Sự Thực Về Ngày 2 Tháng 9, 1945
73 Năm Nhìn Lại:
HAI BẢN TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
THAY VÌ MỘT
Lịch Sử Không Thể Chỉ Được Biết Có
Một Nửa
Phạm Cao Dương
Trong lịch sử tranh đấu giành độc lập của
dân tộc Việt Nam trong thế kỷ hai mươi, hai lần nước ta đã được các nhà cầm
quyền đương thời chính thức tuyên bố độc lập. Lần thứ nhất vào ngày 11
tháng 3 năm 1945 bởi Hoàng Đế Bảo Đại và lần thứ hai vào ngày 2 tháng 9 năm
1945 bởi Chủ tịch Chính Phủ Lâm Thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa Hồ Chí Minh.
Hai lần cả thảy, nhưng đa số người Việt chỉ biết hay chỉ được học có một
lần. Họ chỉ biết hay chỉ được học bản
tuyên ngôn của Hồ Chí Minh ngày 2 tháng 9 mà không biết hay không được học bản
tuyên ngôn của Vua Bảo Đại ngày 11 tháng 3, 1945, ngót sáu tháng
trước đó. Lịch sử do đó chỉ được biết có một nửa thay vì toàn vẹn.
Bài này nhằm bổ khuyết cho tình trạng thiếu sót đó, đồng thời phân tích
nội dung và ý nghĩa của từng bản.
Bài này được trích đăng một phần từ
tác phẩm Trước Khi Bão Lụt Tràn Tới: Bảo Đại-Trần Trọng
Kim và Đế Quốc Việt Nam, 9/3/1945-30/8/1945 của tác giả, do Nhà
xuất bản Amazon in và phát hành, thể theo lời yêu cầu của một số
quý vị độc giả, vì lý do này hay lý do khác, không có cuốn sách
này trong tay, muốn biết rõ hơn và đầy đủ hơn về hai bản tuyên ngôn
quan trọng này, liên hệ tới định mạng và lịch sử đầy đau thương, máu
xương và nước mắt của dân tộc Việt Nam.
TUYÊN NGÔN CỦA HOÀNG ĐẾ BẢO ĐẠI
Hoàn cảnh được công bố
Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoàng Đế Bảo Đại được công bố
ngày 11 tháng 3 năm 1945, hai ngày sau khi Nhật đảo chính Pháp ở Đông Dương và
sau một thời gian dài hơn bốn năm, từ cuối tháng 9 năm 1940, sau khi quân Nhật
vào phần đất này của Đông Nam Á, gần năm tháng trước khi Nhật Bản đầu hàng và
Thế Chiến Thứ Hai kết thúc. Trong thời gian này Việt Nam bị sống dưới sự
cai trị của cả người Pháp, từ sau khi Hòa Ước 1884 được ký kết, lẫn người Nhật,
từ ngày 22 tháng 9 năm 1940, với một hậu quả khủng khiếp là Trận Đói Tháng Ba
Năm Ất Dậu. Hoàn cảnh này đã làm cho
không chỉ riêng những người Cộng Sản, vốn chủ trương đánh đổ chế độ quân chủ để
“cướp chính quyền” (chữ của chính người Cộng Sản) để từ đó thực thi cách
mạng vô sản mà luôn cả những người không những không có cảm tình với chế độ
quân chủ đương thời mà còn chủ trương lật đổ chế độ này để thay thế bằng một
chế độ dân chủ, không nhìn nhận giá trị đích thực của bản tuyên ngôn này.
Lý do là vì Bảo Đại luôn luôn bị coi như một ông vua bù nhìn, trước kia
trong tay người Pháp và lúc đó trong tay người Nhật. Theo họ trước kia người
Pháp bảo sao, ông làm vậy và sau đảo chính 9 tháng 3 năm 1945, người Nhật bảo
ông tuyên bố độc lập thì ông tuyên bố độc lập, thế thôi. Người ta chỉ hiểu hay được học đơn giản như
vậy. Nền độc lập mà Bảo Đại tuyên bố theo họ chỉ là do người Nhật ban cho
và bản tuyên ngôn của ông chẳng có một giá trị gì trong lịch sử đấu tranh giành
độc lập của người Việt. Thực chất của nó chỉ là “sự tuyên bố công khai
việc thay thầy đổi chủ của triều đình Bảo Đại” không hơn không kém. Sự thực không đơn
giản như vậy. Người Nhật có lý do làm đảo chính lật đổ người Pháp và Bảo
Đại có lý do phải chấp nhận yêu cầu của người Nhật tuyên bố Việt Nam độc lập.
Lý do của Bảo Đại đã được ông giải thích khi tiếp kiến Trần Trọng Kim và
cố gắng thuyết phục ông này chấp nhận làm thủ tướng đầu tiên của chính phủ Nam
Triều độc lập. Nguyên văn câu nói của Bảo Đại được Trần Trọng Kim kể lại
như sau:
·
Trước
kia nước Pháp giữ quyền bảo hộ nước ta, nay đã không giữ được nước cho ta, để
quân Nhật đánh đổ, vậy những điều trong hiệp ước năm 1884 không có hiệu quả
nữa, nên Bộ thượng thư đã tuyên hủy hiệp ước ấy. Trẫm phải đứng vai chủ trương
việc nước và lập chính phủ để đối phó mọi việc.
Người ta cần phải nhớ
là hơn mười năm trước đó, sau khi du học từ Pháp về tới Huế được hai ngày, ngày
tháng 10 tháng 9 năm 1932, Bảo Đại đã ra Dụ số 1 tuyên bố chấp chính và khẳng
định chế độ quân chủ của Nam Triều hủy bỏ Quy Ước 6 tháng 11 năm 1925 do Hội
Đồng Phụ Chính, đứng đầu là Tôn Thất Hân, ký với Toàn Quyền Đông Dương thời ông
còn nhỏ tuổi và đang du học bên Pháp, tước bỏ hầu hết các quyền hành còn lại
của nhà vua trừ các quyền có tính cách nghi lễ, ân xá, sắc phong, tế lễ...kèm
theo nhiều dụ khác nhằm thực hiện những cải cách qui mô trong nền hành chánh
của chính phủ Nam Triều, nhưng đã bị người Pháp ngăn cản và bị thất bại.
Đảo chính 9 tháng 3 năm 1945 và lời yêu cầu tuyên bố độc lập của
người Nhật dù gì đi chăng nữa cũng là điều vị hoàng đế còn trẻ tuổi này từ lâu
mong đợi. Ngoài ra theo nhận định và
giải thích nhằm thúc đẩy Trần Trọng Kim “chịu khó” lập chính phủ mới. Ông nói:
-Trước kia người mình chưa độc lập. Nay có cơ hội, tuy chưa
phải độc lập hẳn, nhưng mình cũng phải tỏ ra có đủ tư cách để độc lập. Nếu
không có chính phủ thì người Nhật bảo mình bất lực, tất họ lập cách cai trị
theo thể lệ nhà binh rất hại cho nước ta. Vậy ông nên vì nghĩa vụ cố lập thành
một chính phủ để lo việc nước.
Hai tiếng “cơ hội” Bảo Đại dùng ở đây cho
ta thấy ông từ lâu mong có dịp này. Đồng thời ông cũng hiểu rằng
nền độc lập mà ông tuyên cáo chưa phải độc lập hẳn. Chưa hết, tuyên bố
rồi ông còn có nhu cầu phải tỏ ra có đủ tư cách để độc lập và nhất là để tránh
không cho người Nhật “lập cách cai trị theo thể lệ nhà binh rất hại cho nước
ta.” Một sự e ngại chỉ có những người có kiến thức về lịch sử và chính
trị học mói biết được. Ngoài ra những
tiếng “rất có hại cho nước ta” cũng cho người ta thấy đối tượng của hành động
tuyên cáo độc lập của ông không phải là ngôi vua mà là đất nước Việt Nam và dân
tộc Việt Nam, đất nước của ông và thần dân của ông. Cái nhìn và quan điểm
này cũng như sự hiểu biết của ông về tình hình thế giới và thế tất bại của
người Nhật về sau đã được ông nói rõ trong hồi ký của ông. Riêng đối với người
Nhật, ông đã không tin tưởng ở họ cũng như chiêu bài Đại Đông Á của họ. Nói cách khác Bảo Đại ở vị thế phải chấp nhận
nhập cuộc dù ông hiểu rõ sự phức tạp của vấn đề. Phần khác như ông cũng
nói tới trong hồi ký của ông: “Độc lập
là ước mơ của tất cả mọi người Việt Nam thời đó”.
Nội dung bản Tuyên ngôn
Đây là một bản văn tương đối ngắn so với những bản văn cùng loại,
nhằm ba mục tiêu chính yếu là hủy bỏ một hòa ước Triều Đình Huế trước kia đã ký
với nước Pháp, tuyên bố Việt Nam độc lập, đứng vào khối Đại Đông Á trong chương
trình phát triển chung, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào “lòng thành” của nước
Nhật với nguyên văn như sau:
Cứ tình hình chung trong thiên hạ, tình thế
riêng cõi Đông Á, chính phủ Việt Nam tuyên bố từ ngày này điều ước bảo hộ với
nước Pháp bãi bỏ và nước Nam khôi phục quyền độc lập.
Nước Việt Nam sẽ gắng sức tự tiến triển
cho xứng đáng một quốc gia độc lập và theo như lời tuyên ngôn chung của Đại
Đông Á, đem tài lực giúp cho cuộc thịnh vượng chung.
Vậy Chính Phủ Việt Nam một lòng tin cậy
lòng thành ở Nhật Bản đế quốc, quyết chí hợp tác với nước Nhật, đem hết tài sản
trong nước để cho đạt được mục đích như trên.
Bản Tuyên Bố được đề ngày 11 tháng Ba năm 1945 tức ngày 27
tháng Giêng năm Bảo Đại thứ 20 được Bảo Đại ký tên với sáu thượng thư phó
thự. Sáu vị thượng thư gồm có: Phạm Quỳnh, bộ Lại, Hồ Đắc Khải, bộ Hộ, Ưng Úy,
bộ Lễ, Bùi Bằng Đoàn, bộ Hình, Trần Thanh Đạt, bộ Học, và Trương Như Định, bộ
Công. Theo Bảo Đại đây là lần đầu tiên trong lịch sử một văn kiện được ký bởi
nhà vua và tất cả các nhân vật quan trọng nhất trong triều đình.
Đọc bản Tuyên Ngôn Độc
Lập này của Bảo Đại, người ta cần chú ý tới những chi tiết sau đây:
Thứ nhất:
Gọi là tuyên ngôn nhưng thực sự đây chỉ là một văn kiện hủy bỏ một điều ước đã
được ký kết trước đó vì do tình hình biến chuyển, một trong hai phía đã không
tôn trọng được những gì mình đã ký kết hay không thực thi được những gì mình đã
ký kết trong một sinh hoạt quốc tế. Điều ước bị hủy bỏ ở đây là Hòa Ước Giáp
Thân được ký kết giữa Triều Đình Huế và người Pháp ngày 6 tháng 6 năm 1884, đặc
biệt hai điều khoản của hòa ước này là điều khoản thứ nhất, theo đó Việt
Nam công nhận và chấp nhận Quyền Bảo Hộ của nước Pháp và điều khoản thứ mười
lăm, theo đó nước Pháp cam kết bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ của các xứ do vua Việt Nam cai trị
và bảo vệ nhà vua chống lại những sự xâm nhập từ bên ngoài và những cuộc
nổi loạn từ bên trong.
Sự hủy bỏ này phải được hiểu là do người Pháp bất lực không
bảo vệ được Việt Nam trước sự bành trướng của quân đội Nhật và cuối cùng là
chính người Pháp đã bị người Nhật lật đổ trong cuộc Đảo Chính ngày 9 tháng 3
năm 1945. Sự hủy bỏ này cũng có tính cách đơn phương từ phía Bảo Đại với tư
cách là người kế vị chính thống của Triều Đình Nhà Nguyễn căn cứ vào những gì
đã xảy ra vào thời điểm này. Điểm
cần được lưu ý ở đây là từ ngữ hòa ước trong văn kiện này được dùng theo
số ít, trong tiếng Việt, không có chữ “các” hay “những” đi kèm và trong tiếng
Pháp không có chữ “s” theo sau để biểu lộ số nhiều. Điều này có nghĩa là bản tuyên cáo này chỉ
hủy bỏ hòa ước bảo hộ tức Hòa Ước Giáp Thân 1884 mà thôi thay vì hủy bỏ tất cả
các hòa ước đã được ký kết trước đó. Đó là các Hòa Ước Nhâm Tuất 1862 và Hòa
Ước Giáp Tuất 1874 liên hệ tới xứ Nam Kỳ theo đó xứ này đã bị nhường dứt cho
người Pháp và trở thành thuộc địa của họ, không còn thuộc quyền cai trị của Vua
và Triều Đình Huế nữa. Vấn đề thâu hồi xứ Nam Kỳ do đó chưa được giải
quyết ngay nhưng đã trở thành mối bận tâm và một phần hành quan trọng của chính
Bảo Đại ngay từ buổi nhà vua tiếp kiến Đại Sứ Nhật Yokoyama và của Chính Phủ
Trần Trọng Kim trong gần suốt thời gian chính phủ này tồn tại. Xứ Nam Kỳ chỉ được người Nhật trao trả trong
những ngày cuối của chính phủ này và chỉ chính thức trở về với lãnh thổ quốc
gia Việt Nam ngót năm năm sau, vào giữa tháng 6 năm 1949, và do Bảo Đại với tư
cách Quốc Trưởng tiếp nhận từ tay người Pháp.
Đây cũng là một sự kiện ít người biết đến.
Thứ hai: “Nước
Việt Nam sẽ gắng sức tự tiến triển cho xứng đáng một quốc gia độc lập...giúp
cho cuộc thịnh vượng chung.” Câu này xác định phương thức hoạt động nhằm
thực hiện tư cách độc lập (tự phát triển như một quốc gia độc lập không phụ
thuộc vào nước ngoài, mà ta phải hiểu ngầm là trong đó có cả Nhật Bản, cho
xứng đáng một quốc gia độc lập) và thế đứng của Việt Nam trên trường quốc tế
(tự coi mình là một phần tử của Khối Đại Đông Á, đem tài lực giúp cho cuộc
thịnh vượng chung). Nên để tới khẩu hiệu Châu Á của Người Á do người
Nhật đưa ra trong thời gian này, một khẩu hiệu hàm chứa sự độc lập của các nước
Á Châu lúc đó còn là thuộc địa của các đế quốc Âu Châu. Đây cũng là một
cách nói trước một cách khéo léo để ngăn chặn trước sự can thiệp vào nội tình
Việt Nam của người Nhật.
Thứ ba: “Chính
phủ Việt Nam một lòng tin cậy lòng thành ở Nhật Bản đế quốc...”. Câu
này nhằm buộc chặt lời hứa của người Nhật bằng cách nhấn mạnh vào sự trung
thành với những gì họ đã nói, với quan niệm trung thành như một truyền thống
chung của các dân tộc Á Đông.
Thứ tư: “quyết
chí hợp tác với nước Nhật đem hết tài sản trong nước để cho đạt được mục đích
như trên”. Mục đích như trên là mục đích gì? Phải hiểu mục đích
này bao gồm hai phần là “tự tiến triển cho xứng đáng một quốc gia độc lập”
và “giúp cho cuộc thịnh vượng chung” như là một phần tử của khối
Đại Đông Á chứ không phải cho Đế Quốc Nhật Bản.
Thứ năm: Vì
bản tuyên ngôn của Hoàng Đế Bảo Đại được ban hành vào lúc Việt Nam “chưa
phải độc lập hẳn” theo Vua Bảo Đại, nên có tác giả cho rằng nó “không
thể coi là có giá trị pháp lý quốc tế gì”. Nhận định này cần phải được xét lại nếu
ngưòi ta nghĩ tới trường hợp của Bản tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ.
Bản tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ được công bố ngày 4 tháng 7 năm 1776.
Lúc đó Hoa Kỳ chưa độc lập chút nào, chứ chưa nói là chưa độc lập
hẳn. Chính quyền thuộc địa của người Anh
và quân đội Anh vẫn còn đó. Dân chúng 13 thuộc địa của xứ này còn phải
chiến đấu thêm hơn bảy năm nữa, mãi đến năm 1783 Thỏa Ước Paris mới được ký
kết, bảy năm, xin nhắc lại (từ ngày 4 tháng 7 năm 1776 đến ngày 3 tháng 9 năm
1783, sau Chiến Thắng Yorktown) và Hoa Kỳ mới được người Anh công nhận là một
quốc gia độc lập thực sự. Còn nếu so sánh tình trạng độc lập của Việt Nam
vào lúc Hoàng Đế Bảo Đại công bố bản tuyên ngôn của ông, với tình trạng độc lập
của Việt Nam vào ngày 2 tháng 9, 1945, lúc Chủ Tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên
ngôn của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, mọi chuyện vẫn y nguyên, người Pháp
vẫn chưa công nhận mà phải đợi đến ngày 8 tháng 3 năm 1949 với Hiệp Định
Élysée, hay muộn hơn nữa, với Hiệp Định 4 tháng 6 năm 1954. Có điều một
bản tuyên ngôn hay một lời tuyên bố chỉ là một bản tuyên ngôn, một lời tuyên bố
mà thôi. Nó chỉ là để người viết hay
người nói ra nó bày tỏ quan điểm, chủ trương và ý chí của mình. Nó hoàn toàn chủ quan. Còn giá trị của nó tới đâu là tùy ở nội dung
của nó và luận cứ của các đương sự dưới nhãn quan của người đọc. Luận cứ của Vua Bảo Đại là vì người Pháp bất
lực không bảo vệ được Việt Nam trước sức bành trướng của người Nhật hồi đầu
thập niên 40 của thế kỷ trước, theo đúng như Hòa Ước Bảo Hộ, 6 tháng 6 năm
1884, quy định, nên hòa ước này bị kể như đã không được người Pháp thi hành, do
đó không còn hiệu lực nữa và đương nhiên bị hủy bỏ. Luận cứ này đã được
các nhà ngoại giao, luật học hay sử gia dùng, để cho rằng chế độ bảo hộ của
người Pháp ở Bắc Kỳ và ở Trung Kỳ đã chấm dứt ngay từ ngày 22 tháng 9 năm 1940
chứ không phải đợi đến mãi ngày 9 tháng
3 năm 1945 hay sau này. Xứ Nam Kỳ là một
ngoại lệ, không bị chi phối bởi những sự kiện này.
Thứ sáu: Nội dung của bản tuyên ngôn của Vua Bảo
Đại không hề chứa đựng lời lẽ lên án, mạt sát hay thù hận người Pháp hay tuyệt
giao với nước Pháp, từ đó một cánh cửa được để mở cho các cuộc gặp gỡ ngoại
giao để điều đình về sau này, từ đó hai dân tộc ó thể trở thành bạn và hợp tác
với nhau về lâu, về dài.
Nói cách khác và tóm
tắt lại, đây là một bản văn tuy ngắn ngủi, cô đọng nhưng rất quan trọng vì nó
vừa mang tính cách pháp lý, có liên hệ tới nhiều văn kiện ngoại giao khác đã
được hình thành trước đó, vừa biểu lộ chủ trương của một quốc gia được
trao trả độc lập trong một hoàn cảnh không nhận không được, vô cùng tế nhị và
phức tạp, vào lúc tình hình thế giới
biến chuyển quá nhanh và hoàn toàn bất lợi cho quân đội và quốc gia đảm nhận sự
trao trả nền độc lập này. Mỗi điều nói ra, mỗi chữ được viết đều đòi hỏi người
soạn thảo phải vô cùng thận trọng và ước tính kỹ càng.
Ai là tác giả của bản tuyên ngôn này?
Người được nói đến nhiều nhất là Phạm Quỳnh, lúc đó đang giữ chức
thượng thư bộ lại. Điều này có nhiều phần đúng nếu người ta để ý tới khả
năng nghị luận và viết văn, viết báo kèm theo sự hiểu biết và kinh nghiệm của
một học giả, một người làm báo, và sau đó là một ngự tiền văn phòng tổng lý của
nhà vua cũng như thượng thư bộ lại lúc đó. Nó cũng được Phạm Khắc Hòe, đương thời là ngự
tiền văn phòng tổng lý của Vua Bảo Đại, trong hồi ký của ông này xác nhận. Tuy nhiên theo Nguyễn Kỳ Nam, trong hồi
ký của nhà báo này, thì trong một cuộc tình cờ gặp Phạm Quỳnh trên Cầu Trường
Tiền Huế và được hỏi về bản tuyên này, Phạm Quỳnh đã bác bỏ và cho biết bản văn
này là do Đại Sứ Yokoyama đưa cho ông ngày 11 tháng 3 yêu cầu các vị thượng thư
ký tên. Chuyện này có thể đúng và có thể
sai, nhưng sai thì hợp lý hơn vì vào lúc được Nguyễn Kỳ Nam hỏi, Phạm Quỳnh
không còn giữ chức vụ gì nữa nên phủ nhận những gì thuộc quá khứ liên hệ tới
mình; ngoài ra nếu sự thực là như vậy, Phạm Khắc Hoè có thể cũng biết và nói
ra, trong khi những gì viên Tổng Lý Văn Phòng này kể lại có vẻ đủ chi tiết hợp
lý hơn, kể cả chuyện hai thượng thư Hồ Đắc Khải và Trương Như Đính khen “Cụ Lại
giỏi thật!”. Phạm Khắc Hoè ghi là sau khi Phạm Quỳnh trình bày lý do của
buổi họp của Cơ Mật Viện
“Bảo Đại hỏi ai có ý kiến gì không? Thì mọi người đều
hoan nghênh việc tuyên bố độc lập và Bùi Bằng Đoàn nói thêm
là trong bản tuyên bố cần nói rõ việc xóa bỏ các hìệp ước đã
ký kết với Pháp. Phạm Quỳnh mỉm cười và nói ông ta đã không quên việc đó,
rồi với vẻ mặt hớn hở tự đắc, ông ta thò tay vào túi áo rút
ra hai tờ giấy và nói tiếp: “Tâu Hoàng đế! để
cho gọn việc, chúng tôi đã trộm phép dự thảo một bản tuyên
bố, xin Hoàng đế cho phép tuyên đọc”. Phạm Quỳnh trịnh
trọng đọc bản quốc văn rồi bản dịch Hán văn. Bản dự
thảo có ba ý kiến chính: Một là tuyên bố Việt Nam độc lập; hai là xóa
bỏ các hiệp ước đã ký với Pháp; ba là Chính phủ Việt Nam độc
lập sẽ hợp tác thân thiện với Chính phủ Đại Nhật Bản để cùng
nhau xây dựng khối thịnh vượng chung Đại Đông Á.
Phạm Quỳnh đọc xong,
Hồ Đắc Khải và Trương Như Đính tấm tắc khen “Cụ Lại giỏi
thật!”. Còn không ai có ý kiến gì thêm bớt cả. Bảo Đại bảo Phạm Quỳnh đưa
bản thảo cho tôi làm mọi việc cần thiết để trong mười lăm
phút có văn bản đưa vào ký.
Điều đáng tiếc là cho
tới nay người ta không rõ những bản văn chính này
nằm ở đâu, còn hay đã mất?
BẢN TUYÊN NGÔN CỦA CHỦ TỊCH CHÍNH PHỦ LÂM
THỜI VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA HỒ CHÍ MINH
Hoàn cảnh được công bố
Bản tuyên ngôn này đã được Hồ Chí Minh một mình soạn thảo, một
mình đứng tên và đọc tại Quảng Trường Ba Đình ở Hà Nội vào buổi chiều ngày 2
tháng Chín năm 1945, ngót sáu tháng sau bản tuyên ngôn của Bảo Đại, hơn
hai tuần lễ sau khi Nhật Bản đầu hàng, mười ba ngày sau khi Việt Minh cướp được
chính quyền ở Hà Nội và hai ngày sau khi Bảo Đại chính thức thoái vị. Sau
này nó đã được Chính Quyền Cộng Sản chính thức phổ biến như tác phẩm mà ông là
tác giả. Điển hình là cuốn Tuyên Ngôn
Độc Lập Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, do Nhà Xuất bản Sự Thật ấn hành năm
1976, với lời giới thiệu của Phạm Văn Đồng và lời chú dẫn của nhà xuất Bản, có
ghi rõ là “do Hồ Chủ tịch thảo ra và đọc trước cuộc mít-tinh của hơn 50 vạn
đồng bào tại Quảng trường Ba-đình (Hà Nội)”. Trong Tổng Tập Văn Học Việt Nam,
tập 36 , dày 923 trang, dành riêng cho Hồ Chí Minh, và Hồ
Chí Minh Écrits (1920-1969) cũng đều
in bản tuyên ngôn này như tác phẩm riêng của Hồ Chí Minh. Vì được công
bố sau bản tuyên ngôn của Bảo Đại, sau khi người Nhật đã đầu hàng cũng như chế
độ bảo hộ của người Pháp đã bị người Nhật lật đổ trước đó, bản tuyên ngôn này
đã bị nhiều người cho là thừa, không cần thiết, chưa kể tới sự kiện là chính
phủ mới do Hồ Chí Minh thành lập là kế vị chính phủ Nam Triều do Bảo Đại thoái
vị nhường cho, dựa theo chiếu thoái vị của Bảo Đại. Chiếu này đã được
chính Hồ Chí Minh và chính phủ mới của ông chấp nhận với những điều kiện đã
được Hoàng Đế Bảo Đại liệt kê rõ ràng.
Chính Phủ Lâm Thời của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa trong những điều
kiện này đương nhiên kế tục những gì Hoàng Đế Bảo Đại và Chính Phủ Trần Trọng
Kim đã làm trước đó, trong đó có Bản Tuyên Ngôn Độc Lập ngày 11 tháng 3 năm
1945. Lập luận như vậy là hoàn toàn hợp
lý đứng trên phương diện công pháp quốc tế. Một lập luận đơn giản và hoàn
toàn dễ hiểu. Câu hỏi được đặt ra là Hồ
Chí Minh, và những cộng sự viên của ông, khi đưa ra bản tuyên ngôn của ông tại
Quảng trường Ba Đình có biết là trước đó Bảo Đại đã làm công việc này rồi hay
không? và biết như vậy tại sao ông lại còn làm lại việc đó một lần nữa? Cho câu hỏi thứ nhất, câu trả lời là chắc
chắn có; Hồ Chí Minh chắc chắn phải biết là Bảo Đại trước đó đã tuyên cáo hủy
bỏ hòa ước bảo hộ 1884 rồi. Nhưng ông vẫn làm lại công việc này vì ông có
nhu cầu phải làm. Những nhu cầu đó là
những nhu cầu gì? Thứ nhất là vì từ lâu
toàn dân ai nấy đều khao khát được thấy nước nhà độc lập, đúng như Bảo
Đại đã viết trong hồi ký của ông, độc lập là ước mơ của mọi người dân Việt ,
cũng như nó được phản ảnh ở khắp nước ngay trước và sau ngày 2 tháng 9 năm
1945. Nói tới độc lập vào lúc đó là gõ đúng tần số của bất cứ một người dân
Việt Nam nào, từ đó qui công lao và đem lại thanh thế cho người chính thức
công bố ra điều đó. Thứ hai là cho tới ngày 2 tháng 9 năm 1945, cái tên Hồ Chí
Minh hoàn toàn xa lạ ở trong nước cũng như ở ngoài nước. Võ Nguyên Giáp, một
trong những cộng sự viên thân cận nhất và có uy thế nhất của Hồ Chí Minh trong
thời gian này, đã viết trong hồi ký của mình rằng: “Ba tiếng HỒ CHÍ MINH
không bao lâu đã vang đi khắp thế giới với những truyền thuyết mà người ta
thường dành cho các bậc vĩ nhân. Nhưng vào ngày hôm ấy, cái tên mới
của Bác vẫn còn mới lạ với nhiều đồng bào. Số người biết Bác chính
là đồng chí Nguyễn Ái Quốc khi đó không nhiều.” Ngay vua Bảo Đại ngày 23 tháng 8 năm 1945,
khi nhận được điện tín của của các ông Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Huyên, Ngụy Như
Kon-Tum và Hồ Hữu Tường nhân danh Ủy Ban Nhân Dân Cách Mạng, yêu cầu nhà vua
thoái vị nhường quyền lãnh đạo quốc gia cho Chính Phủ Nhân Dân Cách Mạng với
chủ tịch là “Cụ Hồ Chí Minh” đã không biết Hồ Chí Minh là ai.
Còn Phạm Khắc Hòe, người được Việt Minh gài vào cạnh nhà vua cũng không
biết nốt, phải chạy đi hỏi Tôn Quang Phiệt, một đảng viên Cộng Sản, rồi Đào Duy
Anh, nhưng Tôn Quang Phiệt đi vắng và Đào Duy Anh lục lọi, truy tìm các
tài liệu, sách vở ông có nhưng cũng không ra tên này. Cuối cùng Vũ Văn Hiền, ở Bắc về mới xác nhận
Hồ Chí Minh là Nguyễn Ái Quốc. Tuyên bố Việt Nam độc lập đối với Hồ Chi Minh
vào thời điểm này, do đó là cách tự giới thiệu mình tốt nhất và hữu hiệu nhất
với toàn thể đồng bào và để được nhìn và được chấp nhận như là lãnh tụ đầu
tiên đã mang lại được độc lập cho tổ quốc và cho toàn dân Việt Nam, một nhu cầu
tối cần thiết, dầu rằng nền độc lập này hoàn toàn không phải do ông hay do Mặt
Trận Việt Minh tạo ra mà là do những biến cố khác của lịch sử, trong đó quan
trọng nhất là Đảo Chính 9 tháng 3 năm 1945, trong đó người Nhật đã loại bỏ
người Pháp, kèm theo là bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoàng Đế Bảo Đại nói trên,
và cuối cùng là sự bại trận sau đó của người Nhật. Chúng ta cũng cần để ý
là đối với đa số người Việt Nam thời đó, ngày 2 tháng 9 là Ngày Độc Lập, đúng
như Nguyễn Hữu Đang, người được Hồ Chí Minh chỉ định tổ chức ngày này, gọi, qua các văn thư chính thức ông đã gửi
cho các cơ quan liên hệ, trong đó có thư gửi cho Thị Trưởng Hà Nội và theo bìa in bản tuyên ngôn, bản đầu tiên
năm 1945, do Chủ Tịch Chính Phủ Lâm Thời Việt Nam Hồ Chí Minh
đọc trong Ngày Độc Lập” . Nhưng đối với Hồ Chí Minh ngày 2 tháng 9
còn có một ý nghĩa quan trọng hơn nữa. Đó là “ngày khép lại cuộc
Cách mạng tháng Tám, và khai sinh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa”, theo lời
ông nói với Nguyễn Hữu Đang, “Chú phải nhớ... Tại sao vậy? Tại vì Hồ Chí
Minh phải làm chuyện này trước khi quân Đồng Minh kéo vô Việt Nam, đặc biệt là
thủ đô Hà Nội, nhằm đặt họ trước một sự đã rồi, không thể đảo ngược đươc.
Sự kiện vua Bảo Đại thoái vị được nhắc tới và câu “Toàn dân Việt Nam,
trên dưới một lòng, kiên quyết chống lại âm mưu của bọn thực dân Pháp” là
nhằm vào mục tiêu này. Một lý do khác cũng được người ta nhắc tới
là cho mãi đến ngày 2 tháng 9 năm 1945 nền độc lập của Việt Nam vẫn chưa có gì
gọi là hoàn toàn, chưa được quốc tế chính thức công nhận hay nếu cộng nhận là
qua Vua Bảo Đại, người lãnh đạo hợp pháp chứ không phải với Hồ Chí Minh, một
nhân vật vô danh, hoàn toàn xa lạ, nhất là đối với người Pháp. Vấn đề tuy
nhiên còn cần phải được xét lại. Cuối
cùng thì những lý do liên hệ tới nhu cầu của cá nhân Hồ Chí Minh và Việt Minh
Cộng Sản vẫn là chính.
Nguyên văn bản Tuyên Ngôn
Hỡi đồng bào cả nước,
“Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng, Tạo hóa
cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong
những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu
cầu hạnh phúc”.
Lời bất hủ ấy ở trong
bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy
rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là tất cả các dân tộc trên thế
giới đều sinh ra bình đẳng dân tộc nào cũng có quyền sống,
quyền sung sướng và quyền tự do.
Bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Cách mạng
Pháp năm 1791 cũng nói:
“Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải
luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”.
Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.
Thế mà hơn tám mươi năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá
cờ tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức
đồng bào ta. Hành động của chúng trái hẳn với nhân đạo
và chính nghĩa.
Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút
tự do dân chủ nào.
Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba
chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống
nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết.
Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng
tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng
tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong bể máu.
Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân.
Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy
nhược.
Về kinh tế, chúng bóc lột dân ta đến xương tủy, khiến cho
dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều.
Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu.
Chúng giữ độc quyền in giấy bạc, xuất cảng và nhập cảng.
Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất
là dân cầy và dân buôn, trở nên bần cùng.
Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc
lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn.
Mùa thu năm 1940, phát-xít Nhật đến xâm lăng Đông-dương để
mở thêm căn cứ đánh Đồng minh, thì bọn thực dân Pháp quỳ gối
đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật. Từ đó dân ta chịu hai
tầng xiềng xích: Pháp và Nhật. Từ
đó dân ta càng cực khổ nghèo nàn. Kết quả là cuối năm
ngoái sang đầu năm nay, từ Quảng-Trị đến Bắc- Kỳ hơn hai
triệu đồng bào ta bị chết đói.
Ngày 9 tháng 3 năm nay, Nhật tước khi giới của quân đội
Pháp. Bọn thực dân Pháp hoặc bỏ chạy hoặc đầu hàng.
Thế mà chẳng những chúng không “bảo hộ” được ta, trái
lại, trong 5 năm, chúng đã bán nước ta hai lần cho Nhật.
Trước ngày 9 tháng 3 biết bao lần Việt minh đã kêu gọi người
Pháp liên minh để chống Nhật. Bọn thực dân Pháp đã
không đáp ứng, lại thẳng tay khủng bố Việt minh nữa.
Thậm chí đến khi thua chạy, chúng còn nhẫn tâm giết nốt số
tù chính trị ở Yên-bái và Cao-bằng.
Tuy vậy, đối với người Pháp, đồng bào ta vẫn giữ một thái độ
khoan hồng và nhân đạo. Sau cuộc biến động ngày 9 tháng 3,
Việt minh đã giúp cho nhiều người Pháp chạy qua bên thùy,
lại cứu cho nhiều người Pháp chạy ra khỏi nhà giam Nhật, và
bảo vệ tính mạng và tài sản cho họ.
Sự thật là từ đầu mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc
địa của Nhật, chứ không phải là thuộc địa của Pháp nữa. Khi
Nhật hàng Đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành
chính quyền lập nên nước Việt-nam dân chủ cộng hòa.
Sự thật thì dân ta đã lấy lại nước Việt-nam từ tay Nhật, chứ
không phải từ tay Pháp.
Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị. Dân ta đã
đánh đổ các xiềng xích thực dân gần một trăm năm nay để gây
dựng nên nước Việt-nam độc lập. Dân ta lại đánh đổ chế
độ quân chủ mấy mươi thế kỷ mà lập nên chế độ dân chủ cộng hòa.
Bởi thế cho nên, chúng tôi, Lâm thời Chính phủ của nước
Việt-nam mới, đại biểu cho toàn dân Việt-nam, tuyên bố thoát
ly hẳn quan hệ thực dân với Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước
mà Pháp đã ký về nước Việt-nam, xóa bỏ hết mọi đặc quyền của
Pháp trên đất nước Việt-nam.
Toàn dân Việt-nam, trên dưới một lòng, kiên quyết chống lại
âm mưu của bọn thực dân Pháp.
Chúng tôi tin rằng các nước Đồng minh đã công nhận những
nguyên tắc dân tộc bình đẳng ở các Hội nghị Tê-hê-răng và
Cựu-kim-sơn, quyết không thể không công nhận quyền độc lập
của dân Việt-nam.
Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi
năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống
phát-xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó
phải được độc lập!
Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước
Việt-nam dân chủ cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới
rằng:
Nước Việt-nam có quyền
hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do,
độc lập. Toàn thể dân tộc Việt-nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng,
tính mạng và của cải để giữ vững tự do, độc lập ấy.
(Nhà Xuất Bản Sự Thật, Hà Nội, 1976)
Phân
tích Nội dung
Bản Tuyên Ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh, vì
được phổ biến rộng rãi và hầu như được coi là duy nhất gắn liền với ngày 2
tháng 9, ngày Quốc Khánh của Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, rồi Cộng Hòa Xã Hội Chủ
Nghĩa Việt Nam, nên đã được nhiều người đọc, phân tích và tìm hiểu. Trong phần
này người viết chỉ nêu lên những gì ít được mọi người nhắc đến hay để ý đến mà
thôi.
Trong khi Tuyên Cáo của
Hoàng Đế Bảo Đại đơn giản chỉ là một bản văn thuần túy pháp lý nhằm hủy bỏ hòa
ước bảo hộ mà triều đình Huế đã ký trước đó, căn cứ vào sự bất lực của người
Pháp, vì người Pháp đã không giữ được cam kết ghi trong điều khoản thứ nhất và
điều khoản thứ mười lăm của hòa ước này, mà không nhằm vào một đối tượng quần
chúng hay quốc tế nào, thì bản Tuyên Ngôn của Hồ Chí Minh nhằm vào toàn thể
người Việt qua lời mở đầu “Hỡi đồng bào cả nước…”. Tuy nhiên
ở những đoạn cuối Hồ Chí Minh lại nhắm vào các nước Đồng Minh. Điều này
phải tinh ý người ta mới nhận ra được.
Về tư cách, Bảo Đại nhân danh Hoàng Đế Việt Nam, người đứng đầu của một
quốc gia độc lập đã tồn tại từ trước khi người Pháp xâm lăng và là người kế
thừa chính thống của các vua chúa Nhà Nguyễn, thì Hồ Chí Minh đã nhân danh “Lâm
Thời Chính Phủ của nước Việt Nam mới.” Mới là vì đến
ngày đó chính phủ này mới chính thức được ra mắt trước quốc dân. Lời văn
do đó phản ảnh hai tư cách của bản chất của hai con người khác nhau. Một người
là hoàng đế kế thừa chính thống của một triều đại đã trị vì một quốc gia từ hơn
non bốn trăm năm trước, dù cho là chỉ còn hư vị; người kia là lãnh tụ của một
phong trào cách mạng vừa chủ trương chống Pháp, vừa chủ trương chống Nhật và
lật đổ chế độ quân chủ để giành chính quyền. Văn phong trong bản tuyên ngôn của
Bảo Đại là văn phong bình thường của người cầm quyền; còn văn phong của Hồ Chí
Minh mang tính cách kêu gọi và ở một mức độ nào đó có tính cách bình dân, kể lể
dài dòng và nhất là xách động.
Mở đầu cho bản tuyên
ngôn, Hồ Chí Minh đã trích dẫn một số câu trong phần đầu của Bản Tuyên
Ngôn Độc Lập của người Mỹ và một câu trong Bản Tuyên Ngôn Nhân
Quyền và Dân Quyền của Cách Mạng Pháp. Sự trích dẫn này, vào lúc mà
sự hiểu biết của quần chúng Việt Nam còn thấp kém, đặc biệt là về lịch sử Hoa
Kỳ và thế giới, chắc chắn không nhằm vào quần chúng người Việt mà nhằm vào
người Mỹ và người Pháp. Lý do là Hồ Chí Minh như là một đảng viên Cộng Sản
Quốc Tế chắc chắn đã hiểu hơn ai hết là người Mỹ vào thời điểm này đã đóng một
vai trò vô cùng quan trọng trong chính tình ở Á Châu, trong đó có Việt
Nam. Được nguời Mỹ công nhận là coi như
làm chủ được chính quyền. Hiểu được như vậy, ngay từ khi còn ở chiến khu
Hồ Chí Minh đã tìm cách tiếp xúc và cộng tác với người Mỹ của cơ quan OSS từ
hồi còn ở chiến khu, và đã yêu cầu họ cung cấp cho ông một bản Tuyên Ngôn Độc
Lập của nước Mỹ, đồng thời nói về lịch sử nước Mỹ như là một cách để chinh phục
cảm tình của họ. Đó chính là lý do tại sao ngày 29 tháng 8 năm 1945, hai
ngày trước khi Hồ Chí Minh tuyên đọc Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của ông, lúc 10 giờ
30 sáng, ông đã cho xe tới chở Archemedes L. A. Patti, trưởng nhóm tình báo OSS
mới tới Hà Nội không lâu tới gặp ông.
Mục đích của cuộc gặp mặt theo Hồ Chí Minh không phải là để bàn về
chuyện người Tàu mà là để nói về những gì ông đã làm vài ngày trước đó (buổi
họp ngày 27/8 về Chính Phủ Lâm Thời) và ít ngày sau đó (ngày 2 tháng 9 đã được
chọn là Ngày Độc Lập, Hồ Chí Minh sẽ tuyên bố Việt Nam độc lập và giới thiệu
thành phần chính phủ lâm thời) với Patti như là người đầu tiên được biết.
Quan trọng hơn hết ở đây là Hồ Chí Minh đã cho Patti coi bản nháp của bản
Tuyên Ngôn Độc Lập của ông bằng tiếng Việt mà Pattti không đọc được và chỉ hiểu
sơ sơ qua lời một thông ngôn… Vì chỉ nhằm mục tiêu lôi cuốn sự chú ý và
cảm tình của người Mỹ, Hồ Chí Minh đã không đi xa hơn nữa và rất có thể ông
cũng không hiểu rõ hơn hay cố tình không hiểu sự khác biệt trong quá trình giành
độc lập của mười ba thuộc địa của người Mỹ vào cuối thế kỷ XVIII và của nước
Việt Nam thời năm 1945. Vì vậy ông đã áp dụng quan điểm của người Mỹ về
quyền bình đẳng, quyền được sống tự do và mưu cầu hạnh phúc của mọi - người -
như-là-những-cá-nhân riêng lẻ theo đúng như tinh thần của bản Tuyên Ngôn Độc
Lập của người Mỹ vào trường hợp chung của cả nước Việt Nam-như-một
-quốc-gia đòi quyền độc lập một cách gượng ép hay ít ra là suy luận theo
quan điểm chủ quan của ông với dụng ý riêng của ông. Cũng vậy với những gì ông
trích dẫn từ bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền của Cách Mạng Pháp.
Phần kế tiếp, Hồ Chí Minh lên án người Pháp
và người Nhật, đồng thời ông kể công cho Việt Minh: “Trước ngày mồng 9 tháng
3, đã bao lần Việt minh đã kêu gọi người Pháp liên minh để chống Nhật...”,
sau đó “đã giúp cho nhiều người Pháp chạy qua biên thùy, lại cứu nhiều
người Pháp ra khỏi nhà giam Nhật và
bảo vệ tính mạng và tài
sản cho họ” và kết luận rằng “Sự thật là dân ta đã lấy lại nước
Việt-nam từ tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp”. Điều
này như người viết đã nói ở trên là không đúng sự thật. Sự thật là
Chính Phủ Bảo Đại - Trần Trọng Kim đã lấy lại được toàn thể nước Việt Nam từ
Bắc chí Nam, bao gồm luôn cả xứ Nam Ký từ trong tay người Nhật, trước khi người
Nhật đầu hàng và Việt Minh đã cướp chính quyền từ trong tay của chính
phủ Bảo Đại -Trần Trọng Kim trong những ngày 17 và 19 tháng 8 năm 1945 sau
đó, sau khi Nhật đã đầu hàng, nói cách khác sau ngày 15 tháng 8 năm 1945.
Lý do là vì Việt Minh “đã có đường riêng của họ rồi”, nói theo
Phan Anh, Bộ Trưởng Thanh Niên trong Chính Phủ Trần Trọng Kim và sau này là Bộ
Trưởng Bộ Quốc Phòng trong Chính Phủ Liên Hiệp của Hồ Chí Minh. Trong những đoạn này Hồ Chí Minh đã dùng các
từ ngữ ta hay “dân ta” hay “đất nước ta”, nhưng mục đích không
nhằm vào người Việt Nam mà vào người Pháp. Ông đã kể công với người
Pháp, giữ một cánh cửa mở, phòng ngừa họ trở lại.
Phần cuối cùng của bản
văn, từ “Bởi thế cho nên...” cho đến hết, lời văn cho người ta thấy Hồ
Chí Minh không hướng về người Việt mà về cả thế giới. Trong phần này ông xưng
là “chúng tôi, Lâm thời Chính phủ, đại biểu cho toàn dân Việt -nam “ để
tuyên bố thoát ly hẳn quan hệ với Pháp, kêu gọi các nước Đồng Minh công nhận
quyền độc lập của dân Việt-nam...Phần này Hồ Chí Minh thay vì nói về quyền
được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của
mọi-người-như-những-cá-nhân do Tạo Hóa ban cho, những quyền phải hiểu là tự
nhiên ai cũng có, đã nói về quyền hưởng tự do và độc lập. Đây là một
lập luận có tính cách cưỡng ép, hoàn toàn không đúng với tinh thần của bản Tuyên
Ngôn Độc Lập của Người Mỹ và nhất là của bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và
Dân Quyền của Cách mạng Pháp mà danh xưng của nó đã nói lên một cách rõ
ràng: Nhân Quyền và Dân Quyền, không thể hiểu sai được. Độc
lập của một dân tộc không phải luôn luôn đồng nghĩa với tự do, dân quyền và
nhân quyền của mỗi một cá nhân người dân như một thành phần của dân tộc ấy.
Không những thế, thay vì coi những quyền này là do Tạo Hóa ban cho, Hồ
Chí Minh lại lý luận là vì dân tộc Việt Nam là “Một dân tộc đã gan góc chống
ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về
phe Đồng minh chống phát-xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc
ấy phải được độc lập!”. Lý luận như vậy người ta phải hiểu, theo Hồ
Chí Minh, rằng những dân tộc không gan góc chống lại những thế lực đè nén, áp
bức mình và không gan góc đứng về phe Đồng Minh, chống phát-xít là không đáng
được tự do, độc lập. Cũng vậy, với các quyền độc lập, tự do và mưu cầu
hạnh phúc của con người như là những cá nhân trong xã hội. Chính vì vậy Luật Sư Trần Thanh Hiệp, khi
được Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn ngày 2 tháng 9 năm 2007, đã có lý khi ông gọi
bản tuyên ngôn của Hồ Chí Minh này là “một bản tuyên ngôn phi nhân quyền” dù cho là nó đã được chính tác giả của
nó trích và soạn thảo theo tinh thần của bản Tuyên Ngôn Độc Lập của người Mỹ và
bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền của người Pháp. Nhưng dù nói thế
này hay thế khác sự kiện này đã phản ảnh chủ trương giai đoạn của những người Cộng
Sản Việt Nam mà Hồ Chí Minh ở đây là một trường hợp điển hình.
Về thời gian soạn thảo,
nhiều người cho rằng Hồ Chí Minh chỉ có ít ngày sau khi ông từ chiến khu của
Việt Minh về Hà Nội, trong khi ông còn phải bận rộn với nhiều vấn đề cấp bách
khác. Điều này không đúng vì trước đó từ lâu, như đã nói ở trên, khi tiếp
xúc với một sĩ quan người Mỹ, ông nhờ người này kiếm cho ông một bản tuyên ngôn
độc lập của người Mỹ rồi. Nói
cách khác, Hồ Chí Minh đã nghĩ tới và đã thai nghén bản tuyên ngôn của ông từ
lâu chứ không phải chỉ ít ngày trước ngày 2 tháng 9 năm 1945. Do đó những
gì ông nói tới, những từ ngữ ông dùng đều được cân nhắc kỹ càng và đều có dụng
ý riêng với những mục tiêu riêng mà chỉ sau này phải phân tích kỹ, đối chiếu kỹ
và có thể sau này khi mọi việc liên hệ đã xảy ra rồi, người ta mới có thể hiểu
được. Điều đáng tiếc là khi thực thi những gì ông đã trích dẫn và đề cao
trong bản tuyên ngôn của ông, Hồ Chí Minh và các đồng chí của ông và sau này
những người nối nghiệp ông trong Đảng Cộng Sản Việt Nam chỉ thực thi những gì
ông đã suy rộng ra theo lối suy luận loại suy (độc lập của dân tộc) mà làm
ngược lại những gì đích thực về nhân quyền và quyền tự do mưu cầu hạnh phúc của
từng cá nhân con người, theo đúng nguyên bản của bản Tuyên Ngôn Độc Lập
của người Mỹ cũng như bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền và Dân Quyền của
ngưòi Pháp. Nói cách khác, Hồ Chí Minh và các đồng chí của ông trong đó
có Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, cũng như hậu duệ của các ông,
thay vì đi theo con đường tự do, dân chủ của các nhà lãnh đạo của cuộc Cách
Mạng Hoa Kỳ, trong đó có Washington, Jefferson, dựa theo đúng tinh thần của bản
Tuyên Ngôn Độc Lập của họ mà các ông đã trích dẫn phần mở đầu, đã theo
con đường của Lê Nin, Xít Ta Lin và Mao Trạch Đông. Hậu quả là 67 năm
sau, Bà Hillary Clinton, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, đã phải công khai nhắc người đồng
nhiệm của Bà ở Việt Nam và luôn cả các ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ Tướng Chính Phủ
và Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam về vấn đề dân chủ và
nhân quyền ở Việt Nam. Người ta không hiểu là khi làm công việc nhắc nhở
này, Bà Clinton có biết rằng 67 năm trước Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên Ngôn
Độc Lập của ông với phần trích dẫn về nhân quyền từ bản Tuyên Ngôn Độc
Lập của nước Mỹ hay không? Người viết tin là có. Cũng vậy với Đại Sứ David Shear khi ông này
tới thăm Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế và Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ ở Saigon.
Nhưng dù có hay không, khi trích dẫn những tài liệu này, Hồ Chí Minh và
từ đó Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã mắc một món nợ tinh thần với cả hai dân
tộc Mỹ và Pháp và nhân ngày 2 tháng 9 năm 2018 này, những ai quan tâm đến
vấn đề nhân quyền và dân quyền ở Việt Nam hiện tại, nhất là người Mỹ và người
Pháp, nên nhắc nhở những người đang nắm vai trò lãnh đạo ở quốc gia này phải
tôn trọng và thực thi những gì Hồ Chí Minh, người đã khai sáng nên chế độ của
họ cần phải “thật thà” như ông thường khuyên mọi người, đặc biệt
là các “cháu ngoan” của ông, coi như một giá trị đạo đức, coi trọng
những lý tưởng mà người sáng lập ra Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà đã viện dẫn
từ hai bàn Tuyên Ngôn Độc lập của Hoa Kỳ và Tuyên Ngôn Nhân Quyền và
Dân Quyền của Pháp, coi như một hình thức trả nợ mà bình thường mọi người
đều phải làm, nếu không muốn mang tiếng là lừa đảo. Về
điểm này, tuy nhiên, người ta cũng cần phải dè dặt vì bản Tuyên Ngôn Độc Lập
Ngày 2 tháng 9 Năm 1945 sau đó đã bị sửa lại nhiều lần cũng giống như bức
thư gửi Hồ Chí Minh gửi cho các học sinh nhân lễ khai trường đầu tiên khi nước
Việt Nam mới được độc lập cùng năm mà người viết bài này đã phải học thuộc
lòng, cho đến giờ này hãy còn nhớ từng chữ. Người ta không biết những chi
tiết nào đã bị sửa nhưng theo nhà nghiên cứu Nguyễn Thành từ Hà Nội, trong bài
viết nhan đề “Trong Lịch Sử Nước Ta Đã Có Hai Hay Ba Bản Tuyên Ngôn Độc Lập” đăng
trong Nghiên Cứu Lịch Sử, Số 1 (278), (I- II), 1995, “lại có nhiều dị
bản, sai nhau đến 22 từ, được sửa đi sửa lại nhiều lần từ sau ngày 2-9-1945 đến
năm 1973 thì thật không thể hiểu nổi.”
1945 – 2018, bảy mươi ba năm đã
trôi qua. Đã đến lúc người ta phải trả lại lịch sử những gì
gọi là sự thực của nó
khi tìm hiểu hai bản tuyên ngôn này, đồng thời trả tất cả những món
nợ mà vì bất cứ lý do gì những người đi trước đã mắc phải, nhất
là nợ chính đồng bào mình.
Một điều khác vô cùng quan trọng độc
giả cũng nên để ý khi tìm hiểu hai bản tuyên ngôn này là mục tiêu
tối hậu của những người Cộng Sản không phải là độc lập cho quốc
gia, đất nước và dân tộc Việt Nam mà là cách mạng quốc tế vô sản
và xã hội chủ nghĩa theo quan niệm riêng của họ, như người ta đã
thấy ngay từ những năm đầu của thập niên 1950 với sự thúc đẩy của
Nga Xô và Trung Cộng. Tranh đấu cho nền độc lập của quốc gia chỉ là
một chiêu bài, một phương tiện họ dùng để đạt mục tiêu tối hậu này.
Những gì Hồ Chí Minh nói trong bản tuyên ngôn của ông do
đó chỉ nhằm mục tiêu xách động quần chúng nhất thời, sau đó
không còn được chính ông và hậu duệ của ông tôn trọng, chưa nói là
làm ngược lại, trong đó có những gì ông nặng nề lên án người
Pháp.
Phạm Cao Dương
Khởi sự viết năm 2012,
sửa lại Mùa Khai
Trường năm 2018