Sự Nghiệp Đóng Góp Và Phục Vụ Đất Nước Mỹ Của Cựu Đệ Nhất Phu Nh N - Nancy Reagan (1921-2016)


http://media.graytvinc.com/images/800*450/nancy-reagan1.jpg
.
GS Trần Thủy Tiên
.
Cựu Phu Nhân Tổng Thống Hoa Kỳ đáng kính đáng yêu, Nancy Reagan, đã qua đời tại nhà riêng ở Bel Air, Los Angeles, tiểu bang CA, sáng Chủ Nhật, ngày 6.3.2016,  do bệnh tim (congestive heart failure) và hưởng thượng thọ 94 tuổi.
Khi sinh thời, bà Reagan có ba đóng góp hữu ích, được nhiều người biết đến: 1) Cuộc vận động nổi tiếng trên toàn quốc, ngăn ngừa người trẻ dùng các chất độc hại như ma túy và rượu (với trên 12,000 “Just Say No” Clubs to combat drugs) vào các năm 1980. 2) Biện hộ cho việc nghiên cứu về tế bào hữu sinh, giúp điều trị bệnh Mất Trí Nhớ (lifting restrictions on stem cell research for Alzeimer’s disease), và 3) Phát huy việc chữa bệnh tốt hơn cho các cựu quân nhân Hoa Kỳ (promoting better treatment of America’s veterans). Về sinh hoạt chính trị, bà có công rất  lớn trong việc khuyến khích cựu Tổng Thống Reagan (1911-2004) liên hệ ngoại giao thân thiện với Mikhail Gorbachev (Former and the last General Secretary of the Communist Party of the Soviet Union 1985-1991 và President 1990) và tiến dần tới việc ủng hộ ông Gorbachev và Russian President, Boris Yeltsin, kết thúc việc thi đua chế tạo vũ khí của Hoa Kỳ và Nga Sô trong Chiến Tranh Lạnh (the Cold War), và tận diệt chế độ Cộng Sản độc tài ở Nga Sô vào December 1991. Reagan, Ronald: Reagans and Gorbachevs on the Reagans’ ranch in California, 1992
  
     
.
Tuy nhiên, di sản quý báu và đáng kể nhất của bà Nancy Reagan để lại chính là việc thể hiện Một Tấm Gương Sáng Về Tình Yêu cho tuổi trẻ hậu sinh noi theo: Đó là Tình Yêu mãnh liệt, chung thủy, hy sinh, và tận tụy suốt đời của vợ dành cho chồng, từ khi ông trẻ trung, mạnh khỏe, tới khi già yếu, bệnh hoạn, và qua đời lúc 93 tuổi. Bà thường nói: “Cuộc đời tôi đã không thực sự bắt đầu cho tới khi tôi gặp Ronnie.” - “My life didn’t really begin until I met Ronnie.”
Ronald Reagan and his bride, Nancy Davis, smile at  The Reagans speak to attendees at a news conference
3) Đám cưới vào ngày 4.3.1952.  4) Cả hai thông báo: Ông Reagan muốn tiếp tục làm Thống Đốc California vào nhiệm kỳ thứ 2, trong một Hội Nghị ở Sacramento, CA, Tháng 3.1970.

https://mgtvwate.files.wordpress.com/2016/03/ap_ronald_reagan_sworn_in_er_160202_12x5_1600.jpg?w=650
5) Sau đó, Ông Ronald Reagan (Đảng Cộng Hòa) đã trở thành Tổng Thống thứ 40 của nước Mỹ với 2 nhiệm kỳ (1981-1989).
.
Ông Michael Deaver, người phụ tá lâu dài, mất năm 2007, từng nói, “Nếu không có Nancy, thì đã không có Thống Đốc Reagan, không có Tổng Thống Reagan.” Owen Ullmann của báo USA Today cũng đã nói, “Bà là người bạn và người đáng tin cậy nhất của ông, và cũng là người cố vấn số 1 của ông. Nhìn lại giai đoạn quá khứ qua bao sự việc xảy ra, tôi phải nói bà đã phục vụ ông - và đất nước - rất tài giỏi.”
.
Bây giờ, thử lùi lại thời niên thiếu của bà để tìm hiểu các nhân duyên và cá tính tạo nên người tài đức. Nancy Robbins được sinh ra ngày 6.7.1921 ở New York City. Cha là Kenneth Robbins, nhân viên bán xe hơi, và mẹ là Edith Luckett Robbins, nữ minh tinh màn bạc, không nổi tiếng.
Rồi cha mẹ ly hôn, Nancy được dì nuôi dưỡng ở tiểu bang Maryland trong khi mẹ phải trở lại công việc đóng phim để kiếm sống và gửi tiền nuôi con. Nhưng cuộc đời họ đã thay đổi tốt đẹp hơn, sau khi mẹ bà kết hôn với người chồng thứ nhì, một bác sĩ ở Chicago, tên Loyal Davis, nhận bà làm con nuôi, năm 1938, khi bà 17 tuổi. Với cái họ mới của cha nuôi, cô Nancy Davis được đi học và tốt nghiệp ngành Dramatic Arts ở Smith College, và được theo đuổi nghề đóng phim theo ý thích. Sau lần trình diễn ở Broadway, Nancy được ký Hợp Đồng với MGM năm 1949, di chuyển tới Hollywood và được xuất hiện trong 11 phim. Trong phim cuối, Hellcats of the Navy năm 1956, Nancy đóng chung với Ronald Reagan. Thật ra, Nancy đã gặp Ronald trước đó, năm 1951, khi có người trùng tên bà, Nancy Davis, nhưng dưới danh Kẻ Thân Cộng (communist sympathizer), đăng trên Hollywood blacklist. Bà liền nhờ tổ chức Screen Actors Guild giúp bà đính chánh “Kẻ Thân Cộng” đó không phải là mình. Lúc đến họp để nhờ giúp, bà gặp Ronald Reagan, lúc đó là người lãnh đạo tổ chức!!! Đó là nhân duyên hai người gặp nhau lần đầu, bởi lý do tên bà liên quan với “việc thân Cộng”, mà bà không muốn bị hiểu sai về lập trường chính trị, và năm sau, 1952, họ kết hôn. Sự việc nầy cho thấy bà Nancy là người phụ nữ rõ ràng, thẳng thắn, không đi hai hàng, để được lợi cả đôi bên khi cần, như đa số người đời...
.
Trong khi ông Reagan làm Thống Đốc tiểu bang California 8 năm (1967- 1975), bà Nancy đã chú ý đến quyền lợi của Vietnam veterans. Bà đi thăm các chiến binh Mỹ bị thương và sinh hoạt trong các dự án giúp Tù Binh Mỹ Bị Mất Tích (POWs). Bà cũng ủng hộ Foster Grandparent (FG), một chương trình do Sargent Shriver thành lập, tìm các vị cao niên giúp đỡ trẻ em tàn tật. Sau đó, nhờ là đệ nhất phu nhân của Hoa Kỳ, bà đã giúp chương trình FG hoạt động khắp nước Mỹ. Trong nhiệm kỳ Tổng Thống đầu tiên của chồng, bà có bị chỉ trích về việc trang hoàng lại Tòa Bạch Ốc cho thẩm mỹ hơn vì có những khu tường đã cũ mòn, và còn là đệ nhất phu nhân đầu tiên dám mua nguyên bộ chén dĩa, kiểu thanh lịch (china dinner set) để tiếp đãi khách ngoại giao đến White House, nhằm làm đẹp nước Mỹ. Về sau, các đệ nhất phu nhân kế tiếp đều nhận ra việc bà Nancy giữ danh dự cho White House là đúng, nhất là số tiền mua đồ kiểu hằng ngàn dollars, do một người hảo tâm cung cấp, chứ không dùng tiền dân đóng thuế... Đôi khi phải chờ thời gian mới biết đúng sai.

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/4/42/Ronald_Reagan_and_Nancy_Reagan_aboard_a_boat_in_California_1964.jpg  http://cbsnews2.cbsistatic.com/hub/i/r/2016/03/06/b7020905-e071-48c8-914e-5c61e9c429ca/thumbnail/220x140/33a5c3f617bb6c9cd52efe04f2967ac1/0306cbsnnancylegacy496883640x360.jpg
6) và 7) Từ một actress, bà Reagan trở thành First Lady làm tăng vẻ đẹp cho White House.
.
Trở lại Tình Yêu của bà Reagan, cũng là người bảo vệ di sản thời cựu Tổng Thống Reagan sau khi ông qua đời năm 2004, nhà viết Sử Douglas Brinkley nói, “Mối tình của bà với Ronald Reagan là một truyện tình có thể viết thành sách. Bà xứng đáng được nêu công trạng thiết lập nên di sản vĩ đại của thời đại TT Reagan.” Sự giúp đỡ lẫn nhau mãnh liệt và phục vụ đất nước hết lòng của hai người đã được xem là truyện thần thoại ít thấy và đáng ngưỡng phục.
.
Nhất là sau vụ ám sát hụt Tháng 3, 1981, ông Reagan suýt chết khi viên đạn của kẻ sát thủ xuyên gần trái tim ông, bà đã trở thành người bảo vệ ông quyết liệt hơn bằng mọi khả năng. Bất cứ ai lại gần ông hoặc muốn làm việc với ông đều được bà đòi hỏi yếu tố Trung Thành trước (Loyalty first). Mỗi khi bà yêu cầu ông để người xấu nghỉ việc và mời người tốt thay thế, bà thường bị mang tiếng oan là “đàn bà chuyên quyền”, nhưng sau đó, các nhân vật thân cận đều nhìn nhận các ý kiến của bà thường chính xác và giúp ông hữu hiệu. Họ nói bà có một giác quan nhạy bén hơn ông để nhận ra ngay ai là kẻ phản bội hoặc người tin cậy. Ông Brinkley đã nói, “Nancy had a built-in danger detector. She would weigh in constantly on who to trust and who not to trust.” Trong sách Tự Thuật Tiểu Sử, An American Life, ông Reagan viết là vợ ông “được ban cho một bản năng đặc biệt giúp bà hiểu thấu các ý đồ của người khác rõ hơn ông.” Ông Spencer, the campaign manager, cũng đồng ý, “Khả năng khám phá ra những kẻ chỉ lo lợi ích riêng của họ hơn là quan tâm đến chồng bà và không làm việc cho đúng, đã làm bà Reagan trở thành ‘vị giám đốc nhân sự’ không chính thức của Tòa Bạch Ốc.”  Ở đậy, cần nhớ lại một câu nói nổi tiếng của TT Reagan: “Không có những câu trả lời dễ dàng, nhưng có những câu trả lời giản dị. Chúng ta phải có can đảm làm điều gì chúng ta biết là đúng với đạo đức.”

http://www.notable-quotes.com/r/ronald_reagan_quote_2.jpg  http://www.relatably.com/q/img/famous-quotes-ronald-reagan/famous-veterans-day-quotes-by-ronald-reagan-2-500x330.jpg

Ngày 6.3.2016, ngày bà qua đời, báo USA Today viết bài Nancy and Ronie: A White House love story, xem bà là the defender, người luôn sẵn sàng lên tiếng bênh vực ông với bất cứ ai, không ngần ngại.
.
     
.
Nhưng: cuộc đời ngắn ngủi, tuổi già tiến đến, bệnh tật xảy ra, và thời gian quý báu... Sau khi hoàn tất thành công nhiệm kỳ tổng thống thứ nhì, ông Reagan đã hồi phục sau giải phẫu ung thư ruột và bà trải qua một cuộc giải phẫu ung thư vú, cả hai về hưu ở nông trại California của họ. Vài năm sau, ông bắt đầu bị bênh Alzheimer và năm 1994, ông viết một lá thư gửi dân Mỹ là ông phải rút lui ra khỏi cuộc sống công chúng. Bà chăm sóc ông 10 năm trong khi ông bị bệnh mất trí nhớ, hoàn toàn không còn biết bà là ai, đến khi ông mất vì bệnh phổi vào năm 2004, hưởng thọ 93 tuổi. Nghĩa là bà đã sống tận tình với ông suốt 52 năm. Thỉnh thoảng, bà xuất hiện ở vài nơi đại diện cho chồng, như cuộc tranh luận tổng thống của đảng Cộng Hòa năm 2008. Tháng 10 đó, bà té ngã và bị gẫy xương chậu, phải dùng xe đẩy và gậy chống để đi. Tuy vậy, bà vẫn sống một cuộc đời đầy ý nghĩa, nhưng tất nhiên, không còn toàn vẹn như trước, sau khi ông Reagan mất. Bà đã mất một phân nửa và nay sau khi bà mất, hai phân nửa trở thành toàn vẹn bên nhau, ở một nơi vĩnh cữu. Dân chúng Mỹ được nhìn bà lần chót vào hai ngày 9 và 10.3.  Ngày 11.3.2016, bà được chôn cất cạnh bên ông, trên ngọn đồi ở Ronald Reagan Presidential Library, Simi Valley, California.
Người viết vừa thương tiếc ông bà, vừa vui với kết thúc có hậu cho một truyện tình hiếm có, vừa đẹp vừa lý tưởng của vợ chồng TT Reagan, khi cả hai đã cùng phục vụ hữu ích cho đất nước với cả tấm lòng.

http://i2.cdn.turner.com/cnnnext/dam/assets/160306223059-nancy-reagan-digital-obit-pkg-orig-00003221-large-169.jpg http://www.trbimg.com/img-56e049e6/turbine/la-me-ln-mr-t-wayne-newton-among-celebrities-slated-for-nancy-reagan-funeral-20160309
http://www.trbimg.com/img-512a5436/turbine/bal-nancyphoto0611/400/400x225              nancy reagan funeral
.
Cuối cùng, xin nhớ lời khuyên của bà Nancy Reagan: 
“Đừng bao giờ mất hy vọng. Ngay cả khi cuộc đời có vẻ ảm đạm và tuyệt vọng, hãy biết là mình không cô đơn đâu.” - “Don’t ever lose hope. Even when life seems bleak and hopeless, know that you are not alone.” Nancy Reagan.
Viết xong, ngày 10.3.2016,
GS TRẦN THỦY TIÊN, M.A. in Psychology & Sociology
.......................................
Nguồn Tham Khảo:
http://www.cbsnews.com/news/former-first-lady-nancy-reagan-dead-at-94/
http://www.usatoday.com/story/news/politics/2016/03/06/nancy-reagan-ronald-love-story/81406148/
http://www.usatoday.com/story/news/politics/2016/03/06/nancy-reagan-obituary/30231699/       
Nguồn - Vietbao Online