Hội Đồng Giám Mục Venezuela tuyên bố ủng hộ phe đối lập


Hội Đồng Giám Mục Venezuela tuyên bố ủng hộ phe đối lập – Quân đội bao vây nhà thờ chính tòa

Đặng Tự Do

Tình hình tại Venezuela đang diễn tiến rất nhanh. Dưới đây là tóm lược các diễn biến chính đang diễn ra tại quốc gia này.


1) Ngày 9 tháng Giêng, Hội Đồng Giám Mục Venezuela, khi kết thúc phiên khoáng đại, đã ra tuyên bố tố cáo việc Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức tổng thống một nhiệm kỳ 6 năm nữa là bất hợp pháp.

2) Ngày 22 tháng Giêng, Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội Đồng Giám Mục Venezuela ra một tuyên bố khác ủng hộ lời kêu gọi tổng biểu tình trên phạm vi cả nước của Quốc Hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát (nhưng đã bị Nicolas Maduro bãi bỏ bằng cái gọi là Quốc Hội Lập Hiến do y dựng lên). Các Giám Mục nói Quốc Hội do phe đối lập kiểm soát “được bầu lên trong một cuộc bỏ phiếu tự do và dân chủ của người dân Venezuela” và “hiện là cơ quan duy nhất có thẩm quyền hợp pháp để thực thi quyền lực của mình đối với chủ quyền quốc gia.”

3) Tại một trong những cuộc biểu tình ở thủ đô Caracas vào hôm thứ Tư 23 tháng Giêng, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó tuyên bố mình là tổng thống lâm thời. Ông Guaidó là người đứng đầu Quốc Hội do phe đối lập kiểm soát. Ông cam kết chiến đấu cho một chính phủ chuyển tiếp và bầu cử tự do.

4) Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận ông Guaidó là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela, và nhiệm kỳ tổng thống của Nicolas Maduro là “bất hợp pháp”. Colombia, Brazil, Peru, Ecuador và Costa Rica cũng lập tức công nhận chính phủ Guaidó.

5) Một ngày sau đó, hôm thứ Năm, ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, cho biết chính phủ của ông tin rằng Guaidó là “người thích hợp để đưa Venezuela ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay”. Tuy nhiên, Trung Quốc, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lại lên tiếng ủng hộ Maduro, và cho rằng tên độc tài này là nạn nhân của một âm mưu đảo chính do Mỹ chủ mưu, đồng thời cảnh cáo Mỹ không được đưa quân vào Venezuela.

6) Cũng trong ngày thứ Năm, Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và ra lệnh đóng cửa tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Caracas và ra lệnh cho các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ phải rời khỏi nước này trong 72 giờ. Tuy nhiên, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố rằng Hoa Kỳ không công nhận Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela nên tòa đại sứ Hoa Kỳ vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường. Trước tình hình phức tạp hiện nay, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã kêu gọi các công dân Mỹ “cân nhắc” việc rời khỏi Venezuela càng sớm càng tốt.

7) Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ tuyên bố đảm nhận chức vụ tổng thống lâm thời vào hôm thứ Tư, ông Guaidó nói rằng ông sẽ chấm dứt “chế độ độc tài” của Maduro, vực lại nền kinh tế quốc gia, và tổ chức bầu cử tự do càng sớm càng tốt.

Nhà lãnh đạo phe đối lập 35 tuổi cũng đã lặp lại lời kêu gọi quân đội Venezuela đừng bảo vệ cho tên độc tài Maduro nữa. Ông cũng hứa ân xá cho Maduro, nếu tên độc tài này chuyển giao quyền hành trong hòa bình.

Trong khi đó, Maduro tuyên bố rằng, thể theo đề nghị của Mễ Tây Cơ và Uruguay, “Tôi sẵn sàng đối thoại”, “Tôi sẵn sàng đối thoại để hiểu biết nhau, để thương lượng về một thỏa thuận.”

Maduro có những sư đoàn bên ngoài thủ đô Caracas. Chiêu thức “đối thoại” chỉ là cách nhằm câu giờ trong khi điều quân ở các nơi khác về tiếp cứu. Một cuộc tắm máu có khả năng xảy ra nếu tình hình kéo dài.

8) Đức Cha Enrique Pérez Lavado, là Giám Mục giáo phận Maturin cho tờ Crux biết hôm 25 tháng Giêng rằng các chủng sinh, linh mục và khoảng 700 người tham gia vào các cuộc biểu tình chống chế độ đã bị bao vây trong nhà thờ chính tòa thành phố. Quân đội trung thành với tên độc tài Maduro cố gắng đột nhập vào bên trong.

Đức Cha Pérez nói: “Quân Bolivar Quốc gia canh gác các lối vào Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Núi Carmêlô, nơi có hơn một ngàn người ủng hộ phe đối lập nương náu bên trong.”

Sau đó, cha Samael Gamboa đã đàm phán với các lực lượng an ninh để người dân rời khỏi nhà thờ theo từng nhóm, “để đảm bảo nhân quyền của họ.”

Những người biểu tình đã đốt cháy trụ sở của Đảng Xã hội Thống nhất cầm quyền ở Maturín.

---------------------

Hồng Y Venezuela: bất tuân dân sự là cần thiết để thay đổi một chế độ bất nhân

Đặng Tự Do

Trong một tình huống có lẽ chưa từng thấy trong đời chúng ta, Venezuela đã trở thành một quốc gia có đến hai tổng thống. Chỉ trong mấy ngày, hầu hết các quốc gia tại Mỹ Châu đã đồng loạt ủng hộ tân tổng thống Juan Guaidó.

Bản đồ sau của thông tấn xã Bloomberg cho thấy: tại Mỹ Châu chỉ còn 3 quốc gia ủng hộ cho tên độc tài Nicolas Maduro là Cuba, Nicaragua và Bolivia. Mễ Tây Cơ và Uruguay đứng trung lập, kêu gọi hòa giải. Tất cả các quốc gia khác tại lục địa Mỹ Châu đã lần lượt lên tiếng ủng hộ tân tổng thống Juan Guaidó.

Trong một chương trình truyền hình hôm thứ Sáu 25 tháng Giêng, Maduro tuyên bố “Chúng ta sẽ đánh bại cuộc đảo chính này” và đe dọa sẽ dùng biện pháp mạnh với những người biểu tình. Tuy nhiên, khác với tình huống diễn ra vào những năm 2017 và 2018, một cuộc tấn công tổng lực của quân đội vào những người biểu tình cho đến giờ này vẫn chưa xảy ra.

Đáp lại những lời đe dọa của Maduro, tân tổng thống Juan Guaidó kêu gọi tổng biểu tình trên toàn quốc, và cá nhân ông, bất kể những nguy hiểm, đã tham gia trong cuộc biểu tình hôm thứ Sáu tại thủ đô Caracas. Theo tờ Crux, đông đảo các giám mục Venezuela cũng đích thân xuống đường cùng với người dân. Tiêu biểu là Đức Cha Luis Enrique Rojas Ruiz, Giám Mục Phụ Tá của Mérida; Đức Cha Mario del Valle Moronta Rodriguez của San Cristóbal; Đức Cha Víctor Hugo Basabe của San Felipe; và Đức Cha Ulises Antionio Gutiérrez Reyes của Ciudad Bolívar.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hệ thống truyền hình EWTN của Hoa Kỳ, Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino, 76 tuổi, nguyên Tổng Giám mục thủ đô Caracas, là người có lẽ đã phải về hưu sớm vì liên tục va chạm với chế độ Maduro, đã nhắc lại một ý kiến thời danh của ngài theo đó bất tuân dân sự là cần thiết để thay đổi một chế độ vô luân.

Ngài nhắc lại một tuyên bố thời danh của các Giám Mục nước này tựa đề “Đừng sợ hãi: có Ta ở với ngươi” (Isaia 41:10) được thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc công bố vào ngày 17 tháng 7, năm ngoái 2018.

Trong bản tuyên bố này các Giám Mục viết:

“Giáo Hội, với sứ mệnh tâm linh được Chúa Kitô chỉ rõ trong Tin Mừng, không có ý định thay thế vai trò và ơn gọi của những ai hiểu biết và điều hành guồng máy chính trị. Giáo Hội cũng không khao khát thống trị cảnh quan xã hội, và cũng không muốn trở thành một nhân tố của chính phủ hay của các thành phần đối lập.

Tuy nhiên, Giáo Hội khuyến khích người dân, là những người được giáo dục phù hợp và hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của công dân họ, hãy gióng lên tiếng nói và can thiệp tích cực trong trường chính trị, để cả các nguyên tắc và các giá trị cao cả của đức tin được truyền bá cho chúng ta được thể hiện trong lĩnh vực công cộng và chuyển dịch thành những công việc mang lại thiện ích chung”

“Những người chịu trách nhiệm chính cho cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang trải qua là nhà cầm quyền của quốc gia này, là những kẻ đã đặt các dự án chính trị của mình lên trên bất kỳ sự cân nhắc nào khác, kể cả những vấn đề nhân đạo. Họ thất bại trong các chính sách tài chính, vì thái độ khinh thị của họ đối với các hoạt động sản xuất và tài sản tư nhân, và vì liên tục đưa ra các trở ngại cho việc giải quyết một số khía cạnh của vấn đề hiện tại. Điều này không gì khác hơn là lời thú nhận bất lực trong việc điều hành đất nước”.

Do đó các giám mục nhấn mạnh: “Venezuela cần một hàng lãnh đạo chính trị khác có thể đặt người dân Venezuela vào trung tâm của những suy tư và hành động của mình, nhận thức được rằng chính trị không phải là tập chú vào quyền kiểm soát quyền lực, nhưng là công việc của những người, được thúc đẩy bởi các nguyên tắc cao quý và đạo đức, biết cách đặt mình trong sự phục vụ các công dân chứ không phải lợi ích của một nhóm nhỏ.”.

Source: Crux Venezuelan bishops back opposition marches, after calling Maduro ‘illegitimate’