"Green New Deal hay gì gì đó...”


Vũ Linh

Ocasio-Cortez Cô Ocasio-Cortez, dân biểu nhí mới nổi của DC, đã tung ra một chương trình thật khiếp đảm, gọi là Green New Deal. Đại khái gồm có vài điểm chính:
- Tất cả mấy trăm triệu công sở, cao ốc, kể cả của tư nhân trên toàn quốc có 10 năm để sửa lại hay phá hủy hết, xây lại để gắn hệ thống năng lượng mới, để bảo đảm không có chuyện hâm nóng địa cầu và bảo vệ môi trường.
Một anh nhà báo các cớ đã tính nhẩm muốn thực hiện chương trình này trong 10 năm, thì trên cả nước Mỹ, mỗi 10 phút phải sửa xong hay xây xong một cao ốc mới!
- Toàn bộ hệ thống y tế miễn phí hết cho tất cả mọi người sống ở Mỹ, nghiã là kể luôn di dân lậu. Tất cả mọi hãng bảo hiểm tư, nhà thương tư phải đóng cửa, bác sĩ lãnh lương Nhà Nước bình thường.
- Toàn thể hệ thống giáo dục cũng miễn phí hết. Cả tỷ bạc tiền sinh viên thiếu nợ xóa hết.
- Tất cả mọi người sống ở Mỹ, nghiã là kể luôn di dân lậu, cũng đều phải được Nhà Nước “bảo đảm an toàn tài chánh”, tức là nhận tiền trợ cấp đủ sống. Thất nghiệp khỏi lo, hay làm biếng nằm nhà ngủ cũng được vì Nhà Nước sẽ trợ cấp hết, vô điểu kiện.
- Cấm ngân hàng không được tịch thu nhà, đuổi người mắc nợ mua nhà mà không trả. Luật này thi hành thì đố ai được nhà băng cho vay tiền mua nhà.
- Mọi tiện nghi công cộng như điện, nước, giao thông vận tải, bưu điện, cả internet nằm trong tay Nhà Nước hết.
Nếu đây không phải là chương trình của Liên Bang Xô Viết hay của thời Mao, Hồ, … thì là gì?
Chưa hết, còn một đề nghị thật sáng tạo một cách quái chiêu hơn nữa. Xây một hệ thống xe lửa tối tân và thật rẻ trên cả nước và cho tất cả máy bay vào kho vì máy bay thải khí bẩn quá nhiều.
Tiền đâu ra? Dĩ nhiên là đánh thuế trên các triệu phú.
Nhớ lại TNS Ted Cruz của Texas đã từng tuyên bố “nước Mỹ không có đủ triệu phú để chi cho các chương trình của đảng DC”. Kẻ này nghĩ lại, cho dù có nhiều triệu phú đi thì sau khi trấn lột hết của họ, như bà Warren đòi đánh thuế trên tài sản của họ trong khi tóm 3/4 lợi tức của họ, thì họ trở thành khố rách áo ôm hết thì lấy đâu ra tiền nữa?
Vài ứng cử viên tổng thống thiên tả nhất đã hoan hô ý kiến Green New Deal ngay, trong đó có bà Warren, bà Kamala Harris, và ông Cory Booker. Tuy nhiên bà Pelosi thì lại có vẻ miệt thị khi bà nói “cái mà họ gọi là Green New Deal hay gì gì đó...” (What they call Green New Deal or whatever”). Bà Pelosi quá nhiều kinh nghiệm, hiểu rõ Green New Deal là mỏ vàng mà CH sẽ khai thác triệt để trong mùa bầu cử tổng thống 2020.
----------