đất. Một thí dụ điển hình và gấn đây nhất, nước sông Hương trở nên vẫn đục nhiềy ngày và có độ COD cao, TSS, TDS cao cũng như độ pH. Chưa bao giờ nước sông Hưong bị nhiễm mặn như lúc nầy, và hầu như tòan thể dân chúng thành phố Huế được phân phối nước uống bằng xe bồn trong nhiều ngày (tháng 8/02). Tại vùng Ca øMau và Bạc Liêu, dực theo ước tính từ không ảnh chụp được qua vệ tinh năm 1999, diện tích rừng tràm đước (mangrove forests) đã bị phá hủy độ 250.000 hecta dùng cho việc nuôi tôm. Và không ảnh cũng cho thấy khoảng độ 50% diện tích trên đã bị bỏ hoang vì không còn khai thác được nữa. Cũng theo báo cáo trên trong vòng 5 thập niên trở lại đây ở vùng nầy Việt Nam đã khai thác hơn 80% rừng tràm đước.
-
Nhiễm mặn, nhiễm phèn, và sự acid hóa: Nguồn nước vùng ĐBSCL đã bị nhiễm mặn và acid hóa trầm trọng nhất là mùa khô như đã nói ở phần trên. Miền Đông Nam Việt cũng đã bị ảnh hưởng tương tự. Theo tin tức mới nhất tại tỉnh Đồng tháp (28/10/02), độ phèn tứ các tuyến bờ bao vườn quốc gia Tràm Chim ở Tam Nông tỏa ra và làm cho khỏang 100 tấn cá nuôi trong vùng bị chết.
-
Vấn đề đào giếng: Việc đào giếng để có nước sạch do UNICEF (LHQ) cổ vũ đã là một vấn nạn cho ĐBSCL. Việc làm nầy đã khuyến khích nông dân tăng gia phát triển và tận dụng nguồn nước trong nông nghiệp và chăn nuôi. Hệ quả trước mắt là, ngoài việc nhiễm độc arsenic trong nguồn nước cũng như mạch nước ngầm cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tại Trà Vinh, theo báo cáo tháng 2/2000, đã có 41.512 giếng khoan, và việc tận dụng nguồn nước đã làm mực nước ngầm giảm từ 2 đến 2,5 thước. Thêm nữa, lượng sắt và ô nhiễm vi sinh tăng gấp 200 – 300%.
-
Vấn đề thủy lợi: đào kinh và đê điều: Từ hơn 10 năm nay, ngòai việc khuyến khích đào giếng khoan, Việt Nam còn đẩy mạnh việc dẫn thủy nhập điền để hy vọng tăng gia nông nghiệp. Việc nầy đã gây ra nhiều hậu quả là lũ lụt xảy ra thường xuyên và có chu kỳ ngắn hơn trước đây. Hần như hàng năm đều có lụt. Hệ thống “đê bao quốc gia” và “đê bao địa phương” thiết nghĩ cũng dự phần không kém quan trọng vào vấn nạn lũ lụt trên. Hàng năm vào múa nước nổi, mực nước đo được ở Tân châu và Châu đốc tuy chưa đến mức báo động (3,0 m ở Tân châu và 2,5 m ở Châu đốc) mà cả vùng khu Tứ giác Long xuyên và Đồng tháp mười đã bị ngập rồi, vì nước trên nguồn đã chảy vào hai vùng nầy trước, thay vì chảy thẳng ra biên do các kinh đào.. Do đó, khi mực nước lên cao thêm nữa, tức nhiên tình trạng lũ lụt sẽ xảy ra mà thôi. Kỹ sư Nguyễn Minh Quang, chuyên viên thủy lợi đã có nhiều nghiên cứu về vấn đề nầy và đã được đăng tải trên nhiều báo chí Việt Nam và ngoại quốc.
-
Phân bón và thuốc bảo vệ thực vật: Như đã nói ở phần trên, cả hai loại hóa chất nầy đã đi vào nguồn nước trầm trọng. Trong gần một năm nay, hấu như hàng ngày, trên các mặt báo trong nước mà chúng tôi thu lượm được trên internet, tin tức người dân bị trúng độc vì ăn uống các hoa màu đã được phung xịt bằng hóa chất trên. Tổng kết cho đến hôm nay (26/10/2002) chúng tôi cho phổ biến trên internet hơn 500 tin tức liên quan đến vấn đề nầy.
-
Phế thải kỹ nghệ ở các nhà máy xản xuất: Mặc dầu kỹ nghệ sản xuất hóa chất, thực phẩm, hàng tiêu dùng của Việt Nam vẫn còn trong tình trạng thô sơ nhưng vì việc uqản lý phế thải chưa được thi hành nghiêm chỉnh cho nên hầu như tất cả phế thải lỏng đều đi thẳng vào nguồn nước. Tình trạng trên là một nguy cơ rất quan trọng vì hai nguồn nước sông Sàigòn và Đồng nai là hai nguồn nước chính cho hàng chục triệu cư dân sống chung trong vùng.
-
Phế thải gia cư và phế thải rắn kỹ nghệ: Đây là một vấn nạn lớn lao nhất hiện tại. Cho đến bây giờ Việt Nam chưa thể hiện chính sách hay biện pháp nào để giải quyết vấn đề của các phế thải trên. Hầu hết phế thải (tính luôn cả khoảng 80% phế thải y tế) đều được tập trung vào các bãi rác lớn như Đông thạnh (đã đóng cửa), Bình chánh cho thành phố HCM và bãi rác Biên hòa cho thành phố Biên hòa. Sau vụ “bễ bờ” do nước rỉ tràn ra năm 200, nhà máy xử lý rác tại đây đã được xây doing lại sau đó và được khánh thành ngay 7/6/2002 với chi phí tương đương với 32 triệu Mỹ kim (500 tỷ đống VN), với công suất được ước tính là 100.000 m3 cho đến hét năm 2002. Nhưng lượng nước rỉ tốn đọng tại bãi rác là 200.000 m3 và hàng ngày có thêm 200 – 300 m3 nước rỉ mới. Do đó nguy cơ vỡ bò vẫn còn bị hăm doạ thường xuyên. (Xin nhắc là nhà máy chỉ xử lý cơ học, nghĩa là không thể giải quyết được lượng chất hữu cơ và kim loại nặng hiện diện trong nước thải và ô nhiễm vi sinh). Riêng với nhà máy xử lý rác ở Biên hòa, nhà máy nầy đã được xây doing từ năm 1994 và đến 2/5/1997 mới được khánh thành với chi phí 7 tỷ đồng VN. Chỉ sau 7 ngày hoạt động, máy đã tắt tị, và biến thành một bãi rác mới cho đến ngày nay. Theo ước tính của LHQ, một người dân thành thị ở Việt Nam phóng thích trung bình 0,7 Kg rác/ngày. Với 7 triệu dân, hàng năm thành phố HCM phải giải quyết 1,8 triễu tấn rác sinh hoạt, không kể đến rác từ các bịnh viện và phế thải rắn từ các kỹ nghệ.
Tóm
lại, tất cả các nguyên nhân chính yếu kể trên đếu
có thể giảu quyết được nếu VN có một tầm nhìn
quyết tâm và một chính sách đặt trọng tâm vào việc
giải quyết và làm sạch môi trường. Nếu ngược lại,
chúng ta sẽ không bao giờ thấy được ánh sáng ở cuối
đường hầm cả!
Khái niệm về phát triển bền vững – Nghị trình -21
Mười
năm sau Hội nghị Thượng đỉnh về Toàn cầu hóa tại
Rio de Janeiro, Hội nghị Thượng đỉnh về Phát triển Bền
vững (World Summit on Sustainable Development) đã diễn ra từ
30/8 đến 4/ 9/ 2002 tại Johannesburg, Nam Phi. Mục đích
chính của hội nghị là thẩm định lại các tiến bộ
của những chương trình đã được đề ra trước đây,
và các vấn đề còn tồn tại do Hội nghị Toàn cầu hóa
đề ra mười năm trước đây. Hội nghị kỳ nầy do Hội
đồng Quốc tế các Hiệp hội Hóa chất bảo trợ
(International Council of Chemical Associations). Đây là một tổ
chức phi chính phủ (NGO), cho nên Hội đồng quốc tế có
đủ tư cách khách quan trong việc thẩm định kết quả
của các quyết nghị trước kia.
Liên
Hiệp Quốc là cơ quan bảo trợ cho Hội nghị thượng
đỉnh năm 1992. Ngoài những nghị quyết về môi
trường, Hội nghị trên đã đề ra một phương hướng
mới; đó là khái niệm về phát triển kinh tế bền vững.
Từ đó, Nghị trình-21 (Agenda-21) của Liên hiệp Quốc,
được xem như là kim chỉ nam của kế hoạch phát triển
toàn cầu cho thế kỷ 21, có ghi nhận như sau:” Mọi
thành
viên
trên thế giới đều có đủ tư cách pháp nhân để thụ
hưởng một đời sống có ích và lành mạnh.”
Đây là một mục tiêu rất tích cực, theo đó LHQ đã đề
ra 27 nguyên tắc chung và hy vọng đạt được mục tiêu
đã ghi trong Nghị trình 21 cho toàn thế giới.
Theo
định nghĩa của Nghị trình-21, sự bền vững là quyền
phát triển của mỗi quốc gia cùng tuân thủ theo những
tiêu chuẩn giống nhau đã được đồng thuận trước
đây, trong đó nhu cầu của hiện
tại
và tương lai phải phù hợp với những yêu cầu cho phát
triển và môi trường.
Do đó, dựa trên lý thuyết và từ khái niệm bền vững
trên, sẽ không có quốc gia nào có thể tự cho là ngoại
lệ và không bị ràng buộc vào những điều luật về
bảo vệ môi trường đã được phê chuẩn trước đây.
Thêm nữa, các quốc gia cần phải cộng tác khắng khích
hơn để đẩy lui sự nghèo đói và phụ giúp các nước
nghèo có điều kiện để hoàn tất tiến trình phát triển
bền vững chung cho toàn thế giới.
Tuy
nhiên, sau mười năm thực hiện, nhiều mặt tiêu cực vẫn
còn tồn tại như:
-
Các quy định ở Thượng đỉnh Kyoto (1997) về kiểm soát và giảm thiểu mức hâm nóng toàn cầu vẫn không được sự đồng thuận của các quốc gia trên thế giới.
-
Các ký kết cũng không được các quốc gia kỹ nghê áp dụng triệt để.
-
Hình ảnh một thế giới phát triển “không bền vững”, hoàn toàn đi ngược với tinh thần của Thượng đỉnh Rio de Janeiro năm 1992 lại được tô đậm hơn. Đó la:ø 1) -Khoảng cách giàu nghèo giữa các quốc gia càng lớn dần so với các nước Bắc bán cầu và Nam bán cầu; 2)- Đối với các quốc gia đang phát triển, giai cấp giàu chiếm thiểu số, giai cấp nghèo chiếm tuyệt đại đa số và giai cấp trung lưu (thể hiện cho sức mạnh của một quốc gia) chiếm tỷ lệ rất khiêm nhường; 3)- Trên thế giới vẫn còn có 2,4 tỷ người không có điều kiện tiếp cận và xử dụng nguồn nước sạch, hệ thống vệ sinh thường thức hàng ngày, có mức dinh dưởng tối thiểu, có nơi cư trú an toàn, và được chăm sóc sức khỏe; 4)- Tệ hại nhất, môi sinh tòan cầu đang phải gánh chịu hậu quả do sự phát triển “không bền vững” gây ra.
Mục
tiêu cao thượng của phát triển bền vững dựa vào ba
yếu tố căn bản: phát triển xã hội, phát triển môi
trường, và phát triển kinh tế. Do đó muốn đạt được
mục tiêu, mỗi quốc gia cần phải thỏa mãn ba yêu cầu
trên.
Trước
hết về mặt phát triển xã hội, các tiêu chuẩn chung áp
dụng cho các quốc gia trên thế giới quả khó thực hiện.
Mỗi quốc gia có những điều kiện đặc thù về văn hóa
và cấu trúc xã hội riêng. Cho nên định nghĩa chung cho
phát triển xã hội vẫn còn là một khái niệm mơ hồ và
thường phải đặt căn bản trên phát triển kinh tế của
từng quốc gia .
Về
mặt phát triển môi trường, mặc dù có thể có được
những điểm đồng thuận trong việc thiết lập các bộ
luật môi trường của cho mỗi quốc gia, tuy nhiên việc
áp dụng vẫn còn tùy thuộc nhiều vào dân trí, điều
kiện xã hội và kinh tế của từng quốc gia. Từ đó
việc áp dụng các luật lệ càng khó có thể đi đến
đồng nhất được.
Tóm
lại, chỉ còn mặt phát triển kinh tế là có thể đo
lường một cách “biểu kiến” việc phát triển bền
vững. Mặt nầy còn có thể cụ thể hóa và định lượng
được mức độ phát triển qua việc sản xuất, bảo vệ
môi trường, và đem lại phúc lợi cho người dân. Một
thí dụ đơn giản sau đây cho chúng ta hình dung được
một sự phát triển bền vững ứng hợp cho mỗi quốc
gia: Một nhà máy sản xuất nước uống cho thành phố,
nếu bảo quản môi trường nghiêm chỉnh qua quy trình
thanh lọc sạch, và làm giảm chi phí sản xuất tối đa
là một hình ảnh phát triển bền vững vì đã thỏa mãn
được ba mục tiêu căn bản do Hội nghị đề ra. Trước
hết, nó thỏa mãn được việc bảo vệ môi trường,
mang thêm phúc lợi vào việc phát triển xã hội (như tăng
công ăn việc làm cho người dân, có thêm thuế để xây
dựng hạ tầng cơ sở cho xã hội..), và sau cùng thỏa
mãn được điều kiện phát triển kinh tế.
Phát triển bền vững – Nghị trình –21 của Việt Nam
Kễ
từ khi Hôị nghị thượng đỉnh về Tòan cằu hóa của
LHQ tại Rio de Janeiro, Việt Nam là một trong 70 quốc gia đã
ký kết vào Chương trình Hành động của Nghị trình-21
về phát triển bền vững. Trong đó Việt Nam đã cam kết
long trọng rằng sẽ bảo đãm môi trường và hệ sinh
thái cũng như tôn trọng sự phát triển bền vững. Việt
Nam cũng còn hứa thêm là sẽ phối hợp và học hỏi
kinh nghiệm từ các quốc gia khác. Tiếp theo sau đó, Việt
Nam cũng đã ký kết quy ước về đa dạng sinh học và sự
hâm nóng tòan cằu.
Việt
Nam bắt đầu Chương trình Quốc gia về Môi trường và
Phát triển bền vững 1991 – 2000 (National Plan on
Environment and Sustainable Development 1991-2000).
Tháng
4/1997 trong một dự thảo báo cáo Chương trình Hành động
của Nghị trình-21 do Bộ KH, CN & Môi trường, Việt
Nam đã đưa ra 40 đề mục để trình lên Nghị trình-21
của LHQ. Các đề mục chính được liệt kê sau đây:
-
Hợp tác quốc tế để đẩy mạnh tiến trình bền vững ở các quốc gia đang phát triển;
-
Chiến tranh chống nghèo đói;
-
Bảo vệ và đẩy mạnh y tế công cộng;
-
Chiến tranh chống nạn phá rừng;
-
Quản lý hệ sinh thái: chiến tranh chống hạn hán và sa mạc hóa đất đai;
-
Đẩy mạnh phát triển bền vững trong nông nghiệp và nông thôn;
-
Bảo tồn đa dạng sinh học;
-
Bảo vệ biển và các nguồn sinh vật sống gần bờ biển;
-
Bảo vệ phẩm chất và nguồn dự trử của nguồn nước ngọt;
-
Quản lý phế thải độc hại;
-
Đẩy mạnh giáo dục môi trường và huấn nghệ.
Nhìn
chung, tất cả chương trình căn bản của LHQ trong phát
triển bền vững đều nằm trong báo cáo nầy. Tuy nhiên,
khi đi vào chi tiết, gần 90% nội dung của các tiết mục
trên hòan tòan để trống. Điều nầy có thể ghi nhận
là, Việt Nam có làm báo cáo theo yêu cầu, nhưng trên thực
tế thì không hay chưa thể thực hiệc được các nhu cầu
đề ra ngoài các nhận xét chung chung về hiện trạng môi
trường ở Việt Nam.
Việt
Nam cũng đã công bố một thí dụ điển hình về Chương
trình hành động cho phát triển bền vững của thành phố
Vinh, gồm 200.000 dân (1996), với diện tích 62 Km2, ngân
sách năm 1996 là $33 triệu Mỹ kim (hay $12 đầu người/năm).
Và Chương trình hành động cho đến năm 2010 của thành
phố nầy là:
-
Thẩm định, thảo luận, và cập nhật hóa kế hoạch tổng thể (master plan);
-
Viển kiến dài hạn cho các công trình, khu gia cư chung quanh Đại lộ Lenin;
-
Khuyến khích đầu tư;
-
Cải thiện việc quản lý chất thải rắn, bãi rác và xử lý rác v. v..;
-
Làm sống lại khu chung cư công cộng Quang Trung;
-
Huấn luyện chuyên viên chỉnh trang thành phố, chuyên viên quản lý, và chuyên viên kỹ thuật.
Về
hợp tác quốc tế, Vinh đã phối hợp với công ty Belgian
Administration for Development Cooperation để có tài trợ tài
chính và kỹ thuật theo tinh thần của Nghị trình-21 của
LHQ.
Nhìn
chung và trong một chừng mực nào đó, Việt Nam đã có cố
gắng hấp thụ tinh thần Nghị trình-21 cho việc phát
triển quốc gia. Tuy nhiên điều kiện tài chính, kỹ thuật
và trình độ nhân sự không cho phép Việt Nam đi xa hơn
tình trạng hiện tại. Một yếu tố thiết nghĩ rất quan
trọng, là dường như nhân sinh quan của lãnh đạo Việt
Nam về vấn đề phát triển bền vững cũng như những
vấn nạn môi trường khôngđược đặt ưu tiên trong việc
quản lý quốc gia, nếu không nói là lơ là. Trong dự thảo
phát triển bền vững Việt Nam nêu ra trong kỳ thượng
đỉnh ở Johannesburg mới vừa xảy ra vào tháng 9/2002 đã
chứng minh nhận xét vừa kễ trên. Quan điểm “ không
nên để thúc ép về môi trường mà đánh mất lợi thế
phát triển trong định hướng chiến lược để tiến tới
phát
triển bền vững”
của TS Trần du Lịch đã thể hiện tinh thần không coi
trọng các hệ lụy của phát triển như vấn nạn môi
trường trong khi phát triển. Thêm nữa, trong số 8 nguyên
tắc chính của phát triển bền vững của Việt Nam mà dự
thảo nêu ra, dĩ nhiên vai trò khoa học và kỹ thuật đóng
vai trò đầu tàu kéo tòan bộ sự phát triển mà không hề
nhắc đến yếu tố căn bản là nguồn nhân lực để bảo
đãm sự tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.
Từ đó, đáng lý vai trò giáo dục phải đứng hàng đầu
mà cũng không được dự thảo nhắc đến.
Các
mục tiêu kết hợp cho phát triển bền vững trong Nghị
trình-21 của Việt Nam cũng không nêu ra các liên hệ căn
bản giữa kinh tế, xã hội, và môi trường, ba mối liên
hệ tương tác do LHQ đề xướng.
Trong
xã hội Việt Nam hiện tại, những “tinh hoa” hay “chuyên
viên” cần phải có thêm tiêu chuẩn “hồng” mới được
đón nhận vào ngạch hành chính để điều hành các
nghiệp vụ phát triển. Do đó, lượng nhân sự kỹ thuật
tham gia vào công cuộc phát triển vốn đã ít ỏi lại
càng vơi dần thêm trước nhu cầu gia tăng nhân sự. Có
lẽ vì mang nặng nhiều mặc cảm có khả năng làm trì
trệ việc phát triển đất nước, cho nên Việt Nam đã
để lỡ nhiều cơ hội tiếp nhận đầu tư ngoại quốc,
thay vì có khuynh hướng tăng dần kễ từ khi áp dụng
chính sách “đổi mới” từ năm 1986; trái lại, mức
đầu tư đã bị khựng lại từ năm 1993 trở đi cho đến
ngày nay.
Tóm
lại, chúng ta có thể nói mà không sợ nhầm lẫn rằng,
Việt Nam chưa sẳn sàng cũng như chưa chuẩn bị đúng mức
để hội nhập vào công cuộc phát triển bền vững tòan
cầu theo tinh thần của Nghị trình-21 do Liên hiệp đề
ra từ năm 1992. Ngày nào lãnh đạo Việt Nam chưa chịu
thay đổi nảo trạng hiện tại thì Việt Nam sẽ khó có
thể trở thành con rồng vùng Đông Nam Á trong vài thập
niên sắp tới đây.