Nguyễn Quang
Không ai có thể
tiêu diệt được Tự Do
Yếu tính của văn hóa là tự do! Văn hóa hình thành văn hóa theo
hướng tự nhiên nhưng Tự do không có nghĩa ngã lòng theo hướng hoang dã! Tự do
chính là biết kiềm chế theo hướng Văn minh - Tự chủ! Như vậy văn hóa ngày càng
hình thành phát triển phong phú trên những chân lý cổ xưa do con người ngày
càng tích lũy lại để nâng cao phẩm giá con người tốt đẹp hơn!
Giới trẻ Việt Nam không phải không có người tài song rất tài hoa,
nhưng cái đảng trị khắc nghiệt kia chận đứng con đường phát triển, người dân
không được tự do phát biểu, và nói lên những suy nghĩ của mình, bài học đầu đời
để tồn tại đó là phải biết nói láo và tất nhiên sự gian trá đưa đến phường bá
đạo lừa gạt nhau sản sinh những anh hùng quái thai ‘lê văn tám’, khiến đất nước
đảo điên xô nhau đến bờ vực thẳm !
Môi trường đã có một ảnh hưởng không thể phủ nhận đối với sự phát
triển của con người. Ở đây xin đề cập đến môi trường văn hóa, đó chính là nếp
sống, nếp nghĩ của các công dân đến các viên chức chính quyền, một nhà nước
pháp quyền xây dựng pháp luật phải dựa trên những khát vọng của các công dân từ
cuộc sống văn hóa đến nếp nghĩ gọi là văn minh để nhằm biến đổi xã hội.
Nhưng nơi đây Nhà nước nói một đàng làm một nẻo, tiền hậu bất
nhất, các công dân luôn trong tình trạng bị động phải đối phó, cả công dân và
nhà nước tri hành không bao giờ là sự hợp nhất! Thật sự như ở Việt Nam
hiện tại, người dân nghe nói Hiến Pháp nhưng không biết nó có liên quan đến
mình như thế nào! Phần lớn dân chúng khi nghe đến Luật pháp dưới chế độ Cộng Sản,
hay độc tài nào đó đều nghĩ đến thứ bạo lực của nhà cầm quyền, của kẻ thống trị
đang đè trên đầu trên cổ của người dân!
Như vậy rõ ràng bản chất của môi trường văn hóa và vô văn hóa, một
bên nhằm cứu người, còn bên kia nhằm triệt hạ con người! Một bên là nâng cao
phẩm giá con người, là sản phẩm của tự do. Còn bên kia là trường ca của những
kẻ nô lệ chỉ hạ thấp phẩm giá con người!
Con người không còn là một chiều kích trong sự hình thành như đã
xảy ra ở quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Chính sự đa dạng tự nhiên của cuộc
sống sẽ là căn để nền tảng để nhân loại cùng nhận chân trong sự tiếp tục tôi và
anh có cùng đứng vững trong tương lai hay không?
Chủ nghĩa CS và thái độ cực đoan của các tôn giáo đều có yếu tố
chung phần tiêu diệt tính đa dạng của sự sống! Tất cả đều trong qui hướng tiêu
diệt tha nhân vì chỉ có TÔI mới độc quyền chân lý!
Từ khởi thủy ‘trong vườn Địa đàng’, con người được tạo nên đã là
trong tương quan với theo ý của Đấng tạo hóa, khi khúc xương sườn của người này
là phân nửa của người kia. Cho đến khi thuyết tương đối ra đời mọi sự trong
tương quan với càng xác định rõ mối tương quan giữa người với người.
Sự ra đời của chủ nghĩa CS cũng như nhiều triết thuyết không tưởng
luôn đặt con người tưởng chừng nhằm phát triển nhưng thực tế chứng minh nó luôn
đi ngược lại qui luật tự nhiên qua cái gọi cải tạo, danh từ được dùng một cách
triệt để trong các chế độ CS để nhằm giết người, đúng hơn là một sự trả thù đầy
tính chất man dã giữa người với người, bản chất của nó trên bình diện thực tế
không xây dựng xã hội công dân trên nền tảng cứu người nhưng chỉ để triệt hạ
tha nhân. Sau khi chiếm miền Nam Việt Nam, gọi là Giải phóng đất nước hàng vạn
sĩ quan và viên chức –những nạn nhân chiến tranh này đều có trình độ văn hóa,
tất cả bị đưa vào các trại tập trung và bị đày ải chết dần mòn nơi rừng sâu
nước độc, thay vì ‘giải phóng’ là cứu cứu người, cứu nước, cứu dân !?
Những học thuyết phi tự nhiên với đầy những khiếm khuyết và cực kỳ
lỗi thời khiến đời sống bị đơn giản hóa đến phi lý: không cùng giai cấp phải
chết, một sự lý luận quá hồ đồ khiến bao con người phải bị chôn vùi bên dưới
những mồ chôn tập thể như đã diễn ra trong dịp Tết Mậu Thân 1968 tại Huế!
Con người đã nhân danh ‘một nền văn hóa mới’ nào đó để can thiệp
vào sự phát triển tự nhiên của con người, họ đã sử dụng văn hóa như một công cụ
chính trị, hệ lụy thảm hại họ đã tước đi yếu tố tự do cao cả của con người.
Chính trị chỉ là công việc điều hành các thành phố như nguyên ngữ từ tiếng Hy
Lạp; còn tự do đưa đến sáng tạo nên những sự điều hành, những thành phố bên
sau, bên trên các thành phố – một thế giới cao cả trong tự do của con người,
thế giới hình thành thế giới.
Một thời và cứ một thời lại diễn ra trong lịch sử vì điều dễ hiểu
lịch sử được định nghĩa là ‘một sự lập lại’, nhưng cũng chính qua bài học lịch
sử với những sự lập lại trong hỗn mang, hoang dại như sự ra đời của chủ nghĩa
CS, những sự độc đoán đến cuồng loạn của các lãnh tụ như tại Bắc Phi và Trung
Đông đều nhanh chóng bị đánh đổ, bị khước từ bởi lịch sử qua yếu tố tự thân của
con người khi sinh ra, đó là yếu tính tự do mà mỗi cá nhân tự có khi chào đời!
Không ai có thể tiêu diệt được Tự Do của con người, nếu không muốn nói kẻ tiêu
diệt sẽ bị chính sự thôi thúc tự do trong cá nhân tiêu diệt, tự do là một sự
liên đới giữa người với người, nên một khi kẻ nào tiêu diệt tự do của tha nhân
lúc ấy sự tự do không kiềm chế của cá nhân sẽ như con thú hoang dã giết lại
chính bạo chúa!
Chủ nghĩa CS và Cơ khí hóa đã biến con người thành những sinh vật
vô tri, những cái đinh ốc – Con người một chiều kích, hầu phục vụ cho công việc
sản xuất hay trở thành nạn nhân của sự tuyên truyền đầy gian trá khi biến văn
hóa thành thứ nô dịch cho tuyên truyền chính trị, khi biến cái toàn thể phục vụ
cho cái nhỏ nhen tỵ hiềm vì hiếm khi theo chiều dài của lịch sử với những triều
đại minh triết, một nền trị chính vương đạo nhân bản mãi mãi vẫn trong ước mơ
của nhân loại!
Những khuôn mẫu định sẵn cho con người lại càng quá sai lầm đầy
tội lỗi như ‘con người trở thành thánh hiền, của cải như không khí, nhà nước sẽ
tiêu vong…’(1) Càng lộ ra sự càng trí thức càng có những mỹ từ mỵ dân hay quá,
nhất là bịp ngay cả chính mình, xét về nhân tính trong thân phận làm người về
điểm này mới đáng thương ‘ta lừa ta để sống, để tìm kiếm hạnh phúc’ Thân phận
con người là thế ư, nếu vậy Đấng Tạo hóa sinh ra con người để chi vậy? Trong
các tài liệu lịch sử chưa có tài liệu nào viết ‘Khởi thủy Quỷ đã tạo nên con
người’(2) mà vốn trong dân gian hay nói ‘Không ai nhận cha kẻ cướp’, song thực
tế riêng tại VN ở đâu có đảng viên CS là biết chính nó là kẻ cướp!
Chúng ta đã tiếp nhận nhiều nền văn hóa, văn minh du nhập khác
nhau, nhưng riêng với chủ nghĩa Cộng sản, chúng đã nhổ tận gốc những giá trị
tinh thần của cả một dân tộc mà Tổ Tiên chúng ta đã bao công xây dựng. Hiện tại
trước sự mất mát này, trước nền văn minh nhân loại ngày càng phát triển cả về
tốt lẫn xấu qua phương tiện internet khiến cả nhiều thế hệ bị vật ngã trước
quan niệm duy vật đáo để ‘chết là hết’ nên thầy trò không còn phẩm chất người
thầy và trò không còn là trò nhưng đều cùng nhau trở thành thứ ‘bợm người’ như
một hệ lụy tất yếu sau bao nhiêu năm bị bắt buộc phải học dưới mái nhà trường
cái thứ ‘lợn thuyết’ này!
Không thể tiêu diệt được Tự Do, nó là thuộc tính tự có bẫm sinh bao lâu con người có mặt
ở cuộc đời, các nền văn hóa, văn minh có thể bị tiêu diệt và đã từng vùi lấp
trong quá khứ nhiều nền văn minh khác nhau, nhưng yếu tố tự thân tự do luôn vẫn
là mầm sống sự trỗi dậy của các nền văn hóa trong qui hướng về một tương lai
tươi đẹp viên mãn hơn!
Sự trỗi dậy của các dân tộc Bắc Phi và Trung Đông hiện nay là một
minh chứng ! Không thể và không bao giờ có cái chết của Tự Do, chỉ có cái
chết tạm thời của một dân tộc cùng nền văn hóa một khi bạo lực chính trị thống
trị, trước lưỡi lê và nòng súng thân xác con người bị chà đạp, bàn thờ Tổ
Tiên bị dày xéo, nhưng ý thức cùng tinh thần Tự Do quật cường của dân tộc càng
sôi sục âm ỉ và sự trỗi dậy của Tự Do chỉ là yếu tố thời gian.
Ngày nay với những ai rời Việt Nam cách đây vài chục năm, khi trở
lại đều thấy có những đổi thay bên ngoài rất nhiều, nào đường cao tốc, nhà cao
tầng…của chính những Việt hải ngoại về đây xây dựng. Cái bề ngoài thay đổi với
một sự biến thái hoàn toàn về tâm hồn của người Việt hôm nay, những giá trị
tinh thần trở thành điều gì rất xa lạ với tuổi trẻ và đặc biệt với người cao
tuổi càng mất niềm tin nhiều hơn, những tín hữu còn đức tin sâu sắc vào tôn
giáo mình thường xuyên đến Chùa hay Nhà thờ, nhưng đặc điểm tôn giáo tại
Việt Nam dạy con người để xin hơn là cầu nguyện, kể cả ‘đứng thẳng người mà
xin’, cũng thông cảm vì người dân Việt quá khổ từ chiến tranh cho đến hòa bình,
nên không còn cách nào khác là xin kể cả ‘xin vâng’!
Văn hóa chính là cuộc sống, những người Cộng sản đã hủy hoại văn
hóa dân tộc và chính chúng ta những người vì những thôi thúc của yếu tính tự do
cũng phải luôn làm lại chính mình, sự biến dạng của một nền văn hóa luôn khởi
đầu từ chính những thành viên của Cộng Đoàn đó!
- Xin hỏi có mấy lãnh tụ
CS không có con rơi, bao nhiêu thê thiếp và ai là người đầu tiên trong hàng ngũ
CS ở cấp cao nhất đứng ra làm gương về sự minh bạch công khai về tài sản?
- Và với những lãnh tụ
Tự Do, Dân Chủ, vì chắc chắn CS sẽ ra đi, vậy xin hỏi quý vị nặng nề hơn với
những câu trên gộp lại ?
Khi nền văn hóa dân tộc đã bị hoàn toàn biến dạng, trong nhiều
cách khả thi, trong đó có đề nghị phải tiến đến một nền pháp trị, một hệ thống
pháp luật tôn trọng con người trên nền tảng Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền kết
hợp cùng Truyền Thống Nhân ái của người Việt qua tư tưởng Nguyễn Trãi đã để lại
cho chúng ta. Nền tảng căn để với cả hệ thống triết học An Vi mà Triết gia Kim
Định đã hệ thống, hòa nhập cùng thời đại với:
- Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, 1948 – chính là nền tảng của Hiến
Pháp!
Thật vậy chúng ta không còn phải mất thời gian để dò tìm, kể cả
trên bình diện khoa học với những phát minh nền tảng, chỉ cần thích nghi những
ứng dụng cũng đủ đưa dân tộc Việt ngày nay phát triển vượt bậc cả về đạo đức
tinh thần sẽ sớm chấn hưng và cuộc sống vật chất cũng nhanh chóng thay đổi
trong sinh hoạt đồng đều của người dân.
- Hãy đừng lừa bịp nhân dân nữa với các lãnh tụ Cộng sản hôm nay!
Hãy dừng ngay! Và với các lãnh tụ tương lai sau khi CS sụp đổ cũng thế! Những
tấm gương từ các lãnh tụ Bắc Phi, Trung Đông, với bao cái đầu đã rơi trong lịch
sử hay ghế điện cho các nhà độc tài, xin mượn câu thơ hào hùng của Cao Bá Quát
trong tình huống ngược lại: ‘Một nhát gươm đưa bỏ mẹ đời!’ các quan tham, những
bạo chúa, những Nicolae Ceauşescu của Romania!
-Đường Lối Mới: Chỉ có thật sự tôn trọng Tự Do – động lực cho mọi phát triển, đó chính là bước khởi đầu để hình thành một xã hội dân sự lành mạnh tiến đến một Nhà nước pháp quyền hướng tới bảo vệ các giá trị tự do của con người.
Nguyễn Quang
(1) Tư tưởng Mác về Nhà Nước tiêu vong.
Ý
phỏng theo từ câu của sách Sáng Thế Ký ‘Khởi thủy Thiên Chúa dựng nên trời và
đất…’