Nguyễn Quang
Trước cái chết dường
như
người Việt Nam đều thích thành triệu phú
Ước
mơ của con người như niềm hy vọng cuối cùng của mỗi
cá nhân, cộng đồng trong chiến tranh, đó là trước cái
chết dường như người Việt Nam đều thích thành triệu
phú, chương trình xổ số kiến thiết Quốc gia với giọng
ca của ‘quái kiệt’ Trần Văn Trạch đã được mọi
người dân miền Nam ưa thích, ai nấy đều thuộc bài ca
hát xổ số của ông Trần Văn Trạch. Bên cạnh đó nạn
số đề cũng phát triển cực mạnh vào thời này, không
chỉ với người dân bình thường, kể cả ở những vùng
Việt cộng kiểm soát, song các viên chức thuộc chế độ
miền Nam phần lớn đều tham gia chơi số đề và thường
là chủ cái hay đỡ đầu cho các tổ chức đánh đề.
Cầu
đảo xin ơn các oan hồn cũng từ những khát vọng sâu xa
của con người trong chiến tranh, những
người tổ chức cầu cơ xuất hiện lên khắp nơi như
một phong trào. Họ thuật lại rằng: đã gặp một vị
tiên, thánh, những oan hồn đã khuất. Mỗi địa phương
từ làng, xã tính ra không biết bao nhiêu là những người
đã chết trong chiến tranh. Họ nói tiên tri, cũng như cho
biết nhiều tin tức thời sự, về tương lai của dân
tộc, cả việc phong chức tước cho các oan hồn ‘lãnh
đạo’ đất nước hay chí ít đó cũng là hình thức để
thần linh sẽ độ trì cho các nhà lãnh đạo biết thương
người hơn. Có khi mọi người đang cầu cơ chẳng may bị
một quả pháo rơi vào, hay do sự bất cẩn từ một trái
lựu đạn nào đó mang vào cuộc chơi, thế là tất cả
cùng lăn ra chết hoặc bị thương, những người còn sống
đã quen mọi thứ trong chiến tranh, kẻ sống bình lặng
chôn cất người chết.
Sự thật không ai còn
nhiều nước mắt để khóc. Những người thân, láng
giềng lần lượt sống đó rồi cái chết hiện ra trước
mắt, những người cao tuổi may mắn không trúng bom mìn
hay nghĩa vụ quân dịch, giờ đây phải ‘kham’ giúp
những phụ nữ góa chồng quá sớm có thêm con và mọi
chuyện không ai ghen tuông đánh nhau vì hầu như đã có
trên chiến trường. Nơi đây bây giờ chuyện sinh sản
trong chiến tranh như một sự bù đắp lại những gì đã
mất và thật sự mất mát quá lớn. Ngay cả những thanh
niên mới lớn chưa đến tuổi động viên cũng được
khuyến khích lập gia đình phòng khi ra chiến trường còn
có người di truyền nòi giống. Nông thôn Việt Nam là
vậy, luôn trong quan niệm: cây độc không trái.
Tâm
thần của những người thường xuyên cầu cơ, lên đồng
thường trở nên lờ đờ, thẩn thờ, u uất, bệnh tật
nghiêm trọng dẫn đến các chứng tâm thần từ sự thoái
hoá của thân xác.
Bài hát Xổ Số Quốc Gia, mãi còn đâu đây trong ký ức của người miền Nam:
Kiến thiết quốc gia
Giúp đồng bào ta
Xây đắp muôn người
Được nên cửa nhà
Tô điểm giang san
Qua bao lầm than
Ta thề kiến thiết
Trong giấc mộng vàng
Triệu phú đến nơi
Năm muời đồng thôi
Mua lấy xe nhà
Giàu sang mấy hồi
Kiến thiết quốc gia
Giúp đồng bào ta
Ấy là thiên chức
Của người Việt Nam
Mua số mau lên
Xổ số gần đến
Mua số mau lên
Xổ số... gần... đến.
***
Chiến
tranh thần
chết đi lại thật buồn
Thái
độ hoang mang, xao xuyến thấy rõ khi có tin về làng với
những giấy báo tử, những cái bàn thờ nho nhỏ được
dựng lên giữa nhà, dù trong sự trông đợi nhưng mãi mãi
sẽ xem như không bao giờ có sự hội ngộ. Họ luôn tìm
gặp để thăm dò tin tức của nhau, cũng là thái độ của
con người nhằm trấn an chính mình do lúc nào cũng lo âu
sợ hãi vì trước cổng làng hay các khu tái định cư
dường như bao giờ cũng có ông thần chết đang đi lại
một cách thật buồn để chờ phát giấy báo tử. Không
riêng cho miền Nam hay Bắc nhưng trên khắp cả hai miền.
Sự
khủng hoảng trong chiến tranh cũng đưa đến nhiều gia
đình vốn thù hằn nhau từ nhiều thời gian trước đó
cũng trở nên
trái ngược lại, trước cái chết họ nghĩ cũng không
còn cái gì để thù hằn, họ trở nên vồn vã như đã
quen thân từ “kiếp trước”. Họ gặp nhau trong im lặng
thật cảm thông hay có khi nói thật nhiều và không biết
cùng nhau nói gì ngoài chết chóc đau thương. Rồi thường
là họ cùng khóc về con Húm, con Mận, thằng Cu, thằng
Tèo mới ngày nào nay đã có tin chết trận và con nhà nọ
nhà kia góa chồng hoặc đã tự tử theo chồng.
Có
nhiều người nói cười huyên thuyên như một thái độ
phản thân lại chính mình với những tiềm ẩn, uẩn khúc
của sự đau thương, người nghe và cả chính họ cũng
không biết nội dung là gì, song rất vui vẻ. Thật sự có
khi họ biết là hoang tưởng, nhưng vì là con người nên
có lúc muốn nghe một vài điều gì đó trước cái chết
vẫn hơn không hay biết gì hết.
Tô
điểm giang san
Qua bao lầm than
Ta thề kiến thiết
Trong giấc mộng vàng
Qua bao lầm than
Ta thề kiến thiết
Trong giấc mộng vàng
Từ
ảo giác hoang tưởng đến ảo giác khứu giác, nạn nhân
chiến tranh ngửi thấy nhiều mùi khác nhau như mùi hôi
thối của xác thú chết, mùi tanh của cá mắm, mùi khói
từ nhà bếp, mùi ghẻ lở... Mùi ngửi được thường là
mùi khó chịu. Họ lại liên tưởng đến mùi thuốc súng…
mùi khói xe tăng, súng lớn nhỏ khạc đạn… Và dường
như cái thứ mùi hôi tanh ấy vẫn còn cứ đeo đuổi họ
mãi: cái mùi đặc biệt của con người khi vừa sống vừa
chết với người mới chết nhiều quá và tinh thần mỗi
người không còn thiết sống khi bao người chung quanh lần
lượt chết hết rồi sẽ sống với ai. Quả là có một
‘melting pot’ của chiến tranh trong nếp sống nếp nghĩ
của người dân trong giai đoạn chiến tranh kéo dài này.
Mùi
hôi của xác người do đi thanh tẩy dọn dẹp chiến
trường hay họ là những người phụ trách khu tử biệt
ở các bệnh viện quân y, dã chiến… lúc nào như quanh
họ cũng có mùi xác người. Họ như đang luôn ngửi thấy
mùi da thịt tanh tưởi của người chết đang bốc ra thở
vào từ mũi họ.
Họ
nhìn ra ngoài kia những người nằm xuống dù Cộng sản
hay Quốc gia đều là người Việt.
Mỗi
lần
có sự di dời chỗ định cư đến nơi gọi là an ninh
hơn, vị đắng như tiết ra từ khứu giác của các người
dân trong các vùng tranh chấp này.
Kiến
thiết quốc gia
Giúp đồng bào ta
Ấy là thiên chức
Của người Việt Nam
Giúp đồng bào ta
Ấy là thiên chức
Của người Việt Nam
Mỗi
khi có thông báo từ loa phóng thanh, mọi người ngóng lên
để nghe thật rõ cho dù chắc chắn rằng những điều đó
là sự chẳng lành. Cả người dân miền Bắc và Nam, phần
lớn từ các gia đình mà với người Việt như một nền
tảng truyền thống từ muôn đời, với những tin chiến
thắng từ bên này hay bên kia nghĩa là suy cho cùng đã có
bao người Việt Nam giết nhau, nếu có một người ngoại
quốc nào đó mà hy sinh thì điều đó cũng đồng nghĩa
với sự đánh đổi hàng trăm mạng sống của người anh
em dân tộc mình.
Bà
Lê thị Soi, như nhiều người cùng cảnh ngộ thuộc miền
Trung Việt Nam, bà không còn muốn đi tránh đạn nữa, khi
vùng này nay phe bên này, mai mốt phe bên kia, nhất là
những lúc giao tranh. Một ngày kia bà chết vì tuổi già,
chiếc quan tài bằng tre nứa đơn sơ đặt trước nhà bị
máy bay ném bom, cái xác cùng áo quan văng ra tung tóe. Dân
làng chạy đến vào lúc họ tin là không có đánh nhau và
lấp vội người đàn bà xấu số không chết trong chiến
tranh nhưng tan xác khi chuẩn bị được nằm yên vĩnh
viễn. Các con cái của bà vẫn bình chân như vại, xem mọi
việc đang xảy ra như không có gì xảy ra trên đất nước
này: chiến tranh nó là như vậy. Với
người dân Việt thấy đánh nhau biết là chiến tranh và
trở lại với chính mình có chút yên bình đó là hòa
bình.
Mua
số mau lên
Xổ số gần đến
Mua số mau lên
Xổ số... gần... đến.
1952
Xổ số gần đến
Mua số mau lên
Xổ số... gần... đến.
1952
Nguyễn Quang
* Trích đoạn từ tác phẩm Chiến Tranh và Hòa Bình Việt
Nam.