Trịnh Y Thư
Ngô Thế Vinh: Chân Dung Văn Học Nghệ Thuật & Văn Hóa
1.
Văn
học Việt Nam truyền thống không có bộ môn tiểu sử. Hay nói cho rõ hơn,
không có những công trình dài hơi, thấu đáo, viết về chẳng những sự
nghiệp mà cả thân thế đời sống riêng tư của các văn nghệ sĩ làm nên văn
học sử nước nhà. Bên trời Tây, họ có truyền thồng này ngay từ thời Trung
đại. Nhờ thế, qua Thayer, chúng ta biết những “Người tình bất tử” của
Beethoven chẳng qua chỉ là sản phẩm tưởng tượng nằm bên trong khối óc âm
nhạc kì vĩ nhất của nhân loại;
Trong
khi đó bên ta, lúc hiệu khảo bộ Truyện Kiều, học giả Trần Trọng Kim chỉ
có thể đưa ra một tiểu sử rất sơ lược về cụ Nguyễn Du, thậm chí cụ
Nguyễn sinh tháng nào, cụ Trần cũng lúng túng, không biết tra cứu nơi
đâu! Rồi đến thân thế nữ sĩ Cổ Nguyệt Đường Xuân Hương, cách đây khá
lâu, chính xác là năm 1958, trên tạp chí Sáng Tạo, ông Lữ Hồ còn tỏ ý
nghi hoặc về một bà Hồ Xuân Hương có thật!
Bước
sang thời hiện đại, tình trạng thiếu sót ấy phần nào được bổ khuyết bởi
những tác phẩm được viết dưới dạng “chân dung,” một tập hợp những phác
thảo đại cương, thay vì một nghiên cứu chuyên sâu, về nhiều văn nghệ sĩ,
mà cuốn mới nhất trình làng năm 2017 này chính là tuyển tập nhan đề
Chân Dung Văn Học Nghệ Thuật & Văn Hóa (CDVHNT&VH) [Viet Ecology
Press xuất bản] do nhà văn Ngô Thế Vinh biên soạn.
Nhà
văn Ngô Thế Vinh sinh năm 1941 tại Thanh Hóa, theo học ngành y tại Sài
Gòn. Thời gian học ông từng giữ chức chủ bút tờ Tình Thương, cơ quan
tranh đấu văn hóa xã hội của sinh viên y khoa thời ấy. Tốt nghiệp năm
1968, ông gia nhập quân y, phục vụ tại Lực lượng Đặc biệt và giữ chức vụ
y sĩ trưởng Liên đoàn 81 Biệt Cách Dù. Nhưng Ngô Thế Vinh trước đó đã
được biết đến như một nhà văn. Những tác phẩm của ông trong giai đoạn
này gồm có các tiểu thuyết: Mây Bão (1963); Bóng Đêm (1964); Gió Mùa
(1965); và Vòng Đai Xanh (1970). (Cuốn Vòng Đai Xanh được trao giải
thưởng Văn Học Nghệ Thuật Toàn Quốc năm 1971 bộ môn Văn.) Tuy vậy, trong
vòng hơn 20 năm qua – với hai tác phẩm quan trọng gây tiếng vang không
ít, Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng và Mekong Dòng Sông Nghẽn
Mạch, cộng thêm hàng chục tiểu luận biên khảo, nghiên cứu giá trị về
những biến đổi nguy hại của hệ sinh thái sông Mekong – ông mặc nhiên
được xem như một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, và một cách ưu
ái hơn, con chim “báo bão” về mối đe dọa thường xuyên và ghê rợn từ
phương Bắc đối với sự sinh tồn của đất nước và dân tộc. Để thực hiện các
bộ sách về sông Mekong ông đã lặn lội từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc xuống
các quốc gia Lào, Thái Lan, Cam Bốt và đồng bằng sông Cửu Long Việt
Nam. Qua các chuyến đi quan sát thực địa, ông đã tận mắt chứng kiến sự
suy thoái bất khả đảo nghịch của con sông Mekong, “hậu quả dây chuyền
của những bước khai thác tự hủy, tàn phá sinh cảnh, làm cạn kiệt nguồn
tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường,” do chính sách phát triển kinh tế
bất chấp hậu quả tai hại ra sao của nhà cầm quyền Trung Quốc, mà Việt
Nam là quốc gia lãnh chịu hậu quả nặng nề và thiệt thòi nhất.
Tuy
nhiên, tác phẩm nhà văn Ngô Thế Vinh xuất bản năm 2017 lại là một bất
ngờ thú vị, một cuốn sách vẽ “chân dung” bằng chữ nghĩa các văn nghệ sĩ
và các nhà văn hóa trong mắt nhìn của ông. Điều này cho thấy sự đa dạng,
đa năng và tầm cỡ trong vóc dáng nhà văn của ông. Động lực nào như một
duyên khởi đã thúc đẩy ông thu nhặt không biết bao nhiêu nguồn tư liệu
để đặt bút thực hiện tác phẩm dày gần 500 trang ấy? Người ta có thể thắc
mắc như vậy. Muốn biết, chúng ta hãy nghe ông tâm sự với nhà văn Phùng
Nguyễn:
“Loạt
bài chân dung văn nghệ sĩ đến với tôi như một sự ‘tình cờ.’ Khởi đi từ
một bài viết ‘Nhớ về người bạn Tấm Cám Nghiêu Đề’; họa sĩ Nghiêu Đề là
một cố tri từ tuổi rất thanh xuân, sau bài viết đó, tôi nhận được
feedback từ mấy người bạn cũ của Nghiêu Đề; trong số đó có Đinh Cường,
tỏ ra rất tâm đắc với bài viết và đã đưa ra nhận định: không thể viết về
Nghiêu Đề hay hơn Ngô Thế Vinh nên Đinh Cường có đề nghị sẽ đưa vào
cuốn sách Đi Vào Cõi Tạo Hình II sắp xuất bản viết về những họa sĩ cùng
thời từ 1957 đến 1966, năm thành lập Hội Hoạ Sĩ Trẻ Việt Nam. Với tôi,
thì đề nghị của Đinh Cường là một niềm vui. Rồi phải kể tới những khích
lệ của các bạn văn như anh Phạm Phú Minh Diễn Đàn Thế Kỷ, anh Phùng
Nguyễn chủ biên Da Màu, nhà thơ Thành Tôn…”
Dự
định khởi đầu là một bài viết về cố tri, nhưng rồi không tránh được,
chữ của Ngô Thế Vinh, “như một flashback, có thêm những khúc phim trắng
đen ngắn của hồi tưởng rất chung và cả rất riêng tư, khá rời rạc đổ tràn
theo những trang viết.”
Cứ
thế đổ tràn, cứ thế tuôn ra ào ạt để ngày hôm nay độc giả chúng ta có
cuốn sách cầm trên tay với 18 chân dung gồm 13 nhà văn, nhà thơ, nhà báo
(Mặc Đỗ, Võ Phiến, Mai Thảo, Linh Bảo, Nhật Tiến, Nguyễn Đình Toàn,
Dương Nghiễm Mậu, Như Phong Lê Văn Tiến, Thanh Tâm Tuyền, Hoàng Ngọc
Biên, Nguyễn Xuân Hoàng, Cao Xuân Huy, Phùng Nguyễn); 3 họa sĩ (Nghiêu
Đề, Đinh Cường, Nguyên Khai); và 2 nhà văn hóa, hai trí thức khoa bảng
đáng kính bậc nhất của Việt Nam: Bác sĩ y khoa Phạm Biểu Tâm và giáo sư,
nhà sinh học thực vật Phạm Hoàng Hộ.
Sự
chọn lựa các chân dung đưa vào sách hiển nhiên là chủ quan bởi danh
sách văn nghệ sĩ và nhà văn hóa hàng đầu của dân tộc trong vòng hơn nửa
thế kỉ qua dài hơn thế nhiều. Chủ quan bởi yếu tố quan trọng nhất vẫn là
mối quan hệ thân thiết giữa tác giả và những nhân vật được chọn. Ngô
Thế Vinh bộc bạch điều này cũng với nhà văn Phùng Nguyễn: “… nhưng yếu
tố quan trọng nhất là do tôi đã có mối liên hệ quen biết và thân thiết
trước đó; và cũng từ đó tôi đã có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn tư liệu
cá nhân và cả những điều khá riêng tư.”
(Tuy
vậy do quảng giao và đam mê văn chương ngay từ thuở còn là sinh viên y
khoa, bàng bạc trong tác phẩm, tác giả cũng nhắc đến rất nhiều văn nghệ
sĩ khác, có thể nói là không thiếu một ai, trong sinh hoạt văn nghệ miền
Nam thời trước 1975 và sau đó ở hải ngoại. Ngoài những nhân vật “chính
diện”, tác giả cũng không ngần ngại nhắc đến các thành phần “phản diện”
như Vũ Hạnh, Phạm Xuân Ẩn, v.v…)
2.
Mười
sáu chân dung văn học nghệ thuật và hai chân dung văn hóa, qua giọng
văn đầy thân ái và nhân hậu của nhà văn Ngô Thế Vinh, là một công trình
biên soạn phong phú tư liệu, một tập hợp quý hiếm quy tụ những khuôn mặt
văn nghệ và văn hóa tiêu biểu của một thời đại vốn được xem là nhiễu
nhương nhất của dân tộc, suốt nửa sau thế kỉ XX cho đến nay. Ngô Thế
Vinh không khoác áo nhà phê bình, ông không làm kẻ đứng trên bục giảng
nghiêm khắc phê phán tác phẩm hay sự nghiệp mỗi văn nghệ sĩ được nhắc
đến. Ông không làm thế, bởi họ chẳng phải ai xa lạ mà chính là những
bằng hữu văn nghệ, những vóc dáng tài năng, gần như trọn đời người, đã
cùng ông dấn thân trên những chặng đường trắc trở nhất, trong những điều
kiện ngặt nghèo nhất, để xây dựng một nền văn nghệ nhân bản đích thực
và có giá trị nghệ thuật cao cho dân tộc. Ông mượn tác phẩm của họ như
cái cớ để ngồi xuống nhẩn nha lần giở từng trang kí ức bộn bề, len lỏi
vào từng ngõ ngách tâm hồn dưới lớp bụi dày thời gian, cố tìm lại những
cung bậc hoài niệm mù tăm để làm nên những trang viết thật đẹp, thật ấm
áp tình bằng hữu, thật chan chứa tình người. Tất cả những gì ông viết
trong cuốn sách gần như chỉ là những nét phác họa đại cương về con
người, khung cảnh sống, hoàn cảnh sáng tạo của những văn nghệ sĩ, mà
chính ông cũng là một thành viên. Đan xen vào đấy là những không gian và
thời gian kỉ niệm, đầy ắp kỉ niệm, kỉ niệm nào cũng được nâng niu, trân
quý như món bảo vật khó tìm. Tuy thế, đọc kĩ hơn, chúng ta có thể cảm
nhận ra một điều, là bên dưới lớp sắc màu tương đối hiền hòa, dịu êm ấy
là niềm xác tín chắc nịch, một cái nhìn quả quyết cộng thêm chút tự hào,
về một nền văn nghệ, văn hóa miền Nam Việt Nam tự do thời kì 54-75 và,
trong chừng mực nào đó, vẫn tiếp nối ở hải ngoại, mà sự đột phá về các
mặt tư tưởng, nghệ thuật, nhân sinh, tưởng như chưa thời nào qua mặt
nổi.
3.
Trong
số 18 chân dung, chỉ hai người thuộc thế hệ người viết sau 1975 được đề
cập, nhà văn Cao Xuân Huy và nhà văn Phùng Nguyễn. Tuy vậy, dù trước
hay sau, tất cả đều kinh qua thời đoạn lịch sử khốc liệt của dân tộc vào
nửa sau thế kỉ XX. Bởi thế, dù muốn hay không, lịch sử hiện hữu khắp
nơi và bám chặt lên đời sống mọi người. Sự hiện hữu của con người và thế
giới xung quanh liên kết, thắt buộc vào nhau như con ốc sên đeo dính
cái vỏ của nó. Thế giới là một chiều kích bất khả cách li của con người,
thế giới biến đổi, cái hiện tiền oan khiên cũng biến đổi theo. Thế giới
chúng ta đang hiện hữu có bản chất lịch sử, đời sống của tất cả chúng
ta mở ra theo chiều thời gian đánh dấu bằng những cột mốc biến cố và
ngày tháng (30/4/1975 chẳng hạn). Cuốn CDVHNT&VH của nhà văn Ngô Thế
Vinh không đi trệch ra ngoài định đề ấy, nhưng nó hoàn toàn bác bỏ mọi
giá trị sử học định kiến mà chỉ chú tâm đến những hồi đoạn trọng đại ở
mặt nhân chủng nhưng bị quên lãng, không chút trọng lượng đối với sử gia
hay nhà chính trị học.
Lịch
sử ở đây hiện lên với bản di chúc viết tay của Nhất Linh kèm theo câu
nói ngắn gọn “Nhờ Vinh giữ, khi cần Vinh đưa lại” giữa hai người sinh
viên trước cửa cư xá đại học. Lịch sử hiện lên trong cuộc chia tay cảm
động giữa cơn đại hồng thủy của nhà báo Như Phong Lê Văn Tiến với gia
đình Đỗ Thúc Vịnh trên đường Tự Đức. Lịch sử hiện lên “sau khi lệnh đầu
hàng được phát đi, có thể thấy từ mấy tầng lầu cao là một cơn mưa
confetti, chỉ một màu trắng của những mảnh vụn giấy tờ tùy thân của quân
cán chính cần được xé hủy trước khi cộng quân hoàn toàn kiểm soát Sài
Gòn.” Lịch sử hiện lên “những giày nón quân phục được cởi bỏ vội vàng
vứt tả tơi trên đường phố.” Lịch sử hiện lên khi nhà văn Lê Tất Điều
trông thấy nhà văn Võ Phiến ứa nước mắt khóc trên con tàu Challenger đậu
ngoài khơi trong chuyến di tản rời bỏ quê hương không ngày trở lại.
Lịch sử hiện lên khi nhà văn Phạm Việt Châu tuẫn tiết tại tư gia sau khi
Cộng sản hoàn toàn chiếm Miền Nam. Lịch sử hiện lên với nỗi đau không
ai biết của nhà thơ Thanh Tâm Tuyền vì mất tích đứa con trai trên đường
vượt biển, và suốt thời gian sau đó ông “đã không ngừng khắc khoải trong
vô vọng lần tìm tin tức và dấu vết đứa con mất tích ấy.” Lịch sử hiện
lên “những bao gạo in nhãn ‘Đại Mễ’ đầy mối mọt viện trợ của Trung Quốc
được đưa vào nuôi tù cải tạo.” Lịch sử hiện lên lúc căn nhà của bác sĩ y
khoa Phạm Biểu Tâm – một trí thức khoa bảng suốt đời tận tụy với bệnh
nhân và nền y học nước nhà – trên đường Ngô Thời Nhiệm ít nhất hai lần
bị công an thành phố xông vào lục xét. Lịch sử hiện lên hôm “tình cờ
thấy thầy Phạm Biểu Tâm đang đi bộ rảo bước trên khúc đường Trương Minh
Giảng gần Tòa Tổng Giám Mục nơi góc đường Phan Đình Phùng. Dừng chiếc xe
đạp cũ kĩ bên lề đường, tôi chạy tới chào thầy. Thầy trò gặp nhau không
nói gì nhiều nhưng tôi thì đọc được những xúc cảm trong ánh mắt của
Thầy. Rất ngắn ngủi khi chia tay thầy chỉ nhắc tôi hai điều: Vinh nên đi
chụp một hình phổi và ra ngoài rồi cũng ráng ăn thêm một chút thịt.”
Lịch sử hiện lên lúc nhà văn Nhật Tiến cùng hai nhà báo Dương Phục và Vũ
Thanh Thủy “viết từ trại tị nạn và gửi ngay ra ngoài những bản cáo
trạng về thảm cảnh trên Biển Đông, đã làm rúng động lương tâm của thế
giới và cũng là bước đầu hình thành Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển hoạt động
nhiều năm về sau này.”
Lịch sử ấy được nhà thơ Thanh Tâm Tuyền gói ghém một cách tuyệt hảo trong 6 câu thơ viết năm 1988:
Như chim chao liệng chưa hừng đông
trên hoang phế cuối đêm thảm họa
buột tiếng kêu vô vọng thinh không.
trên hoang phế cuối đêm thảm họa
buột tiếng kêu vô vọng thinh không.
Như con nước cuồng lưu mùa lũ
Trắng xóa bão gông mù mịt nguồn
Trôi giạt bến bờ đất khốn đọa.
Trắng xóa bão gông mù mịt nguồn
Trôi giạt bến bờ đất khốn đọa.
Lịch sử ấy trong men say chiến thắng lên cơn đồng thiếp giở trò cưỡng bức vô-văn-hóa cực kì man rợ. Đó là chiến dịch đốt sách.
Đốt
sách với mục đích triệt tiêu mọi di sản văn hóa của một dân tộc hay một
sắc dân – phần nhiều chỉ xảy ra vào thời Cổ/Trung đại – là hành vi man
rợ chưa từng thấy trong lịch sử loài người, như: vụ đốt sách Nho dưới
triều Tần Thủy Hoàng Đế bên Trung Quốc; vụ đốt thư viện Alexandria xứ Ai
Cập thời đế quốc La Mã; vụ đốt thư viện thành Baghdad năm 1258; vụ đốt
dược thư của các sắc dân bản xứ Mỹ châu Aztec, Maya sau khi thực dân Tây
Ban Nha chinh phục Tân Thế giới. Những vụ đốt sách như thế trong suốt
chiều dài lịch sử nhân loại xảy ra không nhiều, bởi ngay cả ở thời Cổ
đại người ta cũng đã mơ hồ cảm thấy đốt sách là hành vi tồi tệ đáng
khinh bỉ nhất, nó chỉ để lại vết nhơ khôn tẩy xóa cho hậu thế và bị xem
là bề trái đen tối ngạo mạn của cái-gọi-là văn minh.
Thế
kỉ XX chứng kiến hai vụ đốt sách: một, Quốc xã Đức thập niên 30; hai,
Cộng sản Việt Nam thập niên 70. Vụ thứ nhất, cả thế giới rùm beng phản
đối, kết án, để rồi sau đó xúm lại đập tan tành Hitler và bè lũ. Vụ thứ
hai, chẳng ai thèm mở miệng, một phản ứng tiêu cực chiếu lệ cũng không,
và những kẻ đốt sách cho đến ngày nay vẫn nhởn nhơ, trâng tráo.
Là
nhà văn lại phải chứng kiến cái trò phản-văn-hóa man rợ đó, Ngô Thế
Vinh đau xót là phải. Ông nhắc đến nhiều lần trong cuốn CDVHNT&VH.
Hãy nghe ông miêu tả cảnh đốt sách và biểu lộ nỗi bất bình của mình:
“Những
ngày sau 30/4/1975, hai đứa con Vũ Hạnh trong bộ bà ba đen, tay cuốn
băng đỏ, tới tòa báo Bách Khoa cũng là nơi cư ngụ của anh chị Lê Ngộ
Châu. Trước khách lạ, đứa con gái nói giọng hãnh tiến: ‘Tụi con mới từ
Hóc Môn về, cả đêm qua đi kích tới sáng.’ Người dân lành nào vô phước đi
lạc trên đường ruộng đêm đó có thể bị tụi nó coi là ngụy. Những tên nằm
vùng cùng với đám ‘cách mạng 30’ này chỉ như phó bản đám Hồng Vệ binh
của Mao nhưng lại sau cả thập niên. Cũng chính những đám này là thành
phần khích động chủ lực trong chiến dịch lùng và diệt tàn dư văn hóa
Mỹ-Ngụy, chúng giẫm đạp những cuốn sách, nổi lửa đốt từng chồng sách rồi
tới cả những kho sách. Những cuốn sách mà đa phần chúng chưa hề đọc,
trong đó có cả một tủ sách Học Làm Người. Sách của những ‘tên biệt kích
văn nghệ’ còn được trưng bày trong tòa nhà triển lãm Tội ác Mỹ Ngụy cùng
với vũ khí chiến tranh và chuồng cọp, dĩ nhiên có sách của Dương Nghiễm
Mậu, có cả cuốn Vòng Đai Xanh của người viết.”
Hoặc ở một đoạn khác, ít phẫn nộ hơn nhưng đau xót không kém, trong bài viết về nhà văn Nguyễn Đình Toàn:
“Sách
Nguyễn Đình Toàn được xếp vào loại văn hóa đồi trụy sau 1975; nên tất
cả bị tịch thu và trở thành Tro Than, như tên một tác phẩm định mệnh
Nguyễn Đình Toàn trong chiến dịch đốt sách lan rộng khắp Miền Nam thời
bấy giờ.”
“Chúng
ta cần có một lịch sử ở dạng toàn nguyên, để không rơi ngã trở lại vào
nó mà để vượt thoát nó.” Triết gia Tây Ban Nha José Ortega Y Gasset có
lần nói thế. Cái lịch sử nhân chủng suốt trăm năm qua của chúng ta có
quá nhiều lỗ hổng, lỗ hổng nào cũng to đùng như động Phong Nha như nhà
văn Ngô Thế Vinh trình bày. Làm sao có được một lịch sử toàn nguyên
trong khi thay vì khâu vá những lỗ hổng cho lành lặn chúng ta lại phá
ruỗng cho nó rách toác thêm? Ông Ortega Y Gasset nếu còn sống chắc phải
lắc đầu ngán ngẩm với lũ chúng ta thôi. Và nhà văn Ngô Thế Vinh trước
cuộc bể dâu ấy chỉ biết ngậm ngùi chua xót, và từ chua xót biến thành
phẫn nộ:
“Không
phải chỉ có oan nghiệt giam cầm hủy hoại những thân xác, họ còn giết
chết sức sáng tạo của văn nghệ sĩ trong khoảng thời gian sung mãn nhất.
Một nỗ lực hủy diệt cả một nền văn hóa đến tận gốc: trước lịch sử, ai
phải nhận lãnh trách nhiệm cho những tội ác thiên thu ấy?”
4.
Ngô
Thế Vinh không tuân thủ một công thức nhất định nào ở các bài viết
trong bộ sách của ông. Ông viết tùy hứng và có lẽ cũng tùy cảm quan và
quan hệ riêng tư giữa ông và các chân dung. Nhờ thế, chúng ta không phải
đọc một bản báo cáo dài lê thê các lí lịch cá nhân đơn điệu chán ngắt.
Ngược lại, ở mỗi chân dung ông đều có một cách xử lí riêng, hợp tình và
thú vị. Mỗi chân dung là một câu chuyện kể với nhiều cung bậc cảm xúc
khác nhau, lúc sôi nổi, lúc u tình, lúc chua xót, lúc phẫn nộ, lúc cười
mỉm nhưng cũng có lúc ứa nước mắt. Qua ngòi bút linh động nhưng chân
thực của Ngô Thế Vinh, những chân dung ấy bỗng nhiên “sáng” hơn, gần gũi
người đọc chúng ta hơn, và ở chừng mực nào đó, chúng ta “hiểu” tác phẩm
của họ hơn.
Ông
nói khá nhiều về thân thế cũng như sự nghiệp văn học của nhà văn Mặc
Đỗ, ông không giấu giếm lòng tâm đắc và tâm phục của mình đối với nhà
văn đàn anh trong nhóm Quan Điểm lừng lẫy của thời kì 20 năm văn học
miền Nam này. Mỗi truyện ngắn của Mặc Đỗ được ông xem như một “viên ngọc
của chuỗi ngọc” và “ngôn ngữ thì giàu hình ảnh nhưng cô đọng và trau
chuốt.”
Ông
cũng yêu thích những truyện dài, truyện ngắn của nhà văn Linh Bảo như
các cuốn Gió Bấc, Những Đêm Mưa, Tàu Ngựa Cũ. Theo ông thì “ngòi bút của
Linh Bảo thông minh sắc sảo, giễu cợt lật ra những mặt trái của cuộc
sống, một cách tàn nhẫn với giọng nghịch ngợm tinh quái bất cần đời
nhưng cũng thật là chua chát. Người phụ nữ trong tác phẩm Linh Bảo tuy
cứng cỏi, chịu đựng nhưng vẫn luôn luôn là nạn nhân đáng thương của
những hoàn cảnh.” Ông còn đi xa hơn khi đưa ra nhận định nữ sĩ Linh Bảo
qua tác phẩm đã sớm là ngòi bút đấu tranh cho nữ quyền, một nhận định
đáng lưu ý cho những ai có tham vọng nghiên cứu về khuynh hướng Nữ quyền
trong sáng tác văn học của các nhà văn nữ Nam Việt Nam thời kì 54-75.
Giấc
Ngủ Chập Chờn, một truyện dài của nhà văn Nhật Tiến viết về ấp Vĩnh
Hựu, một ngôi làng xa xôi tan nát do hoàn cảnh một vùng xôi đậu ban ngày
Quốc Gia ban đêm Việt Cộng, cũng được ông nhắc đến với nỗi niềm cảm
hoài u uất:
“…
dân chúng trong làng sống dở chết dở giữa hai lằn đạn với oán thù chồng
chất vây bủa giăng mắc họ ngày đêm. Đám thanh niên và cả con nít ở cái
làng đó vốn thân thiết với nhau nhưng đến lúc cuộc chiến tràn về thì
hàng xóm giết nhau, anh em cũng giết nhau, gây ra bao thảm cảnh khổ
đau.”
Ngô
Thế Vinh cũng nói thêm cuốn sách này của nhà văn Nhật Tiến đã “nói lên
một sự thực là không có phong trào quần chúng bất mãn chế độ mà nổi dậy
trong cái-gọi-là Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam,” và chính vì thế cuốn
sách cũng như tác giả của nó đã bị tập đoàn Hà Nội kết án là cực kì phản
động, một tội danh one-size-fit-all cho tất cả những kẻ nào không đồng ý
với đường lối chính trị của họ.
Ngô
Thế Vinh tự bản chất có lẽ là một nhà văn xã hội ưu thời mẫn thế, những
tác phẩm của ông trong suốt quá trình viết chứng tỏ như thế, và chẳng
có gì ngạc nhiên khi ông tỏ ra đồng cảm với những sáng tác như cuốn Giấc
Ngủ Chập Chờn hay các cuốn Áo Mơ Phai, Đồng Cỏ của nhà văn Nguyễn Đình
Toàn:
“Áo
Mơ Phai là dự cảm về một thành phố Hà Nội sắp mất, Đồng Cỏ là một tác
phẩm khác dự báo một Sài Gòn sắp mất. Nguyễn Đình Toàn mẫn cảm với thay
đổi thời tiết cũng như với những biến chuyển của lịch sử. Dự cảm hay
trực giác của nhà văn đi trước tấn thảm kịch, đi trước những đổ vỡ chia
ly đã mang tính tiên tri.”
Ông
đặc biệt tâm phục công trình biên soạn bộ sách 20 Năm Văn Học Miền Nam
của nhà văn Võ Phiến. Đây là một công trình đồ sộ mà nhà văn Võ Phiến đã
dốc không biết bao nhiêu công sức thực hiện. Khi bộ sách ra mắt quần
chúng hải ngoại, nó bị một thiểu số rất ít phê phán là thiên kiến (gạt
bỏ một số chân dung quan trọng), chật hẹp trong quan điểm về thơ (thiếu
sót những nhà thơ cách tân), và thiếu tính phê bình nghiêm chỉnh (văn
phong đôi lúc giễu cợt, châm biếm), v.v… Tuy vậy, đại đa số, giới cầm
bút cũng như độc giả, đều nhiệt tình đón nhận bộ sách như một công trình
giá trị to tát và xứng đáng, không phải ai cũng làm được. Ngô Thế Vinh
thuộc đa số. Ông nêu ý kiến mình về cuộc tranh cãi ấy:
“Công trình nghiên cứu của Võ Phiến cần được đánh giá đúng vào giai đoạn
thập niên đầu ngay sau 1975 với hoàn cảnh ra đời của nó: khi mà trong nước
có cả một sách lược hủy diệt toàn diện, xóa sổ nền văn học miền Nam 20
năm ấy, công trình của Võ Phiến như một nỗ lực sưu tập và cứu vãn/rescue
mission, nên xem như một khởi đầu đáng được trân trọng. Ai cũng hiểu bộ sách Văn Học Miền Nam “không chuyên nghiệp” của Võ Phiến sẽ không bao giờ là bộ sách phê bình văn học duy nhất hay cuối cùng, nhưng đó là một bước tạo thuận /facilitation khởi đầu, một roadmap dẫn tới cả một khối tài liệu đồ sộ để tham khảo, nó như một giàn phóng cho những công trình hoàn chỉnh kế tiếp. Đây chính là phần trách nhiệm và nghiệp vụ của giới phê bình chuyên nghiệp, họ cần có hùng tâm để “bắt đầu nghiêm chỉnh” việc đánh giá nền văn học 1954-75 bằng những tác phẩm xứng đáng thay vì cứ mãi xoáy nhìn vào “nửa phần vơi” của bộ sách Võ Phiến. Một câu hỏi được đặt ra: Ai trong chúng ta có thể “bắt đầu nghiêm chỉnh” một công trình nghiên cứu như vậy? Một câu hỏi tiếp theo: Ai sẽ thừa kế kho tư liệu phong phú mà anh Võ Phiến có được trước khi rơi vào quên lãng?”
thập niên đầu ngay sau 1975 với hoàn cảnh ra đời của nó: khi mà trong nước
có cả một sách lược hủy diệt toàn diện, xóa sổ nền văn học miền Nam 20
năm ấy, công trình của Võ Phiến như một nỗ lực sưu tập và cứu vãn/rescue
mission, nên xem như một khởi đầu đáng được trân trọng. Ai cũng hiểu bộ sách Văn Học Miền Nam “không chuyên nghiệp” của Võ Phiến sẽ không bao giờ là bộ sách phê bình văn học duy nhất hay cuối cùng, nhưng đó là một bước tạo thuận /facilitation khởi đầu, một roadmap dẫn tới cả một khối tài liệu đồ sộ để tham khảo, nó như một giàn phóng cho những công trình hoàn chỉnh kế tiếp. Đây chính là phần trách nhiệm và nghiệp vụ của giới phê bình chuyên nghiệp, họ cần có hùng tâm để “bắt đầu nghiêm chỉnh” việc đánh giá nền văn học 1954-75 bằng những tác phẩm xứng đáng thay vì cứ mãi xoáy nhìn vào “nửa phần vơi” của bộ sách Võ Phiến. Một câu hỏi được đặt ra: Ai trong chúng ta có thể “bắt đầu nghiêm chỉnh” một công trình nghiên cứu như vậy? Một câu hỏi tiếp theo: Ai sẽ thừa kế kho tư liệu phong phú mà anh Võ Phiến có được trước khi rơi vào quên lãng?”
Câu
trả lời cho cả hai câu hỏi của nhà văn Ngô Thế Vinh chỉ có thể là một
tiếng “Chưa”. Chưa ai làm được dù 20 năm đã trôi qua từ ngày Võ Phiến
hoàn tất tập sách cuối cùng trong bộ sách.
(Tưởng
cũng nên nói thêm, mặc dù chế độ Cộng sản tìm đủ mọi cách xóa sổ nền
văn học 20 năm miền Nam, nhưng sự thật là ngày nay nó vẫn tồn tại và
được lưu giữ, yêu quý bởi thế hệ đi sau, cả hải ngoại lẫn trong nước.
Quan trọng hơn, những luồng tư tưởng xuất phát từ nó, mà quan trọng nhất
là tư tưởng tự do, đã mãi mãi ở lại với chúng ta. Tôi xin mượn câu phát
biểu thật khảng khái của nữ sĩ Helen Keller, một nhà văn Mỹ, về vụ Quốc
xã Đức đốt sách, “Các người có thể đốt sách tôi và sách của những bộ óc
trí tuệ bậc nhất châu Âu, thế nhưng, các tư tưởng trong những bộ sách
ấy đã tuôn chảy qua cả muôn triệu sông ngòi và sẽ tiếp tục chảy mãi
không ngừng” để thêm một lần nữa củng cố lòng xác tín của riêng mình là,
không một thế lực bạo tàn nào có thể vùi lấp những phẩm giá cơ bản cao
đẹp nhất của con người.)
5.
Với
những nhân vật khả kính suốt đời tận tụy đấu tranh hay công hiến tài
năng, sở học của mình cho dân tộc, đất nước như nhà báo Như Phong Lê Văn
Tiến, bác sĩ Phạm Biểu Tâm, nhà khoa học Phạm Hoàng Hộ, nhà văn Ngô Thế
Vinh luôn luôn đặt sự trân trọng của mình lên hàng đầu. Nhưng với những
bằng hữu văn nghệ – như họa sĩ Nghiêu Đề, mà ông gọi là người bạn tấm
cám – thì khác. Ở đây chúng ta bắt gặp một Ngô Thế Vinh nhân hậu, thương
quý bằng hữu, lo lắng cho bằng hữu, và thậm chí xem những tật xấu nho
nhỏ nào đó của bạn mình như cái gì dễ thương, chẳng có gì đáng phiền hà.
Đặc
biệt thú vị hơn các tác phẩm “chân dung” khác, ở cuốn này, nhà văn Ngô
Thế Vinh còn cho chúng ta biết “tình trạng sức khỏe” của các văn nghệ sĩ
ra sao. Ông bỏ ra khá nhiều chữ nghĩa với không ít thuật ngữ y học viết
về một số ca bệnh hiểm nghèo đã cướp đi sinh mệnh người bạn văn. Cao
Xuân Huy lì lợm cắn răng chịu đựng chứng ung thư “melanoma-mắt với di
căn gan”; Nguyễn Xuân Hoàng lao đao trên con dốc tử sinh với chứng
“sarcoma cột sống.” Ngô Thế Vinh đôi lúc nhìn bạn mình trong vai trò một
y sĩ. Dễ hiểu thôi, ngoài đời ông là bác sĩ y khoa, và đối với
“bệnh-nhân-bạn-văn,” ông chính là hình ảnh của một “lương y như từ mẫu.”
Tôi
không rõ lắm sự nhân hậu nơi con người nhà văn/bác sĩ Ngô Thế Vinh đến
từ bản chất con người ông; hay một nền giáo dục gia đình và xã hội nhân
bản; hay những năm tháng bên cạnh giường người bệnh, đau với nỗi đau của
nhân sinh; hay những tấm gương sáng như bác sĩ Phạm Biểu Tâm? Có thể là
tất cả những điều trên. Sự nhân hậu ấy phản ánh trong mắt nhìn chiếc
bàn viết lữ thứ của Mai Thảo lưu vong, phảng phất đôi nét u buồn, chua
xót:
“Căn
phòng nhỏ hẹp ngày nóng đêm lạnh ấy là không gian sống và cũng là tòa
soạn báo Văn của Mai Thảo. Mỗi lần tới thăm anh, tôi vẫn để ý tới chiếc
bàn viết lữ thứ của Mai Thảo kê sát khung cửa sổ thấp nhìn thoáng ra bên
ngoài. Rồi tới kệ sách, không có nhiều sách Mai Thảo, chỉ có ít cuốn
sách tiếng Pháp, mấy số báo Văn, đôi ba cuốn sách mới bạn văn gửi tặng
anh.”
Hoặc,
tại nhà Dương Nghiễm Mậu, trong bữa cơm gia đình sau những tang thương
dâu bể mà thân phận mình, bằng hữu mình cũng như đất nước như đang hấp
hối:
“Nếu
không là ngày phải ra trễ, tôi ghé qua chợ mua một món ăn gì đó, đem
tới bày thêm vào mâm cơm gia đình. Có thêm món thịt, thêm chút chất đạm
thì hôm đó với hai đứa nhỏ như là bữa tiệc. Những lần gặp nhau, tôi và
Nghiễm đều ít nói. Hình như Nghiễm có viết ở đâu đó là những điều không
cần nói ra nhưng cũng đã hiểu nhau rồi.”
Vâng,
cuốn sách có những trang viết chân tình, đẹp đến nao lòng. Tình bằng
hữu, nhất là bằng hữu văn nghệ, không phải một sớm một chiều có ngay. Từ
điểm hội tụ, nó cần được chưng cất, tinh luyện nhiều tháng năm với tấm
lòng chân thành, tha thiết. Điểm hội tụ đó chính là lòng đam mê văn
chương, nghệ thuật mà Ngô Thế Vinh cùng các bằng hữu của ông có thừa.
(Không có đam mê, bạn đừng đặt chân vào khu vườn nghệ thuật làm gì.
Triết gia Hegel bảo, “Không điều gì vĩ đại trên thế gian này thành tựu
mà không có sự đam mê.” Nhưng ngay cả những điều nhỏ nhặt cũng chẳng ra
hồn nếu bạn là hòn đá lửa nằm lăn lóc trong đám sỏi đá vô hồn khô khốc,
không có lòng đam mê đập vào cho tóe lên tia lửa sáng tạo.)
Hình
như cái chất đam mê đã chảy rất sớm trong huyết quản nhà văn Ngô Thế
Vinh và các bằng hữu của ông. Thử nghe ông nhắc lại chuyện cũ hơn nửa
thế kỉ:
“…
Xóm Bùi Viện gần Ngã Tư Quốc Tế là khu giang hồ nơi chúng tôi thường
lui tới lúc đó, họ tiềm ẩn tài năng nhưng còn như những ‘viên ngọc ẩn
thạch,’ giới hội họa như Nguyễn Trung, Cù Nguyễn, Lâm Triết, Nguyên
Khai; nhóm thơ văn Trần Dạ Từ, Nguyễn Đức Sơn/Sao Trên Rừng, Trần Tuấn
Kiệt, Trần Đức Uyển/Tú Kếu, Nguyễn Nghiệp Nhượng, Nguyễn Thụy Long, mỗi
người một vẻ với khao khát nghệ thuật là mẫu số chung mà họ hướng tới.
Sức sáng tác của họ mạnh mẽ, sớm có tác phẩm và họ đều trở thành những
tên tuổi…”
Sinh
hoạt văn học nghệ thuật của miền Nam lúc đó như bừng lên tràn trề sức
sống. Trước hết phải kể đến thành phần văn nghệ sĩ di cư từ Bắc vào Nam.
Họ đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự khởi sắc đột khởi này. Chỉ một
năm sau Hiệp định Geneva chia đôi đất nước, nhật báo Tự Do ra đời tại
Sài Gòn với một ban biên tập hùng hậu và những người cộng tác gồm toàn
những cây bút Bắc kỳ di cư nhiều kinh nghiệm với Cộng sản, như: Tam Lang
Vũ Đình Chí, Mặc Đỗ, Đinh Hùng, Như Phong Lê Văn Tiến, Mặc Thu, Vũ Khắc
Khoan, và ít lâu sau có thêm Hiếu Chân, Hi Di Bùi Xuân Uyên và họa sĩ
Phạm Tăng. Thế nhưng, đáng chú ý nhất ở thời đoạn này là các nhóm văn
chương. Nhờ hít thở bầu khí quyển tự do, tiếp cận trực tiếp với các trào
lưu văn nghệ, tư tưởng lớn của Tây phương, mà điển hình là Pháp, các
nhóm văn chương đã có cơ hội nở rộ, tạo môi trường thuận tiện, là chất
xúc tác cho những sáng tạo đột phá, gây kinh ngạc lớn và có khả năng
trường tồn. Theo Ngô Thế Vinh thì có các nhóm chính sau: 1) Tự Lực Văn
Đoàn được tiếp nối với Văn Hoá Ngày Nay của Nhất Linh; 2) Sáng Tạo của
Mai Thảo, Thanh Tâm Tuyền phủ nhận nền văn học tiền chiến với nỗ lực
cách tân văn chương; 3) Quan Điểm của Nghiêm Xuân Hồng, Vũ Khắc Khoan,
Mặc Đỗ; 4) Đêm Trắng (còn được gọi là nhóm La Pagode nơi họ tụ tập sinh
hoạt) được xem như nhóm Tiểu Thuyết Mới của Sài Gòn.
Không
nghe Ngô Thế Vinh nói ông thuộc nhóm nào, có thể ông đứng ngoài, nhưng
xuyên qua vài cảm nghĩ rời người ta có thể phỏng đoán ông có cảm tình
đặc biệt với nhóm Đêm Trắng gồm các nhà văn nhà thơ đa số xuất thân nhà
giáo, như: Huỳnh Phan Anh, Đặng Phùng Quân, Nguyễn Nhật Duật, Nguyễn
Xuân Hoàng, Nguyễn Đình Toàn và Nguyễn Quốc Trụ. Người ông đề cao nhất
trong nhóm là nhà văn Nguyễn Đình Toàn:
“Nổi
bật trong nhóm này là Nguyễn Đình Toàn với kĩ thuật viết mới, viết
truyện mà không có truyện, những trang chữ là một chuỗi những hình ảnh
tạo cảm xúc và là một trải dài độc thoại nội tâm. Nguyễn Đình Toàn thành
công trong nỗ lực tự làm mới văn chương nhưng không vì thế mà bảo ông
chịu ảnh hưởng và chạy theo phong trào tiểu thuyết mới của Pháp.”
Tiện thể, ông nói luôn về những thành tựu làm mới văn chương của thời kì này:
“Thanh
Tâm Tuyền và Dương Nghiễm Mậu là hai tên tuổi khác cũng được nhắc tới
khi nói về khuynh hướng tiểu thuyết mới ở Sài Gòn lúc bấy giờ. Tưởng
cũng nên nhắc tới ở đây, Hoàng Ngọc Biên không ở trong nhóm Đêm Trắng
nhưng chính anh là người đầu tiên thực sự nghiên cứu về phong trào
Nouveau Roman của Pháp, vào giữa thập niên 1950’s với các tên tuổi như
Alain Roble-Grillet, Nathalie Sarraute, Michel Butor, Claude Simon.
Hoàng Ngọc Biên đã dịch một số tác phẩm của Alain Roble-Grillet và cũng
thể hiện quan niệm tiểu thuyết mới ấy qua tập truyện Đêm Ngủ ở Tỉnh do
Cảo Thơm xuất bản Sài Gòn, 1970. Cũng theo Hoàng Ngọc Biên, thì ngoài
danh xưng, trong 20 năm Văn Học Miền Nam thực sự đã không có một phong
trào Tiểu Thuyết Mới tại Sài Gòn ‘theo cái nghĩa thời thượng’ của phong
trào Tiểu Thuyết Mới xuất phát từ Tây Phương.”
Hiện
hữu chỉ vỏn vẹn 20 năm nhưng trước và sau nó chưa có thời kì nào trong
văn học Việt Nam khởi sắc như thế, chưa có thời kì nào có nhiều tài năng
hơn thế. Vậy mà nó bị gọi là đồi trụy và phản động để rồi bị vùi giập
không thương tiếc, cả một nền văn hóa nhân bản tươi đẹp của dân tộc bị
truy lùng, diệt trừ đến tận gốc. “… Trước lịch sử, ai phải nhận lãnh
trách nhiệm cho những tội ác thiên thu ấy?” Nhà văn Ngô Thế Vinh vừa đau
xót vừa phẫn nộ đặt câu hỏi.
6.
Chỉ
thấy ba nhà họa tài ba của hội họa Việt Nam – Đinh Cường, Nguyên Khai,
Nghiêu Đề – được nhắc đến trong bộ sách CDVHNT&VH. Là những họa sĩ
Ngô Thế Vinh có mối quan hệ bằng hữu chân tình, nhưng qua đó ông cũng
nhắc đến những tên tuổi lừng lẫy khác như Mai Trung Thứ, Tạ Tỵ, v.v… và
nhất là quá trình xây dựng và phát triển trên bình diện nghệ thuật của
hội họa miền Nam Việt Nam thập niên 60.
Đây là một điểm nhấn khác của Ngô Thế Vinh:
“Họ
ở lứa tuổi 20-30, cho dù là hội viên của Hội Hoạ Sĩ Trẻ Việt Nam hay
không, một số tốt nghiệp trường Mỹ Thuật như Đinh Cường, Lâm Triết,
Nguyễn Trung, Trịnh Cung, Nguyễn Phước, Nguyên Khai, hay bỏ học ngang
như Nghiêu Đề, hoặc không xuất thân từ trường Mỹ Thuật như Cù Nguyễn
nhưng họ đều là những ‘viên ngọc ẩn thạch,’ những khuôn mặt tài năng có
cơ hội là phát triển với sức sáng tạo thăng hoa tới mức cao nhất để hình
thành những tác phẩm hội họa có giá trị nghệ thuật trong không khí tự
do của miền Nam.”
Một
lần nữa chúng ta lại thấy yếu tố “không khí tự do” được nhà văn Ngô Thế
Vinh nhắc đến như điều kiện cần và đủ cho bất cứ thể loại sáng tạo nghệ
thuật nào. Họa sĩ Trịnh Cung nói nhiều về Hội Hoạ Sĩ Trẻ trong hai tác
phẩm xuất bản ở hải ngoại – Mỹ Thuật Việt Nam, Những Vấn Đề Xoay Quanh
và Nhận Định & Những Câu Hỏi về Mỹ Thuật – với ít nhiều tự hào.
Nhưng, vẫn theo lời họa sĩ Trịnh Cung, hội họa miền Nam Việt Nam không
phải đợi đến khi có mặt Hội Hoạ Sĩ Trẻ năm 1966 mới bắt đầu khởi sắc. Từ
thời Đệ Nhất Cộng Hòa, hội họa Sài Gòn đã có những thành tựu đáng kể mà
cột mốc khó quên là cuộc triển lãm quốc tế lần thứ nhất tổ chức năm
1962 tại công viên Tao Đàn với sự tham dự của các nền hội họa hàng đầu
thế giới như Ý, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha… Tranh của các họa sĩ Việt Nam
ngay từ thời điểm này đã được các nhà sưu tập nước ngoài tìm mua không
ít. Kì thực, Việt Nam có một truyền thống hội họa phong phú mà bệ phóng
chính là trường Mỹ Thuật Đông Dương do người Pháp thành lập năm 1924 ở
Hà Nội. Trước Cách Mạng Tháng Tám đã có một đội ngũ họa sĩ nhiều tài
năng như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên… Thế nhưng con
đường hội họa nhiều triển vọng tốt đẹp ấy đã bị con chó ngao biện chứng
Hiện thực Xã hội chủ nghĩa từ lịch sử xông ra chặn đường.
Biện
chứng Hiện thực Xã hội chủ nghĩa là gì? Bạn có thể hỏi ngược lại tôi
như thế. Muốn tìm hiểu, tưởng không đâu bằng chính lời nói của cha đẻ
cái chủ nghĩa ấy: nhà văn Maxim Gorky. Trong diễn văn đọc tại đại hội
lần thứ nhất hội nhà văn Liên Xô năm 1934, ông phát biểu như sau:
‘Chủ
nghĩa Hiện thực Xã hội chủ nghĩa khẳng định tồn tại như là sự hoạt
động, sự sáng tạo mà mục đích là liên tục phát triển những năng lực quý
giá của cá nhân con người, vì thắng lợi của nó đối với các lực lượng tự
nhiên, vì sức khỏe và tuổi thọ, vì cái hạnh phúc lớn nhất là được sống
trên trái đất.’
Tôi
vớ được câu nói trên từ một tài liệu văn học tiếng Việt. Không biết một
chữ tiếng Nga lại thiếu nguồn đối chiếu, tôi không chắc người dịch có
bao nhiêu phần đúng bao nhiêu phần sai. Cái mệnh đề “vì sức khỏe và tuổi
thọ” khiến tôi thắc mắc. Sáng tác theo Chủ nghĩa Hiện thực Xã hội chủ
nghĩa sẽ khỏe như voi và sống lâu trăm tuổi ư? Còn nếu bạo gan đi ngược
lại thì nhà nước sẽ cho đi cải tạo mút mùa, ắt hẳn sức khỏe sẽ yếu kém
và chết sớm? Thú thật, tôi không đủ kiến thức và ngôn từ để phản biện
cái triết học rối mù ấy. Vì vậy, tôi xin mượn lời nhà thơ Czeslaw
Milosz. Ông này hay lắm, người ta gọi ông là nhà thơ của lương tâm nhân
loại. Ông nói giản dị như thế này về Chủ nghĩa Hiện thực Xã hội chủ
nghĩa, dễ hiểu hơn cái ông Gorky kia nhiều, và chính xác trăm phần trăm:
“Biện
chứng: Tôi tiên đoán căn nhà sẽ cháy; đoạn tôi đổ xăng lên bếp lửa, căn
nhà cháy rụi; tiên đoán của tôi đúng. Biện chứng: Tôi tiên đoán một tác
phẩm nghệ thuật mà không tương hợp với Hiện thực Xã hội chủ nghĩa thì
chỉ đáng vứt đi; đoạn tôi bắt nhà nghệ sĩ sáng tác trong những điều kiện
chỉ có thể tạo ra những tác phẩm đáng vứt đi; tiên đoán của tôi đúng.”
Stalin
đã áp đặt cái chủ nghĩa ấy làm phương pháp sáng tác chủ đạo cho tất cả
các bộ môn văn nghệ trong xã hội Xô Viết, và dần dà nó được truyền tụng
sang các quốc gia khác trong cộng đồng xã hội chủ nghĩa, trong đó có Bắc
Việt Nam. Kết quả như thế nào thì chúng ta đã quá rõ, chẳng cần nhắc
lại nơi đây.
Trong
khi đó, sau Hiệp định Geneva 1954, một số họa sĩ miền Bắc di cư vào Nam
như Thái Tuấn, Duy Thanh, Ngọc Dũng, Tạ Tỵ… cùng một số du học từ châu
Âu trở về Sài Gòn đem theo những quan niệm sáng tác của Chủ nghĩa Hiện
đại, tất cả đã góp phần tạo một luồng gió mới cho sự phát triển văn hóa
miền Nam nói chung, mĩ thuật hiện đại Việt Nam nói riêng, mà trung tâm
là thủ đô Sài Gòn lúc đó. Được tiếp cận với sách vở và tạp chí nghệ
thuật Tây phương, được tham gia các cuộc triển lãm quốc tế (tại Việt Nam
hoặc nước ngoài), không bị con chó ngao biện chứng Hiện thực Xã hội chủ
nghĩa canh chừng ngày đêm, các họa sĩ miền Nam tha hồ tiếp cận và tiếp
thu nhanh chóng các trường phái của Chủ nghĩa Hiện đại như Tượng trưng,
Siêu thực, Trừu tượng, Biểu hiện, Biểu Trừu tượng, Dã thú, Lập thể, v.v…
Nhờ thế, nền nghệ thuật tạo hình Sài Gòn từ chỗ còn non yếu đã mau
chóng phát triển bằng những bước dài chững chạc, có khả năng diễn ngôn
cùng một ngôn ngữ hội họa chung thế giới.
Sau
cột mốc cuộc triển lãm quốc tế lần thứ nhất năm 1962 là cột mốc thứ
hai, sự thành lập Hội Họa Sĩ Trẻ năm 1966 với sự tham gia của hầu hết
các họa sĩ tài danh lúc đó như Nguyễn Trung, Trịnh Cung, Nguyễn Lâm,
Nguyên Khai, Đinh Cường, Ngy Cao Nguyên, Hồ Hữu Thủ, Rừng, La Hon, Đỗ
Quang Em, Hồ Thành Đức, Nguyễn Phước, Hoàng Ngọc Biên… Âm vang của Hội
Họa Sĩ Trẻ cho đến tận ngày nay vẫn còn, chứng tỏ tầm ảnh hưởng của nó
là không nhỏ. Điểm khác đáng lưu ý là, song hành với những nỗ lực cách
tân với ảnh hưởng Tây phương rõ rệt, hội họa mang tính mĩ cảm truyền
thống vẫn không ngừng chảy với các họa phẩm giá trị của các họa sĩ như
Tú Duyên, Nguyễn Siên, Trần Văn Thọ… Và đặc biệt Nguyễn Gia Trí, người
được xem là tiên phong trong lĩnh vực làm mới sơn mài, chinh phục giới
thưởng ngoạn bằng một cảm xúc sâu lắng, hòa phối từ hai trường phái Phục
hưng và Hiện đại; hay tranh lụa Lê Văn Đệ với đường lối đặc trưng tỏa
sáng hương sắc bình dị, nhẹ nhàng, sâu lắng.
Xem
thế, sự lớn mạnh của nền hội họa miền Nam trong giai đoạn 54-75, như
nhà văn Ngô Thế Vinh trình bày trong cuốn sách của mình và như họa sĩ
Trịnh Cung xác nhận, là sự phát triển theo quy luật tự nhiên nhờ vào
những điều kiện tạo thuận từ bình diện học thuật, tư tưởng cho đến chính
trị. Song hành với văn học, có thể xem đó là thời đại hoàng kim của hội
họa Việt Nam mà trước đó hay sau này đều không thấy.
7.
Tuyển
tập Chân Dung Văn Học Nghệ Thuật & Văn Hóa của nhà văn Ngô Thế Vinh
không phải là một cuốn sách Who’s Who về các nhà làm văn nghệ, văn hóa
Việt Nam. Nó không có tham vọng vẽ lại toàn cảnh hay nghiên cứu chuyên
sâu một tác giả nào. Nó mang tính cách tâm tình nhiều hơn. Nó cũng không
tán rộng các điểm phụ bên ngoài đời sống văn học nghệ thuật. Đọc xong
cuốn sách, chúng ta không rõ trong hoàn cảnh nào nhà văn Nhật Tiến viết
cuốn Thềm Hoang, hoặc nhân vật nữ trong tiểu thuyết Một Chủ Nhật Khác
của Thanh Tâm Tuyền là ai ngoài đời, v.v… Những điều đó hình như không
quan hệ lắm đối với giới nghiên cứu văn học Việt Nam. Nhưng nhà văn Ngô
Thế Vinh đã cho chúng ta cái nhìn bao quát đa chiều kích về một thời kì
văn học – theo lời nhà văn Võ Phiến – kém may mắn (vì thiếu phê bình) và
bất hạnh (vì bị hủy diệt). Cuốn sách còn là một kho tư liệu rất quý, vô
cùng hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu sâu thêm. Đối với bằng hữu văn
nghệ, đối với những nhân vật nhà văn Ngô Thế Vinh hằng ngưỡng mộ và kính
trọng, đối với người đọc chúng ta, ông quả đã làm tròn điều ông muốn
làm, đó là, “Của tin gọi một chút này làm ghi.”
TRỊNH Y THƯ
10/2017
10/2017
Đôi dòng tiểu sử nhà văn Ngô Thế Vinh:
Nhà văn Ngô Thế Vinh
Ngô
Thế Vinh, sinh năm 1941 tại Thanh Hoá. Tốt nghiệp Y khoa Sài Gòn 1968.
Trong ban biên tập, rồi chủ bút báo sinh viên Y khoa Tình Thương. Nguyên
y sĩ Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù. Tu nghiệp Y khoa Phục hồi tại San
Francisco. Sau 1975, tù ba năm qua các trại tù cải tạo. Tới Mỹ cuối
1983, bác sĩ nội trú rồi thường trú các bệnh viện Đại học New York. Tốt
nghiệp Nội khoa, bác sĩ điều trị và giảng huấn tại một bệnh viện miền
nam California.
Tác phẩm (Việt ngữ):
• Mây Bão (Nxb Sông Mã Sài Gòn 1963, Nxb Văn Nghệ California 1993);
• Bóng Đêm (Nxb Khai Trí Sài Gòn 1964);
• Gió Mùa (Nxb Sông Mã Sài Gòn 1965);
• Vòng Đai Xanh (Nxb Thái Độ Sài Gòn 1971, Nxb Văn Nghệ California 1987);
• Mặt Trận ở Sài Gòn (Nxb Văn Nghệ California 1996);
• Cửu Long Cạn Dòng Biển Đông Dậy Sóng (Nxb Văn Nghệ California 2000, Nxb Văn Nghệ California tái bản 2001, Việt Ecology Press & Giấy Vụn VN tái bản 2014);
• Mekong Dòng Sông Nghẽn Mạch (Nxb Văn Nghệ Mới California 2007, Nxb Văn Nghệ Mới tái bản 2007, Nxb Giấy Vụn VN tái bản 2012);
• Audiobook Mekong Dòng Sông Nghẽn Mạch (Nxb Văn Nghệ Mới 2007, Việt Ecology Press & Nxb Nhân Ảnh 2017);
• Chân Dung Văn Học Nghệ Thuật và Văn Hoá (Nxb Việt Ecology Press 2017).
Tác phẩm (Việt ngữ):
• Mây Bão (Nxb Sông Mã Sài Gòn 1963, Nxb Văn Nghệ California 1993);
• Bóng Đêm (Nxb Khai Trí Sài Gòn 1964);
• Gió Mùa (Nxb Sông Mã Sài Gòn 1965);
• Vòng Đai Xanh (Nxb Thái Độ Sài Gòn 1971, Nxb Văn Nghệ California 1987);
• Mặt Trận ở Sài Gòn (Nxb Văn Nghệ California 1996);
• Cửu Long Cạn Dòng Biển Đông Dậy Sóng (Nxb Văn Nghệ California 2000, Nxb Văn Nghệ California tái bản 2001, Việt Ecology Press & Giấy Vụn VN tái bản 2014);
• Mekong Dòng Sông Nghẽn Mạch (Nxb Văn Nghệ Mới California 2007, Nxb Văn Nghệ Mới tái bản 2007, Nxb Giấy Vụn VN tái bản 2012);
• Audiobook Mekong Dòng Sông Nghẽn Mạch (Nxb Văn Nghệ Mới 2007, Việt Ecology Press & Nxb Nhân Ảnh 2017);
• Chân Dung Văn Học Nghệ Thuật và Văn Hoá (Nxb Việt Ecology Press 2017).
Tác phẩm (Anh ngữ):
• The Green Belt (Ivy House 2004);
• The Battle of Saigon (Xlibris 2005);
• Mekong The Occluding River (iUniverse 2010);
• The Nine Dragons Drained Dry, The East Sea in Turmoil (Việt Ecology Press & Nxb Giấy Vụn 2016).
__._,_.___
• The Green Belt (Ivy House 2004);
• The Battle of Saigon (Xlibris 2005);
• Mekong The Occluding River (iUniverse 2010);
• The Nine Dragons Drained Dry, The East Sea in Turmoil (Việt Ecology Press & Nxb Giấy Vụn 2016).