Video:
Vai Trò Tôn Giáo Trước Hiện
Tình Đất Nước
Bài phát biểu của
Giám Mục NGUYỄN VĂN LONG
VAI
TRÒ CỦA TÔN GIÁO TRƯỚC HIỆN TÌNH ĐẤT NƯỚC
(Bài nói chuyện của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ Tá Tổng
Giáo Phận Melbourne, Úc Châu, trong Đêm Tưởng Niệm Tháng Tư Đen, do Quỹ Yểm Trợ
Đấu Tranh cho Nhân Quyền Việt Nam, tổ chức tại nhà hàng Seafood Palace, thành
phố Westminster, California, ngày thứ Năm 28 tháng 4 năm 2016.)
(Chu Tất Tiến ghi
lại.)
Kính thưa quý vị đại diện lãnh
đạo các tôn giáo, các tổ chức và quý đồng bào,
Hôm nay, tôi
rất hân hạnh được đến Thủ Đô của người Việt tỵ nạn trên thế giới, một
nơi tuy không phải là quê cha đất tổ của chúng ta, nhưng nó mang đầy
sắc thái của một tổ ấm của đàn chim Việt đang tản mác khắp bốn
phương trời. Với cái tên Sài Gòn nhỏ, với những lá cờ vàng ba sọc
đỏ tung bay ngạo nghễ, với những sinh hoạt văn hóa truyền thống và lịch sử trong một môi trường dân chủ, tự do, pháp quyền, đây
không chỉ là nơi “đất lành chim đậu” hay là một điểm son của một
nước siêu cường Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Trong hoàn
cảnh quê hương chúng ta bị thể chế cộng sản độc tài đảng trị làm
băng hoại về mọi mặt, đây cũng là nơi
bảo trì và phát triển văn hóa, lịch sử và truyền thống tinh túy
của cha ông chúng ta. Nơi đây chúng ta không đóng khung, không quên nguồn
gốc, không an phận trong tâm trạng tha phương cầu thực mà thực hiện
trách nhiệm thiêng liêng với đồng bào quốc nội và với tiền đồ dân
tộc. Nơi đây, chúng ta –những
người tỵ nạn cộng sản, những con dân nước Việt còn trăn trở cho hiện tình
đất nước– cùng nhau thực hiện giấc mơ
chưa thành của những người đã hy sinh cho tổ quốc. Giấc mơ đó là gì
thưa quý vị và đồng bào? Đó là ngày khải hoàn của công lý, của sự thật, của sự
nhân bản, của những giá trị Chân-Thiện-Mỹ trên quê hương. Đó là ngày chiến
thắng của ánh sáng trên tối tăm, sự lành trên sự dữ, chí nhân trên cường bạo và
đại nghĩa trên hung tàn. Đó là ngày cánh chung của chế độ Cộng Sản và ngày quang
phục của một Việt Nam thực sự độc lập, dân chủ và vững mạnh trước những thử
thách mới. Bao lâu còn bị cai trị bởi chế độ cộng sản, quê hương chúng
ta sẽ mãi mãi còn bị băng hoại và bế tắc toàn diện.
Tôn giáo và chính trị:
Tôn giáo và chính trị là hai thực thể mà nhiều
người cho là không được trộn lẫn hay phải tách rời. Có nhiều người Công Giáo rất quảng đại với các dự án
tình thương ở Việt Nam, xây nhà thờ, nhà xứ, Trung tâm Hành Hương v..v… nhưng họ
lại rất dị ứng với các vấn đề Nhân Quyền và Công Lý. Họ có thể cho 5,3 ngàn cho
giáo xứ này, dòng tu nọ ở Việt Nam. Còn mua một cái vé số $10.00 để ủng hộ cho
Tù Nhân Lương Tâm thì họ đắn đo ngại ngùng. Họ cho rằng đó là làm chính trị! Thế
thì Chúa Giêsu có làm chính trị hay không khi Ngài thực thi sứ mạng cứu thế: “Thần
trí Chúa.. giải thoát cho kẻ bị giam cầm, đòi tự do cho kẻ bị áp bức…”?
Nhưng không ai, kể cả những người tu hành như tôi,
có thể dửng dưng với những vấn nạn xã hội do sự lãnh đạo hay thể
chế chính trị gây ra. Chúng ta không thể sống đạo tức là tìm những
điều hay lẽ phải mà lại không quan tâm tới sự dữ và sự bất công đang
tràn lan trên quê hương. Chúng ta không thể yêu Thiên Chúa mà lại không để
ý tới tiếng kêu than của dân oan. Trước khi làm người Công Giáo, trước
khi làm giám mục, tôi là người Việt Nam; tôi chịu ơn những anh hùng
hào kiệt đã hy sinh cho tiền đồ dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử.
Tôi chịu ơn những chíên sỹ Việt Nam Cộng Hòa đã bảo vệ tự do cho
tôi. Tôi chịu ơn những thuyền nhân đã không may mắn như tôi, nhưng cũng
chính vì những cái chết thương tâm của họ mà thế giới tự do đã đón
nhận những người tỵ nạn cộng sản còn sống sót như tôi.Tôi không thể
không trăn trở với hiện tình đất nước; tôi không thể không
nhắm mắt làm ngơ với hệ
thống chính trị lỗi thời là chế độ cộng sản đang làm cho đất nước băng hoại hoàn toàn. Trên huy hiệu giám mục của tôi có
lá cờ VNCH trải ngang như làn sóng trên nền xanh là đại dương. Tôi không thể bỏ
quên quá khứ và căn tính tị nạn của mình. Tôi không ngần ngại khẳng định lập trường của mình
là: không bao giờ tách lìa lý tưởng một Việt Nam phi cộng sản và một Việt Nam
nhân bản ra khỏi sứ mạng giám mục của tôi.
Năm 1982 khi
về quê hương mình còn đang sống dưới chế độ cộng sản, ĐGH Gioan Phaolô
II đã mạnh dạn công bố trong Thánh Lễ đại trào: “Anh chị em thân mến. Dù đời sống của người Ba Lan khó khăn thế
nào, chúng ta cung đừng nản lòng tranh đấu cho
công lý và sự thật, cho tự do và nhân phẩm của con người.” Điều này đã cho chúng ta thấy rằng, tranh đấu cho công lý và sự thật, cho tự do và nhân phẩm không phải là việc làm của những kẻ muốn chính trị hóa tôn giáo mà là bổn phận ‘nhập thể hóa’ Tin Mừng và ‘Kitô hóa’ môi trường của chúng ta. Nếu chúng ta chỉ giữ đạo trong nhà thờ hay chùa
chiền, nếu chúng ta chỉ đóng khung tôn giáo trong những vấn đề siêu nhiên mà hoàn toàn vô cảm với những vui mừng và hy vọng, những sợ hãi và lo âu của đồng loại, thì phải chăng tôn giáo chỉ là thứ thuốc phiện ru ngủ chúng ta như lời Karl Marx?
Đây cũng là chiêu bài của cộng sản. Họ muốn tôn giáo chỉ là thứ thuốc phiện ru ngủ dân chúng. Họ muốn biến tôn giáo trở thành một công cụ của chế độ và phục
vụ sự độc quyền chính trị của họ.
Công lý xã hội dưới ánh sáng Phúc Âm:
Phúc Âm và đời sống không thể tách lìa nhau; tôn giáo và chính trị không thể không liên hệ với nhau. Vai trò ngôn sứ của Giáo hội đòi buộc người tín hữu ở mỗi bậc và mỗi hoàn cảnh phải tranh đấu cho một xã hội phản ảnh Vương Quốc của Thiên Chúa.
Thực thế, truyền thống công lý xã hội trong Kinh Thánh là bằng chứng hùng hồn về sự nhập thế của các giá trị siêu nhiên vào đời sống tự nhiên của con người. Ơn cứu độ không chỉ có nghĩa là một sự giải thoát của linh hồn và đời sống vĩnh hằng trên Thiên Quốc mà là sự giải thoát con người toàn diện. Ngay trên cõi đời này và ngay trong xã hội này, con người được mời gọi để sống cuộc sống sung mãn với Thiên Chúa và tha nhân. Do đó, sống đức tin và sống thánh thiện không chỉ có một chiều dọc, tức là thờ phượng kính mến Chúa. Sống đức tin và sống thánh thiện không thể tách lìa khỏi tiến trình công lý hóa xã hội và phong phú hóa đời sống con người.
Tiên tri Isaiah đã định nghĩa cho chúng ta thế nào là giữ đạo, đó là “phá vỡ xiềng xích của bọn ác nhân, cất đi gánh nặng của kẻ lầm than, giải thoát cho kẻ bị áp bức và phá tan mọi gông xiềng” (Isaiah
58:6). Đức Kitô đi đến đâu
cũng quan tâm đến người cùng khốn trong xã hội. Ngài đứng về bên
những người nghèo hèn, bị áp bức, bắt bớ, thiệt thòi và bất công.
Ngài lên án những người dùng quyền lực, địa vị và ảnh hưởng của
mình để làm tổn thương, triệt hạ người khác và khuynh đảo xã hội.
Quan hệ giữa Công giáo và cộng sản qua những giai đoạn lịch sử:
Một số quý vị lớn tuổi ở đây chắc đã từng trải qua thời kỳ
Việt Minh vào những năm sau Đệ Nhị Thế Chiến. Ở Bắc Việt, Đức Giám Mục Lê Hữu Từ,
đã có thời lập ra khu Bùi Chu - Phát Diệm tự trị với cả những đội vũ trang Tự
vệ Công giáo, chống lại chính quyền Việt Minh do ông Hồ Chí Minh lãnh đạo. Đối
với ngài cũng như rất nhiều giám mục miền Bắc trong thời kỳ đó đã không ngần ngại
dấn thân cho quê hương và có thể nói vượt qua cái ranh giới thông thường của đạo
và đời, tôn giáo và chính trị. Hôm nay, tôi không có ý hoài niệm về một quá khứ
mà nhiều người trong thế hệ cha anh rất tự hào về giáo hội Việt Nam; tôi càng
không có ý cổ võ một con đường chống đối bạo động dù đối với chế độ vong bản
phi nhân. Tuy nhiên, khi lấy cuộc sống sung mãn làm mục đích, chúng ta không thể
mặc nhiên để sự ác hoành hành khống chế xã hội. Sự ác này không những thể hiện
nơi cá nhân hay đoàn thể. Tôi cho rằng sự ác lớn nhất đang hoành hành trên đất nước
chúng ta hôm nay chính là tà quyền và hệ thống chính trị đưa con người vào chỗ
bế tắc. Tôi cho rằng chỉ có một Việt Nam hết nô lệ bởi ý thức hệ
cộng sản, hết trói buộc bởi cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh, hết bị
xiềng xích bởi định hướng xã hội chủ nghĩa thì mới có thể vươn
mình đứng dậy.
Tôi mở ngoặc ở đây để nói về những lời phát
biểu được coi là rất đột phá của một số đại biểu tại quốc hội
cộng sản Việt Nam (Trương Trọng Nghĩa, Dương Trung Quốc). Họ dám mạnh dạn
lên tiếng về tình trạng không
an toàn về pháp lý, các quyền tự do dân chủ không bảo đảm đầy đủ và lo sợ ở đất
nước bị lệ thuộc. Thế nhưng, cả những đại biểu phản tỉnh
này vẫn còn trong cái vòng luẩn quẩn của chủ nghĩa xã hội. Họ chưa
có can đảm để nói lên cái cội rễ của sự bế tắc toàn diện, thậm chí còn thần thánh hóa ông Hồ Chí Minh: Bao lâu còn bị nô lệ bởi
ý thức hệ cộng sản, bấy lâu đất nước sẽ không có lối thoát. Chỉ
khi không còn cái quái thai do Hồ Chí Minh sinh ra và đảng cộng sản
tiếp tục nuôi dưỡng thì dân tộc ta mới ra khỏi cơn ác mộng.
Trong cuốn “Chứng từ của một giám mục” mà các
bác trong nhóm “Diễn Đàn Giáo Dân” đã xuất bản năm 2009, người đọc
có cảm tưởng tìm được một đóa hoa sen tinh khiết lừng lững vươn lên
giữa bùn lầy nhơ bẩn. Sống qua những biến cố hải hùng nhất khi Việt
Minh cướp chính quyền, thanh trừng nội bộ, cải cách ruộng đất, chủ
trương bạo động cách mạng, di cư 54, xâm lăng miền nam v..v.. Gíam Mục
Lê Khắc Trọng luôn có cái nhìn sâu sắc để nhận biết hư thật trong
cái chế độ gỉa dối tuyên truyền. Quan trọng hơn nữa, ngài luôn giữ
vững lập trường không thỏa hiệp và không nhượng bộ trước những âm mưu
khống chế và lợi dụng tôn giáo của cộng sản. Thái độ dứt khóat
của ngài về cái tổ chức tiền nhân của “Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo”
là một điều tiêu biểu.
Những năm gần đây, tiếp theo chính sách đổi mới
của đảng CSVN, một phong trào tô điểm cho chế độ với những nới lỏng
về kinh tế, tôn giáo, du lịch v.v.. được tuyên truyền rầm rộ. Thực tế
là như thế nào? Đó chỉ là một sự đổi mới giả tạo, một kiểu sơn
phết bên ngoài trong khi cả hệ thống chính trị như căn nhà đã mục nát
từ bên trong cái nền tảng của nó.
Theo chính sách đổi mới nửa vời này, cái tôn
giáo cũng đã được hưởng một số tự do “xin cho” của chế độ. Vì thế,
gần đây chùa chiền, nhà thờ, dòng tu, trung tâm hành hương v.v.. cứ như
trăm hoa đua nở trên khắp nước. Thậm chí có những nơi người dân sống
thật cơ cực nhưng nơi thờ phượng thì vẫn sang trọng. Nếu là một du
khách từ Úc hay Mỹ thăm Việt Nam, họ sẽ ngạc nhiên khi thấy các nhà
thờ hay chùa chiền xây lên với mức kỉ lục. Những khu công giáo di cư
như ở Hố Nai Gia Kiệm, người ta có cảm tưởng là có một phong trào
xây và tu bổ nhà thờ. Lại nữa, họ sẽ thấy các sinh hoạt tôn giáo
như rước sách, lễ hội, hành hương v.v.. thật đông đúc năng động. Có
nhiều đấng bậc còn chế diễu những ai chỉ trích chế độ là chúng ta
phải cám ơn cộng sản vì họ đã làm ơn cho giáo hội.
Tôi không có ý chỉ trích việc xây cất sửa
sang nơi thờ phượng. Tôi cũng không phê bình việc tổ chức các lễ hội
hay rước sách trọng thể. Nhưng nếu chúng ta chỉ đo lường sự năng động
của Giáo Hội qua những sinh hoạt thuần tuý tôn giáo thì tôi e rằng
đó là một sự thẩm định phiếm diện. Truyền thống đức tin Công Giáo
luôn gắn liền với công bình xã hội, nhân phẩm con người, lợi ích
chung và các giá trị căn bản. Nếu chúng ta có nhiều nhà thờ, nhiều
người đi lễ, nhiều linh mục tu sĩ, nhiều lễ hội v.v.. mà chưa làm
muối men cho tiến trình công lý hoá cho xã hội, chưa dấn thân trong
việc phục hồi nhân phẩm con người, lợi ích chung và các gía trị căn
bản thì tôi cho rằng chúng ta chưa thực hiện đầy đủ vai trò làm lương
tri của xã hội.
Tôn
giáo là lương tri của xã h̉ội hay là công cụ của chế độ?
Lịch sử Việt Nam qua nhiều
thời đại đã minh chứng được sự dấn thân của người tín hữu thuộc mọi thành phần giáo hội vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước. Thế nhưng trong xã hội toàn trị, sự ru ngủ lương tri của giáo hội đã trở thành một hiện tượng phổ biến nằm trong chính sách công cụ hóa tôn giáo của ta quyền cộng sản. Các cụm từ như ‘tôn giáo và dân tộc,’ ‘tốt đời đẹp đạo,’ ‘giáo dân tốt công dân tốt,’ ‘kính Chúa yêu nước’ và ‘đồng hành cùng dân tộc’ đã trở thành những viên thuốc an thần để ru ngủ lương tri và vô hiệu hóa vai trò ngôn sứ của giáo
hội. Tại
La Vang năm 2010 Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân đã ban huấn từ cho cả các giám
mục Việt Nam về việc mà ông gọi là “đồng hành cùng dân tộc.” Bằng chiêu bài đồng hóa đảng với dân tộc họ biến lòng yêu
nước thành yêu đảng và chống đảng là chống lại dân tộc. Điều đáng buồn là liều
thuốc an thần này đang làm ru ngủ và làm vô cảm lương tri của nhiều người Việt
Nam, kể cả người tín hữu. Đồng hành cùng dân tộc không thể là đồng hành cùng chế
độ, nhất là khi chế độ đó đang đưa dân tộc vào chỗ diệt vong.
Quý vị thân mến,
Nhưng tôi nghĩ rằng nếu tôn giáo mà mất vai trò ngôn sứ
thì nó bị thuần hóa và trở thành công cụ của chế độ. Lúc đó, chúng ta không còn
là tiếng kêu trong hoang địa như ông Gioan Tẩy Giả nữa mà sẽ là tiếng xèng
kêu inh ỏi (1Cor 13:1). Thánh Phaolô nói là nếu tôi làm được nhiều
điều cao trọng mà không có đức ái thì tôi chỉ là chiếc thùng rỗng
kêu to. Điều này có thể áp dụng vào việc chúng ta chu toàn sứ mạng
Phúc Âm. Nếu Giáo Hội chưa dấn thân trong việc phục hồi nhân phẩm con
người, lợi ích chung và các gía trị căn bản, nhất là trong một xã
hội không tôn trọng nhân quyền như tại Việt Nam, thì có phải chúng ta
chỉ là tiếng xèng kêu inh ỏi hay không?
Gần đây tại Việt Nam, có phong trào xây cất các
trung tâm hành hương và các trung tâm sinh hoạt của các địa phận và
dòng tu. Riêng tại Xuân Lộc, giáo phận đã mua được hàng trăm mẫu đất
và một chương trình kiến thiết đồ sộ đang được tiến hành. Được biết
giáo phận lớn nhất nước này có hy vọng Trung Tâm Núi Cúi sẽ là nơi
tiếp đón ĐGH Phanxicô một khi ngài được đảng CSVN cho phép đến. Tôi
chắc chắn rằng nếu đặt chân tới VN, ĐGH sẽ được tiếp đón một cách
vô cùng long trong. Thế giới bên ngoài sẽ nhìn thấy một hình ảnh một giáo hội
công giáo hơn cả nhiều nước bên tây phương về con số giáo dân, linh
mục, tu sĩ và về những biểu hiện đức tin bề ngoài. Đó sẽ là một
hình ảnh để chế độ cs có thể tuyên truyền về chính sách tự do tôn
giáo của họ. Thế nhưng nếu chúng ta đo lường vai trò giáo hội theo
tiêu chuẩn phúc âm, tức là ảnh hưởng của giáo hội như men dậy bột,
như đèn sáng trong đêm tối, như tiếng nói sự thật giữa sự gỉa dối
thì tự hỏi sứ mạng đó đang được chu toàn như thế nào. Nếu chúng ta có đội ngũ linh mục tu sĩ đông đảo, có nhà thờ to,
chùa đẹp, Trung Tâm hành hương hoành tráng…nhưng với cái giá là bị vô hiệu hóa vai trò làm
lương tri xã hội, làm người đồng hành với người sầu khổ, bênh vực
dân oan, quan tâm tới kẻ chịu bất công, đóng góp vào tiến trình công
lý hoá xã hội v..v.. thì còn ý
nghĩa gì?
Tôi cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội vị Cha Chung
luôn quan tâm đến những người bị bỏ rơi, nhất là những nạn nhân của
bất công.Trong tông huấn mang
tựa đề “Niềm vui của Tin Mừng”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng “tôi muốn một Giáo Hội bị thương tích, đau
đớn và lấm bùn vì đã dám dấn thân xuống đường thay vì một Giáo
Hội ẩn mình sau một lớp bình phong của kinh kệ, lễ nghi và lề luật
mà xa lìa những tâm hồn đổ nát”. Tôi cho rằng đây là một lời hiệu triệu và một sự thách thức cho
Giáo Hội Việt Nam để chúng ta ẩn mình trong những cơ sở vật chất hoành tráng mà
quên đi sứ mạng đồng hành với những người bị ức hiếp trong lộ trình đấu tranh
cho công lý.
Cách đây 30 năm Đức
Hồng Y Giacobe Sin ở Phi Luật Tân đã dẫn hơn 1 triệu giáo dân xuống đường trong
cuộc “cách mạng Hoa Mân Côi”. Sở dĩ gọi như hế là vì những người biểu tình chỉ cầm
trong tay có tràng hạt! Họ đọc kinh, ca hát và đồng thời kêu gọi Tổng Thống
Fidel Marcos từ chức vì sự bế tắc chính trị trong nước. Ông Fidel Marcos đã bị
lật đổ vì sức mạnh quần chúng (people power). Nhưng xét cho cùng, sự sai trái
của ông Marcos không thể so sánh với những tội ác tầy trời của Cộng sản Việt
Nam.
Một chút nữa đây,
chúng ta sẽ cùng xem qua một vài hình ảnh nói lên tội ác tầy trời của Cộng Sản.
Từ cải cách ruộng đất cho đến di cư 54, từ Tết Mậu Thân cho đến mùa hè đỏ lửa
72, từ biến cố 30-4.75 cho đến cuộc vượt bên vô tiền khoáng hậu. Những năm gần
đây, một cuộc dàn xếp trao đổi mờ ám giữa Đảng Cộng Sản Việt Nam và quan thầy
Trung Cộng đã diễn ra. Hậu quả là Đảng CSVN được bảo vệ quyền lực và bổng lộc
để đổi lại sự mất chủ quyền cho Trung Cộng và khống chế toàn diện trên các lĩnh
vực kinh tế, môi trường, quân sự, quốc phòng. Biến cố ô nhiễm tại Vũng Áng gây
tổn thất sinh thái và ảnh hưởng độc hại cho hàng triệu người tại các tỉnh ven
biển miền Trung là tiêu biểu cho sự trao đổi mờ ám này. Đây có phải là biến cố “tức
nước vỡ bờ” và cơ hội để người dân Việt Nam vượt qua sự sợ hãi hay không? Cô
giáo Trần thị Lam ở Hà Tĩnh đã viết lên một bài thơ thật ai oán:
Đất
nước mình ngộ quá phải không anh?
Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi…
Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi…
Đất
nước mình lạ quá phải không anh?
Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ
Những dự án và tượng đài nghìn tỉ
Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay…
Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ
Những dự án và tượng đài nghìn tỉ
Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay…
Đất
nước mình buồn quá phải không anh?
Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc
Rừng đã hết và biển thì đang chết
Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa…
Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc
Rừng đã hết và biển thì đang chết
Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa…
Đất
nước mình thương quá phải không anh?
Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần ông cha để lại
Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải
Đứng trước năm châu mà không phải cúi đầu… 80 tỷ, 95%GDP muc an toàn 60%
Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh?
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu…
Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần ông cha để lại
Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải
Đứng trước năm châu mà không phải cúi đầu… 80 tỷ, 95%GDP muc an toàn 60%
Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh?
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu…
Giáo
Hội Phi Luât Tân đã mạnh dạn nhập vào cuộc khi chính phủ độc tài Marcos ban
hành lệnh thiết quân luật và triệt hạ các đối thủ chính trị. Giáo Hội Việt Nam
có thể đứng ngoài lề khi đất nước đang đứng trước bờ vụng thẳm của sự diệt
vong. Muốn phục hưng đất nước, chúng ta không thể làm ngơ với hệ thống chính
trị tha hóa, chúng ta không thể cắt bỏ cái bưới ung thư là chế độ Cộng Sản. Tôi
dám khẳng định là chúng ta không thể yêu nước mà không chống Cộng và diệt Cộng
vì ý thức hệ Cộng Sản chính là căn nguyên và cỗi rẽ của mọi bế tắc, mọi băng hoại
mà người dân ta đang gánh chịu.
Kính thưa qúy khách và đồng
bào,
Lịch sử sẽ đào thải những gì không còn thích hợp. Dù có ngoan cố cưỡng lại,
không ai có thể ngăn cản thế lực của lịch sử, cũng như không chính thể nào có
thể làm ngược lòng dân mà tồn tại. Chúng ta hãy can đảm dấn thân cho tương lai
của chúng ta và con cháu chúng ta, chúng ta hãy góp một bàn tay khai thông những
bế tắc hầu cùng với toàn thể dân tộc mở ra một kỷ nguyên mới cho quê hương Việt
Nam. Hãy VƯỢT QUA MỌI SỢ HÃI. Hãy liên kết thành sức mạnh để phá tan xiềng xích
của sự bạo tàn, dối trá và gian ác là chế độ cộng sản. Hãy cùng nhau khai thông dòng sông
lịch sử để nó được chảy và làm tươi mát phì nhiêu cho đất Việt thân yêu. Xin
Thiên Chúa chúc lành và kiện toàn cho mọi hy sinh và nỗ lực của
chúng ta, người con dân của tổ quốc trong và ngoài nước đang khát khao
và tranh đấu cho công lý. Hãy vững tin tiến về bình minh mới, ngày
mùa gặt mới của quê hương, vì “người đi gieo trong đau thương sẽ về
giữa vui cười”.
(Chu Tất Tiến ghi
lại.)