GS Nguyễn Học Tập - Ý Đại Lợi
Thường khi nói đến chính trị, chúng ta có hai thái độ tiêu cực: hoặc
dững dưng hoặc xa lánh.
Thái độ dững dưng là thái độ khá thông thường của những người cho
rằng chính trị dành cho những kẻ có ''tham vọng'' thì lăng xã vào, còn đối
với tôi, nó xa vời, '' không ăn nhậu'' gì.
Đó là thái độ thông thường,
được anh Michael viết thư cho chúng tôi cách đây không lâu để nói lên tâm thức
của đồng bào bên nhà:
"Giới trẻ ( từ 25 tuổi
trở xuống) không biết gì về quốc gia và cộng sản, mà họ chỉ đi học hay thụ
hưởng.
Từ 40 tuổi trở xuống chỉ lo kiếm sống nuôi
gia đình, ít màng đến chuyện chính trị chính em"
Thật ra những vấn đề
chính trị, nhứt là những đường hướng và quyết định chính trị, nhiều khi "ăn
nhậu" khá sát với đời sống thường nhật và cả tương lai của chúng ta và
con cháu chúng ta:
- quyết định tăng giá xăng dầu,
- cắt giảm phụ cấp gia đình,
- tăng lãi xuất ngân hàng,
- đánh thuế nặng vào hàng nhập cảng để bảo vệ sản phẩm
nội điạ,
- hối xuất của đồng bạc VN đối với việc cung cấp ngoại
tệ cho việc nhập cảng dụng cụ và nguyên liệu, khác với hối xuất để nhập
cảng sản phẩm tiêu thụ...
- phương thức đủ và kịp thời để bao vệ sức khoẻ cho
người bị tai nạn, tàn tật, bệnh hoạn, già nua.
- cấu trúc và tổ chức học đường để huấn dạy và thăng
tiến con người về nhiều mặt...
là những quyết định chính trị đụng chạm khá trực tiếp đến túi tiền
và mạng sống , tương lai của chúng ta và con cháu chúng ta..
Đó là chưa kể đến những quyết định quan trọng liên quan đến mạng
sống hàng triệu người:
- nên đặt ưu tiên giao thương với Hoa Kỳ hay Trung
Cộng,
- nên thương thuyết hay tuyên chiến với Cam bốt,
- nên khai thác nguyên tử năng hay đấp đập thủy điện
lực?
Còn nữa:
- "Tất
cả mọi người đều được dựng nên bình đẳng như nhau.Tất cả đều được ĐấngTạo Hoá
ban cho một số quyền bất khả nhượng. Trong các quyền nầy, quyền được bảo toàn
mạng sống, quyền tự do tìm kiếm hạnh phúc là những quyền thượng đẳng"
( Tiền Đề Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ 1776).
- "Các Đại Diện đồng thanh tuyên bố rằng các quyền
con người do Thiên phú, bất khả nhượng và cao quý" ( Tiền Đề
Tuyên Ngôn Nhân quyền và Quyền Công Dân Cách Mạng Pháp quốc 1789) .
- hay " Đảng CS Sô Viết...xác định nền tảng
cho thể chế xã hội và chính trị Công Hoà Liên Bang Sô Viết, thiết định các
quyền, tự do và bổn phận của người dân..." ( Tiền Đề Hiến Pháp
1977 Cộng Hoà Liên Bang Sô Viết).
Đó là những đường hướng chính trị.
Cũng vậy:
- "Nhân
phẩm con người bất khả xâm phạm. Bổn phận của mọi quyền lực Quốc Gia là kính trọng
và bảo vệ nhân phẩm đó" ( Điều 1, đoạn 1 Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên
Bang Đức)
- " Bổn phận của Quốc Gia là
xóa bỏ di những chướng ngại vật về phương diện kinh tế và xã hội, là
những chướng ngại vật vì giới hạn thực sự tự do và bình đẳng của người dân,
ngăn cản không cho phép họ phát triển toàn vẹn con nguời của mình và tham gia
thiết thực vào tổ chức chính trị , kinh tế, xã hội của xứ sở " ( Điều
3, đoạn 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Đó là những lời tuyên bố chính trị khác có liên quan đến việc con
người được tôn trọng và được Quốc Gia cung cấp cho các đìều kiện thích ứng để
cho mình có được một cuộc sống xứng đáng "người cho ra người" hay
không.
Còn nữa:
- " Người công
nhân được quyền thù lao xứng đáng , tương xứng với số lượng và phẩm chất công
việc mình làm. Dù sao đi nữa, lương bổng cũng đủ để bảo đảm cho mình và gia đình
mình một cuộc sống tự do và khang trang" ( Điều 36, đoạn 1 Hiến Pháp
1947 Ý Quốc).
- "Người làm
việc có quyền được tiên liệu và bảo đảm để có đủ phương tiện thích hợp, đáp ứng
lại các nhu cầu đời sống trong trường hợp bị tai nạn, bệnh tật, tàn phế, già
nua, thất nghiệp ngoài ý muốn" ( Điều 38, đoạn 2, id.) .
- "Người phụ nữ
công nhân cũng có đủ mọi quyền và việc làm như nam công nhân, cũng được thù lao
như nam công nhân. Các điều kiện làm việc phải được thiết định thế nào để người
phụ nữ công nhân có thể chu toàn bổn phận thiết yếu của mình trong gia đình,phải
bảo đảm cho người mẹ và trẻ thơ bằng một sự bảo trợ đặc biệt và thích hợp..."
( Điều 37, đoạn 1, id.).
Đó là những lời tuyên bố chính trị
khác, không xa lạ gì với những nhu cầu cuộc sống thường nhật của chúng ta, nếu
chúng ta muốn có một cuộc sống "khang trang " , văn minh, xứng
đáng với nhân phẩm con người , "người cho ra người ".
Chúng tôi còn có thể
liệt kê thêm hàng trăm câu tuyên bố " chính trị " tương tợ,
liên quan thiết thực với đời sống chúng ta không khó khăn gì. Chỉ cần trích ra
từ các văn bản Hiến Pháp, nhứt là các Hiến Pháp của các Quốc Gia dân chủ và
nhân bản Tây Âu. Bởi vì Hiến Pháp là văn bản " Mẹ Đẻ" ra
đường lối chính trị Quốc Gia.
Thái độ tiêu cực
kế đến là coi chính trị như một cái gì dơ bẩn, xấu xa, bởi lẽ những người làm
chính trị hay đảng phái chính trị thường dùng thủ đoạn bất chính,"mục
đích biện chứng cho phương tiện"( Macchiavelli), để đạt cho bằng được
mục tiêu và cố nắm giữ quyền bính bằng mọi giá, cho cá nhân và cho đảng phái
mình, dù có phải thủ tiêu bao nhiêu người và hành xử lợi ích cho bè đảng,
không đếm xỉa gì đến công ích, loại trừ đối phương bằng thủ đoạn và nếu
cần cả bằng vũ lực, tội tù, tra tấn, thủ tiêu, không đếm xỉa gì đến luật pháp
luân lý.
Qua những suy tư và
trích dẩn trên, chúng ta đã có ít nhiều khái niệm về chính trị.
I - Chính trị là gì?
Để có một cái nhìn đúng đắn hơn với chính trị, thiết nghĩ chúng ta
nên tìm hiểu chính trị qua những tư tưởng nguyên thủy của nó.
Từ ngữ Chính trị của chúng ta có cùng ý nghĩa với
danh từ Politique ( Pháp ngữ), Politica (La ngữ và Ý ngữ), Policy(Anh
ngữ).
Tất cả những danh từ Chính trị trong các ngôn ngữ vừa kể đều phát
xuất từ danh từ Polis của Hy lạp, có ý nghĩa là Thành
phố hay Thị xã.
Thị xã Hy Lạp trong thời thượng cổ, nhứt là thời Cộng Hoà Athène
được tổ chức như những tiểu quốc gia tự lập, trong đó mọi người được phân chia
công tác tùy khả năng, từ gát cổng, quét đường đến tổ chức phòng vệ, sản xuất
thủ công nghệ, tổ chức văn hoá nghệ thuật.
Từ ý nghĩa
- tổ chức phân chia công việc mà mọi người đều
tham gia góp phần sao cho đời sống chung của Thị xã được ăn khớp nhịp nhàng
đó,
nảy ra những phương thức áp dụng vào Quốc Gia,
- làm sao tổ chức hữu hiệu hơn, hoạt động hoàn hảo
hơn, để mưu ích cho đời sống của từng cá nhân và lợi ích chung cho đời sống
trong cộng đồng,
đó là những tư tưởng khởi thủy của chính trị.
Do đó, Chính trị (politique,politica policy) không
có gí khác hơn là những phương thức tổ chức Thị xã ( Politiké),
thoát xuất từ Polis, sao cho đời sống cộng đồng được
trôi chảy, nhằm mưu ích cho mỗi cá nhân cũng như cho cuộc sống chung của cộng
đồng.
Đến thời Đế Quốc Roma bành trướng qua Hy Lạp, người La-tinh thu
nhập cách tổ chức trên của Hy Lạp cho cuộc sống Thị Xã của họ.
Thị xã, trong ngôn ngữ La tinh là Civis.
Người sống trong thị xã được gọi là Civilis, là
người có cuộc sông văn minh.
Bởi vì trong tâm thức người La Tinh chỉ có những người sống
trong Thị xã (Civis), mới là người có cuộc sống tổ chức Văn
minh (Civilis),
còn ai không sống trong cuộc sống hội nhập có tổ chức, không thể
nào có đòi sống tiến bộ cho ra hồn, là người có cuộc sống Bán Khai Mọi Rợ
(Barbarus):người có râu ria xồm xàm như quân Hung Nô, sống trong
các Làng Mạc Hẻo Lánh(Pagus).
Qua những tư tưởng Polis, Civis, Civilis, Barbarus, Pagus trên,
chúng ta có thể rút ra một vài tư tưởng sau đây:
Chính trị hiểu theo nghĩa Polis là những phương thức tổ chức Quốc
Gia, nhằm đem lại lợi ích cho cuộc sống chung cộng đồng, mà cũng nhằm phục vụ
cho từng người dân sống trong Quốc Gia, bởi lẽ, Quốc Gia hay dân tộc là những
danh từ trừu tượng, được thể hiện trên thực tế bằng đời sống của từng người
công dân một.
Dĩ nhiên , trong một tập thể chính trị có tổ chức như Quốc Gia,
nơi quy tựu chung sống của hàng triệu người, sẽ có nhiều phương thức tổ chức
thích ứng cho cuộc sống chung và cũng liên quan đến cuộc sống riêng rẻ của từng
người, nên công việc chọn lựa thể thức nào thích hợp nhứt sẽ hàm chứa việc
người dân có quyền đứng ra quyết định để lựa chọn, người dân có chủ quyền lựa
chọn để quyết định phương thức tốt đẹp nhứt để tổ chức Quốc Gia hay Dân chủ (
Demokratía).
Dân Chủ theo nguyên ngữ Hy Lạp là Demokratía ( Demos,
dân chúng; Krátos, quyền hành: quyền hành là của dân chúng hay dân
chúng là chủ nhân của quyền hành, có quyền định đoạt đường lối để tổ chức
Quốc Gia hay Chính Hướng, đường lối Chính Trị).
Những ai muốn đứng ra lãnh đạo Quốc Gia có nhiệm vụ đề ra những
phương thức tổ chức ( hay " Đường lối lãnh đạo Quốc Gia" hoặc
" Chương trình chính trị " ( Politiké) ,
nói theo ngôn từ của chúng ta), để người dân phán đoán và lựa chọn.
Những thủ đoạn, lường lọc, mỵ dân, khủng bố, cấu kết , bè phái để
đoạt lấy và khăng khăng giữ lấy quyền bính tiêu diệt đối phương là những hành
vi băng hoại chính trị (dégénération) , chớ không phải chính trị hiểu
theo nguyên ngữ và tư tưởng cao đẹp khởi thủy của nó.
2) Ngưới Hy lạp, nhứt là người La
tinh, cho rằng, người sống ngoài Thị xã ( Polis hay Civis)
là những người man rợ, bán khai, bởi lẽ đời sống không có tổ chức để người nầy
hổ trợ người khác, sáng kiến của người nầy bổ túc làm lợi ích cho ngươi khác,
đời sống không thể nào có tiến bộ:"nhân vô thập toàn " là vậy.
Tư tưởng đó vẫn còn có giá trị hiện đại đối với chúng ta. Chúng ta
muốn trở thành văn minh, chúng ta muốn đất nước chúng ta tiến bộ, chúng ta phải
ở trong Thị xã ( Polis hay Civis): chúng ta phải tham dự chính
trị.
Trong một Quốc Gia, tham gia chính trị có nghĩa là
- bầu cử,
- ứng cử để chuyển đạt ý kiến của người dân trong Quốc Hội,
- để hành xử quyền của người dân giao phó cho trong Chính Phủ,
- mà cũng có nghĩa là tham gia vào các tổ chức, đảng phái để nói
lên tiếng nói, ảnh hưởng , đặt điều kiện với các tổ chức quyền lực Quốc Gia
trong các quyết định chính trị, nếu chúng ta không muốn những ai cầm quyền đưa
ra các quyết định áp đặt lên đầu lên cổ chúng ta và người đồng hương chúng ta.
- Và sau cùng là cũng có thể đứng ra đảm nhiệm hành xử quyền
lực Quốc Gia, đem tài năng hiểu biết của mình để làm lợi ích cho chính mình và
cho đồng bào mình.
Như vậy ý nghĩa của việc tổ chức Thị xã( Polis) là những
phương thức điều hành để phân công, mỗi người một việc, tùy khả năng và tuỳ nhu
cầu của Thị xã, nhằm sao cho công việc của Thị xã được ăn khớp, nhịp nhàng,
hữu hiệu.
Nói cách khác, những phương thức đó hay "đường lối chính
trị" phải nhằm phục vụ công ích.
Bởi đó, dùng chính trị để trục lợi cho cá nhân, phe nhóm, để "
phục vụ Đảng" là đi ra ngoài tư tưởng nguyên thủy cao cả của việc tổ chức
chính trị.
II - Tham vọng chính trị.
Một số khá lớn dư luận quần chúng, mỗi khi thấy ai đứng ra tổ chức
hội đoàn, sinh hoạt họp hàng với người khác, cho rằng " thằng cha đó có
tham vọng chính trị".
Dưới đây chúng ta thử xét ý nghĩa đứng đắn của câu nói trên.
Cái lạ của thái độ phần đông chúng ta là gán " thằng cha đó
tham vọng chính trị " cho những ai có khuynh hướng hoạt động chính
trị, còn " tham vọng" ở những lãnh vực khác thì không thấy mấy
ai chửi bới. Ví dụ không ai chửi bới một sinh viên cắp sách vào đại học :"thằng
cha đó có tham vọng kỹ sư, con mẹ đó có tham vọng bác sĩ, bọn đó có tham vọng làm
thú y, luật sư, giáo chức...".
Thái độ trên của chúng ta có lẽ thoát thai từ quan niệm sai lầm về
chính trị như là một môi trường bẩn thỉu , thủ đoạn, bất chính chớ không phải
từ quan niệm Polis, Civis: phương thức tổ chức để điều hành hoạt
động quốc gia, mưu ích cho cuộc sống cộng đồng quốc gia và cho từng cá nhân mổi
công dân trong cộng đồng.
Nếu chúng ta có cái nhìn đứng đắn về chính trị theo tư tưởng Polis,
Civis, tổ chức chính trị để phục vụ công ích, thì câu nói "thằng
cha đó có tham vọng chính trị" sẽ không có ý nghĩa chê trách gì ,
ngoài ra hơn là "dốt, bất tài, vậy mà cũng tham vọng chính trị".
Trong chiều hướng đó, câu phê phán của chúng ta nhằm đòi hỏi cũng
như khuyến khích những ai muốn lãnh lấy trách nhiệm đối với đời sống hàng bao
nhiêu triệu đồng bào phải là những người có đức độ và kiến thức.
Người tay ngang không thể bốc đồng làm bác sĩ chữa bệnh, làm kỹ sư
, kiến trúc sư thiết kế đồ án xây cất. Vậy thì tại sao người làm chính
trị, cầm trong tay vận mệnh của bao nhiêu triệu đồng bào trong tay lại có
thể là tên " tay ngang nhào vào chính trị":
"Người làm thầy thuốc mà sai lầm, là giết hại
mạng người,
Người làm tướng mà sai lầm, tiêu diệt cả đoàn quân,
Người làm chính trị mà sai lầm, đại hoại cả đất nước,
Người làm tư tưởng mà sai lầm, tiêu diệt không biết
bao nhiêu thế hệ"
(
Khổng Tử ?).
Một trích dẩn khác:
"Nhiều
học thuyết chính trị cảnh cáo chúng ta đừng lầm tưởng giữa những mơ ước
đối với chính trị và những gì chính trị thể hiện trong thực tại...Những kết quả
của chính trị và kinh tế không phải là những gì chúng ta mơ tưởng phải có, mà
là những gì chúng ta đã đặt nền tảng thực hiện trước để có kết quả..."
( G. Sartori, Elementi di teoria politica, Il Mulino, Bologna 1975, 179).
Viết tới những dòng nầy, người
viết hồi tưởng lại miền Nam
trước 1975.
Chúng ta không nghi ngờ gì đến tài thao lược binh bị của những
người lãnh đạo Quốc Gia lúc đó. Nhưng liệu những tướng tá cầm quyền thời đó có
kiến thức chính trị tương xứng để lãnh đạo quốc gia trước cơn sóng gió của thời
cuộc không? Biết đâu vận mệnh đất nước đã không ở trong một hoàn cảnh khác, nếu
những vị lãnh đạo lúc đó có khả năng thực sự cho trách nhiệm.
Đặt câu hỏi để chúng ta cùng suy nghĩ.
Qua những gì vừa trình bày, nếu người làm chính trị có kiến thức,
đạo đức và mục đích đem chương trình chính trị để phục vụ công ích bằng những
phương tiện hợp pháp và chính đáng, thì câu nói "thằng cha đó có tham
vọng chính trị "sẽ trở thành vô nghĩa, nếu không phải phát sinh từ
những hậu ý bất chính nào đó.
III
- Chính trị và lương tâm Ki Tô hữu.
- "Người công giáo có khả năng về chính
trị không nên thối thoát trong việc đảm nhận những chức vụ công cộng, bởi vì họ
có thể góp phần một cách hữu hiệu vào việc quản trị công ích..." (
Apostolicam Actuositatem, 14)
Hoặc:
- " Người Kitô hữu phải hợp tác với tất cả
những người khác trong việc tổ chức đúng đắn những lãnh vực kinh tế, xã
hội..." ( Ad Gentes Divinitus, 12).
Còn nữa:
- " Người Kitô hữu có bổn phận nặng nề, phải
hợp tác với tất cả những người khác trong việc xây dựng một thế giới xứng đáng
với địa vị con người hơn" ( Gaudium et Spes, 35)
Ba văn kiện mà chúng tôi vừa trích dẩn ( và còn nhiều văn kiện
khác của Công Đồng Vatican II, cũng như những Thông Điệp mới đây của Đức đương
kim Giáo Hoàng Gioan Phaolồ II: Sollecitudo Rei Socialis, Christi Fideles
Laici, Centesimus Annus) , qua những từ ngữ
- " không nên thối thoát"," phải hợp
tác"," có bổn phận nặng nề"
đặt người tín hữu Chúa Kitô trước chính trị, không như trước một
trò chơi giải trí, một hobby, mà là trước lương tâm trách nhiệm.
Từ ngữ "Tham vọng chính trị " đối với người tín
hữu Chúa Kitô không những phát biểu một tư tưởng lỗi thời, không cần phải đặt
ra, theo ý nghĩa nguyên thủy cao cả của tư tưởng Polis,Civis chúng
ta đã thấy ở trên cũng như theo ý thức trách nhiệm trong những văn kiện của
Giáo Hội vừa đề cập.
Dĩ nhiên Giáo Hội không xác định mức độ đến đâu mỗi tín hữu phải
tham dự vào chính trị. Điều đó tùy thuộc khả năng, hoàn cảnh và lương tâm của
từng người.
Câu hỏi được đặt ra có ý nghĩa hơn , có lẽ là câu phát biểu thái
độ ngược lại với "tham vọng chính trị". Đó là " dững
dưng đối với chính trị", "đứng ra ngoài chính trị, để ai làm
gì mặc ai".
Để trả lời cho lương tâm người tín hữu Chúa Kitô trong trường hợp
nầy, Chúa Giêsu kể cho chúng ta dụ ngôn "Người Samaritano":
người Samaritanio dừng lại băng bó vết thương và cỏng người bị cướp đánh giở
sống giở chết bên vệ đường về quán trọ để chăm sóc, trong khi đó thì vị thông
thái luật cũng như thầy tư tế thấy kẻ xấu số, lách sang rồi bỏ đi luôn
.
Nếu chúng ta quy tóm Mười Giới Răn của giáo lý Thiên Chúa Giáo lại
chỉ còn Hai Giới Răn: kính Chúa và yêu người, chúng ta sẽ thấy được lời tuyên
án nặng nề của Thánh Gioan đối với những ai không có lòng đối với người anh em
đồng loại:
" Ai không yêu thương anh em là người mình thấy được, làm
sao có thể kính yêu Thiên Chúa, Đấng mà mình không thấy" ( 1 Jn 4, 20)
Nói cách khác, ai không thương yêu anh em, thì cũng không thể kính
yêu Thiên Chúa, không còn phải là người tín hữu Chúa Kitô.
Người không kính yêu Thiên Chúa, mà cũng chẳng tha thiết gì đến
anh em, là người vừa vô đạo vừa bất nhân, không có gì tốt đẹp cho cuộc sống đời
sau của mình.
Một trong những điểm nổi bậc của Công Đồng Vatican II là làm cho
chúng ta ý thức đến thái độ thiếu trách nhiệm trong việc "lách sang rồi
bỏ đi luôn" (Lc.10,30-36). Trong kinh Cáo Mình trước Công Đồng Vatican
II chúng ta đọc thấy câu:
- "...lòng
động, lòng lo, miệng nói, mình làm. Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng...".
Trong
khi đó thì kinh Cáo Mình hiện tại, sau Công Đồng Vatican II cho chúng ta:
- " ..tôi
đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu
sót ( omissio). Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi
đàng..."
So
sánh hai kinh Cáo Mình, chúng ta thấy Công Đồng Vatican II làm cho chúng ta ý
thức đến điều đáng lý chúng ta phải làm, nhưng chúng ta đã "tự ý bỏ qua"(
omissio, trong La ngữ có nghĩa là tự ý bỏ qua,
mặc dầu mình ý thức đó là bổn phận, chớ không phải chỉ thiếu sót vì thờ ơ, quên
lãng), tạo ra việc chúng ta thiếu trách nhiệm đối với Chúa và đối với
anh em, vì không thương yêu anh em , như lời khiển trách của Thánh Gioan ( 1
Gv. 4,20s).
Điều
- " tự ý bỏ qua, không hành động , không can
thiệp vào việc mà đáng lý chúng ta phải làm "
( chớ không phải " thiếu sót ") đó là một
hành vi lỗi phạm một trong hai Giới Răn của Chúa, là tội, chớ không phải là
hobby, muốn làm hay không cũng được.
Ngoài ra những văn kiện của Giáo Hội thúc đẩy chúng ta ý thức đến
việc dấn thân chính trị, cộng tác với anh em khác, với tất cả những người thành
tâm thiện chí, công giáo hay không cũng vậy, để xây dựng một xã hội tương
xứng hơn với địa vị con người, lương tâm Ki Tô giáo đòi buộc chúng ta "không
được tự ý bỏ qua" ( omissio) trách nhiệm
chính trị, khi đức bác ái đối với anh em, đối với Quốc Gia Dân Tộc, đòi buộc
chúng ta phải hiện diện.
Giả sử chúng ta có khả năng, có chương trình phát triển chính trị,
xã hội, kinh tế hữu hiệu, hợp lý và khả thi, làm cho dân tộc
chúng ta có đời sống " người cho ra người " hơn, nhưng vì
lý do nào đó chúng ta "không tham vọng chính trị" , trốn tránh
trách nhiệm, để mất cơ hội, để kẻ khác kém tài năng hơn lãnh đạo làm cho đất
nước cơ cực, dân chúng ngu dốt, lầm than.
Thái độ "vô trách nhiệm, tự ý bỏ qua"( omissio)
đó, chúng ta phải trả lời trước mặt Chúa, trong lời khiển trách của Thánh Gioan:
- " Nếu ai nói: " Tôi yêu mến Thiên
Chúa", mà lại ghét bỏ anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu
thương anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa, mà họ không
trông thấy. Đây là điều răn mà chúng ta nhận được từ nơi Người: ai yêu mến
Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình" ( 1 Jn 4, 20-21). .
Để kết thức, chúng tôi xin mượn lời Đức Giáo Hoàng Pio XI nói về
chính trị:
" Ngoài
đức bác ái tôn giáo ra, không có đức bác ái nào lớn hơn đức bác ái chính trị,
vì chính trị liên quan mật thiết đến đời sống con người " ( Pio XI,
Discorso FUCI 1927, Osservatore Romano, 3).
Và Đức Phaolồ VI mời gọi giáo dân:
" ...việc
dấn thân chính trị là một phương thức cần thiết...mặc dầu không phải là duy
nhất, để người tín hữu giáo dân thực thi đức bác ái phục vụ người khác..."
( Paolo VI, Octogesima Adveniens, 46).