Vấn đề của Venezuela:


KHÔNG DÙNG QUÂN SỰ THÌ TÊN ĐỘC TÀI NHỞN NHƠ TRÊU NGƯƠI MÀ DÙNG QUÂN SỰ THÌ TAN NÁT MỘT ĐẤT NƯỚC

Đó mới chính là bài toán nan giải của Mỹ hiện thời chứ không phải là thiếu quyết tâm hay thiếu sự ủng hộ. Vì ngay bây giờ Mỹ có thể dùng quân đội để mở hành lang nhân đạo sâu vào Venezuela để đưa hàng cứu trợ cho người dân, tuy nhiên việc đó có thể mở ra một thời kỳ xung đột quân sự và kết thúc phải là cảnh tan nát của Venezuela.


Khác với trường hợp Iraq hay Libya, mặc dầu chính quyền độc tài nhưng người dân không bị đói, Venezuela rơi vào một tình huống éo le hơn là người dân càng ngày càng suy kiệt vì thiếu lương thực và thuốc men nên sự phản kháng bằng cách biểu tình ngày càng yếu dần. Điều này gây khó khăn cho phe đối lập khi phát động những cuộc biểu tình quy mô lớn. Có lẽ tâm lý muốn bỏ nước ra đi tìm cái ăn nhiều hơn là muốn đứng lên phản kháng vì họ không còn bao nhiêu sức lực.

Trong khi đó tay độc tài Maduro ngày càng trêu ngươi thách thức không những bằng cách ngăn cản cứu trợ mà còn bằng những phát biểu rất phản cảm và thậm chí còn tổ chức những màn nhảy múa trên nỗi đau của đồng bào hắn.

Về phần quân đội Venezuela, mặc dầu tỷ lệ bất mãn lên rất cao nhưng cũng cần có một chiến lược thật đặc biệt để giải bài toán quay đầu. Trong 2 ngày ở biên giới Venezuela – Colombia, mặc dầu quân số được điều động ra trấn giữ cứu trợ không cao nhưng con số 150 binh lính đào thoát qua Colombia cũng rất có ý nghĩa.

Tuy nhiên hiện thời chỉ những người lính ở vùng biên giới mới có thể quay đầu, vì khi quay đầu họ chạy hẳn qua đất Colombia, còn ở trong nội địa thì không có chiến tuyến để họ đào thoát. Nên họ không thể hưởng ứng lời kêu gọi là vì thế.

Thực tế con số 150 binh lính nói lên rằng quân đội Venezuela sẽ không phản kháng mạnh nếu xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện. Sẽ có nhiều binh lính bỏ hàng ngũ không chiến đấu và đào thoát qua phía đối lập. Tuy nhiên như đã nói ở trên quân sự là một điều mà Mỹ hết sức cân nhắc thành ra hiện thời tỷ lệ bất mãn cao này chưa có ý nghĩa gì nhiều trong việc đấu tranh với nhà độc tài Maduro.

Qua 2 ngày, số hàng cứu trợ vào Venezuela dường như bằng không vì không thấy công bố con số. Như vậy là hiện thời người dân Venezuela bị tay độc tài giam hãm trong cảnh đói khát bệnh tật không có lương thực thuốc men. Vào ngày hôm qua một nhóm nhà báo quốc tế bị Maduro giam mấy tiếng đồng hồ và sau đó bị trục xuất vì đã quay cảnh trẻ em bới rác tìm thức ăn.

Trong một diễn tiến khác thì 14 nước trong nhóm LIMA đã nhóm họp bàn giải pháp. Tuy nhiên có lẽ những giải pháp bóp nghẹt kinh tế để quân đội không còn lương thực thực phẩm như đề xuất cũng khó đem đến sự đột phá. Đó là chưa kể điều đó còn gây cho người dân khốn khổ hơn.

Nói chung, ở Venezuela nếu loại biện pháp quân sự ra thì không còn giải pháp nào khác mà chọn biện pháp quân sự thì cái giá phải trả cũng quá lớn. Thành ra bài toán này cũng là bài toán khó chưa có lời giải nào tối ưu.

Ảnh: Vợ chồng Maduro nhảy múa như những con quỷ đội lốt người trong khi đồng bào hắn chết đói trong một clip tung ra hôm qua trên trang mạng của hắn.

FB Trần Đình Thu