Dân
chủ phổ quát
và Tam Quyền Phân Lập
Nguyễn Quang
Nhà nước pháp quyền –
nguyên ngữ từ tiếng Đức Rechtsstaat, được dịch sang nhiều thứ tiếng
trong đó có tiếng Pháp État de droit, với Anh ngữ Rule of Law…hàm
nghĩa một quốc gia dân chủ, văn minh, tôn trọng nhân quyền trong tinh thần
thượng tôn pháp luật.
Khởi đi từ Quốc Hội Lập
Hiến – Constitutionalism,
như khát vọng của công dân qua Đại diện của mình hình thành nên Hiến Pháp thể
hiện ý nguyện người dân để cùng nhau thực hiện hầu mang lại hạnh phúc cho Quốc
gia Dân tộc.
Như vậy Hiến Pháp của
một Nước không thể là sự ngã lòng về một tôn giáo nào đó hay khuynh hướng chính
trị đảng phái nhưng từ cá nhân đến tương quan cộng đồng trong sự thể nghiệm
hình thành những luật phổ quát để cùng mưu cầu hạnh phúc.
Hiện nay người Việt Nam
đang hiểu gì, nghĩ gì về Hiến Pháp của Việt Cộng? Hay với tên gọi Hiến Pháp
Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam?
Từ nhà nước tự
nhiên đến nhà nước có tổ chức, người Việt có truyền thống tôn trọng phép nước
lệ làng qua câu nói dân gian ‘Phép Vua thua lệ làng’! Luật pháp không chỉ là
những nguyên tắc thuộc phạm vi lý trí thuần túy nhưng còn là những quy luật
mang tính đạo đức thuộc phạm vi thuần phong mỹ tục, người dân tôn trọng luật
pháp vì tự thân nó bao hàm những giá trị đạo đức giữa người với Trời, với Tổ
tiên, với Ông Bà Cha Mẹ cùng đồng bào!
Trong chiến tranh cũng
như hòa bình dưới sự cai trị của cộng sản chỉ có mệnh lệnh bất thành văn, nghị
quyết của đảng và nếu có cái gọi là luật chỉ là luật rừng của kẻ thống trị! Cụ
thể khi nắm được chính quyền, việc đầu tiên của những người CSVN là đóng cửa
trường Luật! Sai lầm tối hại này vào 1945 với một nửa miền Bắc và tái diễn lại khi
họ chiếm cả miền Nam
vào năm 1975!
Trong phát biểu mới
nhất, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn có bí danh ‘Trọng lú’, đã phát biểu
những ý tưởng về Tam quyền phân lập – những lời của ông như một thứ rác rưởi đi
ngược dòng tiến bộ về lịch sử nhiều trăm năm đến nhiều ngàn năm, có thể cho đó
là một sự “ngọng ngịu” về Tam quyền phân lập theo dòng lịch sử! Nguyên văn “Quyền
lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực
giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước
cao nhất và là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến, lập pháp; các cơ quan nhà
nước khác do Quốc hội lập ra, có trách nhiệm báo cáo công tác và chịu sự giám
sát tối cao của Quốc hội. Nhà nước ta không tam quyền phân lập.”[1]
Mặc dù những người CS
luôn đề cao Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất, nhưng thực tế chỉ là bù
nhìn với toàn các nghị gật, cụ thể qua vụ cưỡng chế cướp tài sản đất đai ở Tiên
Lãng - Hải Phòng, rồi Văn Giang – Hưng Yên và tại Vụ Bản – Nam Định…gần nhất
với vụ Dương Nội. Không có một đại diện dân nào từ địa phương đến trung ương
lên tiếng, đúng là những cơ quan tai ương của nhân dân!
Theo
báo cáo của Chính phủ có đến 70% vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai,
trong đó “nhiều nhất là khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi
Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội ! Đặc
biệt nghiêm trọng cho sự an nguy của người dân, đó là chính quyền đã dùng hàng
ngàn công an cùng côn đồ trấn áp dân để chiếm đoạt đất đai không vì mục tiêu
Quốc phòng nhưng để trao tay cho bọn tư bản lũng đọan! Chống tư bản đế quốc để
rồi làm tay sai cho chúng sát hại nhân dân! Đúng là vòng nhân quả nhãn tiền!
Tình trạng dân oan tại
Việt Nam ngày càng phình ra cùng tệ nạn tham nhũng vô phương cứu chữa khiến sự
bất an trong dân, hậu quả dẫn đến bất ổn chính trị nghiêm trọng khởi đi từ sự
vô hiệu hóa của cơ quan đại diện dân của những nhà độc tài: ưu thế của Quốc Hội
trở thành xu thế bạc nhược, xu nịnh của những kẻ quen chịu luồn cúi!
Hà tất không thể có Tòa
Bảo Hiến để phán quyết việc thực thi những nguyên tắc hiến định!
- Đó là yếu tính nền
tảng của Nhà nước pháp quyền nhưng đã hoàn toàn bị gạt bỏ dưới chế độ CS, mặc
cho sự thao túng đảng trị!
Theo điều XVI của bản
Tuyên ngôn Dân quyền và Nhân quyền công nhận rằng nguyên tắc phân quyền và tôn
trọng nhân quyền làm cơ sở cho mọi hoạt động của nhà nước.
Cụ thể, chính thể lập
hiến – constitutionalism - không hề có và nếu có cũng chỉ là ‘công dân hạng
hai’, không được tôn trọng dưới chế độ CS!
Bài học lịch sử về sự
hình thành của luật pháp Hoa Kỳ chú trọng đến sự phân quyền, ngăn chặn sự lạm
quyền làm nổi bật quyền của lập pháp. Trong khi Việt Cộng chỉ sao chép lại
những gì từ Liên Xô cũ một cách giáo điều nhắm vào đấu tranh giai cấp không
ngoài cứu cánh tối thượng cho sự tồn tại của bè nhóm đảng trị giành đặc quyền
cho tầng lớp mới lên nắm quyền với danh từ phổ biến ngày nay, chúng là bọn tư
bản đỏ! Cụ thể qua điều 4 Hiến Pháp của Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN,
nói lên tính độc tài toàn trị của những người CS khi nắm quyền!
Điều 4, sửa lần 3 vào năm 1992: “Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên
phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai
cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin
và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội…..”
Cương
lĩnh 2011 còn trơ trẽn rằng : “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân
ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù
hợp với xu thế phát triển của lịch sử”! Trong khi Cộng sản Liên xô và
Đông Âu tan rã từ 1990 và chủ nghĩa Mác Lê đã bị vứt vào sọt rác của lịch sử!
Tại Pháp, trong diễn văn
ngày 8-1-1977, Tổng thống Valéry Giscard d´Estaing đã vinh danh Tòa Bảo Hiến -
Conseil constitutionel, xem đây như một sự canh tân quan trọng nhất trong chế
độ Đệ Ngũ Cộng hoà Pháp về việc xây dựng Nhà nước pháp quyền!
Như vậy, hành pháp phải
tuân thủ hiến định dưới sự giám sát của Tòa án đặc biệt: Tòa Bảo Hiến, điều này
khiến vai trò của Tư Pháp nổi bật lên nhằm thực thi pháp luật một cách có hiệu
quả.
Thật vậy, từ thể chế lập
hiến hình thành nên nhà nước pháp định – État légal, đến sự thiết lập
nhà nước pháp quyền.
Nguyên tắc Tam quyền
phân lập ra đời vào năm 1748 qua tác phẩm De l´Esprit des Lois của Montesquieu
với ý tưởng: Hiến Pháp là nền tảng của Quốc gia và chế độ Tam quyền phân lập là
nguyên tắc điều hành đất nước.
-‘Vạn sự khởi đầu nan’,
mặc dù có nhiều tranh cãi về quyền hạn của sự phân quyền giữa ba cơ quan Hành
Pháp, Tư Pháp và Lập Pháp, nhưng quyết tâm của con người theo hướng cùng nhận
ra nhau trong bộ mặt con người! Do đó từ ý niệm “Quốc gia là Trẫm”, câu nói
thời danh của Vua Louis XIV. Cuộc cách mạng Pháp 1789 đã thay đổi tận gốc rễ
qua Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền, theo Điều III của bản Tuyên ngôn: “Nguyên
tắc chủ quyền thuộc về nhà nước, không một cơ quan hay một cá nhân nào có thể
hành xử chủ quyền này mà không được minh thị uỷ quyền”.
Dân biểu, Nghị sĩ thật
sự là những Vị đại diện dân, nói lên tiếng nói khát vọng của các công dân, hà
tất không phải là những nghị gật, trong các cuộc họp Quốc hội chỉ biết ‘ngủ gà
ngủ gật’!
Trong tác phẩm Khế
Ước Xã Hội - Du Contrat social, J.J Rousseau, đã nêu lên nguyên tắc tối
thượng của việc tôn trọng luật pháp, Quốc hội cơ quan làm ra luật pháp. Chính
Điều VI cuả bản Tuyên ngôn cũng viết: “Quyền lực của người dân là bất khả
phân.”
Đặc biệt Napoléon đã
thành lập Thượng Hội đồng Quốc gia - Conseil de l´État, vào năm 1799,
nhằm kiểm soát các cơ quan vi phạm nhân quyền, nhưng hãy còn hạn chế! Dù vậy
theo giòng thời gian, những nguyên tắc tổng quát về luật pháp - principles
généraux du droit, đã mang tính phổ quát hơn! Nó bao gồm những thuộc tố như các
công dân nhận biết về sự bình đẳng trước pháp luật, quyền tự do ngôn luận,
nguyên tắc bất hồi tố của luật hành chánh.v.v…đã ngày càng góp phần triệt để
trong việc điều hành Quốc gia.
Toà Bảo hiến là cơ quan
tối cao duy nhất có thẩm quyền cứu xét tính cách vi hiến của một đạo luật; tại
Hoa Kỳ có Tối Cao Pháp Viện cũng như dưới chế độ Đệ Nhị Cộng Hòa thuộc miền Nam
Việt Nam Tự Do trước đây, mỗi cá nhân đều có quyền khiếu tố trước Toà Bảo hiến,
Tối Cao Pháp Viện!
Theo
Wikipedia “Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ (cũng được gọi là Tòa
án Tối cao Hoa Kỳ; tiếng Anh: Supreme Court of the United States,
đôi khi viết tắt SCOTUS hay USSC) là toà án liên bang cao nhất tại Hoa Kỳ, có thẩm quyền tối hậu trong việc giải thích Hiến pháp Hoa Kỳ, và có tiếng nói
quyết định trong các tranh tụng về luật liên bang, cùng với quyền tài phán
chung thẩm (có quyền tuyên bố các đạo luật của Quốc hội Hoa Kỳ và của
các Viện lập
pháp tiểu bang, hoặc các hoạt động của nhánh hành pháp liên bang và tiểu
bang là vi hiến).
Là
định chế quyền lực cao nhất của nhánh tư pháp trong chính quyền Hoa Kỳ, Tối cao
Pháp viện là tòa án duy nhất được thiết lập bởi Hiến pháp. Tất cả tòa án liên bang
khác được thành lập bởi quốc hội. Thẩm phán tòa tối cao (hiện nay có chín
người) được bổ nhiệm trọn đời bởi tổng thống và được phê chuẩn bởi Thượng viện. Một
trong chín thẩm phán được chọn để trở nên Chủ tịch Pháp viện hay Chánh Án (Chief
Justice).”
Nay, nhân có lời tuyên
bố của một Tổng bí thư trong số các bí thư, vua trong các vua Cộng sản Việt Nam,
xin ghi lại những ý với nhận định như sau:
- Hiện nay dưới sự
cai trị của CSVN, đất nước này không có đa đảng, thực tại chỉ có đa phái,
dấu chỉ về sự lụi tàn của chủ nghĩa Mác Lê Mao trên đất nước này trước khi dân
tộc này được mở ra với thực thể đa nguyên!
- Hiện tình nội bộ
Trung Quốc đang sôi nổi với dư luận thay đổi sang đa nguyên, đa đảng, thật sự
cũng chỉ là trò dân chủ mỵ dân để chuyển giao quyền lực, nhưng dấu ấn của Thiên
An Môn vẫn còn đó, nghĩa là chắc chắn sẽ có một Trung Quốc dân chủ phổ quát
khác hôm nay, nhưng hiện tại những hành động của Tàu cộng đang hành xử, theo
Machiavel “Muốn ổn định bên trong phải biết tạo kẻ thù bên ngoài để đoàn kết
nội bộ…”, “Muốn hòa bình phải biết tạo chiến tranh…” Những bài báo hiếu chiến
trên tờ Thời Báo Hoàn Cầu, chính các luận điểm cường điệu đầy thô bạo nói lên
nội tình Trung Quốc: Vô cùng suy yếu từ bên trong, do những mâu thuẫn nội tại
như lời Tập Cận Bình “Đảng Cộng Sản Trung Quốc là nơi tập trung mọi thối nát.”
Lời nói không phải để xây dựng một Trung Quốc hùng cường, nhưng để triệt hạ
nhau trong nội bộ đảng CS Trung Quốc!
- Và điều quan
trọng, cũng chính trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo, bản tiếng Anh, tức Global Times,
một nhánh của Nhân dân Nhật báo, thì có đến 63% người dân Trung Quốc bày tỏ
mong muốn áp dụng một “thể chế dân chủ theo kiểu phương Tây”.
- Sự khốn nạn cho Việt Nam là
cứ lẽo đẽo theo sau Trung Quốc! Và cũng sẽ rất nguy hiểm nếu đi trước nhiều
bước! Cho nên người Việt trong và ngoài nước phải thật bình tĩnh, vận dụng Chữ
Thời, cùng nhau có những giải pháp vì dân tộc, trên nền tảng về ngôn ngữ tiếng
Việt để nắm vững truyền thống độc lập, bất khuất không cam làm nô lệ của người
Việt - quá khứ dùng chữ Nôm và quyết không dùng chữ Hán, tiến đến khi có
cơ hội thuận tiện độc lập hoàn toàn qua sự hình thành chữ Quốc ngữ! Điều này
các nhà ngữ học Việt Nam
cũng như Phương Tây đã có những công trình nghiên cứu xác tín! Bước tiến nền
tảng để tránh hỗn loạn và đổ máu nhất là với gia đình của những đảng viên Cộng
sản! -Đó là tiến đến bầu cử tự do công bằng để mọi công dân được chọn lựa
những người tài đức qua lá phiếu của mình!
-Ý thức hệ Cộng sản đã
biến người dân thành Vô Cảm, lòng trắc ẩn giữa con người hầu như biến mất,
thanh niên Việt Nam hiện nay là một điển hình về chứng này qua những vụ giết
người trên khắp các tỉnh thành Việt Nam là một bằng chứng! Mới nhất với vụ án
vợ chặt đầu chồng rúng động cả nước! Trong khi nhân loại đang tiến về phía
trước: Thế giới ngày nay là một mái nhà chung!
-Trung Quốc đã chuẩn bị
thật kỹ về hậu duệ để kế tục lãnh đạo quốc gia trong thời đại tân thời cho dù
chỉ là thứ mỵ dân chủ, ngụy đa nguyên! Song xưa nay vốn nhân định không bằng
thiên định! Nhìn về Việt Nam
hiện đang là một khoảng trống quyền lực khi CS không còn nữa! Việc hợp thức hóa
việc ‘tốt nghiệp Đại học Cảnh sát tương đương ngang bằng Cử nhân Luật’, đây là
một bước tiến quan trọng để chuẩn bị công ăn việc làm cho ngành cảnh sát khi
chế độ toàn trị phải giải giới! Nhưng phải chuyển đồng bộ chứ không phải chỉ
vài ngành như trước sự vội vã chạy lánh nạn ào ạt ra nước ngoài của thân nhân
các viên chức trung ương đảng CSVN! Hay quá vội vàng, hấp tấp trong sự chuyển
quyền với con cái của các lãnh tụ cộng sản! Toàn cảnh công việc điều hành
đất nước đang thật hỗn loạn!
Một
thời những kẻ trường làng lên làm lãnh đạo sẽ không còn nữa! Trình độ quá yếu
kém ‘cái gì tôi cũng có nhưng không có cái thực của chính mình’! Một rừng luật
nhưng chỉ là luật rừng!
-Không có một ngành Tư
pháp độc lập với Hành pháp!
-Không có cơ quan Lập
pháp, chỉ có Quốc hội bù nhìn!
-Không có Tối Cao Pháp
Viện! Tất cả thẩm phán và công tố đều theo lệnh của đảng!
-Tuyệt đối không có Đệ
Tứ Quyền, đó là Quyền tự do báo chí!
Đường Lối Mới về Nhân Quyền:
- Độc lập
nhưng Liên lập! Thành lập các Hội Đồng Dân Trị từ địa phương đến trung ương
dưới sự hỗ trợ của Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hợp Quốc để giám sát và thực thi nhân
quyền cũng như tổ chức một cách hòa bình, trật tự trong việc bầu chọn những
người tài đức ra ứng cử ngõ hầu thành lập chính quyền từ địa phương đến trung
ương.
- Hỡi những
người Cộng sản đừng sợ hãi! Đường Lối Mới về Nhân Quyền ra đời chính là để bảo
vệ Công dân Việt Nam trong đó có các bạn! Nhất là bảo vệ, gìn giữ toàn vẹn non
sông gấm vóc mà Tổ Tiên chúng ta gây dựng nên hình chữ S cùng Biển Đông hôm
nay!
- Nhân
quyền Việt Nam là một con số Không! Khi một nửa non sông – miền Bắc Việt
Nam dưới sự cai trị của CS đã biến con người thành ngụy tín, vong thân! Và miền
Nam bị Đồng Minh bỏ rơi, nhân quyền không còn nữa khi cả nước biến thành các
trại tập trung dưới sự cai trị của Cộng sản!
- Nhân
quyền Việt Nam là một con số Không! Khi một nửa non sông – miền Bắc Việt
Nam dưới sự cai trị của CS đã biến con người thành ngụy tín, vong thân! Và miền
Nam bị Đồng Minh bỏ rơi, nhân quyền không còn nữa khi cả nước biến thành các
trại tập trung dưới sự cai trị của Cộng sản!
- Chúng ta
không thể kêu gọi kẻ bạo ngược để xây dựng một Quốc gia trong giấc mơ Nhân
Quyền được tôn trọng! Chúng ta kêu gọi Hoa Kỳ cùng các nước Phương Tây vì Lương
Tâm hãy hết lòng cộng tác cùng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hợp Quốc để giúp Việt Nam
xây dựng một Nhà Nước Tam Quyền Phân Lập thật sự tôn trọng nhân phẩm con người
như những gì đã nêu trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền 1948.
Chú
thích:
[1] Diễn văn khai mạc Hội nghị lần
thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI họp tại Hà Nội từ 07 đến
15/05/2012.
- Trích từ tác phẩm Dân Trị Luận của Nguyễn Quang
*
* *