CHÀO MỪNG VENEZUELA DÂN.CHỦ






NGƯỜI DÂN VENEZUELAc ĐÃ XUỐNG ĐƯỜNG MÃNH LIỆT

Cách đây mấy chục phút, nhiều tờ báo lớn như New York Times, Washington Post, Guardian… đã đưa tin cuộc xuống đường của người dân Venezuela.


Theo đó hàng chục ngàn người dân Venezuela đã xuống đường.

Ở trung tâm thủ đô Caracas, cảnh sát chống bạo động vây quanh các bể chứa nước và xe bọc thép hạng nhẹ đã được triển khai đến quảng trường trung tâm Plaza Venezuela.

Theo Guardian, các cuộc biểu tình khác đã được lên kế hoạch khắp cả nước.

Juan Guaido, lãnh đạo mới của quốc hội thuộc phe đối lập liên tục kêu gọi các thành viên của lực lượng an ninh rút lại sự ủng hộ của họ đối với Maduro.

Ở Ciudad Guayana, một thành phố phía đông bắc, một bức tượng của Hugo Chávez đã bị đốt cháy và bị cắt làm đôi vào hôm qua.

Phóng viên New York Times phỏng vấn một người dân tham gia biểu tình, ông Marta López, một giám đốc kinh doanh 46 tuổi. Ông này nói: “Hôm nay tôi không sợ, đất nước khủng hoảng kinh tế đã trở nên không thể chịu đựng nổi. Hôm nay tất cả chúng tôi cần phải ra ngoài để giải cứu quê hương”.

Washington Post phỏng vấn một người dân khác, Ailyn Arreaza, kế toán 32 tuổi. Cô cho biết cô thức dậy lúc bình minh và đến Caracas từ một vùng ngoại ô 18 dặm về phía nam “Gia đình tôi khuyến khích tôi đến đây”.

Phóng viên báo này cũng phỏng vấn một người dân khác, Gabriela Aristimuno, một luật sư 40 tuổi, đã thoát hơi cay ở phía tây Caracas và nhanh chóng tham gia vào đám đông ở phía đông: "Nỗi sợ ư? Không có gì. Tự do và các con tôi là tất cả những gì tôi quan tâm”.

@@@@@@@@


ĐẠI BIỂU TÌNH Ở VENEZUELA, HÃY CẦU CHÚC CHO NHÂN DÂN VENEZUELA THÀNH CÔNG!

Venezuela đang trở thành điểm nóng sau khi một nhóm binh sĩ đảo chính thất bại và sau đó phe đối lập tuyên bố sẽ tổ chức đại biểu tình vào ngày 23/1/2019.

Ngay trước thềm cuộc biểu tình diễn ra, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát đi thông điệp ủng hộ qua một clip bằng tiếng Tây Ban Nha:

"Thay mặt cho tổng thống Donal Trump và toàn thể nhân dân Mỹ, hãy cho phép tôi bày tỏ sự ủng hộ không lay chuyển của Hoa Kỳ khi các bạn, nhân dân Venezuela cất lên tiếng nói đòi tự do của mình vào ngày mai. Chúng tôi tuyên bố sát cánh cùng các bạn. Chúng tôi sẽ ở bên các bạn tới khi nền dân chủ được khôi phục và giành lại được sự tự do".

Lời lẽ của ông Pence cho thấy quyết tâm của ông Trump là đạt bằng được mục tiêu xóa bỏ CNXH ở đất nước này như trong bài diễn văn đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào hồi năm ngoái.

Nếu nhân dân Venezuela đấu tranh thành công thì đây sẽ là điểm đầu tiên trong tiến trình xóa bỏ hoàn toàn CNXH trên thế giới của ông Trump.

Trước khi cuộc binh biến nổ ra, chủ tịch quốc hội Guaido, thủ lĩnh phe đối lập đăng một video lên mạng xã hội, kêu gọi các lãnh đạo quân đội Venezuela: "Chúng tôi không yêu cầu các bạn đảo chính, mà chỉ muốn các bạn đừng nổ súng. Chúng tôi mong các bạn đừng bắn vào chúng tôi, mà hãy cùng chúng tôi bảo vệ quyền được lắng nghe của người dân".

Sau đó binh biến nổ ra và một quân nhân trong nhóm đảo chính cũng phát đi tuyên bố bằng clip:

"Các bạn muốn chúng tôi châm ngòi nổ, chúng tôi đã châm. Chúng tôi cần sự hậu thuẫn của các bạn".

Sau đó nhóm quân nhân nhanh chóng bị bắt nhưng thủ lĩnh phe đối lập phát lời kêu gọi đại biểu tình.

Với tình hình này, nếu người dân Venezuela biểu tình với số lượng lớn và Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ như vậy thì Maduro chắc chắn không dám đàn áp người biểu tình và nếu có muốn thì chưa chắc quân đội đã nghe theo lệnh của Madura. Bởi vì tình trạng kinh tế quá kiệt quệ, có thể phần lớn binh lính nước này sẽ ngả về phe nhân dân Venezuela.

Chúng ta hãy chờ những kết quả đầu tiên từ đất nước đáng thương đó và cầu mong cho nhân dân Venezuela giành được nền dân chủ trong hòa bình và không đổ máu.

Hãy cầu chúc cho họ!

Phó Tổng thống Mỹ ủng hộ người dân Venezuela

https://www.voatiengviet.com/a/4754439.html