Thư hiệp thông của Phong Trào GDVNHN

    PHONG TRÀO GIÁO DÂN VIỆT NAM HẢI NGOẠI
                       Movement oft the Vietnamese Laity in  Diaspora

Thứ năm, ngày 01.09.2016

Kính gởi:
Đức cha Phao-lô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh
Linh mục An-tôn Nguyễn Văn Đính, đại diện Ban CL&HB giáo phận

Kính thưa Đức Cha
Kính thưa Linh Mục đại diện,

Từ năm tháng nay ba tỉnh trong giáo phận Vinh rơi vào một thảm hoạ môi sinh trầm trọng.
Thảm hoạ đó không những phá vỡ môi trường sống thiên nhiên, giết chết các loài sinh vật dưới biển, mà còn triệt đường sinh sống của hàng triệu dân cư.



Là người Cha tinh thần của giáo phận, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất, ngày 13.05.2016 Đức Cha đã ra một Thư Chung đề cập tới tầm mức tác hại và những hậu quả lâu dài của biến cố, đồng thời kêu gọi tín hữu cần làm những việc cụ thể để nói lên „trách nhiệm (của mình) với quê hương đất nước và các thế hệ tương lai“. Bởi vì, như lời dạy của đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp Laudato si:
Chúng ta không thể dung thứ cho bất cứ thái độ vô cảm và vô trách nhiệm nào đối với môi trường. Đồng thời chúng ta có quyền đòi hỏi người khác, trong lúc tìm cách đáp ứng các nhu cầu của thế hệ hiện tại, không được tác hại đến các thế hệ tương lai. Chúng ta có quyền yêu cầu các nhà hữu trách phải tạo lập một hệ thống pháp lí chặt chẽ và hữu hiệu để bảo vệ môi sinh. Không cho phép những ai lạm dụng quyến lực và dựa vào mô hình kinh tế - kĩ thuật để phá hoại đất nước, sự tự do cũng như công bằng xã hội“ (Thư Chung 13.05.2016.)

Tiếp đó, Ban Công Lý và Hoà Bình của giáo phận đã cụ thể hoá lời kêu gọi của Đức Cha qua đề nghị „Một Ngày Vì Môi Trường“, nhằm „hành động để cải thiện môi trường sống của chính mình và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường“. Và trong ngày mùng bảy tháng tám vừa qua chúng con đã chứng kiến cảnh hàng hàng lớp lớp tín hữu khắp nơi trong các giáo xứ cùng nhau sốt sắng cầu nguyện, nô nức tuần hành gây ý thức và thực hiện những công tác vệ sinh cải thiện môi sinh.

„Một Ngày Vì Môi Trường“ là một sáng kiến hay. Nó tác động tích cực trên ý thức của người dân trước hiểm hoạ. Ước gì những sáng kiến và những việc làm gây ý thức như thế rồi đây sẽ tiếp tục và lan toả ra khắp các cộng đoàn tín hữu trong mọi giáo phận. Có được như vậy, về lâu về dài ý thức nơi người dân mới thay đổi và đất nước mới có cơ hội phát triển.

Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại tán dương sáng kiến và việc làm của giáo phận và cùng hiệp lời cầu nguyện với Đức Cha, quý Linh Mục và cộng đoàn tín hữu trong giáo phận.

Thay mặt PTGDVNHN


Phạm Hồng-Lam
(Điều Hợp Viên)