Kim Thanh
Ngô Đình Lệ Thủy, hồng nhan mệnh yểu
Mais où sont les neiges d’antan? (Villon)
(Đâu rồi những cánh tuyết năm xưa?)
Nửa chừng xuân thoắt gãy cành thiên hương
(Đoạn
Trường Tân Thanh)
1. Niên khóa 1962-63, tôi học
năm cuối của chương trình Cử Nhân Giáo khoa Pháp văn tại trường Đại Học
Văn Khoa Sài Gòn. Còn nhớ cùng lớp lúc ấy có nhạc sĩ Hùng Lân (Hoàng Văn
Hương), người dễ mến, hiền lành, như một thầy tu, thỉnh thoảng nổi hứng
bất tử ngồi lén ghi nốt nhạc ngay tại chỗ, trong lúc thầy giảng bài. Có bà
sơ Marie-Jeanne Phạm Thị Nhâm, mà tôi thường hỏi mượn cua mỗi lần trốn học
đi chơi, sau trở thành hiệu trưởng trường Nữ Trung Học Thánh Tâm Nha Trang,
và đã nhận cho tôi vào dạy ngay mà không cần thủ tục điều tra lý lịch, khi
tôi lò dò đến trường hỏi xin job. Có Đặng Tiến, nói tiếng Pháp lai giọng
Quảng Nam, da vàng xanh như người bị sốt rét kinh niên, tóc bờm xờm không chải,
ra trường, không hiểu sao lại được phục vụ ngành ngoại giao, tức phòng Thông
tin Quốc ngoại tòa đại sứ VNCH tại Thụy Sĩ, và trước 1975, đào ngũ qua Pháp
sống cho đến bây giờ; rất giỏi Việt văn, là nhà phê bình văn chương có hạng, và
theo đuôi Thông Luận về VN nhiều lần, chuyên viết bài nâng bi Việt Cộng trắng
trợn. Có Đại úy Ngô Văn Minh, thỉnh thoảng mời tôi ra quán cơm Tây
đường Lê Thánh Tôn ăn bíp-tếch, uống rượu vang, sau lên chức Đại tá Tham mưu
trưỏng Quân Đoàn III, Biên Hòa. Có Joséphine Lương Thị Nga, môi cười rất tươi,
duyên dáng, lần nào thèm ăn phở cũng rủ tôi đi cùng, trả tiền, và nói: “Moa rủ
toa đi cho người ta thấy moa có copain (bồ), chứ con gái ngồi ăn một
mình, ngượng lắm”. Có Monique Wang Seng, cô bạn Tàu, chuyên mặc váy serrée,
người thon gọn, rất xinh. Có Bùi Thế Cần, Thái Thị Nhân, Lê Thị Bích, Thái
Tuyết Lê, và Lê Ngọc Loan. Đặc biệt, Irène Công Huyền Tôn Nữ Phụng Tiên,
đẹp như đầm lai –là đồng hương Nha Trang của tôi và đồng môn trong lớp Latin
của thầy Jean Le Menn; xuất thân trường Couvent des Oiseaux Đà Lạt, có Bac I
Classique B, như tôi và hai cô đầm chính cống cùng lớp, Josette Hermel và
Elizabeth Pineau. Tất cả các cô đang ở Pháp.
Đầu niên học, từ lầu ba, tôi và Bùi Thế Cần (học giỏi nhất lớp, con của dân
biểu Bùi Tuân, Huế) thường xuống lầu một, vào giảng đường Dự Bị, Propédeutique,
để tìm người quen giữa đám nai vàng ngơ ngác, hay, đúng hơn, tuyển mộ tân
binh cho JÉCU (Jeunes Étudiants Catholiques Universitaires, Thanh Sinh Công),
mà tuyên úy là cha Bernard Pineau, dòng Đa Minh chi Lyon. Lúc ấy, Cần là
trưởng JÉCU Liên Trường, Bộ Chỉ Huy đặt tại Cư Xá Phục Hưng (đường Nguyễn
Thông), Nguyễn Ánh Tuyết (con trai), tổng thư ký, còn tôi, trưởng Nhóm Văn Khoa
Pháp. Thỉnh thoảng, tôi thấy đứng trước cửa giảng đường Dự Bị một sĩ quan đeo
ba hoa mai bạc, đầu đội béret đỏ, tay cầm một xấp cua.
Ông dáng cao gầy, vẻ thân thiện. Lần nào gặp ông, tôi cũng khẽ
gật đầu chào, và ông lịch sự chào lại. Có người cho biết, đó là Đại
tá Cao Văn Viên. Mấy năm sau, ông lấy bằng Cử Nhân Pháp, lên tướng, và trở
thành xếp quá lớn của tôi. Có kẻ xấu mồm nói, ông nhờ người đi học và đi
thi thay cho ông. Tôi không tin. Vì ở Văn khoa Pháp, thầy cô không phát cua,
phải vào lớp ghi chép hoặc mượn ai, và kỷ luật thi cử lúc bấy giờ khá gắt gao,
số sinh viên không nhiều, lại phải thi oral, thầy trò biết mặt
nhau, rất khó gian lận.
Vào trong giảng đường, Cần và tôi ngồi lẫn lộn
với đám tân sinh viên, nghe cha Pineau (thay cha Cras nghỉ hưu) giảng về
Socrate và Hégel hay thầy Kiết dịch tiếng Pháp ra tiếng Việt mà phát
mệt trở lại. Một hôm, chúng tôi thấy Yvonne Lan Hương, cô bạn trong
JÉCU, học dưới một năm, đang ngồi trò chuyện với một cô. Bèn sà đến.
Yvonne giới thiệu, đây Thủy, Ngô Đình Lệ Thủy. Lần đầu gặp Thủy, chúng
tôi không nói gì hơn ngoài vài câu xã giao thông lệ.
Về sau, khi Lệ Thủy gia nhập JÉCU Văn khoa Pháp, tôi và
Cần tiếp xúc với cô thường hơn, nhưng cũng chỉ để thông báo ngày giờ và
chương trình họp của Hội. Cô có dáng thanh thanh, vẻ thùy mị, thông
minh, ít nói, ít cười, đôi mắt linh hoạt, mặt trái soan, cằm hơi
nhọn, tóc dày, cài bandeau trắng hoặc đỏ. Chúng tôi nói tiếng Pháp
với nhau, cho nên bây giờ tôi không biết cô nói tiếng Việt ra sao,
giọng miền nào. Đó là một điều mà sau gần nửa thế kỷ, già đi, nghĩ lại,
tôi thấy cũng hơi “dị”, mặc dù bởi thói quen, giống như các em Việt Nam ở Mỹ
nói chuyện bằng Anh ngữ với nhau, kể cả hai đứa con tôi hiện nay, chứ chẳng vì
lý do nào khác. Lệ Thủy thường mặc váy đỏ, áo sơ mi trắng đi học, đôi khi cả
đồng phục Thanh Nữ Cộng Hòa. Nói chung, cô đẹp, nhưng không lồ lộ, sexy,
hớp hồn người ta như Irène Phụng Tiên, không tươi lộng lẫy như Joséphine
Nga. Một vẻ đẹp trang nhã, đài các, kín đáo. Tôi để ý, cô ở đâu là luôn luôn có
một, hai anh chàng gorilles (khỉ đột, hộ vệ), giả dạng sinh viên, ngồi
phía dưới, cách cô hai dãy bàn, nhìn chòng chọc vào mọi người.
JÉCU Văn Khoa Pháp lâu lâu ra một tờ Bản Tin (Bulletin), dày
khoảng 50 trang, bằng tiếng Pháp, do Bùi Thế Cần, Nguyễn Ánh Tuyết, Nguyễn
Nương Minh Châu và tôi viết gần hết, vì không ai gửi bài. Trong đó, thỉnh
thoảng có đăng một vài bài thơ tình lẩm cẩm của tôi, không đối tượng, chỉ
là gửi gió cho mây ngàn bay, mà bây giờ tôi còn nhớ lõm bõm vài câu:
Je veux tremper mes lèvres
Dans l' eau pure de ton coeur
Et émerger frissonnant
D' une aube de lumière...
(Tôi muốn nhúng đôi môi
Vào nước tinh tuyền của tim em
Và bừng lên run rẩy
Dưới ánh sáng bình minh…). Hay vài câu dịch thơ của thi
sĩ Anh John Keats, hoặc Tennyson, không nhớ nữa, đại khái:
Ce n' est pas toi que je regrette
C' est le rêve par toi brisé
(Không phải em mà tôi tiếc nuối
Mà giấc mơ vì em vỡ tan)
Lệ Thủy đọc báo xong, và
dĩ nhiên mấy bài thơ ngắn của tôi, mày hơi nhíu, bảo tôi, nghiêm nghị như
một cô giáo la rầy học trò: “Je n' savais pas que tu es si romantique. Les
poèmes d’ amour, ça c’est vraiment beau, mais ils désespèrent aussi” (tôi không
biết anh lãng mạn dữ thế. Những bài thơ tình hay thật, nhưng cũng làm người ta
tuyệt vọng). Như một phản xạ tự nhiên, tôi khoát tay, ấp úng chối tội như ăn
vụng bị bắt quả tang: “Un peu, oui, j’ ne les ai faits que pour m'amuser.
Rien de sérieux!” (Chút chút, đúng, tôi chỉ làm để chơi vui thôi mà. Không
có gì quan trọng!).
Lệ Thủy không
bao giờ đến CLB Phục Hưng để họp, sinh hoạt với Nhóm, ngoại trừ một lần duy
nhất, tham dự thánh lễ đầu tháng cho toàn JÉCU do cha Pineau cử hành, rồi về
ngay sau lễ. Chúng tôi chỉ gặp nhau tại giảng đường Propédeutique, trong giờ
nghỉ giải lao, năm sáu đứa ngồi ở một bàn cuối phòng, có khi tại bàn của Lệ
Thủy, thảo luận, hay trao đổi vài tin tức cần thiết. Hai anh chàng khỉ đột,
chắc đã được báo trước, đứng xa xa hút thuốc, để chúng tôi yên.
2. Một ngày thứ bảy, JÉCU Liên Hội tổ chức đi thăm
trại cùi và nhà thương điên Chợ Quán, sau đợt công tác thăm viếng dân lao động
nghèo tại Xóm Chùa cách đó mấy tháng. Mỗi
người góp mười đồng, làm chi phí lặt vặt, và ăn trưa. Số tiền không nhỏ, hơn ba
tô phở vào thời ấy, đối với ngân quỹ khiêm tốn của sinh viên còn lãnh lương cha
mẹ. Lệ Thủy đưa cho tôi một trăm đồng, trước mặt Cần và Yvonne, nói là tiền của
“maman cho Hội”, nhưng “tiếc là bận việc bên Thanh Nữ Cộng Hòa, không đi với
tụi toa được.” Tôi nhận tiền, cám ơn, rồi nói nhỏ vào tai Cần: “Như thế cũng
hay. Có Lệ Thủy tham gia, hai thằng khỉ đột phải đi theo, phiền phức lắm!”
Hôm ấy, tất cả chúng tôi, khoảng bốn chục người, chia nhau lên hai
xe buýt, tuyến đường Chợ Bến Thành-Trần Hưng Đạo. Hoặc tự túc, có xe hơi riêng,
như hai chị em Anh Thư và Hạp Thư, học Dược (chuyên lái xe bằng chân trần), hay
“đại ca” Dược sĩ đã ra trường Hoàng Ngọc Tuệ. Tổ y tế gồm các sinh viên Y khoa,
trang bị ống nghe và túi cứu thương, do Đinh Hà hướng dẫn, làm công tác khám
bệnh, phát thuốc. Tổ ăn uống (ẩm thực?) do Rosa, sau thành vợ của Nguyễn Ánh
Tuyết, và người chị là Rosette, điều động. Tổ văn nghệ gồm một cây guitare
và một số ca sĩ mầm non, do các cô bên Dược, tôi nhớ có Yvette Trương Tấn
Trung, Tôn Nữ Tâm Thường, và Nguyễn Cẩm Nhung (con của Luật sư Nguyễn Văn
Huyền, sau này tôi nghe nói đi tu thành Mẹ Supérieure của một nhà dòng
Carmélite) phụ trách. Về phía Sư Phạm, có Trần Ngọc Báu, Nguyễn (hay Phạm?)
Thanh Quan, Trương Ân (sau này là Hiệu trưởng trường Cường Để, Qui Nhơn). Bùi
Thế Cần làm tổng tư lệnh, Ánh Tuyết phụ tá hành quân.
Đầu tiên chúng tôi thăm nhà thương điên. Toàn đàn ông. Vài
ông, tóc dài rũ rượi, biểu diễn nhiều màn rất… điên, như xé áo xé quần, rú lên
những tràng cười kinh dị, khiến các cô sợ quá, mặt mày tái mét. Nhưng đa số rất
hiền đứng nhìn chúng tôi đi qua, vẻ thẫn thờ, ngây dại. Tôi cười, chào, hỏi
thăm, họ vẫn vô cảm. Rồi cả toán chuyển sang thăm trại cùi. Theo thói quen nghề
nghiệp, Đinh Hà dọn sẵn mấy chai alcool, để tùy nghi. Bệnh nhân rất
đông, chia thành khu, gồm cả con nít, trông rất tội nghiệp. Tôi không lạ với
cảnh này, vì gần xóm tôi ở Nha Trang, khu Lạc Thiện, cũng có một trại cùi do
các tu sĩ dòng Franciscains sáng lập và đảm nhiệm, nhưng lúc ấy tôi còn
nhỏ, chỉ là một khán giả bàng quan, đi ngang tò mò đứng nhìn vào qua những vòng
rào kẽm gai dày. Bây giờ, lần đầu tiên có dịp thấy tận mắt những thân hình gầy
còm, lở lói, những bàn tay, bàn chân co quắp, hoặc mất ngón, những cặp mắt mờ
đục, mù lòa. Và lòng dâng tràn một niềm cảm thương vô hạn. Tổ y tế bắt đầu
khám, phát thuốc cho những bệnh nhân cùi bị cảm cúm, đau đầu, sổ mũi, do trưởng
trại giới thiệu, yêu cầu. Các cô tập họp những cháu bé lại, phát kẹo, tập chúng
hát theo nhịp đàn guitare của Ánh Tuyết, vỗ tay, rồi cười lớn tiếng với
nhau. Vài cháu chưa bị nhiễm bệnh, mặt mày trông rất sáng sủa, thông minh, phải
theo sống chung với cha mẹ.
3. Tháng sáu 1963, mãn trường. Bùi Thế
Cần, Nguyễn Nương Minh Châu đậu Cử Nhân liền một khi. Tôi rớt oral chứng
chỉ Văn chương Quốc âm –bắt buộc cho sinh viên Văn khoa Pháp và Anh– vì trong
buổi thi vấn đáp với giáo sư Vương Hồng Sển tôi không nhớ Tôn Thọ Tường và Phan
Văn Trị ông nào theo Tây, ông nào chống Tây, và đem thơ ông này cắm vào cằm ông
kia. Với giáo sư Bửu Cầm, kết quả còn tệ hại hơn, tôi không biết “chiết tự” bốn
câu thơ chữ Nôm của thi sĩ Tuy Lý Vương, đứng chịu chết như Từ Hải, nhìn thầy
cười cầu tài. Phải thi lại hai môn vấn đáp này. Còn những nàng tiên nga trong
đám xuân xanh ấy, mà tôi đã kể tên ở trên, chưa có ai theo chồng bỏ cuộc
chơi, như trong thơ Hàn Mặc Tử, nhưng đã lần lượt lên đường du học Pháp một
cách lặng lẽ từ năm thứ hai, thứ ba. Cần ra Huế. Tôi về quê Nha Trang,
dạy tại Collège français môn Việt văn, cũng nhờ cái chứng chỉ Văn chương Quốc
âm khó ác ôn ấy.
Không bao giờ tôi gặp lại Lệ Thủy, đã biến mất, từ ngày cô trao cho JECU chúng
tôi một trăm đồng của mẹ. Tôi biết cô cũng đã đậu Propédeutique, qua bản niêm
yết dán trước cửa trường, với tên chính thức, đầy đủ: Anne-Véronique Ngô Đình
Lệ Thủy, sinh năm 1945 tại Huế. Chiến sự mỗi ngày leo thang. Khủng hoảng chính
trị gia tăng. Sinh viên và Phật tử xuống đường hàng ngày. Cảnh sát dàn chào với
dùi cui và lựu đạn cay. Những tờ báo chui chửi thậm tệ chế độ. Làm tôi rất lo
lắng vì, qua Lệ Thủy, cảm tình của tôi với cụ Ngô Đình Diệm rất sâu nặng, không
như một vài bạn JÉCU lớn tuổi hơn, chẳng hạn Nguyễn Hữu An, sinh viên Kiến
Trúc. Lúc đó, tôi lờ mờ hiểu rằng thế nào bàn tay lông lá của Mỹ cũng đã nhúng
vào nội bộ Việt Nam. Sau này, trong thời đại internet, nhờ những tài
liệu đã được giải mật, sự thật phơi bày trọn vẹn, và ai cũng biết chính quyền
Kennedy đã cố tình giết cụ Diệm để không bị cụ ngăn cản trong việc đưa quân Mỹ
vào chiến đấu trực tiếp tại Việt Nam. Nhưng khi ấy tôi tin tưởng và cầu mong cụ
sẽ vượt qua như lần đảo chánh hụt 1960. Nhiều biến cố xảy ra, dồn dập, sau đó.
Lựu đạn nổ tại đài phát thanh Huế. Thượng tọa Thích Quảng Đức tự thiêu. Nữ sinh
viên Quách Thị Trang biểu tình bị cảnh sát bắn chết tại chợ Bùng Binh Sài Gòn.
Rồi đảo chánh. Ngày 2/11/1963, nghe tin hai anh em cụ Diệm bị giết, ba tôi ứa
lệ, nghẹn ngào và trong giờ kinh tối bắt cả nhà đọc thêm kinh cầu hồn cho hai
cụ. Còn tôi tự nhiên thấy lòng buồn vô hạn, suốt mấy bữa, mặc dù chưa hề lãnh
được một tí ơn mưa móc nào từ chế độ. Lúc ấy Lệ Thủy đang ở ngoại quốc với mẹ
trong chuyến công du giải độc. Liền sau đảo chánh, các phản tướng chia nhau
tiền thưởng của CIA, nhảy đầm thả giàn, phá bỏ các ấp chiến lược. Báo chí, sách
vở (của anh chàng Hoàng Trọng Miên nào đó chẳng hạn), hùa theo các ký giả Mỹ,
mở chiến dịch bôi nhọ gia đình họ Ngô, và bà Nhu, Lệ Thủy cũng bị dính miểng.
Nào là bà Nhu có một chiếc ghế khích dục, trong dinh Độc Lập, nhưng sự thực đó
chỉ là chiếc ghế làm răng thường thấy trong phòng nha sĩ. Nào là ông Nhu bất
lực. Nào là bà Nhu tư tình với cụ Diệm, với ông tướng này, ông tướng nọ. Nào là
Lệ Thủy có nhiều bồ, kể cả một anh người Nhật, Lệ Thủy thất tình, học Văn Khoa,
chỉ ghi danh, không đến lớp mà cũng có bằng, v.v… Tôi đọc và thấy buồn nôn. Vô
lý quá, vậy mà dân chúng ít học hoặc quá khích vẫn tin, thế mới kỳ lạ. Thì cũng
giống như dân quê miền Bắc mười mấy năm sau, đã ném đá vào sĩ quan cải tạo
chúng tôi một cách thật tình, nguyền rủa chúng tôi là “quân mọi rợ giết người,
ăn thịt con nít, hiếp dâm phụ nữ.”
Công việc và đời quân ngũ làm tôi quên Ngô Đình Lệ Thủy. Kỷ niệm với JÉCU những
ngày có cô cũng dần phai theo thời gian.
4. Cho
đến đầu năm 1967. Từ Ban Mê Thuột, tôi được tăng phái cho Tiểu đoàn 4, Trung
đoàn 44 (của nhà văn Phạm Tín An Ninh, đồng hương Nha Trang lẫy lừng), Sư đoàn
23 BB, trong chiến dịch Bình Định Nông Thôn tại quận Thiện Giáo (Ma Lâm cũ),
nổi tiếng nguy hiểm nhất, thuộc tỉnh Phan Thiết. Ngày theo Tiểu đoàn đi hành
quân tìm diệt địch, qua các thôn xóm, đêm đóng quân ven rừng, mắc võng giữa hai
thân cây, nằm nghe tiếng đại bác ầm ì xa xa, nhìn hỏa châu từng hồi loé sáng
trên núi Tà Dôm, mà thương cho kiếp lính tráng nay đây mai đó, trực diện cái
chết cận kề. Một buổi trưa, tôi đang đứng nói chuyện với ông Đại úy Tiểu đoàn
trưởng, Vũ Công Khanh (hiện ở Na Uy), một viên đạn rít ngang nón sắt, cách đầu
tôi một đường tơ kẽ tóc, xuyên qua cổ anh binh nhất mang máy truyền tin PRC 25
đứng cạnh bên, làm anh ngã xuống, chết tại chỗ. Tên du kích bắn sẻ vụt bỏ chạy,
bị lính Tiểu đoàn rượt theo và lãnh trọn một tràng carbine, phơi thây.
Một người lính giận dữ chửi thề và muốn xẻo tai tên này để trả thù, tôi phải
khuyên ngăn mãi, mới thôi. Cảnh tượng quá thảm cho bên này, bên kia. Tôi nghĩ
thêm, những người lính chiến miền Nam, hơn ai hết, là những người thực sự yêu
chuộng hòa bình, và vì yêu chuộng hoà bình họ phải hy sinh mạng sống đánh đuổi
giặc xâm lược từ Miền Bắc. Nếu phải chống đối chiến tranh thì họ mới là những
người có quyền lên tiếng trước tiên, chứ không phải những anh làm thơ, làm nhạc
ấm ớ ở hậu phương, sợ chết, trốn quân dịch, núp bóng các ông sĩ quan văn phòng
cao cấp mê văn nghệ, để mà gào thét ngưng chém giết, nối vòng tay lớn, tay nhỏ.
Rồi tại sao lại phản chiến một chiều? Tại sao không ra Bắc kêu gọi Hồ Chí Minh,
Võ Nguyên Giáp, hai tên sát thủ đầu sỏ nổi danh, ngưng gây hấn và tấn công Miền
Nam? Tại sao chỉ to mồm lên án miền Nam là nơi đã cho họ cơm ăn, áo mặc, tự do
sáng tác, tự do phản bội? Bao nhiêu câu hỏi cứ lẫn quẫn trong tôi, cho mãi đến
hôm nay, khi những dòng nhạc dòng thơ góp phần làm mất nước ấy vẫn còn được yêu
chuộng, mê man, và các tác giả được thổi bằng ống đu đủ lên tận mây xanh.
Nói tiếp về Ngô Đình Lệ Thủy. Một ngày cuối tuần và cuối tháng 4, 1967, tôi
cùng với vài sĩ quan bạn được phép lên Phan Thiết, cách Thiện Giáo khoảng mười
lăm cây số, bằng xe lam, để nghỉ xả hơi qua đêm, và nhậu bia với gà luộc. Tại
quán bánh căng “còn ướt sền sệt”, chúng tôi gọi mỗi người hai tô, mỗi tô hai
mươi lăm cái, đổ đầy nước mắm, ăn cho bõ những tháng ngày gian khổ trong rừng
với cơm sấy, đồ hộp, nước bi đông ngán đến tận óc. Tôi mua một tờ nhật báo, và
giật mình đọc tin Lệ Thủy đã chết trong một tai nạn xe hơi tại Pháp, chính xác
tại Longjumeau, vùng Essonne, ngoại ô Paris. Chết tại chỗ. Lúc ấy cô vừa tròn
hai mươi hai tuổi. Bài báo kể, ban đêm, cô lái xe nhỏ và bị một camion
ngược chiều húc thẳng, đầu xe của cô nát bấy. Sau này, đọc trên tờ Time,
số Friday April 21, 1967, thấy cũng đăng đúng tin ấy.
Tang Lễ Ngô Đình Lệ Thủy , có LM Ngô Đình Thục,, Bà Ngô Đ̀nh Nhu và con trai Ngô Đ̀nh Trác
Mặc dầu tình cảm của tôi đối với cô, và ngược lại, chưa bao giờ thắm thiết,
đong đầy, đủ để những giọt lệ trào dâng chan chứa, làm đẫm vạt áo xanh của
người Giang Châu Tư Mã cảm thương người kỹ nữ Tầm Dương thuở trước, tôi vẫn
thấy bàng hoàng, xao xuyến. Tôi bỏ dở bữa nhậu đã từ lâu chờ đợi, ngồi thừ
người, nghĩ đến những kỷ niệm thời sinh viên, JÉCU, những buổi họp tại giảng
đường Văn Khoa, những bài thơ tình lẩm cẩm và lời phê bình nặng ký của cô, một
trăm đồng “maman cho”... Đêm về, qua cửa sổ một khách sạn Phan Thiết, tôi nhìn
bầu trời xanh thẳm không gợn mây và nửa mảnh trăng mới mọc vàng úa trên ngọn Tà
Dôm mà nhớ câu thơ của Mạc Đĩnh Chi khóc nàng công chúa Tàu:
Y! Vân tán, tuyết tiêu
Hoa
tàn nguyệt khuyết
(Ôi!
Mây tản, tuyết tan
Hoa
tàn, trăng khuyết).
5. Hai tháng sau, tôi được lệnh thuyên chuyển đi Bình
Định. Đáp chuyến bay Air VN đến Sài Gòn trước, dự trù ở chơi vài hôm, rồi về
Nha Trang nghỉ phép một tuần, trước khi ra Bà Gi (Qui Nhơn) đáo nhậm đơn vị
mới. Hành trang là túi ba lô và cây carbine đeo vai, cây Colt bên
hông, và bộ quân phục mặc trên người. Trong chuyến bay có một số sĩ quan trẻ từ
các đơn vị tác chiến về, cũng trang bị súng ống đến tận răng như tôi, báo hại
các cô tiếp viên phải gom hết lại, đem cất đi một nơi phía sau phi cơ. Tại phi
trường Tân Sơn Nhất, đang đứng chờ taxi, tôi bất ngờ thấy Thái Tuyết Lê
cũng từ chuyến Air France xuống, bước vào phòng đợi. Tôi hỏi dồn:
- Tuyết Lê phải không? Toa về từ Pháp? Bộ không ai đón sao?
- Kim Quý hả? Toa khỏe không? Không, moa không báo trước ngày giờ, muốn dành
ngạc nhiên cho gia đình.
Tuyết Lê, người Huế, cựu JÉCU mặc dầu ngoài Công giáo, là em bà chủ tiệm
kem Phi Điệp, chợ Bến Thành-Trần Hưng Đạo, du học Pháp từ năm thứ ba Văn Khoa.
Tuyết Lê tính tình hiền dịu, điềm đạm, và vô cùng dễ thương. Tay bắt mặt mừng,
tôi mời Tuyết Lê đi chung taxi vào thành phố. Trong xe, Tuyết Lê nhìn
tôi đăm đăm, tấm tắc khen: “Toa trông đen, nhưng có vẻ nam nhi, hùng dũng, khác
với hồi còn là thư sinh.” Tôi vênh mặt đáp, bắt chước giọng hát của nghệ sĩ
Hùng Cường, một cách vô duyên: “Còn phải nói, lính mà em!” Cả hai cùng cười
vui.
Câu chuyện xoay quanh bạn cũ bên đó, bên này. Tôi được Tuyết Lê cho biết
Irène Phụng Tiên đã lấy chồng, đang học ở Grenoble, quê hương của Stendhal –tác
giả mà tôi yêu mến từ thời trung học. Hai mươi năm sau, 1987, từ Mỹ, tôi được
học bổng và chọn đi tu nghiệp một năm Sư phạm Pháp tại Đại Học Grenoble, với lý
do chính là sẵn dịp tìm tài liệu tại chỗ cho luận án về văn sĩ Stendhal. Tôi mở
những trang annuaire, lục hết các tên Việt Nam, không thấy, nhưng vẫn hy
vọng gặp lại Irène, bất ngờ, đâu đó, một ngày nào. Thành phố Grenoble lớn hơn
Pleiku một chút, không đến nỗi đi “dăm ba phút quay về chốn cũ” (thơ Vũ Hữu
Định), nhưng ngày đó ở cùng một thành phố mà còn vô duyên đối diện bất tương
phùng, như lời cổ nhân, thì nói chi bây giờ, cách xa một đại dương mù khơi.
Irène không Công giáo, nên không thể gặp tại các nhà thờ. Đi thư viện, những
quán ăn VN, trên đường nhìn chằm chằm, hay đuổi theo, những phụ nữ Á Châu hay
An Nam có dáng dấp của Irène ngày trước… Không ăn thua. Cuối cùng, đành bỏ
cuộc.
Rồi đến cái chết của Ngô Đình Lệ Thủy, đề tài không tránh khỏi. Đổi sang tiếng Pháp,
để tài xế taxi không nghe hiểu, Tuyết Lê kể:
- Tại Paris, tụi moa có đi viếng xác Lệ Thủy và dự lễ cầu hồn và đưa nó ra
nghĩa trang. Đầu Lệ Thủy bị kính trước cắt gần lìa cổ. Khi liệm, được khâu lại
và quàng bằng chiếc khăn lụa màu thiên thanh, trông mặt nó đẹp quá, thanh thản
như một thiên thần. Bà Nhu từ Rome bay sang, ôm xác con mà khóc ngất, khiến tụi
moa cũng khóc theo. Chiếc xe bị nạn là chiếc Peugeot còn mới do Tổng giám mục
Ngô Đình Thục mua cho Lệ Thủy. Tài xế xe camion không việc gì cả, bị
thẩm vấn qua loa, rồi cho về.
Tôi hỏi:
- Lệ
Thủy học trường nào ở Paris?
-
Trường Luật.
- Tụi toa có gặp Thủy lần nào trước đó?
- Thỉnh thoảng. Thủy vẫn gentille (dễ thương) như trước kia.
Tôi bỗng thở dài:
- Tội
nghiệp nó quá! Đúng là hồng nhan bạc phận!
Taxi ngừng trước tiệm kem Phi Điệp. Tuyết Lê giành trả tiền, mời tôi vào chơi,
ăn kem. Nhưng tôi thoái thác, “thôi, toa mới về, cần gặp gia đình, để dịp
khác”, rồi vác ba lô và cây súng lững thững bước đi một đoạn dài, sau đó gọi
xích lô chở về nhà ông bác họ ở đường Nguyễn Trãi.
6. Nếu còn sống, năm nay (2010), Lệ Thủy cũng đã 65 tuổi.
Quá khứ xa rồi, nhưng khi ngồi viết bài này, tôi vẫn thấy lòng bồi hồi, bởi kỷ
niệm. Tôi vẫn nhớ lời cô “la rầy” tôi một lần về những bài thơ tình làm tuyệt
vọng. Và hôm nay tôi sửa lại câu thơ ngày đó, vẫn không có đối tượng:
C’est bien toi que je regrette
Ce n’est pas le rêve par toi brisé
(Chính em mà tôi tiếc nuối
Không phải giấc mơ vì em vỡ tan)
Nhưng trong một nghĩa nào,
vì mang bệnh kinh niên lãng mạn, tôi nghĩ rằng mỹ nhân Ngô Đình Lệ Thủy mất sớm
như vậy cũng hay. Để mãi mãi được xinh đẹp, trẻ trung, dễ thương. Và để không
bao giờ cho thế gian thấy tóc mình bạc màu.
Portland, ngày 1/11/2010
Bài này đã được bạn tôi, LS Trương Phú Thứ, Seattle, WA (người đã
được bà Ngô Đình Nhu ủy thác nhiệm vụ dịch và hiệu đính tập hồi ký bằng tiếng
Pháp của bà), gửi qua email cho bà, lúc ấy còn sống ở Paris, xem trước khi phổ
biến. Theo lời Thứ, bà Nhu đã đọc và nói qua điện thoại: “Hay lắm, cho tôi gửi
lời cám ơn anh Quý”.