TÂM LÝ
THẦN KINH CỦA CÁC TÙ NHÂN
LƯƠNG
TÂM
(ÁN TRÊN MƯỜI NĂM TRONG NHÀ TÙ CỘNG SẢN VIỆT NAM)
-Lời nhận định ban đầu khi nhận được
tác phẩm:
Đây là một bài khảo cứu, tổng hợp, nhận định của Nguyễn
Quang - một cựu tù nhân chính trị đã trải qua 17 năm tù vì họat động nhân quyền
trong giới sinh viên sau năm 1975 . Với một trí nhớ siêu đẳng (do mục kích, do
chính mình vừa là nạn nhân vừa là nhân chứng, hoặc do công phu lén lút ghi
chép, hoặc do nghe kể lại) tác giả đã phân tích các hội chứng của bệnh tâm thần
của các cựu tù nhân chính trị dưới chế độ cộng sản.Tất cả những khổ đau, những
hiện tượng tâm thần, những kinh hoàng, những cuộc tra tấn, đánh đập, hành hạ,
đày đọa, bắn giết, hãm hiếp, bỏ đói tù nhân đều được ghi lại ở đây.
Tại các địa
ngục cải tạo này, nữ tù nhân kiên giam, tay chân bị cùm là mồi ngon cho thú
tánh của cai tù, quản giáo. Nữ tù nhân vượt biên hai mươi tuổi, muốn xin đi
phép phải chạy lên ôm đùi giám thị trưởng khóc sướt mướt, nước mắt ướt đẫm cả
đùi y trong cả tiếng đồng hồ. Tại các trại tù trừng giới (kiên giam) không một
nữ tù nhân có chút nhan sắc nào thoát khỏi nanh vuốt của giám thị. Cũng tai nơi
đây, tù nhân bị kiên giam đói quá nhai cả mền rách mà tưởng như mình đang nhai
thịt bò khô. Cũng tại các Địa Ngục Vô Gián (*) này tù nhân bị hành hạ cả ngày
lẫn đêm không dứt. Tiếng kiểng điểm tù làm người tù rũ rượi cả chân tay. Hiện
trường lao động là nơi chôn sống đời người tù cải tạo. Chậm trễ, yếu đuối, làm
không đạt chỉ tiêu là biểu tượng của trây lười, chống đối. Học tập, kiểm điểm
là cuộc tra tấn khốc liệt của cân não. Mỗi bữa cơm trở thành ác mộng. Có những
trại, vì cơm không đủ ăn, đói quá tù nhân phải dùng cân tiểu ly để chia cho
công bằng. Buổi tối đóng cửa tù là sân khấu của những chấn động thần kinh và
hành hạ thể xác với những tiếng khóc, tiếng than, tiếng cười mất trí, những rên
xiết kêu la, oán than trong giấc ngủ và với những giấc mơ ảo ảnh không bao giờ
đạt thành. Và…sáng hôm sau, tiếng kiểng tù lại vang lên và cuộc hành tội sống
lại bắt đầu…triền miên cho đến khi người tù ngã xuống. Cũng tại những Địa Ngục
Vô Gián này …cai tù cũng biến dạng và trở thành những con quỷ dữ. Các giám thị
trại giam quá già nhưng không chịu về hưu vì về hưu thì mất hết cả uy quyền. Uy
quyền ở đây là sự đánh đập, chửi bới, la hét, hành hạ, tham ô, hãm hiếp bắn
giết tù nhân như một khoái cảm của loài
quỷ.
Phần hai của tài liệu tác giả ghi ra một danh sách khỏang
trên 600
tù nhân lương tâm án tù từ 10
năm trở lên, trong đó người ta thấy có một số tên tuổi như: Ô. Trương Văn Anh
(Cựu SV/QGHC) án tù 15 năm, Ô. Phạm Trần Anh (Cựu SV/QGHC) án tù 20 năm), Đại
Đức Thích Thiện Minh (bây giờ là TT Thích Thiện Minh) án tù chung thân, Giáo Sư
Nguyễn Đình Huy, Linh Mục Vàng (chết trong
tù), Lê Mạnh Thác (ĐĐ. Trí Siêu), Lê Văn Thương (ĐĐ. Tuệ Sĩ), LM Trần Đình Thủ
và Ô. Nguyễn Thanh Vân.
Đây là một tài liệu nghiên cứu dày khoảng trên 100 trang do
nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm cựu tù cải tạo gửi đến. Tác giả Nguyễn Quang hiện vẫn còn
ở Việt Nam.
Đọc xong 100 trang giấy này, chúng ta bàng hoàng tự hỏi phải chăng các địa ngục
mô tả trong các bộ kinh là có thực? Đúng thế, địa ngục có thực, có thực
ngay trên chính quê hương Việt Nam
khốn khổ. Đây là một tài liệu sống động vô cùng quý giá góp phần không nhỏ vào
Bản Cáo Trạng Về Chủ Nghĩa Cộng Sản tại Việt Nam sẽ phải ra đời trong tương lai
và cần lưu truyền cho nhiều thế hệ sau được biết. Với những lời giới thiệu thô
thiển như thế, chúng tôi kính mong quý vị đọc tài liệu nghiên cứu của tác giả
Nguyễn Quang gửi kèm theo đây. Xin lưu ý: Mọi sự in lại thành sách phải được sự
chấp thuận của tác giả.
Đào Văn Bình
---------------------------------------------------------
Trích chương cuối của tác phẩm:
20.
Hội chứng loạn tâm thần do nhiễm độc.
Các
chất độc xâm nhập vào cơ thể bằng đường hô hấp, đường tiêu hoá, những lời nói
nghịch nhĩ tạo nên stress gọi là nhiễm độc tinh thần… Tất cả đều tác động lên
hệ thần kinh trung ương và gây ra những rối loạn tâm thần đa dạng dưới hình
thức là các bệnh loạn tâm thần cấp tính, hoặc tạo ra những biến đổi về nhân cách.
Các triệu chứng tâm thần thay đổi
tùy thuộc vào nhiều yếu tố: loại chất độc, liều lượng, những lời chói tai khó
chịu…thời gian bị lặp lại như thế nào, nhân cách chủ thể cũng như thể tạng cùng
sức đề kháng của cơ thể.
Cụ thể: các trường hợp nhiễm độc cấp
tính thường đưa đến rối loạn ý thức đột ngột, cả rối loạn tri giác và tư duy,
rối loạn trí nhớ và cảm xúc. Sự thiếu thốn được diễn tả qua thơ của Hoà Thượng
Thích Quảng Độ:
Ngả
một con bê với mẹ bò
Đầu
đuôi chân cẳng nó nấu xúp
Gan
ruột phổi phèo nó bỏ kho
Tù
ba nghìn đứa trong toàn trại
Phúc
bảy mươi đời được bữa no
Cụ thể: các trường hợp nhiễm độc
tinh thần dần dần sẽ đưa đến giảm sút tiệm tiến trí nhớ, trí năng và biến đổi
nhân cách. Các tù nhân lâu năm đều có sự biến đổi hoặc nặng nhẹ do các tác động
tinh thần này.
Nhìn cánh diều bay vút vút cao
Mây lùa theo gió bóng chim chao
Tung tăng cánh bướm hồn hoa lạ
Ồ thế mình đang bị nhốt sao?
Đông Anh Nguyễn Đình Tạo.
Cụ thể: ngộ độc nhẹ do dùng thuốc
trừ sâu, chủ thể buồn ngủ, rồi đột qụy ngay trên đồng ruộng, có khi vật vã…
Cụ thể: trường hợp nặng chủ thể hôn
mê sâu, thở nhanh và sâu, đồng tử co lại, mạch nhanh, huyết áp hạ nhanh,
mất tất cả các các phản xạ. Các trường
hợp say nấm do đói khát vì người tù cố đi tìm cái ăn, say với khoai mì H34, say
suýt chết với các loại nấm độc…
Cụ thể: ngộ độc Streptomycine, các
tù nhân nằm bệnh xá vì chứng lao phổi, nhiễm trùng sau một thời gian điều trị
bằng Streptomycine thường giảm khí sắc, cảm xúc không ổn định, đi đứng loạng
choạng nhất là điều trị trong lúc suy dinh dưỡng. Ảo thanh, ảo giác và có người
phát sinh chứng ù tai, đứng ngồi không yên, mệt mỏi.
21. Hội chứng rối loạn tâm thần do
nghiện rượu.
Trái
với quan niệm thường nghiệm, không phải là chất kích thích mà là một chất làm
suy giảm hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Rượu làm giảm sự ức chế của vỏ
não gây nên sự mất thăng bằng giữa hai quá trình hưng phấn và ức chế.
Cụ thể: chủ thể cảm thấy khoan khoái
dễ chịu, quên các khó khăn trong cuộc sống thực tế. Họ nói nhiều, hoạt động
nhiều, nhưng khả năng phán đoán suy giảm nên lời nói thiếu tế nhị, trở nên
suồng sã quá trớn, hoạt động thiếu chính xác.Các tù nhân án cao khi được đưa
đến những trại có phần thoả mái mái hơn một số thường xuyên dùng rượu, nặng hơn
đến say xỉn phải bị cảnh cáo kỷ luật.
-
Các lệnh kỷ luật đọc
trước toàn trại về việc mang rượu, đồ cấm vào trại giam, như trại Z30 A Xuân
Lộc, Đồng Nai, xảy ra thường xuyên.
-
Các cán bộ trại giam
hầu như người nào không ít thì nhiều cũng uống rượu, như viên trưởng trại Xuân
Phước, Đại tá Nguyễn văn Bôi, trên khuôn mắt lúc nào cũng đỏ au với mùi rượu.
Ngay khi còn là phó trưởng trại, viên trưởng trại Nguyễn văn Bàng hay chỉ vào
mặt y trước các tù nhân và nói: “mày cứ uống rượu…” và viên đại tá này cứ chối
bai bải.
Cụ thể: khi nồng độ trong máu lên
0,3% thì vận động và tư duy đều bị rối loạn rõ rệt. Khi nồng độ rượu lên 0,4% -
0,5% thì cả hai quá trình hưng phấn và ức chế đều bị suy giảm, người uống rượu
bất tỉnh hôn mê. Khi nồng độ rượu lên đến 0,6% - 0,7% thì người uống rượu có
thể tử vong.
- Tù nhân Đinh Văn Tuyển khi say rượu nằm bất tỉnh bên ngoài
trại giam và có lần đánh nhau với người khác trong lúc say xỉn. Các tù nhân bạn
tự giác phải khiêng y về trại giam và chịu kỷ luật một thời gian.
-
Các tù nhân tự giác mỗi
chiều về trại khuôn mặt người nào cũng đỏ au, có hơi men đôi chút. Rất ít kẻ
thiên hạ say mà ta không say.
22. Hội chứng rối loạn tâm thần
do nghiện thuốc và các chất khác.
Khi
nói đến nghiện thì ngoài nghiện ma tuý-Stupéfiants-và các dẫn chất như
Morphine, Heroin, Methadon…còn có nghiện cần sa, Cocain,…các chất gây ảo giác,
các thuốc làm giảm đau… Và vấn đề ở đây tìm hiểu là nghiện thuốc lá. Một thói
thói quen phổ biến của các tù nhân trong lúc xa nhà và bị giam giữ.
Cụ thể: lệ thuộc tâm lý và lệ thuộc
cơ thể. Lệ thuộc tâm lý là sự buộc phải dùng thuốc mặc dù biết rõ tác hại của
nó. Lệ thuộc cơ thể là nếu bỏ hút thuốc sẽ phát sinh một số triệu chứng của cơ
thể như vật vã khó chịu. Trích đoạn thơ tù nhân giỡn với thần chết - thần chết
thấy thuốc lào cũng cười ha ha:
Xà lim trông hệt cái nhà mồ
Mỗi lần mở cửa tôi ra vô
Thấy như chôn rồi mà vẫn sống
Tử thần tôi sợ con cóc khô!
Tử thần nghe vậy bèn sửng cồ
Nửa đêm đập cửa tôi mời: “dô”
Sẵn có thuốc lào phèo mấy khói
Tử thần khoái trá cười hô hô
Thích Quảng Độ.
Cụ thể: nghiện là trạng thái nhiễm
độc thường xuyên do hút thuốc nhiều, nhất là điều kiện trong tù, có khi phải
nhặt lại tàn, nghĩa là phần đuôi còn lại của người khác vứt đi để hút. Nó làm
cho người nghiện không tự chủ được và phải tìm mọi cách để có thuốc. Chủ thể bị
lệ thuộc cả về cơ thể và tâm thần vào chất thuốc.
-
Nhà tư sản Lý Sen vì sợ
hết thuốc hút mà phải trộn bột cưa vào thuốc lá trong một ngăn riêng để cho các
tù nhân khác và một ngăn riêng với thuốc thuần túy ngon dành cho bản thân.
-
Các tù nhân trong cơn
nghiền không kiềm chế được phải đi xin hoặc nhặt lại tàn dư mà hút là chuyện
thường trong tù.
23. Hội chứng rối loạn loạn khí
sắc. (Mood disorders).
Đó là sự rối loạn loạn cảm xúc, một
biểu hiện nhất thời của tình cảm như vui buồn, giận hờn… Sự biến đổi khí sắc
thường kèm theo sự biến đổi hành vi, phần lớn các rối loạn khí sắc có xu hướng
tái diễn và sự khởi phát thường có liên quan đến sự kiện hoặc hoàn cảnh gây
stress.
Cụ thể: ban đầu được nhận biết qua
trạng thái lo âu hoặc bệnh cơ thể.
Cụ thể: với trạng thái hưng cảm nhẹ,
chủ thể chỉ tăng khí sắc nhẹ và kéo dài một vài ngày, tăng năng lượng và tăng
hoạt động, có cảm giác thoả mái trong sinh hoạt, cả hiện tượng tăng tình dục,
khả năng tập trung chú ý giảm. Các biểu hiện này không ảnh hưởng nhiều đến công
việc cũng như giao tiếp, với hầu hết các tù nhân bị giam giữ lâu dài đều như
rất tỉnh trước các biến động.
Có người thấy núi phun ngụt lửa
Động đất vùi, lịch sử cáo chung
Thơ Xuân Ngữ.
Cụ thể: sang chấn tâm thần theo DSM.
IIIR là loạn tâm thần phản ứng ngắn.
Đó là một sự hưng cảm, một sự tăng
khí sắc không tương ứng với hoàn cảnh riệng của người bệnh, từ vui đến buồn mà
không kiểm soát được. Mất khả năng kiềm chế bản thân như nói nhanh, hoạt động
thái quá. Sự thường là vậy, nhưng:
Thẫn
thờ đứng tựa khung cửa ngục
Nhìn
bóng xuân sang mắt lệ tràn
Thích Quảng Độ.
Cụ thể: có sự đãng
trí rõ rệt, tự cao quá mức
Cụ thể: có ý tưởng khuếch đại, lạc
quan tếu nên có những hành động không thực tế như công kích nhau hoặc đùa tếu
trong những hoàn cảnh không thích hợp.
Đó là sự rối loạn cảm xúc lưỡng cực,
khí sắc và hành vi của chủ thể bị rối loạn đáng kể. Trong một số trường hợp các
rối loạn tăng đáng kể và một số trường hợp khác là sự giảm khí sắc, giảm năng
lượng.
Ngày
đứng âm thầm nhìn lá rụng
Đêm
ngồi lặng lẽ đếm sao rơi
Muốn
hỏi tri âm sầu viễn xứ
Tiếng
nhạn kêu sương lạnh cả trời
Thích Quảng Độ.
Cụ thể: chủ thể cảm thấy vài ngày
khoẻ mạnh như họ miêu tả, nhưng hầu hết cảm thấy mệt mỏi, mọi hành vi phải
trong sự cố gắng mà chẳng có gì thích thú.
Cụ thể: chủ thể than phiền mất ngủ,
mọi cảm giác không thoả mái, nhưng vẫn có khả năng đáp ứng các nhu cầu cơ bản
của cuộc sống hằng ngày.
Cụ thể: việc rối
loạn loãn khí sắc dường như có sự kết hợp với sự rối loạn điều hoà các hệ thống
Amine sinh học, hay sự điều hoà Calcium cũng có thể liên quan đến sinh lý bệnh
của rối loạn khí sắc. Các chủ thể tại trại giam Xuân Phước khi mới thoạt nhìn
ai cũng xanh xao như tàu lá vì sự thiếu thốn về đủ mọi thứ.
Tôi
thấy những người mà không ra người
Những
giống đười ươi
Thích Quảng Độ.
Cụ thể: các rối loạn loạn khí sắc có
thể bao gồm bệnh lý của hệ viền, vùng hạch đáy não và dưới đồi và có thể vai
trò chủ yếu trong việc sản sinh ra cảm xúc nằm ở hệ viền. Rối loạn chức năng
vùng dưới đồi sẽ gây ra rối loạn giấc ngủ, sự ngon miệng, hành vi tính dục và
các thay đổi sinh học ở các hệ nội tiết, miễn dịch. Sự chậm chạp trong mọi hành
vi cử chỉ của chủ thể gồm trong nhận thức được nhận thấy trong hội chứng trầm
cảm rất giống với những rối loạn của vùng hạch đáy não như chứng Parkinson và
các chứng sa sút dưới vỏ não khác.
Cụ thể: các sự kiện trong cuộc sống
và các Stress từ môi trường, hiện nay người ta cho rằng có mối quan hệ giữa các
sự kiện gây Stress trong cuộc sống như tâm lý, văn hoá, xã hội với giai đoạn
trầm cảm. Điều đó hàm nghĩa bất cứ kiểu nhân cách nào cũng có khả năng bị trầm
cảm trong hoàn cảnh thích hợp. Môi trường trại giam với sợ hãi… song:
Ngục
thất dầu sôi thành cam lộ
Lao
tù lửa bỏng hóa hồng liên
Thích Quảng Ðộ.
Cụ thể: Liệu pháp tâm lý trong môi
trường trại giam hầu như hoàn toàn không có. Với chứng trầm cảm nặng, lời
khuyên bảo tâm lý trị liệu sẽ có ích cho chủ thể trong giai đoạn đầu tiên của
việc trị liệu, cũng như với trầm cảm nhẹ thì tâm lý trị liệu pháp đặc biệt tỏ
ra cũng hiệu quả bằng cách giải thích,
an ủi nâng đỡ tâm thần chủ thể như liệu pháp tâm lý ngắn hạn, liệu pháp nhận
thức, liệu pháp hành vi, liệu pháp gia đình, liệu pháp phân tâm, liệu pháp gây
mất ngủ, liệu pháp ánh sáng để làm tăng hiệu quả của việc rối loạn khí sắc. Chủ
thể nơi đây chỉ ngày thêm trầm trọng… song với tù nhân có tâm Thiền tịnh:
Đối
đầu trực diện từng giờ
Cuộc
đời là một bài thơ tuyệt vời
Cảnh
Thiền trước mắt người ơi
Đi
tìm chẳng thấy trông vời càng xa
Thích Quảng Ðộ.
24. Hội chứng rối loạn lo âu.
Bán
thế kỷ hai mươi là những năm thật sự là “kỷ nguyên của lo âu”, thế nhưng sang
thế kỷ hai mươi mốt vai trò của phụ nữ được đặt trọng hơn không biết chúng ta
có bớt lo âu trong tầm tay của phụ nữ. Sự biến đổi mọi mặt của đời sống một
cách nhanh chóng, giá trị truyền thống như mất đi… đó là những lo âu cho cá
nhân và các nhà hoạt động xã hội về mọi mặt…
Lang
sói hiền từ khoe móng vuốt
Cáo
chồn ranh mãnh trổ tài hay
Trăn
rắn dịu dàng phô đầu lưỡi
Đế
hoàng nào khác lũ đười ươi
Thích Quảng Ðộ.
Lo âu là một cảm giác lo sợ lan toả
hết sức khó chịu nhưng thường mơ hồ, kèm theo một hay nhiều triệu chứng như cảm
giác trống rỗng ở thượng vị, tức ngực, hồi họp, vã mồ hôi, đau đầu và mắc đại
tiểu tiện, bực tức, bất an, đứng ngồi không yên.
Lo âu là một loại tín hiệu báo động,
nó báo trước một nguy hiểm sắp xảy đến, và chủ thể phải chuẩn bị đương đầu
trước sự đe doạ.
Sợ cũng là một tín hiệu báo động
tương tự nhưng khác với lo âu: sợ là chuẩn bị đối phó với một với một đe doạ đã
được biết trước, còn lo âu là sự đối phó với một đe doạ không được biết rõ, rất
mơ hồ.
Lo âu bình thường có thể điều trị
bằng trấn an hoặc liệu pháp tâm lý
Lo âu bệnh lý là lo âu quá mức và
kéo dài không tương xứng với sự đe doạ. Chứng nầy rất khó mất đi và chủ thể
thường kèm theo những ý nghĩ cùng hành vi thái quá nhiều khi đến vô lý.
Cụ thể: Trầm cảm và lo âu thường đi
đôi với nhau và nhiều bệnh nhân trầm cảm đôi khi cảm thấy lo âu khó chịu hơn cả
các triệu chứng trầm cảm của họ. Chủ thể tâm thần phân liệt có thể cảm thấy một
sự lo âu toàn bộ và sa sút tâm thần. Lo âu có thể vừa là nguyên nhân vừa là kết
quả của việc bố ráp thường xuyên trong các trại lao cải.
Đây
là miền Nam
trong căn phòng giam chật hẹp âm u
Ngoài
kia là miền Nam
trong một nhà tù rộng lớn
...
giữa
miền cát trắng bao la
và
nằm trong căn nhà mồ
tôi
không thấy gì nữa cả
trừ
những bóng ma
vai
mang khẩu súng AK
thỉnh
thoảng chập chờn qua gang cửa gió
Thích Quảng Ðộ.
@
các rối loạn lo âu có thể gồm các hội chứng chính như sau:
25. Hội chứng rối loạn ám ảnh sợ
khoảng rộng.
Ám
ảnh sợ là sợ một cách vô lý đưa đến sự tránh né có ý thức những đồ vật, những
hoạt động hoặc những tình huống thường không nguy hiểm với nhiều người khác. Sự
sợ hãi này gây đau khổ cho người bệnh, dù họ biết rằng sự sợ hãi đó là vô lý.
Hiện nay theo bảng phân loại quốc tế
các bệnh lần thứ 10 (ICD – 10) của Tổ chức y tế thế giới thì ám ảnh sợ khoảng
rộng còn được dùng để chỉ tất cả những ám ảnh sợ có liên quan như sợ đám đông,
sợ ở nhà một mình, sợ vào rạp hát, tiệm ăn, sợ đi một mình trên những phương
tiện giao thông như xe lửa, xe buýt, máy bay, đi qua cầu hoặc đường hầm mà
không có bạn bè hoặc người thân đi kèm và tâm trạng của người tù trước cái
chết:
Bước
đi nghĩa địa lan man
Chết
rồi hay sống điêu tàn như nhau
Thích Quảng Độ.
Ám ảnh sợ khoảng rộng có thể xuất
hiện riêng lẻ nhưng thường kết hợp với cơn hoảng loạn và dường như sự ám ảnh sợ
khoảng rộng như một phản xạ có điều kiện sau khi chủ thể gặp cơn hoảng loạn nơi
công cộng.
Cụ thể: sự hoảng loạn của những
người Việt Nam
sau khi được trang bị vũ khí Mác Lê Nin:
Tây
chẳng phải Tây, Đông chẳng Đông
Quỉ
quái sinh ra lũ cuồng ngông
Mồ
mả tổ tiên cày xới hết
Đình
chùa miếu mạo phá bằng không
Ông
bà xem nhẹ hơn con lợn
Bố
mẹ coi như khúc gỗ thông
Thích Quảng Độ.
Cụ thể: tù nhân bị hành hung trước
đám đông, nạn nhân của những vụ khủng bố… thế nhưng với một người tù bất khuất:
Thông
già đứng tựa sườn non lớn
Gió
giật hò reo thổi chẳng xiêu
Thích Quảng Độ.
26. Hội chứng ám ảnh sợ xã hội.
Ám ảnh sợ xã hội là sự sợ hãi rõ rệt
và kéo dài trước các biến cố ngoài xã hội thường kèm theo sự lúng túng xấu hổ.
Ám ảnh sợ xã hội thường bắt đầu khi
thất bại trên chính trường, nhất là rơi vào chuyện tù tội, sự sợ hãi khi bao sự
theo dõi bên mình để buộc tội, nên chủ thể trong trường hợp như vậy cố tránh né
các tình thế xã hội và tự cô lập.
Ám ảnh sợ xã hội còn thể hịên qua
việc sợ xuất hiện nơi công cộng, phát biểu trước nhiều người.
Ám ảnh sợ xã hội còn kèm theo sự tự
ty mặc cảm, đánh giá thấp chính mình, sợ bị phê bình, đỏ mặt, run, tim đập
nhanh, vã mồ hôi, buồn nôn hay mắc tiểu cũng có thể là những biểu hiện của ám
ảnh sợ xã hội. Trong trường hợp nặng có thể kèm theo cơn hoảng loạn, song với
những người tù lâu năm bất khuất:
Qua
bao chế độ lưng vươn thẳng
Trải
mấy phen tù lưỡi chẳng cong
Thích Quảng Độ.
27.Hội chứng ám ảnh sợ đặc thù.
Ám
ảnh sợ chuyên biệt còn được gọi là ám ảnh sợ đơn thuần (simple phobias), ám ảnh
sợ riêng rẽ (isoted phobia) hoặc ám ảnh sợ duy nhất (single phobias) là rối
loạn lo âu thường gặp nhất. Đó là những ám ảnh sợ chỉ xảy ra trong những tình
thế hết sức chuyên biệt.
Cụ thể: như sợ rắn, thằn lằn, áo
công an…
Cụ thể: ám ảnh sợ côn trùng
Cụ thể: ám ảnh sợ máu có thể gây
ngất xỉu.
Cụ thể: ám ảnh sợ một số bệnh như
ung thư, tim mạch. Trong trường hợp các rối loạn này đạt đến mức độ hoang tưởng
lúc đó chẩn đoán sẽ là rối loạn hoang tưởng.
Cụ thể: ám ảnh sợ bị biến dạng cơ
thể như ở mặt, được gọi là ám ảnh sợ biến dạng. Khi bị nặng gọi là rối loạn
hoang tưởng nghi bệnh.
Trong cái vô thường của sợ hãi,
người tù tâm tịnh trong kiên định:
Nghìn
kiếp tóm thu thành một kiếp
Một
hình biến hiện hóa nghìn hình
Thích Quảng Độ.
28. Hội chứng rối loạn hoảng
loạn.
Đây
là chứng lo âu bộc phát từng cơn dữ dội, tái đi tái lại nhưng không giới hạn
vào bất kỳ tình huống đặc biệt nào nên thường không đoán trước được.
Cụ thể: với cơn vắng ý thức chỉ xảy
ra trong vòng ½ đến 10 giây, cơn này vụt qua rất nhanh, chủ thể không biết được
mà do những người chung quanh phát hiện. Lúc lên cơn mắt người bệnh đờ đẫn nhìn
vào khoảng không, da tái nhợt, sắc mặt biến đổi nhanh chóng, người bệnh có thể
chắp lưỡi vài cái, nhai nuốt vài lần, đánh rơi đồ vật đang cầm ở tay hoặc chữ
viết trở nên nguệch ngoạc. Song:
Lúa
vàng ngủ dưới bóng chiều
Lưng
trời văng vẳng sáo diều xa đưa
Buồm
mây tìm về bến mơ
Vài
con chim lạc bơ vơ gọi đàn
Thích Quảng Độ
Cụ thể: cơn vắng ý thức có thể xuất
hiện nhiều lần trong ngày và hay xảy ra khi người bệnh xúc động, có hiện tượng
giựt nhãn cầu, giật mi mắt, giật nhẹ các chi trên .
Cửa
sắt xà lim ngăn gió lại
Sợ
làm tan vỡ cuộc chiêm bao
Thích Quảng Độ
Cụ thể: Với cơn nhỏ giựt cơ thường
xảy ra ở hai chi trên và biểu hiện bằng sự vụng về các hành vi. Trong trường
hợp giật cơ xảy ra ở hai chi dưới, người bệnh thường ngã khụy xuống mà không
mất ý thức. Cơn co giật thường xảy ra buổi sáng sau khi thức dậy và dù không biết
rõ nguyên nhân, các cơn co giật cơ có thể gặp trong một số bệnh cảnh như tăng
urê huyết, suy gan, bệnh Creutzfeldt Jacob, bệnh thể Lafora. Nhiều tù nhân sau
thời gian dài bị giam giữ đã điên thật và cả cán bộ cai tù cũng trong khủng
hoảng, quả cái gọi “thiên đường trần thế” đã cùng nhau biến con người thành
những kẻ điên - thế giới không chỉ là một trò đùa – le monde come un jeu - như
tác giả nào đó đã viết, mà con người Việt Nam thật sự đang bị lùa vào thế giới
đầy ma trận của những kẻ không bình
thường lãnh đạo đất nước.
Nhà
tù Xã hội ở lâu
Chẳng
còn ai muốn về hầu tổ tiên
Hát
ca nhảy múa như điên
Trần
gian hạnh phúc cõi thiên nào bằng
-
Anh nào cười vặn gãy răng !
Ở tù sướng
lắm.
Thích
Quảng Độ.
Nguồn: Tác phẩm do Amazon xuất bản: https://www.amazon.com/Hell-Real-tieuluan-Book-ebook/dp/B008LXYY9Q?ie=UTF8&keywords=The%20Hell%20is%20real&qid=1409906217&ref_=sr_1_16&sr=8-16#reader_B008LXYY9Q