Xuân Thái
Không
ai muốn trở thành gánh nặng, vì gánh nặng luôn đồng nghĩa với vất vả,
mệt mỏi và cả những thao thức băn khoăn.
Hai người dù yêu nhau tha
thiết, ngay cả khi đã là vợ chồng, thì lúc này hoặc nơi nọ họ vẫn có thể
trở thánh gánh nặng cho nhau. Lẽ thường tình là vậy, vì đó là quy luật
đời sống. Ai cũng muốn nhận được quà tặng, nhưng đôi khi, lại tự biến
thành gánh nặng của chính mình rồi chất lên vai kẻ khác mà không tự
biết. Trong một gia đình, con cái thường là những quà tặng tuyệt vời của
Thiên Chúa dành cho các bậc cha mẹ, và cha mẹ luôn là các ân phúc quý
báu dành cho những người con. Tuy nhiên, vẫn không hiếm những trường hợp
các thành viên trong nhà đã trở thành gánh nặng của nhau, và vì vẫn là
những con người, nên gia đình giáo hội của Chúa cũng không có biệt lệ.
Những điều này, các đấng bậc trách nhiệm của Giáo hội đã nhiều lần chỉ rõ .
Những con cừu Panurge:
Công
đồng Vatican II đã mang lại nhiều sức sống mới cho Giáo hội, rất tích
cực và sinh động, cách riêng về phía người giáo dân. Trong giáo xứ,
người giáo dân cộng tác với cha xứ trong hầu hết mọi sinh hoạt. Từ tổ
chức điều hành đến huấn luyện giáo dục và phụng vụ, họ đều có mặt trong
Hội đồng giáo xứ, Ban hành giáo, Giáo lý viên, Ca đoàn…… Trong các hội
đoàn như Legio, giới Hiền mẫu, giới Gia trưởng ….người giáo dân giúp đỡ
nhau, nâng cao trình độ cho nhau, cùng nhau làm nhiều việc mục vụ trong
xứ : thăm viếng an ủi người cô đơn đau ốm, gặp gỡ người ngoại, nâng đỡ
kẻ khô khan rối rắm, giúp đỡ người nhập cư …
Một
số giáo dân khác còn tham gia những công việc, mà trước đây, chỉ có
hàng giáo sĩ mới có khả năng như : chú giải Thánh kinh, dạy Triết và
Thần học, nghiên cứu tôn giáo, cộng tác vào việc đào tạo chủng sinh, tu
sĩ ….
Sau
Công đồng chung VAT II, ai cũng thấy đã có nhiều nỗ lực và những đổi
thay rất đáng kể trong gia đình Giáo hội, tuy nhiên, so với những đòi
hỏi và kêu gọi của Công đồng VAT II thì vẫn còn đó một khoảng cách không
nhỏ, khoảng cách ấy đã biến người giáo dân và giáo sĩ thành những gánh
nặng. Gánh nặng của chính mình và gánh nặng cho người khác.
Thực
thế, ngay ở những trang đầu của bộ Thánh Kinh, lời của Thánh Giêrênimô
đã được trích dẫn như một điều cần phải được nhấn mạnh : “Không biết Thánh kinh, là không biết Chúa Giêsu”.
Dù vậy, thực tế đã chỉ ra rằng, người tín hữu Công giáo là người ít đọc
Thánh kinh nhất so với các hệ phái cùng tôn thờ Chúa Giêsu. Ít đọc đến
mức, thậm chí có nhiều giáo dân đã không biết cách tìm đúng địa chỉ các
câu hoặc các chương của bộ Kinh thánh.
Họ
chỉ quen cầu nguyện bằng cách đọc kinh, dù rất nhiều khi những bài kinh
ấy chẳng có chút nào phù hợp với tâm tình riêng, vì thế, các sinh hoat
đạo đức kia chỉ mang tính hình thức, thiếu hẳn sự sống động.
Mặt
khác nữa, phần lớn các giáo dân cảm thấy không có nhu cầu cần phải đọc
Thánh kinh, đa số đều tự hài lòng và lấy làm an tâm thoả mãn vì đã có
những câu lời Chúa, đang khi các câu lời Chúa chỉ là những mảnh vụn và thật rời rạc
so với toàn bộ Kinh thánh. Một hiểu biết vụn vặt và rời rạc về Đấng mà
mình tôn thờ như thế, quả thật, hiểu biết ấy không có gì đáng để tự hào.
Chính vì thế, nhận thức và đời sống tín lý của số đông này rất hời hợt.
Các kiến thức về đạo chủ yếu được nuôi dưỡng bằng các bài giảng của
linh mục ngày Chủ nhật, mà mức tiếp thu thường vốn rất hạn chế, chưa kể
nhiều trường hợp vị linh mục bận rộn đến mức, không đủ thời gian để soạn
bài giảng cho súc tích và gần gũi với thực tế cuộc sống.
Vì
đời sống đức tin hoàn toàn phụ thuộc vào linh mục như thế, nên người
giáo dân mất dần khả năng suy tư độc lập và từ đó, ý thức mỗi ngày một
bị bào mòn để biến thành các con cừu Panurge, những gánh nặng của chính
mình. Họ không còn là những cộng tác viên Nước Trời như Chúa muốn và Công đồng mời gọi, nhưng đã tự biến mình thành những gia nhân của Cha xứ,
chỉ có nhiệm vụ : đóng tiền, cầu nguyện và vâng lời tối mặt, đang khi
trong cộng đồng Dân Chúa, mọi giáo dân đều có chung chiều kích là tư tế, vương giả và ngôn sứ của một dân riêng được tuyển chọn, và nguời giáo dân cũng là các linh mục phổ quát như Công đồng đã xác nhận.
Tuy
nhiên, tư tế, ngôn sứ và vương đế hoặc linh mục phổ quát sẽ chỉ là các
thuật ngữ khô cứng trên mặt giấy, chẳng liên quan gì đến đời sống đức
tin của tôi, nếu tôi thiếu nhu cầu và cảm thấy rằng không cần học biết,
vì tôi thấy mình đã quá đủ.
Không biết Thánh kinh, là không biết Chúa Giêsu.
Những lời ấy của Thánh Giêrônimô thời nào cũng đúng, vì thế, xác quyết
của Ngài phải là thao thức của tất cả những ai muốn được kết hợp thực sự
với Đấng cứu độ của mình.
Các quan linh mục
Mỗi
Linh mục đều là một quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho phần rỗi
mọi người. Lý tưởng dâng hiến và phục vụ của đời tu, tự nó đã đủ cao
đẹp để ai cũng phải ngưỡng mộ và biết ơn. Tuy nhiên, người linh mục dù
được trao 7 chức thánh, nhưng các ngài vẫn bị hạn chế về nhiều mặt và
vẫn có đủ các tham sân si của phận người, vì thế, khi lý tưởng đẹp đẽ
ban đầu nhạt dần theo màu áo thời gian, người linh mục dễ biến thành các
công chức cao cấp, những ông quan linh mục, rồi trở thành gánh nặng của
chính mình hồi nào không hay.
Có thứ gánh nặng dễ biết, có nhiều trường hợp tự biến thành gánh nặng rất khó nhận ra.
Sẽ biến thành gánh nặng, khi nghĩ rằng, đậu linh mục là đã tới được bến rồi,
để từ đó, xem nhẹ hoặc bỏ quên nhu cầu đào tạo, tự đào tạo, giáo dục và
tự giáo dục. Trong các tài liệu thường huấn và tĩnh tâm hàng năm của
các linh mục, Đức Giám mục Bùi Tuần luôn đề cao và nhắc nhở nhu cầu tự
giáo dục luôn là đòi hỏi hàng đầu, và phải được xếp vào ưu tiên trước
hết .
Sẽ là gánh nặng, khi xử dụng quyền bính để coi dân riêng của Chúa là dân đen của mình.
Ở nhiều nơi, cha xứ chỉ cần người giáo dân biết ngoan ngoãn vâng lời,
và càng biết ít về tín lý và thần học thì càng dễ chăn dắt. Có vị còn
nuôi dưỡng quyền bính và sự sợ hãi đối với mình, bằng cách rao giảng một
Thiên Chúa đáng sợ và sẵn sàng trừng phạt, thay vì một Thiên Chúa tình
thương và người Cha vô cùng tốt lành nhân hậu. Vì thế, chuyện có nhiều
gia nhân của cha xứ, thay vì là những cộng tác viên Nước Trời để cùng
nhau xây dựng trời mới đất mới là điều phổ biến và dễ hiểu.
Sẽ
là gánh nặng, khi xử dụng quyền bính để đặt nặng chuyện xây dựng các cơ
sở vật chất, mà coi nhẹ chuyện xây dựng đền thờ sống động là những con
người. Không ít linh mục đã muốn để lại dấu ấn cá nhân mình, khi xây
dựng các nhà thờ thật hoành tráng để ganh đua với các xứ khác, đang khi
cũng nhà thờ ấy và những cung thánh ấy còn đang là niềm mơ ước của rất
và rất nhiều nơi khác nghèo hơn. Đã có nhiều trường hợp những người giúp
đỡ từ nước ngoài, khi về thăm, họ đã rất ngạc nhiên về những hoành
tráng và sự sang trọng quá mức, của các nhà thờ và nơi thờ tự ở đây đã
làm họ hết sức ngỡ ngàng, vì chính họ ở bên ấy cũng không có được như
vậy .
Sẽ
là gánh nặng, khi người giáo dân nghèo luôn trở thành những kẻ vô danh,
dù thường gặp mặt, nhưng người chủ chiên vẫn chẳng cần biết đến tên của
họ, song Ngài không chỉ quan tâm đặc biệt và còn biết rất rõ những kẻ
giầu có với những khoản dâng cúng to lớn và quà cáp hậu hĩ giá trị .
Đặc
biệt, khi không còn giữ được đức khiết tịnh là 1 trong 3 lời khấn của
đời tu , lúc ấy, các Ngài sẽ trở thành gánh nặng đau khổ không thể nói
hết bằng lời. Vì lời nào cũng là thừa, và nói lời nào cũng vẫn là sẽ
thiếu, nên tốt nhất là im lặng không nói, kẻo lại bị vạ miệng hoặc kết
án là xét đoán thì sẽ bị đoán xét .
Trong một lần gặp mặt và chia sẻ với giáo dân, Đức Hồng Y Tổng Giámmục của chúng ta đã tâm sự đại ý rằng : “ Một trong các đau khổ và nhức đầu nhất của tôi là phải làm việc về những vấn đề lôi thôi có liên quan đến linh mục.”.
Được
nghe những tâm sự ấy của người cha chung, chúng ta hiểu được rằng,
gánh nặng mà Ngài đã phải mang chẳng hề là nhẹ nhàng đơn giản .
****
Dù
không có dịp đi nơi này nơi khác, nhưng ai cũng có thể thấy rõ những
thực trạng trên của cộng đoàn Dân Chúa. Dĩ nhiên các thực trạng kia
không phải là tất cả, vì vẫn còn đó, rất nhiều những vị chủ chăn luôn
tận tuỵ và hết lòng với đoàn chiên của mình, các vị ấy vẫn đang ngày đêm
âm thầm phục vụ và hiến dâng trong thinh lặng chẳng mong được ai hay
biết.
Cũng đang có rất nhiều các giáo dân, họ ý thức rất rõ chiều kích cộng tác viên Nước trời
của họ, họ đang tích cực hoạt động trong những điểm nóng mà nhiều người
e ngại, những vết thưong và ung nhọt của xã hội như HIV & Ma tuý,
giúp ngăn ngừa phá thai, mãi dâm. Gần đây việc thu góp và chôn cất các
hài nhi bị bỏ rơi rồi quy tập thành những nghĩa trang ở nhiều vùng miền
trên cả nước, những việc ấy đã đánh động lương tâm xã hội rất lớn …
Những đóng góp của họ, có thể là rất nhỏ bé và thật khiêm tốn so với
nhiều công trình vĩ đại lẫy lừng khác. Nhưng thật ra, chẳng có việc nào
là nhỏ bé hoặc là vĩ đại trước Đấng Sáng tạo, vì Ngài luôn nhìn vào cõi
lòng mỗi người để lượng giá, hai đồng xu nhỏ bé của bà goá không lớn hơn
hết mọi đồng bạc dâng cúng đó sao ?
Những
việc ấy đích thực là những món quà tặng vô cùng quý gia. Những quà tặng
này của cả chủ chiên lẫn con chiên vẫn đang hiện diện đó đây, nhiều
lắm.
Cần
phải nói về gánh nặng để tôn vinh quà tặng, vì nhờ thế gánh nặng sẽ bớt
đi ít nhiều. Một que diêm của ánh sáng cũng lui đi phần nào bóng tối,
thay vì cứ ngồi đó mà thở than nguyền rủa hoặc kết án.
Lạy Chúa !
Con
bất toàn, giáo xứ của con bất toàn, Giáo hội và cả thế giới mà con đang
sống cũng đẩy rãy bất toàn, vì chỉ duy nhất có Chúa là Đấng toàn hảo.
Xin
nhắc nhở con luôn ý thức sâu sắc về điều ấy, để từ đó, con sẽ trông cậy
thiết tha vào Đấng toàn thiện, toàn năng là Thiên Chúa và cũng là Cha
của con. Nhờ thế, con sẽ tỉnh thức hơn, để nhìn rõ vị trí và chỗ đứng
của con mà Chúa đã đặt để con vào, nhờ vậy, con sẽ hoàn thành bổn phận
mà Chúa đã trao cho con.
Từ xa xưa, con vốn đã là quà tặng, nhưng khi này khi khác nhiều lần, con đã trở thành gánh nặng cho không ít người.
Xin
cho con một tia sáng, nhỏ thôi, từ trời cao rọi xuống, tia sáng ấy sẽ
giúp con kịp thời nhận ra và đủ sức mạnh để điều chỉnh mình, vì khi con
thay đổi, cuộc đời xung quanh con cũng sẽ đổi thay.
Xuân Thái .
-Nguồn: Công Giáo Việt Nam