Biểu tình ở Việt Nam vì cá chết



Người biểu tình tập hợp ở Công viên 30/4 ở trung tâm Sài Gòn.
Người biểu tình tập hợp ở Công viên 30/4 ở trung tâm Sài Gòn.


Hàng trăm người dân ở Sài Gòn, Hà Nội và Nha Trang, Khánh Hòa, hôm nay, 8/5, tiếp tục xuống đường để phản đối cách chính quyền đối phó với thảm họa cá chết ở nhiều tỉnh miền Trung và công ty Formosa của Đài Loan.
Các hình ảnh và video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy những người biểu tình cầm các biểu ngữ như “Yêu cầu minh bạch thông tin Formosa”, “Biển sạch, chính quyền sạch!”, "Vì cá, vì nước, cả nước xuống đường" hay "Trả cho tôi cá và biển sạch".
 

Có tin nói rằng một số nhà hoạt động xã hội ở trong nước đã bị ngăn cản, không được phép rời khỏi nhà, và một số người đã bị bắt. VOA Việt Ngữ không thể kiểm chứng độc lập các tin tức này.


Qua một số bức ảnh, có thể thấy lực lượng công an và cảnh sát xuất hiện dày đặc trên một số con đường gần Nhà Hát Lớn ở Hà Nội, một trong các địa điểm tập hợp của người biểu tình, cũng như ở trung tâm TP HCM.


Hai ngày trước, hôm 6/5, tờ Quân đội Nhân dân, tiếng nói của Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đăng tải một bài xã luận với tựa đề “không được lợi dụng sự cố môi trường để xuyên tạc, kích động, gây rối”.


Trong khi đó, trên Facebook cá nhân, nhà báo tự do Đoan Trang viết: “Ta hãy nhớ: Nhà nước công an trị mang tên CHXHCN Việt Nam có thể đặc biệt lúng túng trong việc xử lý các sự kiện có tính chất thảm họa, đe dọa cuộc sống của người dân. Nhưng họ là bậc thầy trong việc trấn áp đối lập, tiêu diệt “phản động”. Suy cho cùng, đàn áp dân chúng dễ hơn nhiều và có thừa nguồn lực so với điều hành, quản trị đất nước”.


Trong khi đó, hôm 7/5, tại California, Mỹ, và Sydney, Australia, nhiều người gốc Việt cũng đã xuống đường tuần hành để “đồng hành với người biểu tình ở trong nước vì Một môi trường xanh”.


Một người biểu tình ở Sài Gòn hôm 8/5.Một người biểu tình ở Sài Gòn hôm 8/5.

Các cuộc tuần hành diễn ra một tuần sau khi hàng trăm người đổ ra đường phố ở Hà Nội và TP HCM để phản đối sự phản ứng chậm chạp của chính quyền cũng như cáo buộc công ty thép Formosa của Đài Loan gây ra thảm họa, dù chính quyền trong nước chưa phát hiện ra bằng chứng.


Chưa có kết luận cuối cùng

Sau nhiều tuần xảy ra cá chết hàng loạt, Việt Nam vẫn tiếp tục tìm kiếm câu trả lời cho thảm họa ảnh hưởng tới nhiều ngư dân ở miền Trung.


Hôm 7/5, một trong các chuyên gia nước ngoài đang điều tra vụ cá chết ở Việt Nam, Giáo sư Yoshihiko Yamada, thuộc Đại học Tokai, Nhật Bản, được kênh truyền hình nhà nước, VTV1, dẫn lời nói rằng có thể sẽ phải cần tới một năm để đưa ra kết luận cuối cùng về thảm họa môi trường ở miền Trung. 


Trước đó, trả lời báo chí trong chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Jan Eliasson khẳng định rằng "nếu Chính phủ Việt Nam yêu cầu giúp đỡ liên quan đến vụ cá chết hàng loạt, Liên Hiệp Quốc sẵn sàng hỗ trợ".


Ông cho rằng Việt Nam "phải tìm cho ra nguyên nhân vì sao lại để xảy ra hậu quả quá lớn như vậy".


Trước đó, Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở khu vực Đông Nam Á hôm thứ Năm đã bày tỏ lo ngại về việc xử lý các cuộc biểu tình nổ ra sau vụ cá chết, và kêu gọi chính quyền Việt Nam tôn trọng quyền tự do tập hợp, phù hợp với luật quốc tế.


Tiếp tục cập nhật

Một số hình ảnh:



10:00: Hà Nội chưa thể bắt đầu! Nhà cầm quyền đã bắt 40 người cả người lớn và trẻ con họ chỉ đứng bên cánh gà nhà Hát Lớn Hà Nội đưa về công An quận Long Biên. 


9:30: Sài Gòn bắt đầu! Tại công viên 30/4 hông nhà thờ Đức Bà, đường Lê Duẩn. Dù lực lượng công an, Thanh niên XP dày đặc . Nhưng ý chí người dân vẫn không nao núng.

8:30 sáng: những hình ảnh đầu tiên ghi nhận được từ Nha Trang, thành phố biển Miền Trung

7:30 sáng Sài Gòn:
Một lực lượng cảnh sát, an ninh và dân phòng... đông khủng khiếp đang vây kín trung tâm Sài Gòn. Rào chắn khắp nơi. Toàn bộ các ngã tư khu vực Hai Bà Trưng, Nhà thờ Đức Bà, Phạm Ngọc Thạch... đều có rất nhiều công an. Tất cả quán cafe khu vực Hồ con rùa đều bị lệnh đóng cửa không bán. Đường Sách Nguyễn Văn Bình cũng bị đóng. Các bãi giữ xe đều không làm việc... Một không khí hệt như tình trạng thiết quân lực. 











Những người XUỐNG ĐƯỜNG VÌ MÔI TRƯỜNG hôm nay là để đòi hỏi Chính phủ và Nhà nước Việt nam phải:

1. Chấm dứt mọi hành động sách nhiễu, bắt bớ, đánh đập, giam cầm những phóng viên tự do về vùng biển chết để đưa tin.

2. Kêu gọi nhân dân, các tổ chức xã hội dân sự chung tay cứu trợ ngư dân miền Trung 3. Ngay lập tức công bố nguyên nhân & thủ phạm đầu độc biển miền Trung. Khởi tố ngay lập tức vụ án xâm hại gây ô nhiễm môi trường.
Sài Gòn lúc 10h00:
Nhân Dân SG đã vượt vòng vây để tuần hành lúc 9h45 – 10h00. Theo tin mới nhận nhiều người đã bị hốt lên xe. 10 giờ 15 biểu tình bị tan và kết thúc.Chùm ảnh: Nguyễn Nhân.


Dù bị chặn bắt, nhưng khoảng 30 người còn lại vẫn quyết giương biểu ngữ:
Hình ảnh Biểu tình tại Sài Gòn: